5 n Thứ Ba n Ngày 29/7/2025 THỜI SỰ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà nói, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp được triển khai trong bối cảnh có nhiều yếu tố mới, chưa có tiền lệ. Đội ngũ cán bộ, công chức được bố trí cho cấp xã cũng mới với trọng trách, yêu cầu mới, trong khi hệ thống hạ tầng phục vụ vận hành vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Với hàng loạt yếu tố mới như vậy, những vướng mắc, bất cập trong giai đoạn đầu là điều khó tránh khỏi. “Chúng ta không thể cầu toàn, quan trọng là phải kịp thời nhận diện, tháo gỡ để từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng một chính quyền tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, gần dân, sát dân và phục vụ nhân dân tốt hơn”, bà Trà nói. Về giải pháp, Bộ trưởng cho rằng, địa phương cần tăng cường tạm thời đội ngũ có chuyên môn sâu cho cấp xã. Đồng thời, phải đánh giá công khai, dân chủ, chính xác để cơ cấu lại và nâng cao chất lượng cán bộ, công chức cấp xã. Đặc biệt, cần có chính sách giữ chân những người có năng lực. Bộ Nội vụ sẽ tham mưu để ban hành nghị định về áp dụng KPI đánh giá cán bộ, công chức. Tư lệnh ngành nội vụ cũng lưu ý tập trung ưu tiên cho hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã, bởi đây là hình ảnh hiện thân sinh động nhất để gần dân và phục vụ người dân. Trước mắt, Bộ trưởng đề nghị các địa phương phát huy tinh thần học hỏi lẫn nhau, chia sẻ kinh nghiệm để mô hình mới không bị gián đoạn. LUÂN DŨNG Dôi dư 4.226 trụ sç công sau sắp xếp Tổng hợp từ báo cáo của các địa phương, Bộ Nội vụ cho biết, tổng biên chế cán bộ, công chàc, viên chàc theo định màc được giao của các cơ quan, tổ chàc, đơn vị cấp tỉnh thuộc 52 tỉnh, thành phố thực hiện sắp xếp là 447.657 người (gồm: 2.321 cán bộ, 79.118 công chàc, 366.218 viên chàc). Theo số liệu báo cáo của các tỉnh, thành phố, tổng số trụ sç công cấp tỉnh của 52 tỉnh, thành phố thực hiện sắp xếp là 38.182; số lượng trụ sç công dự kiến tiếp tục sá dụng là 33.956; số lượng trụ sç công dự kiến dôi dư là 4.226. Ghi nhận của phóng viên Tiền Phong , sau 1 tháng triển khai, tuy còn những thách thức về phân cấp, phân quyền và hoàn thiện hạ tầng, nhưng sự ổn định trong vận hành và không có gián đoạn là dấu hiệu tích cực tại các phường, xã ở TPHCM. Với khối lượng công việc rất lớn, việc phát sinh những vướng mắc một số nơi là điều khó tránh khỏi. Thực tiễn cho thấy, việc triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại một số xã, phường ở TPHCM thời gian đầu còn bất cập, tập trung vào hai nhóm vấn đề chính về nhân lực và hạ tầng công nghệ. Nhờ sự chủ động, linh hoạt trong công tác, những hạn chế, khó khăn được các xã, phường tháo gỡ. Bắt đầu từ 7h sáng, tại Trung tâm hành chính công phường Dĩ An (TPHCM) rất đông người dân tới giải quyết thủ tục hành chính. Trung tâm bố trí nhiều ghế ngồi và có cán bộ hướng dẫn. Nhờ đó, hoạt động giải quyết thủ tục cho người dân diễn ra nề nếp, trật tự. “Đến phường, tôi thấy có tới hàng chục người dân ngồi chờ nên lo lắng không biết khi nào mới tới lượt. Thế nhưng, tính từ khi tôi tới phường cho đến lúc có kết quả chỉ mất khoảng 10 phút”, anh Phương (ngụ phường Dĩ An) cho hay. Bà Trần Thị Thanh Thủy, Chủ tịch UBND phường Dĩ An, cho biết nhân sự bố trí làm việc tại phường là 168 cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách, trong đó có 17 người phục vụ người dân. Ngoài ra, phường tăng cường nhiều tình nguyện viên đón tiếp, hướng dẫn người dân làm thủ tục. Tuy nhiên, là phường đông dân nhất TPHCM (gần 230.000 người), để đảm bảo thực hiện thủ tục phi địa giới hành chính được thông suốt, bà Thủy kiến nghị tăng cường nhân sự cùng trang thiết bị. Không chỉ phục vụ tại trụ sở hành chính công, ông Nguyễn Văn Đông, Bí thư phường Bình Dương, cho biết địa phương còn thực hiện mô hình “cà phê sáng” với nhân dân. “Đây là dịp để tăng cường sự gắn bó giữa lãnh đạo, chính quyền với người dân và các khu phố. Thông qua những buổi trò chuyện thân mật vào buổi sáng, lãnh đạo địa phương có thể lắng nghe trực tiếp tâm tư, nguyện vọng của người dân, từ đó kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình vận hành chính quyền hai cấp”, ông Đông cho biết. LÀM VIỆC NHƯ THỜI CHỐNG DỊCH Từ ngày 1/7 tới nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Lái Thiêu tiếp nhận khoảng 5.000 hồ sơ, trả kết quả trước và đúng thời hạn đạt 100%. Ông Nguyễn Thanh Tâm, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Lái Thiêu, cho biết tư tưởng của cán bộ phường rất tốt, đảm bảo trôi chảy các công việc. “Cán bộ của phường làm việc như thời chống dịch, không có ngày thứ 7 và Chủ nhật”, ông Tâm nói. Theo lãnh đạo phường Lái Thiêu, hiện nay, nhu cầu về hồ sơ, thủ tục của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn rất lớn, trong khi Phòng Văn hóa - Xã hội và Phòng Kinh tế- Hạ tầng - Đô thị chỉ có 1 phó phòng là khó đáp ứng được công việc, phường kiến nghị bổ sung phó phòng cho hai vị trí này. Ngoài ra, cho phép Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công được ký các bản sao hoặc các hồ sơ đơn giản để giảm tải cho Phó Chủ tịch UBND phường, tiến tới Phó Chủ tịch không kiêm nhiệm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công để tập trung xử lý các công việc quan trọng hơn. Ông Võ Chí Thành, Chủ tịch UBND phường Bình Dương, nhìn nhận, sau một tháng đi vào hoạt động, Trung tâm phục vụ hành chính công đã phát huy hiệu quả, góp phần đưa chính quyền đến gần dân hơn. “Thay đổi rõ nhất là người dân có thể tiếp cận dịch vụ hành chính dễ dàng hơn. Một số thủ tục trước đây phải lên quận, nay phường tiếp nhận và giải quyết trực tiếp, rút ngắn thời gian và giảm bớt việc đi lại cho người dân”, ông Thành nói. Theo ông Thành, trong giai đoạn đầu, phường cũng đối mặt với không ít khó khăn do một số quy trình, quy định chưa đồng bộ, đường truyền mạng chưa ổn định, cán bộ chưa quen với hệ thống mới… Tuy nhiên, tập thể phường Bình Dương xác định tinh thần “khó ở đâu, gỡ ở đó”, hiện nay mọi thứ dần đi vào ổn định. Phó chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng cho biết, trong quá trình thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Trung ương, Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt vấn đề phân cấp, phân quyền, ủy quyền. Tại TPHCM, công tác này được các cấp chính quyền, sở, ngành, 168 phường, xã, thị trấn khẩn trương thực hiện, xác định rõ nhiệm vụ, quyền hạn để tổ chức điều hành hiệu quả. Lãnh đạo TPHCM cho hay, sẽ sớm ban hành chế độ phụ cấp, hỗ trợ đi lại, chỗ ở cho cán bộ, công chức, viên chức từ các huyện ngoại thành, thuộc tỉnh Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu trước đây về công tác tại trung tâm thành phố. Ông nhấn mạnh, đây là vấn đề được lãnh đạo TPHCM đặc biệt quan tâm. HƯƠNG CHI Khó ç đâu gỡ ç đó Lãnh đạo phường Thuận An thăm hỏi người dân đến làm thủ tục hành chính ẢNH: H.CHI Trong thời gian đầu vận hành chính quyền hai cấp, các địa phương ç TPHCM đã gặp phải một số khó khăn chung. Tuy nhiên, với tinh thần “khó ç đâu, gỡ ngay ç đó”, đến nay mọi hoạt động dần đi vào ổn định, thông suốt. “Tinh thần làm việc chung của cán bộ, công chàc, viên chàc tại phường là “làm hết việc chà không hết giờ”. Nhiều cán bộ làm việc tới tối muộn mới trç về nhà, để xá lý dàt điểm hồ sơ đã nhận trong ngày”. Bà NGUYỄN THỊ TUYẾT LOAN - Phó Chủ tịch, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thới Hòa CHÍNH QUYỀN HAI CẤP rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương 2 cấp; tạo hành lang pháp lý đồng bộ, thống nhất để vận hành trơn tru, hiệu lực, hiệu quả; xây dựng, vận hành công cụ đánh giá mức động hài lòng của người dân; tạo động lực, truyền cảm hứng để người dân tham gia 2 nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các bộ, ngành Trung ương phối hợp với địa phương tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy ở các đơn vị hành chính sau sắp xếp. UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương ban hành quy định về chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và cấp xã theo mô hình mới, bảo đảm rõ người, rõ việc, không chồng chéo, bỏ sót chức năng, nhiệm vụ. Người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo các địa phương nhanh chóng sắp xếp, bố trí lại đội ngũ cán bộ, công chức phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị; triển khai đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức các cấp; nhất là các kỹ năng quản lý hành chính hiện đại, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ năng giao tiếp hành chính... Chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền hợp lý, hiệu quả, Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý, trong giai đoạn đầu vận hành mô hình mới, cần chú trọng hướng dẫn về thủ tục hành chính, quản lý ngân sách, tổ chức bộ máy và quản lý nhân lực cho cấp tỉnh, cấp xã... theo đúng thẩm quyền từng cấp. Song song với trao quyền, phải tăng cường công tác giám sát, kiểm tra việc thực hiện phân cấp, phân quyền, tránh tình trạng địa phương hiểu chưa đúng hoặc thực hiện chưa nghiêm. Các bộ, ngành liên quan xây dựng cơ chế tài chính phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, đảm bảo nguồn lực cho địa phương hoạt động hiệu quả; tính toán cơ chế hỗ trợ, điều hòa nguồn lực hợp lý; tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ việc sử dụng ngân sách, tài sản công sau sáp nhập, tránh thất thoát, lãng phí; đảm bảo nguồn lực được sử dụng đúng mục đích, hiệu quả. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương rà soát, điều chỉnh các quy hoạch trên địa bàn các tỉnh, thành phố mới sau sáp nhập, để tích hợp, điều chỉnh phù hợp với địa giới hành chính mới; sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, không để lãng phí, đồng thời đầu tư, nâng cấp trụ sở làm việc, trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã; đẩy mạnh tái cấu trúc quy trình, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn, nhanh chóng khắc phục các lỗi trên các hệ thống thông tin do các bộ, ngành quản lý; chú trọng công tác tuyên truyền chính sách, mô hình hay, cách làm tốt. Nhấn mạnh, trạng thái mới phải có cách tiếp cận, ứng xử mới; và với tinh thần tất cả phải vào cuộc, nhất là người đứng đầu, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan chủ động, tích cực, đổi mới tư duy, hành động quyết liệt, làm việc nào dứt việc đó; phối hợp chặt chẽ, đặc biệt trong chuyển đổi số, nhất là xây dựng cơ sở dữ liệu để chính quyền địa phương 2 cấp vận hành hiệu quả hơn. PV (theo TTXVN) lý sang phục vụ
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==