Để trở thành tác giả truyện tranh được yêu thích, ngoài đào tạo chuyên nghiệp còn cần tình yêu, sự nỗ lực không ngừng nghỉ của người theo đuổi con đường này. Tác giả truyện tranh Thám tử lừng danh Conan nói: “Tôi muốn làm việc đến khi lìa đời”. Gosho Aoyama đã bỏ ý định phát hành phần cuối vì thấy nhiều độc giả còn háo hức đón chờ chương mới. Họa sĩ Đào Hải sáng tác Tý quậy từ kinh nghiệm vẽ hoạt hình. Đặc biệt, Tý quậy không có lời dẫn, chỉ toàn lời thoại, trong khi ngay cả manga của Nhật vẫn có lời dẫn. Họa sĩ Đào Hải Phong tiết lộ về anh họ của mình: “Họa sĩ Đào Hải đọc nhiều, thông minh và cá tính”. Ông còn chịu khó thâm nhập thực tế, để viết Tý quậy ông phải ngồi ở cổng trường tiểu học, nghe trẻ con nói chuyện với nhau. Truyện tranh được viết bằng cả tình thương và sự tôn trọng của họa sĩ với trẻ thơ. Ông từng tâm sự: “Tý quậy là một phần tuổi thơ của tôi, của bạn bè tôi. Tôi không mong Tý trở thành nhân vật điển hình. Tôi chỉ ước sau này Tý quậy là một người bạn gần gũi, quen thuộc và sống đúng với nghĩa tuổi thơ”. Cố họa sĩ Đào Hải Hạng mục này quy tụ những bộ phim có giá trị nghệ thuật cao, do các nhà làm phim tên tuổi hoặc đang lên thực hiện, dù không nằm trong danh sách tranh giải chính thức. Việc Quán Kỳ Nam được mời vào hạng mục này đánh dấu một bước tiến quan trọng cho điện ảnh Việt trên hành trình hội nhập quốc tế. Bộ phim dài 140 phút, thuộc thể loại tâm lý, tình cảm, xã hội. Đỗ Hải Yến vào vai một góa phụ sống trong khu tập thể tại TPHCM vào thập niên 1980, cuộc sống thay đổi khi một dịch giả trẻ (Liên Bỉnh Phát) dọn đến sống chung khu nhà. Điểm đặc biệt của Quán Kỳ Nam nằm ở lựa chọn quay hoàn toàn bằng phim nhựa 35mm góp phần tạo nên chất hoài cổ rất đặc trưng. Đây cũng là lần thứ hai đạo diễn Leon Lê kết hợp với nhà văn Nguyễn Thị Minh Ngọc sau Song Lang (2018), bộ phim từng gây tiếng vang về mặt nghệ thuật. Quán Kỳ Nam tiếp tục cho thấy phong cách duy mỹ, chậm rãi nhưng ám gợi của Leon Lê, một đạo diễn gắn bó với đề tài ký ức và bản sắc văn hóa Việt. Những năm gần đây, điện ảnh Việt đang có sự dịch chuyển mạnh mẽ về chất lượng, với sự tham gia của nhiều đạo diễn trẻ tài năng và hướng đi rõ ràng cho các dự án nghệ thuật độc lập. Trước Quán Kỳ Nam, điện ảnh Việt từng nhiều lần được vinh danh tại các liên hoan phim quốc tế lớn. Gần đây nhất, phim Bên trong vỏ kén vàng của đạo diễn Phạm Thiên Ân đã giành giải Camera d’Or (Máy quay vàng) tại LHP Cannes 2023, một trong những giải thưởng danh giá nhất thế giới dành cho tác phẩm đầu tay xuất sắc nhất. Trước đó, Ròm của Trần Thanh Huy từng đoạt giải thưởng cao nhất tại hạng mục New Currents (Xu hướng mới) của LHP Busan 2019. Bộ phim Tro tàn rực rỡ của Bùi Thạc Chuyên cũng từng thắng giải lớn tại LHP Ba châu lục tổ chức ở Nantes, Pháp. Trước đó, phim còn được chọn tranh hạng mục chính (Competition) tại LHP Quốc tế Tokyo 2022. Một điểm sáng đáng mừng là khán giả Việt ngày càng cởi mở với các dòng phim nghệ thuật. Các rạp chiếu tư nhân, các liên hoan phim trong nước như LHP quốc tế Hà Nội, LHP quốc tế Đà Nẵng, sự kiện điện ảnh Gặp gỡ mùa thu… đang trở thành bệ đỡ cho các dự án độc lập. Những bộ phim như Vị, Tro tàn rực rỡ, Bên trong vỏ kén vàng… dù không dễ xem với số đông nhưng vẫn có được chỗ đứng trong lòng khán giả yêu điện ảnh. Dù vậy, theo các nhà phê bình, điện ảnh Việt vẫn còn nhiều hạn chế trong việc phát hành quốc tế và xây dựng hệ sinh thái phim nghệ thuật. Việc một phim được mời trình chiếu ở các liên hoan lớn là thành công đáng ghi nhận, nhưng sẽ không đủ sức tạo làn sóng nếu không có chiến lược phát hành tiếp theo hoặc hỗ trợ từ các nhà đầu tư. ĐẠT NHI 9 n Thứ Hai n Ngày 28/7/2025 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ sinh nhật Bác năm 2023, được đánh giá là sống động như tranh 3D, khiến nhiều người xúc động khi chiêm ngưỡng. Trót vướng nghiệp tranh nên anh vẫn ngày đêm mê mẩn trong từng mũi kim, đường chỉ. Nhật Khiêm muốn chinh phục cái mới nên anh đã thử nghiệm thêu trên lá khô và xương lá. “Việc thêu tranh trên chất liệu này khá khó khăn bởi bề mặt của lá hay xương lá đều rất dễ rách và không thể căng lên khung được. Do đó, khi thêu phải tỉ mỉ và có sự tính toán để không gây sát thương nhiều lên mặt lá mà vẫn giữ được bố cục tranh”, anh Khiêm tiết lộ . Hình ảnh chú chim thêu trên chiếc lá khô với nhiều lớp chỉ chồng lên nhau, từng tầng khối, đường nét, bố cục, mảng màu trầm sâu, những chuyển biến nóng lạnh nhẹ nhàng, tinh tế. Tranh có sự mộc mạc, chất phác. Niềm đam mê cháy bỏng được Nhật Khiêm tỉ mỉ, cẩn thận gửi gắm qua từng đường kim bằng lòng kiên trì để chia sẻ với người xem. THẢ HỒN VÀO TRANH Với Nhật Khiêm, mỗi tác phẩm là một câu chuyện, một thử thách sáng tạo. Không chỉ là những đường kim mũi chỉ, mỗi bức tranh thêu còn ẩn dấu vẻ đẹp mộc mạc, giản dị và cả tình người chân thành nồng ấm. Anh muốn người ta nhớ đến sản phẩm của mình vì sự chỉn chu, tỉ mỉ và tâm huyết, chứ không phải là những món đồ làm vội. Đôi khi anh chấp nhận từ chối những đơn hàng đơn giản để thời gian đầu tư cho các tác phẩm có chiều sâu nghệ thuật. Hơn 3 năm, Nhật Khiêm đã hoàn thành hơn 60 tác phẩm được thực hiện hoàn toàn thủ công. Mỗi ngày, anh miệt mài làm việc từ 10 đến 12 tiếng. Để làm nên một bức tranh, có khi anh phải mất hàng tháng, lựa chọn từng loại chỉ màu phù hợp, khéo léo trong từng mũi kim để tạo những mảng màu thể hiện không gian bức tranh. Chàng trai trẻ tận dụng mạng xã hội để lan tỏa đam mê và giới thiệu sản phẩm đến đông đảo người yêu nghệ thuật trong và ngoài nước. Bức tranh sư tử thêu trên xương lá bồ đề được hoàn thiện trong 10 ngày. Tác phẩm này khi đăng tải trên mạng xã hội đã nhận về hàng loạt bình luận khen ngợi của mọi người. Anh chia sẻ, để đưa được cái hồn vào bức tranh không dễ, mỗi bức được kết hợp bởi hàng nghìn mũi kim với đủ loại chỉ thêu để đặc tả chi tiết, mới toát lên được vẻ thần thái, tính cách, nét riêng của nhân vật trong tranh. Tranh chân dung, Khiêm không thêu dọc, thêu ngang theo kiểu truyền thống mà bo theo đường nét gương mặt nhân vật. Nhiều người sẵn sàng chi khoản tiền lớn để sở hữu những tác phẩm đặc biệt mang dấu ấn cá nhân của anh. Chính nghề này đã mang lại cho gia đình anh thu nhập ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống. Sản phẩm thêu tay rất kén khách, nhưng máy móc, công nghệ không thể truyền tải được cảm xúc, thần thái vào mỗi bức tranh. Anh thực sự yêu nghề và làm nghề bằng tất cả sự trân trọng. Mỗi mũi thêu giúp anh rèn luyện sự kiên nhẫn, khả năng tập trung và tinh thần tự học mỗi ngày. Đây cũng là cách mà anh vẽ nên những giấc mơ, mở ra một nhịp sống mới, những mối quan hệ mới, trải nghiệm mới và một góc nhìn sâu sắc hơn về cuộc sống. Anh luôn muốn được chia sẻ kinh nghiệm, lan tỏa kiến thức thêu tay đến nhiều người hơn để cùng nhau học hỏi, thư giãn và gìn giữ nét đẹp của nghề truyền thống lâu đời. N.T Anh Nhật Khiêm thử nghiệm thêu trên lá khô và xương lá Hình ảnh phong cảnh, làng quê, thiên nhiên được anh khắc họa trong tranh nhuần nhuyễn. Đội ngũ viết lời cũng gặp khó khăn khi nắm bắt thị hiếu. Việt Nam chưa thực sự có tác giả truyện tranh chuyên nghiệp. Nhiều tác phẩm gửi đến NXB đuối cả phần hình lẫn lời”. Một nhà văn có tiếng nói rằng, truyện tranh Việt Nam là sân chơi dành cho những người viết trẻ, những họa sĩ trẻ - từng là fan của Doraemon hay Conan. Những người viết đã ở ngưỡng U60, U70 mong nhường lại sân chơi này. Hiện nay, nhiều bạn trẻ theo đuổi truyện tranh đã tự bỏ tiền ra nước ngoài học. “Họa sĩ Thùy Cốm tự sang Nhật học. Một số bạn trẻ bỏ tiền sang Đan Mạch, sang một số nước châu Âu học”, biên tập viên Thanh Hương tiết lộ. Gần đây LinhRab tung ra Cuộc phiêu lưu của Dế Út, dựa trên tác phẩm Dế mèn phiêu lưu ký của cố nhà văn Tô Hoài. LinhRab vừa chuyển thể vừa vẽ. Cuộc phiêu lưu của Dế Út tập trung vào bạn nhỏ (6 -11 tuổi), khá ăn khách. ĐÀO NGUYÊN Sau nhiều năm vắng bóng, Đỗ Hải Yến tái xuất đầy thuyết phục với vai chính trong bộ phim Quán Kỳ Nam, tác phẩm mới nhất của đạo diễn Leon Lê. Đáng chú ý, bộ phim vừa được lựa chọn vào hạng mục Trình chiếu đặc biệt (Special Presentations) của LHP Quốc tế Toronto (TIFF) lần thứ 50, một trong những sự kiện điện ảnh uy tín nhất thế giới, diễn ra tại Canada vào tháng 9. Việt Trước Quán Kỳ Nam, Đỗ Hải Yến từng được biết đến qua các vai diễn trong Người Mỹ trầm lặng, Cánh đồng bất tận, Chuyện của Pao và Chơi vơi Phim mới của Đỗ Hải Yến ra thế giới Nhà nghiên cứu, TS. Trần Ngọc Hà nhận định: “Điện ảnh Việt có tiềm năng lớn trong việc kể lại những câu chuyện riêng mang tính phổ quát. Điều quan trọng là phải tạo ra môi trường để các nhà làm phim độc lập có thể sinh tồn và phát triển, không thể nhất thời”. Thời gian qua, chính quyền địa phương đã không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân giữ gìn và phát huy các nghề truyền thống cũng như bản sắc văn hóa của các dân tộc. Nhưng rất hiếm người trẻ có đam mê và quyết tâm gắn bó với nghề thêu tranh như anh Nguyễn Nhật Khiêm. Đây là một việc làm ý nghĩa, vừa giúp tạo thu nhập, vừa góp phần gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống đang dần mai một.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==