8 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ n Thứ Hai n Ngày 28/7/2025 VẼ TRANH BẰNG CHỈ Trong ngôi nhà nhỏ ở phường Ea Kao (tỉnh Đắk Lắk) là cả một không gian nghệ thuật đặc sắc. Những cuộn chỉ to nhỏ như ánh cầu vồng lấp lánh dưới ánh đèn. Trước cơn lốc công nghệ, chỉ cần một nút bấm là hàng loạt sản phẩm ra đời, nhưng chàng trai Nguyễn Nhật khiêm (SN 2000) vẫn lặng lẽ, miệt mài với đường kim mũi chỉ. Những bức tranh được làm hoàn toàn từ chỉ khiến nhiều người tỏ ra thích thú và ngạc nhiên. “Nghe đến kim chỉ, hẳn mọi người tưởng chỉ dành cho các chị em thích thêu thùa hoặc trong lĩnh vực may mặc”, Khiêm tiếp chuyện. Khi đến với niềm đam mê này, chính anh cũng hứng nhiều lời dèm pha, định kiến của mọi người, nhưng may mắn anh được sự động viên của gia đình. Chuyện nghề của anh như dắt chúng tôi vào một hành trình bền bỉ. Anh có thời gian làm shipper, thợ xăm đến làm nhân viên văn phòng. Sau chặng đường dài bươn chải đủ nghề, chàng trai trẻ quyết định dừng lại suy ngẫm để tìm một công việc gửi gắm cảm xúc, mạch tư duy cho riêng mình trong dòng chảy cuộc sống. Anh học móc len, vẽ tranh… rồi công việc thêu tay truyền thống quyến rũ, níu kéo anh lúc nào chẳng hay. Những ngày đầu, đôi tay vụng về, thô cứng khiến anh phải vật lộn với từng mũi chỉ. Bắp tay, vai gáy luôn trong trạng thái đau nhức. Việc phải tháo ra, thêu lại cũng là bình thường...Với sự đam mê, người thợ trẻ khéo léo với từng đường kim mũi chỉ khi nào không hay. Anh tự mày mò học hỏi qua nhiều nguồn, dành hàng giờ xem video hướng dẫn, nghiên cứu thêu tranh truyền thống và cả các tư liệu nước ngoài. Sau đó tạo nên kỹ thuật mới để tranh không chỉ là một sản phẩm mà là một tác phẩm. Sau nhiều lần thử nghiệm, vải nỉ là vật liệu chính để anh bắt đầu hành trình sáng tạo. Với anh, việc cân chỉnh và căng chỉ sao cho đều và đẹp là công đoạn quan trọng và đòi hỏi sự tập trung, khéo léo nhiều nhất. Với tâm hồn thư thái và tình yêu thiên nhiên, Khiêm mang đến cho người xem cái nhìn đa chiều, khi sâu lắng dịu dàng, khi mạnh mẽ khát khao. Và cũng là bàn tay tài hoa của Khiêm đã dệt nên bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tác phẩm hoàn thành nhân dịp Thay vì bột màu và giá vẽ, chàng trai trẻ Nguyễn Nhật Khiêm (tỉnh Đắk Lắk) biến những sợi chỉ mong manh trở thành những tác phẩm nghệ thuật độc đáo sống động. Anh muốn chinh phục cái mới nên đã thử nghiệm thêu trên lá khô và xương lá. Anh Nguyễn Nhật Khiêm tỉ mỉ thêu tranh Mẹ của anh Khiêm là người động viên, truyền động lực cho anh theo đuổi đam mê Chàng trai với biệt tài thêu tranh trên lá nNGUYỄN THẢO PHÓNG SỰ NON TRẺ NHƯNG ĐẦY TIỀM NĂNG Một số người làm sách cho rằng, ở Việt Nam sách tranh phổ biến 2 loại, tranh truyện và truyện tranh (comic). Loại tranh trên lời dưới (tranh truyện) nhan nhản trên thị trường sách bao nhiêu năm nay, như tranh truyện Sự tích Trầu Cau, Sự tích Hồ Gươm, Tấm Cám, Truyện Thánh Gióng… Thế hệ 7X, 8X cho đến Gen Z, Gen Alpha đều ít nhiều có trải nghiệm với dòng tranh truyện. Dòng truyện tranh (comic) xuất hiện muộn hơn ở Việt Nam nhưng lại đang lôi kéo mạnh mẽ lực lượng sáng tạo và độc giả. Đó chính là “mỏ vàng”, nhưng chưa khai thác được bao nhiêu. Theo biên tập viên Thanh Hương (NXB Kim Đồng), hiện nay dòng truyện tranh của Việt Nam nổi lên Tý quậy và những cuốn truyện tranh về kỹ năng sống, truyền tải những kỹ năng cần thiết cho các bé. Tý quậy là “đứa con tinh thần” của cố họa sĩ Đào Hải. Ông từng tham gia trong dự án phát triển truyện tranh của NXB Kim Đồng. Ban đầu Tý quậy chỉ là những tập mỏng, mỗi tập là một truyện khoảng 32 trang. Về sau, NXB Kim Đồng gộp thành tập dày khoảng 4,5 truyện nhỏ. Họa sĩ Đào Hải làm đến tập 8, viết xong kịch bản lời tập 9 thì ông ra đi. Tiếp sức Tý quậy là bộ ba họa sĩ Nguyễn Quang Toàn (đảm nhận phần hình), Thúy Quỳnh và Hoài Thu (đảm nhận phần lời). Hiện nay, Tý quậy đang in tập 15. Mỗi tập mới thường phát hành tới 20.000 bản, một kỷ lục của truyện tranh Việt Nam. Những tập cũ tái bản cũng ở ngưỡng 10.000 bản, vẫn là con số mơ ước trên thị trường sách Việt. Trong quá khứ, từng có những bộ truyện tranh Việt Nam gây sốt, ngang ngửa cơn sốt Doraemon, như: Thần đồng Đất Việt (Lê Linh), Dũng sĩ Hesman (Nguyễn Hùng Lân)… Nhưng từ tranh truyện tới truyện tranh ở Việt Nam vẫn chủ yếu nhắm vào đối tượng độc giả thiếu niên nhi đồng, còn để ngỏ độc giả tuổi trăng tròn hay người lớn. Hoạt hình hay truyện tranh không chỉ phục vụ các bạn nhỏ, mà còn là món ăn tinh thần của người lớn. Mở rộng đối tượng độc giả chính là một trong những cách khai thác “mỏ vàng” này. THIẾU LỰC LƯỢNG CHUYÊN NGHIỆP Họa sĩ Đào Hải Phong nói: “Vẽ truyện tranh là một nghề khác hẳn với tranh hội họa”. Ông không thể vẽ truyện tranh. Dưới con mắt của họa sĩ, ông nhận thấy truyện tranh Việt Nam đang chịu ảnh hưởng từ truyện tranh Nhật Bản. Nhưng cũng có những cuốn sách đậm đà phong vị Việt như Tý quậy. “Họa sĩ Đào Hải gần như người đầu tiên khai thác và thành công ở dòng truyện tranh. Tý quậy là câu chuyện của người Việt Nam”, ông nói. Theo biên tập viên Thanh Hương, công nghiệp truyện tranh Nhật Bản đã có từ mấy chục năm trước. Không chỉ độc giả Việt Nam, độc giả nhiều nước trên thế giới đều yêu thích truyện tranh Doraemon, Conan. Bà nói: “Truyện tranh của Nhật Bản (manga) khiến nhiều thể loại truyện tranh châu Âu cũng khó địch lại. Trong nhiều cuộc hội thảo tôi được tham gia, các tác giả châu Âu còn băn khoăn không hiểu người Nhật làm gì mà cả thế giới phải cuốn theo truyện tranh của họ? Ở Nhật Bản, bộ truyện tranh mới được ra hàng tuần, bởi họ có nhiều nhà xuất bản và đội ngũ chuyên nghiệp. Nền truyện tranh ở ta còn non trẻ. Bởi chưa có ai, chưa ở đâu đào tạo truyện tranh và tác giả truyện tranh. Những người yêu thích và có năng khiếu toàn tự mày mò, tự viết, tự làm, không tránh khỏi non nớt”. Hiện nay đội ngũ họa sĩ và viết lời truyện tranh ở ta còn mỏng. Bà Thanh Hương đánh giá: “Họ cũng học được cách thể hiện của manga nhưng trình độ chưa thể Phần phim điện ảnh thứ 28 Thám tử lừng danh Conan: Dự án của độc nhãn đang hô mưa gọi gió ở phòng vé Việt. Phim thu gần 40 tỷ đồng sau 2 ngày chiếu sớm. Rõ ràng, ở Nhật Bản công nghiệp truyện tranh mang lại lợi nhuận khổng lồ, kích thích, tạo động lực cho cả phim ảnh. Lúc này, nhiều độc giả say mê truyện tranh đặt câu hỏi: Truyện tranh Việt Nam đang ở đâu? “Mỏ vàng” này đang được khai thác thế nào? Truyện tranh Việt Tý quậy, Cuộc phiêu lưu của Dế Út chinh phục khán giả Lãng phí “mỏ vàng” truyện tranh
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==