Báo Tiền Phong số 209/2025

chính công của phường mỗi ngày tiếp nhận trung bình 600 - 700 hồ sơ, có những thời điểm quá tải. Bởi vậy, ngay từ ngày đầu tiên, Đoàn phường Thanh Khê đã chủ động tham mưu và thành lập đội hình tình nguyện để “gỡ khó” cho người dân. Đội hình có khoảng 60 tình nguyện viên, mỗi buổi luôn có 10 tình nguyện viên thường trực, sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc, hỗ trợ mọi nhu cầu của người dân liên quan đến các thủ tục hành chính. Anh Mai Hồng Anh, Bí thư Đoàn phường Thanh Khê cho hay, các tình nguyện viên hỗ trợ ở tất cả các khâu, đảm bảo cho việc vận hành Trung tâm phục vụ hành chính công thông suốt, hiệu quả. “Đội hình sẽ được duy trì liên tục để đồng hành với người dân đến làm thủ tục hành chính, thực sự trở thành “cánh tay số” của chính quyền cũng như địa phương trong quá trình triển khai chính quyền địa phương hai cấp”, anh Hồng Anh nói. GIANG THANH 5 n Thứ Hai n Ngày 28/7/2025 THỜI SỰ người dân Tài khoản dịch vụ công của các tình nguyện viên luôn được mở sẵn trên máy để hỗ trợ người dân Khi hành chính công chuyển mình theo hướng số hóa, ở những xã miền núi như Bến Giằng, việc nộp hồ sơ trực tuyến vẫn là khái niệm xa lạ với nhiều người dân. Nhưng nhờ sự tiên phong của lực lượng ĐVTN, hành trình vượt núi của chính quyền số đã rút ngắn từng ngày, từng bước hiện diện trong đời sống của bà con. Anh Biling Ưi, Bí thư Đoàn xã Bến Giằng, cho hay, ngay từ những ngày đầu triển khai chính quyền hai cấp, lực lượng nòng cốt cán bộ Đoàn xã đã tập hợp, tổ chức ra quân hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục trực tuyến ngay tại Trung tâm phục vụ hành chính công của xã. Tuy nhiên, bà con sống tại các thôn, bản xa xôi, có thôn cách trung tâm cả chục cây số đường rừng, trong khi hệ thống hạ tầng, kết nối công nghệ thông tin chưa được thông suốt, mạng internet, thậm chí sóng điện thoại có chỗ chập chờn. Đời sống kinh tế bà con còn nhiều khó khăn nên cũng ít người có laptop hay điện thoại thông minh, thậm chí nhiều người không biết chữ. ĐVTN xã chia thành nhiều nhóm, mang theo laptop, điện thoại, chủ động đến từng hộ dân hỗ trợ tận nơi. Những đoạn đường đất đỏ ngoằn ngoèo xuyên rừng, những ngôi nhà xa trung tâm hàng chục cây số không làm chùn bước những người trẻ. “Có hôm trời mưa to, đường trơn, xe chết máy giữa đường. Nhưng nghĩ đến cảnh bà con phải đi bộ cả buổi để nộp một tờ đơn, mình lại cố đi tiếp. Làm được việc cho dân là vui rồi”, Bí thư Đoàn xã Bến Giằng Bling Ưi chia sẻ. Tranh thủ những ngày hè này, Zơ râm Danh (17 tuổi, học sinh Trường THPT Tố Hữu) cùng tham gia hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục trực tuyến. Danh nói, nhờ có máy tính xách tay, trong gia đình có người thân có điện thoại thông minh nên em đã tìm hiểu và dễ dàng nắm bắt khi được hướng dẫn thực hiện thủ tục trực tuyến. “Em rất vui khi sử dụng được kiến thức, khả năng để giúp đỡ bà con. Đây cũng là trải nghiệm hè đầy ý nghĩa và đáng nhớ”, Danh nói. Thôn Vinh cách Trung tâm hành chính công xã Bến Giằng hơn 20 cây số. Quãng đường núi hiểm trở, lại thêm đoạn Quốc lộ 14D lầy lội khi mưa, bụi mù khi nắng khiến người dân ở đây đều ám ảnh. Chị Zahat Thị Tới (thôn Vinh, xã Bến Giằng) lo lắng vì con trai là sinh viên trường Đại học Quảng Nam mới gọi điện về nói cần bổ sung xác nhận nơi cư trú và giấy chứng nhận hộ cận nghèo để nộp hồ sơ cho trường. Quanh năm chỉ biết lên nương lên rẫy, chị Tới băn khoăn không biết phải làm thủ tục thế nào thì sự xuất hiện của nhóm bạn trẻ khiến chị mừng như bắt được vàng. “Tôi không biết dùng điện thoại thông minh, giấy tờ cũng không rành. Mấy đứa nhỏ đến, hỏi han kỹ càng rồi làm giúp từ A đến Z. Chưa đầy 1 tiếng sau là xong hết. Tui mừng muốn khóc”, chị Tới kể. Nhà ông A Rất Kếch cách trung tâm xã gần 20km, đường sá cách trở, không có phương tiện đi lại nên đành nhờ đoàn viên hỗ trợ làm hồ sơ cấp đổi căn cước công dân. Chỉ vài phút thực hiện thao tác nộp hồ sơ, tải lên các giấy tờ cần thiết, ông được thông báo kết quả xử lý hồ sơ đã xong khiến ông không khỏi ngỡ ngàng. “Các cháu trẻ mà giỏi quá, lại nhiệt tình, không ngại khó. Bà con quý lắm!”, ông Kếch chia sẻ. Theo Chủ tịch UBND xã Bến Giằng Châu Ngọc Vĩnh, giai đoạn đầu triển khai chính quyền hai cấp, xã gặp khá nhiều trở ngại. Ngoài sự nỗ lực của cán bộ xã, lực lượng ĐVTN đã hỗ trợ tích cực, giúp bà con thực hiện các thủ tục trực tuyến. Từ việc hỗ trợ tại chỗ này giúp người dân chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, thông tin cần thiết khi đến trung tâm hành chính, tránh được cảnh quên, thiếu và phải đi lại nhiều lần. Qua đó, giúp việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ ở trung tâm phục vụ hành chính thuận tiện, nhanh gọn hơn, hơn thế còn là cầu nối, tạo sự gần gũi, tin tưởng giữa người dân và chính quyền. HOÀI VĂN - DUY QUỐC Đến tận nhà làm thủ tục trực tuyến Không chỉ đến Trung tâm phục vụ hành chính công của xã, ĐVTN xã miền núi Bến Giằng, TP Đà Nẵng còn chia thành nhiều nhóm, mang theo laptop, điện thoại vượt núi rừng đến từng hộ dân hỗ trợ làm thủ tục, giấy tờ trực tuyến. ĐVTN về tận nhà giúp dân thực hiện thủ tục trực tuyến cước cho dân nên đa phần bà con trên địa bàn đều quen như vậy. Nếu không có các cháu đoàn viên chỉ, tôi cũng chẳng biết đến đâu để làm căn cước”, ông Thành nói. LÀM VIDEO, “GÕ TỪNG NHÀ” GỠ KHÓ CHO DÂN Sau thời gian hỗ trợ, nhận thấy người dân khi đến phường làm thủ tục thường quên giấy tờ tùy thân, quên điện thoại cài đặt định danh điện tử, các tình nguyện viên của Đoàn phường Cẩm Lệ lên ý tưởng về một video nhắc nhở. Nội dung video là 4 điều phải “thuộc nằm lòng” khi đến phường làm thủ tục hành chính. Nghĩ là làm, các tình nguyện viên xây dựng kịch bản, tổ chức quay phim và dựng clip. Chỉ mất một buổi chiều, video hoàn thành và được chia sẻ rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội của Đoàn phường cũng như phường Cẩm Lệ. Tại Trung tâm phục vụ hành chính công, chiếc tivi ở khu vực sảnh chờ liên tục phát đoạn video. “Thời gian tới, Đoàn phường sẽ tiếp tục thực hiện những video hướng dẫn ngắn gọn, dễ nhớ để truyền tải, nhắc nhở người dân về các bộ thủ tục hành chính, quy trình làm thủ tục tại Trung tâm phục vụ hành chính công…”, anh Lê Thanh Hải, Bí thư Đoàn phường Cẩm Lệ, cho biết. Là xã miền núi phía tây trên dải Trường Sơn mây phủ, xã Trà Tân mới (nay thuộc TP Đà Nẵng) vốn thuộc huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam cũ, hình thành trên cơ sở sáp nhập xã Trà Tân và Trà Giác, đa phần người dân đều chưa biết đến dịch vụ công trực tuyến. Bởi vậy, để người dân dễ hiểu, dễ nhớ, Đoàn xã Trà Tân cũng thực hiện các video nhắc nhở, lưu ý người dân những điều cần nhớ khi đến làm thủ tục hành chính. “Với video trực quan, sinh động, bà con dễ nhớ hơn là tuyên truyền bằng giấy tờ hoặc nói miệng. Hiện, đa phần người dân đều có điện thoại thông minh, có thể xem video mọi lúc, mọi nơi nên hiệu quả tuyên truyền rất cao, nhất là với địa bàn rộng như Trà Tân”, anh Hồ Văn Tâm, Bí thư Đoàn xã Trà Tân, nói. Hiện, bên cạnh triển khai đội hình tình nguyện hỗ trợ tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Trà Tân, Đoàn xã Trà Tân cũng phối hợp với Trung tâm để chuẩn bị triển khai đội hình hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ, làm thủ tục trực tuyến giúp bà con ở vùng xa, vùng khó trên địa bàn xã. G.THANH “Thanh Khê là phường có dân số trên 200 nghìn người, nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính của người dân rất cao. Sự hỗ trợ của lực lượng đoàn viên thanh niên giúp người dân luôn hài lòng khi đến giải quyết thủ tục, dù có những thời điểm phải chờ đợi lâu. Cán bộ, công chức, viên chức của Trung tâm cũng có thêm những cộng sự đắc lực để đảm bảo vận hành trơn tru”. Ông LÊ VĂN CƯƠNG, Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Khê “Việc triển khai chính quyền hai cấp ở vùng núi còn nhiều hạn chế, tiếp cận công nghệ thông tin với bà con cũng còn rất xa lạ. Vì vậy, đoàn viên, thanh niên xác định phải đi đầu, làm cầu nối để giúp bà con giải quyết công việc hành chính thuận lợi, nhanh chóng hơn”. Anh BLING ƯI, Bí thư Đoàn xã Bến Giằng

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==