Báo Tiền Phong số 209/2025

4 n Thứ Hai n Ngày 28/7/2025 THỜI SỰ LƯỚT PHÍM, GỠ KHÓ THỦ TỤC SỐ Đến các Trung tâm phục vụ hành chính công ở Đà Nẵng, người dân làm thủ tục số gặp khó, có tình nguyện viên lo. Chỉ vài cú click chuột, các thủ tục hành chính nhanh chóng được hoàn thành trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Đầu giờ sáng, Trung tâm phục vụ hành chính công phường Thanh Khê đã tấp nập, người dân đến làm thủ tục hành chính ngồi kín các dãy ghế. Bà Lê Thị Lai (75 tuổi, tổ 14 phường Thanh Khê) tới từ sớm, chờ đến lượt để làm thủ tục đề nghị trợ giúp xã hội cho người cao tuổi từ 75 tuổi đến 80 tuổi. Được cán bộ Trung tâm phát tờ khai, đang loay hoay chưa biết làm thế nào thì các tình nguyện viên của Đội hình tình nguyện hỗ trợ vận hành chính quyền hai cấp phường Thanh Khê nhanh nhảu hướng dẫn và khai giúp bà. Hỏi chuyện một lúc, nhận ra bà quên điện thoại ở nhà, các tình nguyện viên trong Đội chở bà về lấy. Có đầy đủ tờ khai, giấy tờ, bà Lai nhanh chóng được gọi vào quầy làm thủ tục, được cán bộ hướng dẫn và nhận giấy hẹn ra về. “Tôi lớn tuổi, mắt kém cũng không rành công nghệ, nếu không có các cháu hỗ trợ chắc cũng phải mất công đi thêm một chuyến”, bà Lai mừng rỡ. Đang sống ở phường An Khê, hôm nay, bà Đặng Thị Hằng (55 tuổi, tổ 7) đến Trung tâm để làm trích lục khai sinh cho con trai. Trước đây, gia đình bà sinh sống trên địa bàn phường Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê cũ), sau đó, chuyển về phường An Khê (quận Thanh Khê cũ). Sau sắp xếp phường xã, bà Hằng lo lắng khi đi làm lại giấy tờ vì sợ cảnh “nơi này chỉ nơi kia”. Tới Trung tâm phục vụ hành chính công, bà Hằng được cán bộ hướng dẫn sang đăng ký hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia ở khu vực có bố trí sẵn máy tính. Không rành công nghệ, bà Hằng nhờ các bạn đoàn viên ở Trung tâm hỗ trợ. Nhận tấm căn cước công dân từ bà, bạn Ngô Hoàng Phương Thy (Đoàn phường Thanh Khê) thành thạo mở máy tính, truy cập vào website để đăng ký hồ sơ. Thấy bà Hằng nói chưa có tài khoản, Thy đăng nhập vào tài khoản của mình để nộp giùm giấy tờ. “Giờ tài khoản của em có hàng chục bộ hồ sơ đang chờ giải quyết mà không có cái nào của chính chủ cả”, Thy cười nói về công việc tình nguyện của cô. Chỉ mất khoảng 20 phút, bà Hằng đã làm xong thủ tục. Cầm tờ trích lục khai sinh, bà vui vẻ ra về. “Trước khi đi, tôi cứ tưởng mất cả buổi, chạy qua chạy lại chưa xong việc. May nhờ các cháu đoàn viên hỗ trợ. Mình mò cả buổi chưa chắc được việc, các cháu nhoắng cái là xong”, bà Hằng chia sẻ. HỖ TRỢ HÀNG TRĂM NGƯỜI DÂN MỖI NGÀY Gần 3 tuần hỗ trợ tại Trung tâm, các tình nguyện viên đã quá quen với việc lướt phím, hỗ trợ người dân, nhất là người lớn tuổi nộp hồ sơ trực tuyến. Bởi đa phần, bà con đều mù mờ về công nghệ, có người còn không nhớ nổi mật khẩu VNeID. Mỗi tình nguyện viên đều đảm nhận nhiều đầu việc, luôn tay luôn chân. Bất kì lúc nào người dân cần hỗ trợ là màu áo xanh xuất hiện. Như Phương Thy, từ khi tham gia đội tình nguyện, em mới bắt đầu mày mò về cách nộp hồ sơ, thủ tục trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Bên cạnh đó, các cán bộ của Trung tâm cũng hướng dẫn, tập huấn cho tình nguyện viên về các thủ tục hành chính, chuẩn bị hồ sơ như thế nào, cần các giấy tờ gì… “Đối với người trẻ, việc học và thực hiện các thao tác trên máy tính nhanh chóng và đơn giản hơn rất nhiều so với các cô chú lớn tuổi. Chỉ cần bỏ chút thời gian tìm hiểu, thực hành, chúng em có thể giúp cho bà con tiết kiệm thời gian, công sức; giúp giải tỏa áp lực cho các cán bộ, công chức, viên chức ở Trung tâm”, Thy nói. Thanh Khê là phường đông dân nhất Đà Nẵng. Từ khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Trung tâm phục vụ hành DÂN KHÔNG BIẾT, HỎI ÁO XANH 7h30 sáng, khi Trung tâm phục vụ hành chính công phường Cẩm Lệ (TP Đà Nẵng) mở cửa hoạt động, đội hình tình nguyện viên đã có mặt ở các vị trí, sẵn sàng hỗ trợ người dân đến làm thủ tục. Hình ảnh những bóng áo xanh luôn tay, luôn chân ở Trung tâm đã trở nên thân thuộc với bà con. Cứ có thắc mắc gì, người dân luôn có địa chỉ tin cậy để hỏi han. Vừa thi tốt nghiệp THPT xong, em Lữ Thị Mỹ Duyên (18 tuổi, Đoàn phường Cẩm Lệ) đăng ký tham gia đội hình tình nguyện hỗ trợ chính quyền địa phương hai cấp. Để hỗ trợ tốt nhất cho người dân, các tình nguyện viên được cán bộ của Trung tâm tranh thủ tập huấn ngoài giờ. Cầm tập giấy in mã QR các giấy tờ cần thiết để làm các loại thủ tục hành chính, Duyên cũng khá bối rối. “Sau đó, được các anh chị hướng dẫn, em cẩn thận ghi chú lại theo đầu mục, lưu vào điện thoại. Khi hỗ trợ người dân nếu không nhớ gì, còn có “phao” để nhìn”, Duyên cười đùa. Từ một học sinh chưa bao giờ tự làm thủ tục hành chính nào, sau hơn 3 tuần, Duyên đã có thể rành rọt mọi thứ, hướng dẫn người dân đến Trung tâm bài bản, chuyên nghiệp. Sau khi sắp xếp lại, trung tâm hành chính phường Cẩm Lệ còn đang sửa chữa nên các cơ quan, đoàn thể vẫn tạm sắp xếp rải rác tại các trụ sở phường cũ trên địa bàn. Nhiều người dân gặp khó bởi quá nhiều địa chỉ phải nhớ, nhiều người cần đi chỗ nọ nhưng lại nhầm chỗ kia. “Không chỉ hỗ trợ người dân đến làm thủ tục, các tình nguyện viên còn hướng dẫn, cập nhật giúp người dân địa chỉ các trụ sở Đảng ủy, UBND, Công an phường, nơi làm căn cước… Các tình nguyện viên ở đây vẫn hay được bà con gọi đùa là “1080” bởi cái gì cũng biết, mà không biết cũng phải tìm chỗ hỏi cho biết để hướng dẫn người dân”, chị Hồ Thị Phương Thảo (Đoàn phường Cẩm Lệ, phụ trách đội tình nguyện) chia sẻ. Đến sớm để làm thủ tục chứng thực và làm lại căn cước công dân, ông Trương Trường Thành (50 tuổi, phường Cẩm Lệ) được tình nguyện viên hướng dẫn lấy số, chuẩn bị giấy tờ gốc và giấy tờ photo để công chứng. Định bụng trong lúc chờ công chứng thì sang quầy thủ tục của công an để làm lại căn cước, ông ngạc nhiên khi quầy bỏ trống. Được các tình nguyện viên giải đáp, ông Thành mới vỡ lẽ rằng thủ tục cấp lại căn cước giờ không còn được tổ chức ở đây. “Trước đây, Trung tâm này là khu vực một cửa của quận, Công an quận có bố trí quầy làm định danh mức 2 VNeID và cấp căn Luôn sát cánh hỗ trợ các Trung tâm dịch vụ công ở phường, xã cho đến vùng sâu vùng xa từ những ngày đầu vận hành, hàng nghìn tình nguyện viên ở Đà Nẵng đã trở thành “cánh tay số” của cả người dân và chính quyền trong vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Đến thực hiện thủ tục hành chính ở các phường, xã mới, người dân gặp khó đã có đội hình tình nguyện sẵn sàng hỗ trợ, như những tổng đài viên 1080 cần mẫn, giải đáp “mười vạn câu hỏi vì sao” của bà con. Đến Trung tâm dịch vụ công quận Thanh Khê, người dân được các “thư ký số” giúp nộp hồ sơ trực tuyến nhanh chóng ẢNH: GIANG THANH Đoàn phường Cẩm Lệ lên ý tưởng và thực hiện video nhắc nhở người dân các lưu ý khi đến làm thủ tục hành chính ẢNH: GIANG THANH Gần 3.000 đoàn viên thanh niên hỗ trợ chính quyền 2 cấp Từ ngày 1/7, Thành Đoàn Đà Nẵng đã thành lập và triển khai 93 đội hình thanh niên tình nguyện tại các xã, phường với gần 3.000 đoàn viên hỗ trợ người dân thực hiện các dịch vụ công, hỗ trợ hàng chục nghìn lượt hồ sơ. Tại Trung tâm phục vụ hành chính công, đội hình từ 3 - 5 đoàn viên hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến; điền thông tin, kê khai các biểu mẫu, giấy ủy quyền; tư vấn các đầu mối làm việc với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND xã, phường… Cánh tay số hỗ trợ Áo xanh “1080” “Đối với người trẻ, việc học và thực hiện các thao tác trên máy tính nhanh chóng và đơn giản hơn rất nhiều so với các cô chú lớn tuổi. Chỉ cần bỏ chút thời gian tìm hiểu, thực hành, chúng em có thể giúp cho bà con tiết kiệm thời gian, công sức; giúp giải tỏa áp lực cho các cán bộ, công chức, viên chức ở Trung tâm”. NGÔ HOÀNG PHƯƠNG THY

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==