3 THỜI SỰ Thứ Hai n Ngày 28/7/2025 Thủ tướng Phạm Minh Chính tới kiểm tra dự án xây dựng Nhà ga T2 hành khách và mở rộng sân đỗ máy bay cảng hàng không Đồng Hới. Nhà ga khởi công ngày 19/4 vừa qua, dự kiến hoàn thành vào quý IV/2026. Dự án do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) triển khai, với tổng mức đầu tư hơn 1.750 tỷ đồng. Khi hoàn thành, Nhà ga T2 dự kiến đạt công suất khai thác 3 triệu lượt khách/năm và dự kiến mở rộng lên 5 triệu hành khách sau năm 2030. Đồng thời, sân đỗ máy bay của sân bay cũng được mở rộng với 4 vị trí mới, nâng lên tổng số 8 vị trí. Sân bay Đồng Hới hiện khai thác vượt công suất thiết kế hơn 50%, với lưu lượng khoảng 500.000 khách mỗi năm. Dự kiến năm 2025, con số này có thể chạm mốc 1 triệu. Tặng quà, động viên đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân đang thi công trên công trường, Thủ tướng hoan nghênh tinh thần hăng say làm việc vào cả ngày Chủ nhật; đề nghị tiếp tục phát huy tinh thần “làm ngày làm đêm, làm thêm ngày nghỉ”, “3 ca 4 kíp”, “vượt nắng thắng mưa, không thua bão gió”, phấn đấu hoàn thành dự án vượt tiến độ vào 30/4/2026, đồng thời bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn lao động và vệ sinh, môi trường. Thủ tướng đề nghị nghiên cứu, hoàn chỉnh thiết kế Nhà ga T2 bảo đảm tốt nhất công năng và thẩm mỹ; đồng thời chuẩn bị kéo dài đường băng và mở rộng hơn nữa sân bay để phục vụ nhu cầu khai thác, đáp ứng nhu cầu đi lại, phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh. THĂM MẸ VNAH, TẶNG QUÀ THƯƠNG BINH Ngày 26-27/7 tại Quảng Trị, trong chương trình các hoạt động kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ, Thủ tướng và đoàn công tác đã dâng hương, dâng hoa tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ, Thành cổ Quảng Trị, Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9, Đền tưởng niệm liệt sĩ Trường Sơn bến phà Long Đại; dâng hương tại khu lưu niệm cố Tổng Bí thư Lê Duẩn; thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Đào Thị Vui tại xã Hải Lăng. Tỉnh Quảng Trị có khoảng 270.000 đối tượng chính sách, 288 công trình ghi công liệt sĩ, trong đó có 157 nghĩa trang và hơn 74.000 mộ liệt sĩ. Nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/194727/7/2025), tỉnh Quảng Trị đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa. UBND tỉnh ban hành kế hoạch chỉ đạo toàn diện, tổ chức có ý nghĩa các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” như hoàn thành hỗ trợ nhà ở cho thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng, chỉnh trang nghĩa trang liệt sĩ, tiếp đón và phục vụ chu đáo các đoàn đại biểu Trung ương, của tỉnh, các địa phương và cán bộ, chiến sĩ, đồng bào trong cả nước đến viếng, tri ân các Anh hùng liệt sĩ. Trong tuần cao điểm tri ân từ ngày 20-27/7, tỉnh đã tổ chức truy điệu, an táng 15 hài cốt liệt sĩ mới quy tập; phối hợp tổ chức thành công chương trình “Tổ quốc ghi công” và lễ thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ quốc gia. Tỉnh đã trao tặng hơn 95.900 suất quà với tổng kinh phí gần 30 tỷ đồng từ quà tặng của Chủ tịch nước và ngân sách của tỉnh. Chương trình hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ đã khởi công và hoàn thành 4.905/4.905 căn (100%) vào dịp 27/7. Thăm hỏi, tặng quà thương binh Nguyễn Duy Đặng (sinh năm 1946, thương binh 2/4, tỉ lệ thương tật 65%, ở phường Đồng Thuận, tỉnh Quảng Trị), Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn biết ơn những đóng góp, sự hy sinh to lớn của các Mẹ Việt Nam anh hùng, các anh hùng liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh, những người có công với đất nước; làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa và nỗ lực phấn đấu xứng đáng với những hy sinh, cống hiến của những thế hệ đi trước. Thủ tướng mong đồng chí Nguyễn Duy Đặng luôn khỏe mạnh, là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ, gương mẫu thực hiện và vận động bà con nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Đề nghị các cấp, các ngành, địa phương phát huy hơn nữa truyền thống “đền ơn đáp nghĩa”, đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, tiếp tục quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, thực hiện chính sách cho những người có công ngày càng tốt hơn. CHINHPHU.VN Chiều 27/7, trong chương trình công tác tại tỉnh Quảng Trị, nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2025), Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà thương binh Nguyễn Duy Đặng; kiểm tra dự án xây dựng Nhà ga T2 hành khách và mở rộng sân đỗ máy bay cảng hàng không Đồng Hới. Chiều 26/7, trong chương trình công tác tại tỉnh Quảng Trị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đi kiểm tra tiến độ dự án đường cao tốc Vạn Ninh-Cam Lộ, dự án cảng hàng không Quảng Trị, dự án cảng nước sâu Mỹ Thủy, với tổng vốn đầu tư trên 30.000 tỷ đồng. Thủ tướng Phạm Minh Chính nghe báo cáo dự án xây dựng Nhà ga T2 hành khách và mở rộng sân đỗ máy bay cảng hàng không Đồng Hới ẢNH: VGP Thủ tướng kiểm tra dự án nhà ga sân bay Đồng Hới CHUYỆN HÔM NAY Nhưng liệu đây có phải “chiếc chìa khoá vàng” giải được bài toán mà thủ đô đang đối mặt: ô nhiễm không khí và ùn tắc giao thông? Về mặt lý thuyết, việc thay thế xe xăng bằng xe điện sẽ góp phần giảm thiểu đáng kể lượng khí CO2, NOx và các chất độc hại thải ra từ ống xả mỗi ngày – vốn là nguyên nhân trực tiếp gây ra các bệnh hô hấp, tim mạch, đặc biệt ở trẻ em và người cao tuổi. Nhưng bài toán ô nhiễm không khí ở Hà Nội không đơn giản chỉ là… ống xả xe máy. Các nghiên cứu cho thấy, bụi mịn ở thủ đô đến từ nhiều nguồn: đun nấu bằng than tổ ong, xây dựng, công nghiệp, và đáng lo ngại nhất – là từ các tỉnh lân cận. Ô nhiễm không khí ở Hà Nội không có “biên giới hành chính”, mà phụ thuộc vào cả không khí tràn về từ vùng ngoại thành, các tỉnh công nghiệp như Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Phòng… Do đó, dẫu xe điện có thay thế hoàn toàn trong nội đô, nhưng nếu không kiểm soát được nguồn phát thải xung quanh, Hà Nội vẫn sẽ chìm trong khói bụi – một cách âm thầm và dai dẳng. Mặt khác, bài toán ùn tắc có lẽ chưa được chạm đến tận gốc. Xe điện có thể sạch hơn xe xăng, nhưng không hề… nhỏ hơn hay chiếm ít diện tích hơn trên đường. Nếu không có giải pháp kiểm soát phương tiện cá nhân, nhất là xe máy và ô tô đăng ký mới, thì từ vành đai 1 trở vào – tắc vẫn hoàn tắc. Theo thống kê năm 2024, Hà Nội có gần 8,5 triệu phương tiện giao thông, trong đó gần 7 triệu xe máy. Với tỷ lệ phương tiện cá nhân chiếm tới 85%, nếu không cải thiện kết cấu hạ tầng và đột phá về giao thông công cộng, thì dù có bỏ xe xăng – đường vẫn nghẽn. Nhìn ra thế giới, nhiều thủ đô như Oslo (Na Uy), Amsterdam (Hà Lan) hay Singapore đều kết hợp song song giữa chuyển đổi phương tiện xanh và hạn chế xe cá nhân bằng các biện pháp quyết liệt: thu phí vào nội đô, phát triển metro hiện đại, ưu tiên xe đạp và người đi bộ. Chính sự đồng bộ về chính sách và tầm nhìn dài hạn mới giúp họ tiến gần đến một đô thị bền vững – điều mà Hà Nội cần học hỏi. Ngoài ra, không thể bỏ qua một thực tế: xe điện có thật sự “xanh” không? Nếu việc sản xuất pin lithium-ion – linh hồn của xe điện – vẫn tiêu tốn lượng lớn nước, năng lượng và tạo ra chất thải độc hại, thì ta chỉ đang “di dời ô nhiễm” từ nội đô ra các khu công nghiệp. Một báo cáo của Liên Hợp Quốc cảnh báo, việc khai thác khoáng sản để sản xuất pin lithium, cobalt, niken có thể gây ra nhiều hệ lụy môi trường và xã hội nếu không kiểm soát chặt chẽ. Hà Nội cần một chiến lược tích hợp: vừa phát triển giao thông công cộng hiệu quả, vừa quy hoạch lại không gian đô thị thông minh, đồng thời đẩy mạnh hợp tác vùng trong kiểm soát nguồn phát thải. Thay vì đơn thuần thay đổi công nghệ, cần thay đổi tư duy về đô thị – hướng đến một thành phố sống chậm, xanh hơn, ít lệ thuộc vào phương tiện cá nhân. Và nếu đã chọn xe điện, thì các nhà sản xuất cũng cần có trách nhiệm trọn vòng đời sản phẩm: từ sản xuất, tái chế, đến xử lý pin sau sử dụng. Không có giải pháp đơn lẻ nào giải quyết được một bài toán đa chiều. Hà Nội, nếu muốn thực sự “thở” được, cần một tầm nhìn dài hạn, vượt lên khỏi áp lực hành chính và những con số kế hoạch ngắn hạn. Đó mới là cách để thủ đô vươn lên thành một thành phố văn minh, hiện đại và đáng sống. N.T Bài toán kép của Hà Nội TIẾP THEO TRANG 1
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==