5 KINH TẾ Thứ Bảy n Ngày 26/7/2025 DOANH NGHIỆP ĐẦU MỐI ĐÃ SẴN SÀNG Về lộ trình triển khai, ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), cho biết, từ ngày 1/8 tới, tập đoàn sẽ thí điểm kinh doanh xăng sinh học E10 (xăng E10) tại 36 cửa hàng xăng dầu ở TPHCM (khu vực trước sáp nhập) nhằm đánh giá thị trường, hành vi của người tiêu dùng và mức độ đáp ứng kỹ thuật của hệ thống phân phối. Theo ông Năm, việc kinh doanh xăng E10 đòi hỏi sự chuẩn bị nghiêm túc về hạ tầng, công nghệ, bồn chứa chuyên dụng cho cồn nhiên liệu và sự phối hợp chặt chẽ từ các nhà máy lọc dầu. Vì vậy, Petrolimex đề xuất Bộ Công Thương sớm có chỉ đạo về tiến độ triển khai, để các thương nhân đầu mối chủ động đầu tư và chuyển đổi hệ thống kỹ thuật, đồng thời kiến nghị điều chỉnh một số tiêu chuẩn kỹ thuật hiện tại cho phù hợp với nguồn xăng khoáng trên thị trường quốc tế và tương đồng với yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật trong khu vực. “Tập đoàn đang thực hiện nâng cấp cơ sở hạ tầng bán lẻ và mở rộng mạng lưới phối trộn ethanol nhiên liệu. Đồng thời, tăng cường phối hợp với các đơn vị sản xuất ethanol trong và ngoài nước nhằm đảm bảo nguồn cung ổn định, phục vụ hoạt động kinh doanh nhiên liệu sinh học một cách bền vững”, ông Năm cho hay. Vị này cũng cho biết, song song với kinh doanh xăng sinh học, tập đoàn đang nghiên cứu các giải pháp năng lượng mới như hydrogen và một số loại nhiên liệu tái tạo, phù hợp với xu hướng chuyển dịch năng lượng và yêu cầu giảm phát thải. Tại hội nghị của Bộ Công Thương mới đây, đại diện Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (PVN) cho biết, tập đoàn sẽ khởi động lại nhà máy Nhiên liệu sinh học Ethanol Dung Quất ở Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi) để đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong các tháng cuối năm. Đại diện Công ty CP Nhiên liệu sinh học Dầu khí Miền Trung cho biết, công ty đã xây dựng phương án tái vận hành nhà máy Ethanol thông qua hợp tác kinh doanh với toàn bộ chi phí do công ty và các đối tác cùng triển khai. Theo đó, công ty đang tập trung cho việc sửa chữa, đầu tư bổ sung thiết bị nhà máy. Dự kiến sẽ hoàn thành chuẩn bị trong tháng 7 - 8 và khởi động kỹ thuật trong tháng 9, chạy thử vào tháng 10 và chính thức sản xuất thương mại từ tháng 11/2025. Cùng với đó, hệ thống thu hồi CO2 cũng sẽ được nâng công suất thêm 40-50 tấn/ngày để nâng cao hiệu quả kinh tế. Ông Cao Hoài Dương, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) cho biết, công ty đã xây dựng phương án, chuẩn bị đầu tư, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ pha chế và kinh doanh xăng sinh học để chuẩn bị sẵn sàng cho việc triển khai kinh doanh đại trà xăng E10 từ ngày 1/1/2026. Theo ông Dương, dự kiến từ ngày 1/8/2025, PVOIL sẽ thí điểm bán xăng sinh học E10 RON95 tại các cửa hàng xăng dầu ở Hà Nội và Hải Phòng. Sau giai đoạn thí điểm, PVOIL sẽ tiếp tục nâng cấp, chuyển đổi và phát triển điểm bán xăng E10 trên toàn quốc. CẦN CƠ CHẾ HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP XĂNG DẦU Ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA) cho rằng, lộ trình triển khai bán xăng sinh học E10 đã có từ năm 2012. Quyết định số 53/2012 của Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt việc triển khai trên địa bàn 7 tỉnh, thành phố lớn, gồm: Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi và Bà Rịa - Vũng Tàu. Do vậy, Bộ Công Thương nên đề ra quy định về thời điểm cụ thể để doanh nghiệp có lộ trình chuẩn bị và sẵn sàng triển khai. Về lộ trình thực hiện bán xăng E10, chia sẻ với PV Tiền Phong, TS Giang Chấn Tây, Giám đốc Công ty Xăng dầu Bội Ngọc, cho biết, hoàn toàn đồng thuận với chủ trương khuyến khích sử dụng xăng E10 để giảm khí thải, bảo vệ môi trường và góp phần thay thế một phần nhiên liệu hóa thạch. Tuy nhiên, cách triển khai hiện nay cần phải xem phản ứng ngược từ thị trường. Ông Tây cho rằng, không thể ép buộc các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu phải ưu tiên bán hàng hoặc ép buộc người tiêu dùng sử dụng E10 trong khi trên thị trường vẫn song song tồn tại các loại xăng khác như RON 95 (E0). “Bởi khi người tiêu dùng vẫn còn quyền lựa chọn, thì không thể trách họ khi họ chọn loại xăng mà họ đã quen dùng, bất kể nó có thân thiện với môi trường hơn hay không. Do đó, nếu thật sự muốn E10 đi vào cuộc sống, Chính phủ cần triển khai một chính sách dứt khoát và nhất quán là chỉ cho phép lưu hành một loại xăng duy nhất là xăng E10 trên thị trường”, ông Tây nói. Ông cho rằng, tất cả các nhà máy lọc hóa dầu trong nước, cũng như nguồn xăng nhập khẩu vào tổng kho phải được pha chế thành xăng E10 ngay từ đầu. Khi thị trường không còn sản phẩm thay thế, người tiêu dùng sẽ tự động sử dụng E10, không phải vì bị ép buộc, mà vì đó là tiêu chuẩn nhiên liệu mới của quốc gia buộc họ phải sử dụng chứ không còn lựa chọn nào khác. Với giải pháp này, doanh nghiệp không phải mua sắm thêm bồn xăng dầu và trụ bơm, không cần thiết kế hay thẩm duyệt lại về phòng cháy chữa cháy của cửa hàng. Cùng với đó, để tránh tâm lý người tiêu dùng e ngại, bộ ngành chuyên môn có thể đặt tên sao cho người tiêu dùng không ác cảm với xăng sinh học. Đây là cách làm minh bạch, công bằng và hiệu quả nhất thay vì gây áp lực cho doanh nghiệp bán lẻ hay tạo ra sự chia rẽ trong lựa chọn của người tiêu dùng. Trả lời câu hỏi của PV Tiền Phong, Chủ tịch HĐQT một nhà phân phối lớn ở phía Nam, cho biết, những ngày qua ông đã trao đổi với nhiều doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu trong ngành và các doanh nghiệp đang không rõ khi triển khai bán xăng E10, Nhà nước có cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi không. Để kinh doanh xăng E10, doanh nghiệp bán lẻ sẽ phải chi một khoản tiền rất lớn để đầu tư hệ thống bể, bồn chứa. Với các thương nhân phân phối, số tiền đầu tư ước tính không dưới 50 tỷ đồng để đáp ứng quy định về đầu tư cơ sở pha chế, phòng hóa nghiệm, hệ thống bồn bể, đường ống, hệ thống phối trộn mới. “Nhiều DN đã phải ngậm quả đắng khi đầu tư triển khai xăng E5 trước đây và đến giờ nhiều DN vẫn chưa gượng dậy được. Vì vậy, Chính phủ cần có sự hỗ trợ về chính sách, tài chính cho DN để thực hiện chuyển đổi đi kèm một lộ trình thí điểm trước khi mở rộng triển khai trên toàn quốc”, vị này nói. PHẠM TUYÊN Bộ Công Thương đang nghiên cứu để tham mưu Chính phủ ban hành lộ trình sử dụng xăng sinh học E10 (90% xăng khoáng truyền thống và 10% cồn ethanol), dự kiến từ ngày 1/1/2026. Một số doanh nghiệp (DN) đầu mối cho biết đã sẵn sàng triển khai bán xăng E10 nhưng không ít DN bán lẻ và tư nhân cho rằng, nếu không có cơ chế kinh doanh hiệu quả, nguy cơ "chết yểu" về chính sách như đã xảy ra với xăng E5, trong bối cảnh việc chuyển đổi xe xăng sang xe điện ở nhiều địa phương bắt đầu từ tháng 7/2026. Petrolimex cho biết sẽ bán thí điểm xăng E10 từ tháng 8 tới Lo "chết yểu" “Về mặt kỹ thuật, xăng sinh học pha chế Ethanol có thể bị tách nước trong trường hợp xăng pha chế xong bị tồn kho quá lâu hoặc bị lẫn nước, có thể do nước bên ngoài tràn vào bể chứa xăng... Hoặc có trường hợp khách hàng bơm xăng sinh học nhưng không sử dụng xe nhiều tháng thì cũng có thể khiến xăng sinh học trong bình chứa nhiên liệu bị phân lớp. Để đảm bảo chất lượng xăng E10 không bị tách nước, bên cạnh việc đảm bảo quá trình pha chế theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, doanh nghiệp sẽ áp dụng các giải pháp kiểm soát nghiêm ngặt”. CHỦ TỊCH HĐQT MỘT DN XĂNG DẦU ĐẦU MỐI LỚN Ở PHÍA NAM Để chuẩn bị cho lộ trình triển khai xăng E10 từ 2026, tại hội nghị sơ kết 6 tháng về cung ứng xăng dầu của Bộ Công Thương mới đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên giao các đơn vị chức năng của Bộ tham mưu để Thủ tướng Chính phủ ban hành lộ trình sử dụng xăng E10 dự kiến từ 1/1/2026. Ông Diên cũng giao Cục Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh và khuyến công tập trung nghiên cứu, đề xuất sửa Quyết định số 53/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống. Bên cạnh đó, tập trung hỗ trợ chuyển đổi số, chuyển đổi xanh trong hệ sinh thái kinh doanh xăng dầu, giám sát các hoạt động của hệ thống này, bảo đảm các tiêu chuẩn về môi trường. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo kịp thời và cập nhật, rà soát, điều chỉnh các chi phí thực tế phát sinh trong cơ cấu tính giá cơ sở mặt hàng xăng dầu theo cơ chế hiện hành. Ngân hàng Nhà nước được đề nghị tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện để các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối tiếp cận các nguồn vốn một cách thuận lợi với lãi suất phù hợp để hoạt động ổn định trong mọi tình huống về kinh doanh xăng dầu. Về lộ trình sử dụng nhiên liệu sinh học, ông Trần Minh, Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công - Bộ Công Thương cho biết, Bộ đang rà soát Quyết định 53/2012 để xây dựng và công bố lộ trình mới. Theo thống kê của Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công, hiện trên toàn quốc có 6 nhà máy sản xuất ethanol nhiên liệu trong nước với công suất khoảng 500.000 m3/ năm. Tuy nhiên, hiện chỉ có 2 nhà máy tại Đồng Nai và Quảng Nam đang hoạt động sản xuất ethanol ổn định với công suất khoảng 100.000 m3/năm. Nếu phục hồi sản xuất 4 nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học đang bị ‘đắp chiếu’, nguồn ethanol (E100) trong nước sẽ đáp ứng khoảng 40% nhu cầu cho pha chế E10. PHẠM TUYÊN Sẽ phải nhập nguyên, nhiên liệu từ nước ngoài ĐỒNG LOẠT BÁN XĂNG SINH HỌC E10 TỪ 2026: Ước tính, để đảm bảo nguồn cung cho nhu cầu sử dụng khi thực hiện bán đại trà xăng E10, nguồn cung nhiên liệu sinh học sẽ cần 1-1,5 triệu m3 và lượng còn thiếu hụt sẽ cần được nhập từ các nước như Mỹ, Argentia…
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==