Báo Tiền Phong số 206/2025

8 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ n Thứ Sáu n Ngày 25/7/2025 MỘT TẤC KHÔNG ĐI, MỘT LY KHÔNG RỜI Bình độ 400 chỉ cao 400m, nhưng đứng ở điểm này bằng mắt thường cũng có thể quan sát được toàn bộ khu vực thành phố Lạng Sơn cũ cũng như các xã vùng biên xứ Lạng. Đại tá Nguyễn Văn Khuỳnh, nguyên Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn, nguyên Trợ lý tổ chức của Sư đoàn 337 Quân đoàn 14, Quân khu 1 cho biết: “Ngày 5/5/1981, Trung Quốc bắt đầu dùng hỏa lực, pháo bắn tới tấp vào bình độ 400 và các khu vực chiến lược của ta khoảng 7 - 8 km sâu vào nội địa. Khi bị tấn công, bộ đội của ta cũng nã pháo đáp trả… Các ngày sau đó, địch dồn quân với sự yểm trợ của hỏa lực mạnh hòng chiếm điểm cao 400. Cuộc chiến quyết liệt giữa ta và địch giành giật nhau từng tấc đất, từng mét chiến hào... Ngoài lực lượng chủ công là Trung đoàn Bộ binh 52, hầu hết các đơn vị trực thuộc Sư đoàn 337 (e4, e92, e197, ePB108) cùng hai đại đội Trinh sát, Đặc công Quân khu 1... đã liên tục ngoan cường chiến đấu… Ngày đó, xung quanh khu vực biên giới này không có cây cối nhiều, chỉ có những cây sim, cỏ tranh thấp và nhỏ. Phát hiện quân ta, địch đã dùng pháo binh và súng cối bắn cấp tập vào đội hình chiến đấu của ta. Hai bên giao chiến, đất đá bay mù mịt, khói súng đạn khét lẹt cả một vùng. Sau nhiều ngày đối đầu sinh tử, biết không thể khuất phục được ý chí của quân ta, ngày 16/5/1981, Trung Quốc buộc phải rút quân, từ bỏ ý đồ đánh chiếm lâu dài bình độ 400”. Để giữ đất biên cương, tại đây hàng trăm cán bộ, chiến sĩ của các đơn vị: Sư đoàn Bộ binh 337, Trung đoàn Đặc công 198, Tiểu đoàn Trinh sát 31, Tiểu đoàn Đặc công 20 Quân khu 1... và dân quân tự vệ huyện Cao Lộc (cũ) đã gửi trọn tuổi xuân cho Tổ quốc. Chỉ riêng Trung đoàn Bộ binh 52, Sư đoàn 337 đã có hơn 100 cán bộ, chiến sĩ anh dũng hy sinh, trong đó có trên 70 đồng chí chưa tìm được hài cốt. TÌM ĐỒNG ĐỘI Là người trực tiếp chỉ huy và cùng đồng đội bám trụ, chiến đấu ngoan cường ở điểm cao 400, cựu Sau cuộc chiến tháng 2/1979, phía Trung Quốc rút quân ra khỏi lãnh thổ Việt Nam, tuy nhiên sau đó chiến sự vẫn diễn ra dai dẳng, ác liệt ở khu vực biên giới Lạng Sơn, trong đó có bình độ 400 thuộc thôn Nà Làng, xã Thanh Lòa, huyện Cao Lộc cũ, nay thuộc xã Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn. Tri ân đồng đội đã hy sinh tại bình độ 400 ẢNH: DUY CHIẾN Sau khi được tìm thấy, 5 bộ hài cốt liệt sĩ được quàn tại nhà quản trang Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn 78 NĂM NGÀY THƯƠNG BINH LIỆT SĨ (27/7/1947 – 27/7/2025) Đền thiêng nơi biên ải nNGUYỄN DUY CHIẾN PHÓNG SỰ Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa Việt Nam” lần thứ ba năm 2025 là phiên bản đổi mới từ Giải “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch”, do Bộ VHTTDL tổ chức. Giải năm nay bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Bộ VHTTDL nhiệm kỳ 2025-2030, với mục tiêu phản ánh sâu sắc vai trò của văn hóa trong phát triển kinh tế - xã hội. Các tác phẩm dự thi cần thể hiện rõ tính phát hiện, đề cao giá trị người thật - việc thật, biểu dương điển hình tiên tiến, phê phán cái xấu, và đề xuất giải pháp cho các vấn đề ngành đang đối mặt. Giải xét trao cho tác phẩm thuộc các thể loại: phản ánh, phóng sự, điều tra, phim tài liệu, bút ký, chương trình tọa đàm (trừ phát sóng trực tiếp) đăng/phát lần đầu từ 16/6/2024 đến 30/6/2025 trên các loại hình báo chí (báo in, điện tử, phát thanh, truyền hình, báo ảnh). Hồ sơ dự thi gửi về cơ quan thường trực báo Văn Hóa trước ngày 31/7/2025. Lễ tổng kết và trao giải dự kiến tổ chức ngày 20/10/2025 tại Hà Nội. Ban Tổ chức cho biết, tác phẩm dự thi phải phản ánh người thật, việc thật, không hư cấu, không sử dụng nội dung do AI tạo ra, không chấp nhận AI hoặc các phần mềm tạo dựng hình ảnh, nhằm đảm bảo tính chân thực, đạo đức nghề báo. ĐẠT NHI Giải Báo chí ngành Văn hóa không chấp nhận AI CHẠM ĐẾN TRÁI TIM “Không lời lẽ nào chuyển tải được hết sự bi tráng của 81 ngày đêm ấy”, nhà văn Chu Lai, tác giả kịch bản, chia sẻ trong lễ ra mắt báo chí bộ phim điện ảnh Mưa đỏ chiều 23/7. Những con số nhà văn Chu Lai đưa ra khiến nhiều khán giả gen Z không hình dung nổi: trong 81 ngày đêm, 380.000 tấn bom đã dội xuống Thành cổ, trung bình mỗi chiến sĩ gánh 10 tấn bom. Có người lính một ngày “hi sinh đến 7 lần”, mỗi lần pháo giật tung là một phần cơ thể “chia năm xẻ bảy”. “Sa mạc chiến nắng gay gắt, quần áo rách tươm. Thủy chiến ngâm mình cả ngày trong nước. Có người cháy đen nửa thân trên vì nắng, nửa còn lại trắng nhợt vì nước. Không lời lẽ, giai điệu nào chuyển tải hết được sự khốc liệt đến tận cùng ấy. Phải là điện ảnh”, Chu Lai nói. Trong đoạn giới thiệu phim, người xem choáng ngợp trước sự đối lập giữa những người lính Giải phóng lấm lem máu và bùn đất với lính Sài Gòn trang bị vũ khí tối tân. Câu nói của bác sĩ quân y (do Hứa Vĩ Văn thủ vai): “Mỗi ngày mất đi hàng trăm người” như một nhát chém vào tâm thức. Nó chất vấn người xem, buộc họ suy ngẫm về những mất mát, về sự đánh đổi vô giá của một thế hệ. Cựu chiến binh Nguyễn Văn Hợi bật khóc khi xem một trích đoạn phim. “Tiểu đoàn K3 Tam Đảo có 325 người, về sau chỉ còn 39 người”, ông nói. Ông Đào Văn Khê, một cựu binh khác, lặng người: “Vào Quảng Trị xác định trước sau cũng hi sinh. Đa số chưa biết yêu là gì. Cho nên, ở cái khoảnh khắc chới với trên sông Thạch Hãn, đối diện với cái chết, các chiến sĩ chỉ có thể kêu “mẹ ơi”, “chị ơi”, chứ không phải “em ơi”. Còn với ông Trần Trọng Can, bộ phim gợi lại những ký ức “rất sâu sắc”. Ông đánh giá cao sự công phu của đoàn làm phim. Đã nhiều năm, điện ảnh Việt về chiến tranh cách mạng được xem là “vùng trầm tích”, khó khai phá. Một phần đề tài quá lớn, phần khác vì nỗi sợ vô hình: làm không tới hóa phô diễn, làm quá tay thành hô khẩu hiệu. Mưa đỏ công phu cả về nội dung lẫn bối cảnh. Phiên bản Thành cổ được phục dựng tại Quảng Trị, hệ thống chiến hào, đường hầm, sân bay dã chiến “như thật”, được cố vấn bởi chính các cựu chiến binh từng trải qua chiến trận. Đạo diễn NSƯT Đặng Thái Huyền nói: “Tôi mong muốn khán giả không chỉ nhìn thấy cuộc chiến bằng mắt, mà còn cảm nhận được bằng tim”. ĐỐI THOẠI QUÁ KHỨ Diễn viên Đỗ Nhật Hoàng (vai Cường) xúc động: “Đây có lẽ là dự án lớn nhất đời tôi”. Phim chiến tranh, trận địa nổi tiếng khốc liệt, những gì ê-kíp Dựa trên sự kiện 81 ngày đêm giữ Thành cổ Quảng Trị, Mưa đỏ phục dựng một trong những trận đánh khốc liệt nhất của lịch sử chiến tranh Việt Nam. Đây là bộ phim được đầu tư lớn nhất trong vòng 20 năm trở lại đây của Điện ảnh Quân đội, thời gian bấm máy gói gọn trong 81 ngày, bằng với thời gian thực của cuộc chiến. Đỗ Nhật Hoàng nói đây có thể là vai diễn lớn nhất trong đời anh Mưa đỏ - giải mã những Mùa hè 1972, Thành cổ Quảng Trị hơn 180 năm tuổi, bỗng trở thành tâm điểm giao tranh giữa quân Giải phóng và quân đội Sài Gòn do Mỹ hậu thuẫn. Suốt 81 ngày đêm, nơi đây trở thành chiến trường đẫm máu. Quân ta kiên cường trụ vững, buộc Mỹ phải xuống thang chiến tranh, mở đường cho Hiệp định Paris 1973. Mưa đỏ, dự kiến khởi chiếu 22/8/2025, như tâm nhang tưởng nhớ những người lính đã ngã xuống bên dòng Thạch Hãn. Phương Nam trong vai Tạ

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==