5 XÃ HỘI Thứ Sáu n Ngày 25/7/2025 NHỘN NHỊP MUA BÁN Những ngày gần đây, nhiều tiệm kinh doanh xe điện trên các tuyến đường ở TPHCM như Võ Thị Sáu, Cộng Hòa, Nguyễn Oanh, An Dương Vương… luôn nhộn nhịp, người đến xem xe, hỏi giá, trải nghiệm sản phẩm và ký hợp đồng mua bán. “Từ đầu tháng 7, lượng khách đến cửa hàng tăng gấp đôi so với thời điểm trước. Nếu như trước đây cả tháng chỉ bán được 1- 2 xe, thì nay có ngày bán được 3 - 4 xe” - ông Nguyễn Phúc Thành, chủ một cửa hàng xe điện ở phường An Lạc chia sẻ. Theo ông, khách hàng chủ yếu là phụ huynh mua xe cho con đi học, công nhân, sinh viên và nhân viên văn phòng. Nhiều tài xế công nghệ cũng đến tham khảo mẫu mã, giá cả xe điện trong những ngày gần đây. Theo ông Thành, thông tin thành phố đang xây dựng lộ trình thay thế hàng trăm nghìn xe máy xăng khiến không ít người tranh thủ mua sớm để “đi trước một bước” vừa hưởng khuyến mãi, vừa có nhiều mẫu để lựa chọn. Xe điện hiện nay có hai dòng chính, một dòng dùng bình ắc quy (phổ biến ở xe đạp điện) và một dùng pin lithium (cho xe máy điện). Thời gian sạc trung bình từ 8 - 10 tiếng, quãng đường đi được mỗi lần sạc khoảng 70 - 80km. Với giá điện hiện tại, chi phí cho mỗi lần sạc chưa tới 10.000 đồng. Theo khảo sát của PV Tiền Phong, thị trường xe đạp điện, xe máy điện tại TPHCM hiện có mẫu mã, kiểu dáng phong phú và đủ nhãn hiệu từ nhập khẩu đến sản xuất, lắp ráp trong nước. Một trong những lý do khiến người dân dễ dàng tiếp cận xe điện là sự đa dạng về mẫu mã và giá cả. Từ dòng phổ thông 10 - 20 triệu đồng, đến các mẫu cao cấp 40-60 triệu đồng đều có sẵn. Không chỉ các thương hiệu nội địa như VinFast (với các mẫu Feliz S, Klara S, Evo 200…), các hãng ngoại như YADEA, Dat Bike, Pega, Detech cũng tích cực tham gia cuộc đua giành thị phần. Ngoài ra, xe điện cũng đang dần chiếm được niềm tin nhờ những lợi thế rõ rệt như không cần thay nhớt, ít hỏng vặt, dễ điều khiển, phù hợp với học sinh. Hầu hết các hãng đều đưa ra chế độ bảo hành pin từ 18 tháng trở lên, tạo sự an tâm cho người mua. CHÌA KHÓA THÚC ĐẨY CHUYỂN ĐỔI Sự phát triển nhanh chóng của thị trường xe điện cũng đặt ra những thách thức. Không ít chuyên gia cảnh báo tình trạng xe điện trôi nổi, không rõ nguồn gốc, đặc biệt là các sản phẩm lắp ráp thủ công, sử dụng linh kiện không đảm bảo chất lượng. Theo các chuyên gia kỹ thuật, xe điện nếu sử dụng sạc không đúng chuẩn hoặc để pin hoạt động trong môi trường nóng ẩm lâu ngày có thể gây cháy nổ. Do đó, người tiêu dùng được khuyến cáo nên mua xe tại các đại lý chính hãng, có hóa đơn, bảo hành rõ ràng và kiểm tra tem chống hàng giả. TPHCM đang triển khai kế hoạch chuyển đổi 400.000 xe máy xăng sang xe điện, bắt đầu với shipper, tài xế công nghệ theo từng giai đoạn, dự kiến thời gian áp dụng từ năm 2026. Thành phố cũng đang tính toán loạt chính sách hỗ trợ như ưu đãi thuế, cho vay tín dụng, thu hồi xe cũ đổi xe mới… ThS. Trần Anh Tùng, giảng viên Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TPHCM, góp ý cần có chính sách hỗ trợ tín dụng, trợ giá hoặc khuyến khích tài chính phù hợp để giảm gánh nặng cho người dân ở các thành phố lớn, nơi xe máy vẫn chiếm tỉ lệ rất cao trong tổng số phương tiện cá nhân. Với nhóm xe công nghệ, việc chuyển đổi phương tiện đòi hỏi sản phẩm xe máy điện có đủ sức bền và tải trọng để vận chuyển người, hàng hóa trong thời gian dài. Song song đó là cải tiến công nghệ pin để rút ngắn thời gian sạc, hạn chế ảnh hưởng đến số đơn hàng và doanh thu của tài xế. UYÊN PHƯƠNG Những ngày qua, thị trường xe điện TPHCM dần sôi động, nhất là khi chính quyền thành phố quyết tâm hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi 400.000 xe máy xăng sang xe điện trong giai đoạn 2026 - 2030. Khách hàng tham khảo các mẫu xe điện tại TPHCM ẢNH: U.P Mô hình cà phê kết hợp trạm sạc Một mô hình độc đáo đang lan rộng ở TPHCM: quán cà phê kết hợp trạm sạc. Ý tưởng này không chỉ giúp người dùng nạp năng lượng cho phương tiện, mà còn tận hưởng không gian thư giãn, ăn uống, thậm chí tắm rửa miễn phí. Giá sạc xe dao động từ 8.000 - 16.000 đồng/lần. Đồ ăn, thức uống cũng bình dân: mì gói 5.000 đồng, nước giải khát 17.000 - 20.000 đồng. Đặc biệt, các tiện ích như sạc điện thoại, nhà vệ sinh, thậm chí phòng tắm đều miễn phí. Nhộn nhịp thị trường xe điện GẤP RÚT CHUYỂN ĐỔI TPHCM đang trong giai đoạn chuyển đổi, phát triển giao thông xanh, trong đó, hạ tầng trạm sạc đang được quan tâm. Theo ghi nhận của phóng viên, ở khoảng cách bán kính 3km tại trung tâm TPHCM hiện có nhiều trạm sạc của Vinfast đang hoạt động tại các vị trí thuận tiện… Các trạm sạc này chủ yếu phục vụ cho xe điện của VinFast cũng như xe taxi điện Xanh SM - một trong những đơn vị tiên phong triển khai taxi điện tại TPHCM. Ngoài xe máy điện và taxi điện, TPHCM hiện đang đẩy mạnh chuyển đổi phương tiện giao thông công cộng sang xe điện, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển giao thông xanh. Cuối tháng 12/2024, Phương Trang - FUTA Bus Lines đã vận hành khai thác 17 tuyến buýt điện phục vụ kết nối với tuyến metro số 1 TPHCM. Để phục vụ cho hoạt động đoàn xe buýt điện mới này, công ty này đã xây dựng 2 trạm sạc tại bãi xe của đơn vị ở TP.Thủ Đức (cũ) với số lượng 23 trụ sạc, công suất 180kW và 240kW, tất cả đều đạt tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành, bảo đảm vận hành an toàn, ổn định. Không dừng lại ở đó, đến cuối tháng 6/2025, Phương Trang tiếp tục trúng thầu khai thác 35/37 tuyến xe buýt có trợ giá trên địa bàn TPHCM, tương đương 557 xe. Trước kế hoạch đưa hàng trăm xe buýt điện vào hoạt động trong thời gian tới, TPHCM đang gấp rút chuẩn bị hệ thống trạm sạc để bảo đảm hạ tầng đi kèm, đáp ứng yêu cầu vận hành phương tiện năng lượng sạch. Đại diện Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng (thuộc Sở Xây dựng TPHCM) cho biết, hiện cơ quan này đang phối hợp với các bên liên quan để nghiên cứu, đầu tư xây dựng 19 trạm sạc điện quy mô lớn, phân bổ tại các bến bãi có sẵn trên toàn địa bàn thành phố. Cụ thể, các trạm sạc sẽ được bố trí trải dài từ khu vực trung tâm đến ngoại thành, tập trung tại các đầu mối giao thông quan trọng như Bến xe buýt Sài Gòn, Chợ Lớn, Văn Thánh, Bình Thái và những khu vực đông dân như Tân Phú, Hóc Môn, Củ Chi, Cần Giờ… Đây sẽ là mạng lưới trạm sạc phục vụ đội xe gần 700 chiếc thuộc 47 tuyến buýt có trợ giá, dự kiến đưa vào khai thác đồng loạt từ năm 2027. Tổng vốn đầu tư cho hệ thống này vào khoảng 400 tỷ đồng. Diện tích mỗi trạm dao động từ 50 m2 đến gần 800m2, tận dụng tối đa cơ sở hạ tầng hiện hữu của các bến xe, bãi đỗ. THÊM 3.000 TRẠM SẠC MỚI Hiện nay Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM (HIDS) đã xây dựng đề án chuyển đổi 400.000 xe máy xăng sang xe điện cho nhóm đối tượng tài xế công nghệ, người giao hàng trên địa bàn thành phố. Theo ông Lê Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Tư vấn Ứng dụng Kinh tế (đơn vị thuộc HIDS), thành phố hiện có khoảng 600 trạm sạc công cộng của VinFast và 50 điểm đổi pin của Selex, chủ yếu tập trung ở các khu chung cư và trung tâm thương mại. Tuy nhiên, con số này chỉ mới đáp ứng chưa đến 10% nhu cầu nếu toàn bộ số xe nói trên được chuyển đổi trong thời gian tới. Vì vậy, trong đề án được HIDS xây dựng, TPHCM đặt mục tiêu đến trước tháng 12/2028 sẽ phát triển ít nhất 3.000 điểm sạc và đổi pin công cộng, tức tăng gấp 5 lần so với hiện tại. Theo đề án của HIDS, hệ thống trạm sạc sẽ được phân lớp và bố trí hợp lý để phục vụ hiệu quả cho tài xế công nghệ. Cụ thể, các trạm sạc nhanh trên 60kW sẽ được đặt tại bãi đỗ quy mô lớn, trạm đổi pin siêu tốc dưới 90 giây tại các điểm giao hàng trọng điểm, còn sạc chậm 3,3kW sẽ được lắp tại nhà xe chung cư, phục vụ tài xế nghỉ ban đêm. Bán kính phục vụ cũng được tính toán: dưới 800m trong nội thành và dưới 2km tại các trục logistics liên tỉnh. HỮU HUY Tăng tốc đầu tư hạ tầng trạm sạc Để chuẩn bị hạ tầng cho việc chuyển đổi, phát triển giao thông xanh, TPHCM đang đề xuất xây dựng 3.000 điểm sạc, đổi pin cho xe máy và 19 trạm sạc lớn phục vụ xe buýt điện. Trạm sạc VinFast tại đường Huyền Trân Công Chúa, TPHCM ẢNH: HỮU HUY Nâng cấp lưới điện ở khu vực có nguy cơ quá tải Theo đề án của HIDS, ngành điện TPHCM nâng cấp lưới điện ở các có nguy cơ quá tải, ưu tiên nâng cấp xong giai đoạn 2025-2027. Đồng thời, triển khai hệ thống pin lưu trữ (BESS) tại depot xe buýt điện và trung tâm logistics để sạc ban ngày bằng điện mặt trời, xả hỗ trợ lưới ban đêm. Để hỗ trợ người sử dụng xe điện, ngành điện cũng sẽ đưa ra biểu giá điện linh hoạt dành riêng cho trạm sạc hai bánh như giảm 30% giá điện 23h-5h, phụ thu 20% giờ cao điểm 17h-21h, khuyến khích dịch tải sang đêm…. TPHCM:
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==