Báo Tiền Phong số 205/2025

9 n Thứ Năm n Ngày 24/7/2025 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ Chỉ vào hiện vật là chiếc túi xách, bộ kim tiêm, kéo, ram giấy, báo cáo... cô tiếp tục kể câu chuyện xúc động của Mẹ VNAH Võ Thị Nhiều và con trai là liệt sĩ Phạm Hàng cán bộ Ban an ninh huyện Bắc Tam Kỳ (quê ở xã Tam Thăng, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam cũ). Đó là câu chuyện của người mẹ vĩ đại quyết bảo vệ con cùng các đồng đội trong hầm bí mật. Khi bị địch phát hiện, mẹ báo tin khẩn cấp cho các con chạy thoát, còn mẹ vừa kịp chôn xong thùng đạn đại liên đựng nhiều tài liệu tối mật của Ban an ninh thì địch ập vào. Phát hiện có 3 cái chén và 3 đôi đũa cùng nồi cháo còn dang dở, địch biết có cộng sản vừa mới ở đây, nhưng lục soát trong hầm, trong nhà không thấy dấu vết, liền lôi mẹ ra tra hỏi. Mẹ cương quyết không khai nên bị chúng lôi ra bắn chết giữa sân. Địch rút đi, bà con hàng xóm sang chôn cất, ngậm ngùi đưa tiễn mẹ. Lúc ấy, anh Hàng và đội công tác thoát hiểm chạy ra hướng xã Bình Sa, Thăng Bình chui vào hầm bí mật. Địch lần theo dấu chân, dừng lại bên miệng hầm kêu gọi các anh đầu hàng, nhưng các anh không chịu khuất phục. Anh Hàng cùng đồng đội tung nắp hầm ném lựu đạn mở đường thoát, nhưng anh đã trúng đạn của kẻ thù, anh dũng hy sinh, sau đó được nhân dân mai táng ngay bên hầm bí mật. Sau năm 1975, gia đình đưa hài cốt anh về cải táng ở quê nhà. Chiếc túi xách, bộ kim tiêm, kéo, ram giấy, báo cáo... là vật dụng của liệt sĩ Phạm Hàng và Ban An ninh huyện Bắc Tam Kỳ được mẹ Võ Thị Nhiều cất giấu năm 1967 tại vườn nhà trước lúc mẹ bị bắn chết. Năm 1999, người con trai út của mẹ Nhiều đã đào được kỷ vật của mẹ và anh tại vườn nhà. Năm 2018 gia đình mẹ tặng lại Bào tàng”. Giọng nói lúc nhỏ nhẹ, khi trầm bổng của hướng dẫn viên khiến đoàn khách bị cuốn vào câu chuyện, sống lại những thời khắc lịch sử vừa bi thương vừa hào hùng. Nhiều người mắt đỏ hoe xúc động khi chăm chú nghe những câu chuyện. NHÂN LÊN TÌNH YÊU TỔ QUỐC Nguyễn Thị Trúc chia sẻ, hơn 200 hiện vật ở đây là hơn 200 câu chuyện thấm đẫm đau thương và hào hùng về lòng quả cảm, sự hy sinh vĩ đại của thế hệ đi trước vì độc lập dân tộc. “Bản thân em dù đã gắn bó với công việc này đã tròn 10 năm, không đếm xuể, không nhớ hết những lần thuyết minh, ấy vậy mà mỗi lần kể lại câu chuyện vẫn không khỏi nghẹn ngào rưng rưng”, Trúc xúc động. Trúc cho hay, những dịp lễ 30/4, 27/7, hay 2/9, Bảo tàng Mẹ Việt Nam Anh hùng đón lượng khách về rất lớn, cao điểm có ngày lên tới cả ngàn người. Ai ai cũng đều xúc động, rưng rưng trước từng câu chuyện, hiện vật. Cũng như Trúc, Trần Thị Cẩm Vân làm công việc hướng dẫn viên tại Bảo tàng được 10 năm nay. Ngẫm lại, Vân thấy “giống như nghề chọn mình”, có duyên và gắn bó với bảo tàng này. Là bởi trước đó, sau khi tốt nghiệp ĐH Ngoại ngữ, cô nhiều năm làm giáo viên sau cùng lại chọn nơi này gắn bó. Vân thấy mình may mắn, vì đây hơn cả một công việc mà bản thân đang mang sứ mệnh kể chuyện lịch sử, kết nối mọi người với niềm tự hào và biết ơn những thế hệ ngã xuống vì nền độc lập dân tộc. Những ngày đầu với rất nhiều bỡ ngỡ, từ cách xưng hô ra sao cho phải phép với các đoàn lãnh đạo Trung ương, cho tới du khách, bạn trẻ, các em học sinh như thế nào làm sao để truyền tải dễ hiểu nhất, tái hiện ký ức chiến tranh. “Mình cảm thấy bản thân may mắn, hiểu sâu sắc rằng đây hơn cả một công việc để truyền cảm hứng, tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc thông qua từ câu chuyện của kỷ vật chiến tranh. Và khi câu chuyện được mọi người chăm chú lắng nghe và thấu cảm với lịch sử như vậy thì mình hạnh phúc vô cùng”, Vân chia sẻ. H.V Những bức thư tay, khăn thêu, chiếc đèn dầu, thùng tiếp đạn… lưu giữ những câu chuyện hào hùng thời chiến ĐƯA TIN GIẢ CÓ THỂ BỊ PHẠT TÙ Mọi người cần phải kiểm chứng thông tin trước khi chia sẻ lên mạng xã hội, đặc biệt là những hình ảnh, câu chuyện liên quan đến các sự kiện thương tâm. Mỗi thông tin sai không chỉ gây hoang mang dư luận mà còn có thể gây tổn thương trực tiếp đến gia đình các nạn nhân và những người vô tình bị lôi kéo vào câu chuyện. Các chuyên gia truyền thông cũng khuyến cáo, người dùng mạng cần tỉnh táo, không dễ dàng tin vào những bài đăng giật gân, hình ảnh được gán ghép mà chưa rõ nguồn gốc. Theo PGS.TS Hà Huy Phượng (Học viện Báo chí và Tuyên truyền), mỗi khi thiên tai, tai nạn hay bất kỳ sự kiện gì có ảnh hưởng đến xã hội, chúng ta đều thấy xuất hiện những thông tin thiếu trách nhiệm, thậm chí là vô đạo đức, gây thêm nỗi lo cho cộng đồng do những kẻ xấu, thế lực thù địch, hay những người kém hiểu biết về luật pháp đăng tải. Người tiếp nhận thông tin nếu không tỉnh táo nhận diện đâu là đúng-sai, sẽ rất dễ có những hành vi tiêu cực, gây hậu quả xấu cho cá nhân và tổ chức. Theo ông Phượng, để giảm thiểu thông tin sai sự thật, các cơ quan báo chí phải đi đầu. Thông tin báo chí phải là dòng tin tức chủ lực.Báo chí, nhất là các đài phát thanh, truyền hình quốc gia, ngành, địa phương phải đưa tin nhanh, kịp thời, chính xác về tình hình lụt bão, dự báo thời tiết. Báo in, báo mạng điện tử cần tận dụng tối đa các nền tảng mạng xã hội để đưa tin nhanh chóng đến công chúng. Theo ông Phượng, ngoài việc đưa tin nhanh nhạy, kịp thời, chính xác, sinh động, các cơ quan báo chí cũng cần phản bác các tin tức sai sự thật đang lan truyền trên mạng xã hội để định hướng dư luận xã hội. Luật sư Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc hãng Luật TGS (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội), cho hay, Điều 101 của Nghị định số 15/2020/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 10-20 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật… Nếu hành vi gây hậu quả nghiêm trọng, như làm gia tăng hoang mang dư luận, ảnh hưởng tâm lý gia đình nạn nhân, hoặc cản trở công tác cứu hộ, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 331 Bộ luật Hình sự về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ. Theo đó, người phạm tội có thể bị phạt tù lên đến 7 năm, bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 200 triệu đồng. VIỆT NAM + Bà Hoàng Thị Bích Hạnh - Giám đốc Ban quản lý Di tích và Bảo tàng Quảng Nam (trực thuộc Sở VHTT&DL TP Đà Nẵng) cho hay, bảo tàng hiện trưng bày hơn 200 hiện vật và 60 hình ảnh tư liệu về mẹ VNAH. Mỗi năm đơn vị đón khoảng 120 ngàn khách đến tham quan. “Đây là nơi giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ biết, hiểu và thương những người mẹ đã hy sinh thầm lặng, lặng lẽ tiễn chồng và con ra chiến trường vì công cuộc giành độc lập dân tộc” - bà Hạnh nói. Midu từng ghi dấu ấn trong phim Những thiên thần áo trắng của đạo diễn Lê Hoàng. Dù có kinh nghiệm trong dòng phim “thanh xuân vườn trường” song tuổi tác của Midu (SN 1989) lại phản bội cô. Khán giả “soi” dấu hiệu tuổi tác trên gương mặt Midu khi hóa thân thành nữ sinh. Một số bình luận của khán giả: “Midu vẫn còn nét già dặn trên khuôn mặt, không có kiểu hồn nhiên của lứa tuổi học sinh”, “Midu khi mới 28 tuổi đã bắt đầu để lộ dấu ấn thời gian trên gương mặt thì có lý do gì 36 tuổi lại trẻ như gái 18”… Bỗng nhiên Midu thành đối tượng bị miệt thị ngoại hình chỉ vì vai diễn đòi hỏi chị phải mua vé trở về thời thiếu nữ. Nhiều nữ diễn viên ở ta cũng như ở nước ngoài chịu cảnh tương tự. Khi đã 42 tuổi, Chương Tử Di lần đầu đóng phim truyền hình. Ngôi sao Ngọa hổ tàng long sắm vai chính trong phim Thượng Dương Phú, dòng phim cổ dài tập. Từng được hy vọng là “bom tấn” 2021 song cuối cùng Thượng Dương Phú thành “bom xịt”. Nhiều khán giả để lại bình luận không thể xem tiếp Thượng Dương Phú vì không chịu nổi cảnh mỹ nhân Chương Tử Di “cưa sừng làm nghé”. Dù mỹ nhân Hoa đán nỗ lực bao nhiêu cũng khó thành công trong vai diễn thiếu nữ cổ đại ở độ cập kê. Phim “bom tấn” thành “bom xịt”, Chương Tử Di bị đổ lỗi đầu tiên. Ở làng giải trí Hoa ngữ, nữ diễn viên không nề hà tuổi tác chính là Lưu Hiểu Khánh. Khi đã 69 tuổi, bà vẫn say mê với những vai diễn có tạo hình thiếu nữ khiến khán giả phản ứng gay gắt. Phượng khấu, được quảng cáo là phim cung đấu đầu tiên ở Việt Nam, thất bại ngay từ khi hé lộ dàn diễn viên. Diễn viên Hồng Đào sắm vai Hiệu Nguyệt - Nghi Thiên Chương hoàng hậu; NSND Hồng Vân vai Nhất giai lệnh phi Nguyễn Thị Nhậm… Khán giả bình luận đây là dàn phi tần già nhất lịch sử của thể loại phim cung đấu từ Việt Nam đến Trung Quốc. Đạo diễn Hoàng Nam bày tỏ: “Mỗi đạo diễn đều có lý do chủ quan khi chọn diễn viên. Quan điểm làm phim của tôi là ưu tiên cảm xúc của khán giả. Đó là mang lại sự chân thật và niềm tin vào nhân vật trong phim, không muốn khán giả phân tâm bởi những yếu tố khác”. Với vai thiếu nữ, anh chọn diễn viên ở độ tuổi trong trẻo, từ ánh mắt, nụ cười, làn da, giọng nói, dáng vẻ… Những thứ mà diễn viên đã có tuổi dù có gồng lên thì cũng khó làm được. Cơ hội nào cho diễn viên qua thời nhan sắc? Đạo diễn Đèn âm hồn tiết lộ: “Phim mới của tôi cũng mời nhiều anh chị qua thời xuân sắc vào đúng vị trí của mình. Đặt đúng vị trí họ sẽ tỏa sáng”. Đạo diễn Lý Hải từng dành cho NSƯT Thanh Hiền vai chính trong Lật mặt 7: Một điều ước. Ở tuổi 69, nữ diễn viên tỏa sáng rực rỡ trong vai người mẹ. ĐÀO NGUYÊN Thông tin sai lệch dưới dạng video phát tán nhanh chóng trên mạng DIỄN VIÊN U40 HÓA THIẾU NỮ: Thử thách khán giả Midu trở lại phim ảnh sau thời gian dài vắng bóng. Cô thủ vai chính trong phim do cô sản xuất, hóa thân thành thiếu nữ 17 tuổi. Nữ diễn viên chia sẻ, không bị gồng lên, không phải cố “cưa sừng làm nghé”, song khán giả lại không thấy vậy. Midu gây tranh luận khi hóa thân thành nữ sinh Trao đổi với phóng viên, ca sỹ Thái Thùy Linh cho hay chị đã đăng bài đính chính và xin lỗi công khai trên trang cá nhân ngay khi xác nhận được nguồn gốc bức ảnh.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==