9 n Thứ Ba n Ngày 22/7/2025 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ của một nguyên thủ quốc gia, mà chỉ như một người lính già trở lại chiến trường xưa - với tất cả sự thành kính. Trong tiếng chuông ngân vang giữa đại ngàn, được thỉnh lên bởi Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang Hầu A Lềnh, nguyên Chủ tịch nước cùng Phu nhân và các cựu chiến binh thành kính dâng hương tưởng niệm những người lính đã anh dũng ngã xuống để giữ từng sải đất biên cương. Khói hương cuộn lên, mờ nhòe cả núi đồi - như nối nhịp dương gian và cõi thiêng gọi các anh về. Trong tiếng gió rì rào và khói sương chiều, nguyên Chủ tịch nước cùng Bí thư Hầu A Lềnh chậm rãi rót rượu vào những chiếc chén nhỏ trên mâm cơm. Những giọt rượu trong veo sóng sánh rơi xuống, như nước mắt đất trời hòa cùng linh hồn người ngã xuống. Khói nhang cháy đỏ. Hoàng hôn trải những vệt nắng cuối ngày nhuộm vàng rừng đại ngàn và đỉnh núi đá vôi trắng xóa đổ bóng xuống thung sâu. Tôi nghe trong gió, lời các anh vọng về - âm vang của tháng ngày gian khổ, ngoan cường chiến đấu, của những đêm mưa rừng trĩu ướt vai áo, của máu và nước mắt đổ xuống để gìn giữ từng mỏm đá, tấc đất nơi tiền tiêu. Đau đáu, nhức buốt như còn đó tiếng súng vọng lên từ lòng đất, tiếng gọi đồng đội từ những hầm hào năm xưa. Thoáng thấy khóe mắt ướt của những cựu binh già. Năm nào họ cũng trở về đây thắp hương cho đồng đội. Sau khi làm lễ, nguyên Chủ tịch nước bắt tay, hỏi han từng cựu binh cùng về đây giỗ trận - họ gọi nhau là đồng đội, là anh em. Giữa khung cảnh rừng chiều, những cái siết tay, cái ôm của nguyên Chủ tịch nước với Đại tá Nguyễn Lư - nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn 3 Sao Vàng, từng tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc, và các cựu binh trở nên thiêng liêng lạ kỳ. GỬI GẮM MAI SAU Nguyên Chủ tịch nước kính cẩn nghiêng mình viết vào cuốn sổ lưu niệm tại Đền - những dòng chữ nắn nót như khắc vào thời gian. Có lẽ đó không chỉ là lời tri ân, mà còn là lời hứa với những linh hồn đang nằm lại dưới chân núi cao này: rằng đất nước vẫn nhớ, người sống vẫn còn đó lòng biết ơn sâu nặng - và rằng lịch sử sẽ không bao giờ lãng quên... “Vị Xuyên, ngày 11 tháng 7 năm 2025 Kính cẩn nghiêng mình trước anh linh các Anh hùng liệt sĩ! Nhân dịp kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, hôm nay, đoàn đại biểu nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND tỉnh Tuyên Quang thành kính viếng điểm cao 468, nơi ghi dấu một thời hoa lửa, nơi linh thiêng hội tụ hồn thiêng sông núi và khát vọng độc lập, tự do của dân tộc. Trong không khí linh liêng, trang nghiêm và xúc động này, chúng tôi thành kính dâng vòng hoa, thắp nén tâm nhang, tưởng niệm và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới các Anh - những người con ưu tú của đất nước đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, hạnh phúc của nhân dân. Trân trọng và khắc ghi sự hy sinh to lớn ấy, chúng tôi nguyện: Đoàn kết một lòng, tiếp tục công cuộc xây dựng và chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; giữ gìn kỷ cương, phép nước; giữ vững quốc phòng, an ninh, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc; chăm lo đời sống nhân dân, phát triển kinh tế - xã hội bền vững; quyết tâm thực hiện thành công nhiệm vụ chính trị tổ chức chính quyền địa phương hai cấp theo hướng “gần dân, sát dân, vì nhân dân phục vụ”, một bước đi quan trọng trong hành trình vươn mình mạnh mẽ của dân tộc trong kỷ nguyên mới Đời đời ghi nhớ công ơn các Anh hùng liệt sĩ! Cầu mong các Anh yên giấc ngàn thu!”. N.M.T Mỗi độ tháng Bảy, khi đất trời như chùng xuống trong tiếng mưa âm thầm rơi trên vùng biên viễn Hà Giang (Tuyên Quang mới), cũng là lúc cả dân tộc cúi đầu tưởng nhớ những người anh hùng đã nằm lại nơi này - mặt trận Vị Xuyên. Nơi từng tấc đất, ngọn cây, hòn đá còn lấp lánh máu xương, và lòng yêu nước đã hoá thành bất tử. Dẫu đã bước qua tuổi xưa nay hiếm, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vẫn lặng lẽ bộ hành lên đỉnh cao 468, cúi mình trước anh linh những người đã hóa thân vào đất mẹ biên cương. Chuyến đi là lời nguyện thầm của một thế hệ từng trải, gửi gắm niềm tin, trách nhiệm và sự tiếp nối cho những người sẽ đi tiếp hành trình giữ nước, giữ hồn thiêng sông núi. Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Đại tá Nguyễn Lư ở điểm cao 468 ẢNH: THÀNH ĐẠT NGƯỜI LÀM DU LỊCH KẸT GIỮA ÁP LỰC Dưới góc nhìn của người trong nghề, anh Trần Minh Dũng, chủ một tàu du lịch cỡ nhỏ trên vịnh Hạ Long chia sẻ: “Mùa cao điểm, ngày nào chúng tôi cũng kín lịch. Nếu hoãn tua vì trời âm u thì mất trắng, khách phản đối, công ty du lịch trách. Nhưng nếu cứ đi, gặp sự cố thì chúng tôi mất tất cả. Nói thật, đôi lúc phải đánh cược”. Áp lực từ phía khách hàng, những người đã đặt lịch, thanh toán và có kỳ vọng rõ ràng, cộng với áp lực doanh thu từ ban điều hành khiến nhiều nhân viên tuyến đầu như lái tàu, hướng dẫn viên, thủy thủ đoàn rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan. Một hướng dẫn viên giấu tên tiết lộ: "Có những hôm dự báo mưa giông nhưng lãnh đạo công ty vẫn yêu cầu dẫn khách đi. Họ bảo "chỉ là giông nhẹ, không sao", mà mình thì đâu có quyền từ chối". Tình trạng “chạy tua bằng mọi giá” không còn là chuyện hiếm trong ngành du lịch, đặc biệt tại các điểm đến đông khách như Hạ Long, Cửa Đại - Cù Lao Chàm. Vào mùa cao điểm như hè, lượng khách tăng vọt, chi phí vận hành cao, các doanh nghiệp du lịch cố gắng tối ưu hóa từng chuyến đi để bù lỗ cho mùa thấp điểm trước đó. Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt và tâm lý “khách đi được chuyến nào hay chuyến ấy”, nhiều đơn vị chọn cách nhắm mắt làm ngơ trước cảnh báo thời tiết hoặc yêu cầu từ cơ quan giám sát. Vụ lật tàu ở Hạ Long không phải là tai nạn gây hậu quả nghiêm trọng đầu tiên trong ngành du lịch đường thủy. Năm 2022, một ca nô du lịch mang số hiệu QNa-1152 cũng bị lật khi đang quay về từ đảo Cù Lao Chàm vào bờ biển Cửa Đại, Hội An. Trên ca nô có 39 người, chỉ có 22 người được cứu sống. Theo ông Vũ Thế Bình (Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam): “Chúng ta không thể xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia nếu để khách phải đánh cược mạng sống khi đi tham quan. Vấn đề không chỉ nằm ở phương tiện, mà ở cả hệ thống cảnh báo, đào tạo nhân lực và quy trình xử lý khẩn cấp. Không thể để những cái chết thương tâm lặp lại vì lỗi chủ quan”. Ông Bình cho rằng, cần rà soát toàn bộ hoạt động tàu du lịch tại các địa phương ven biển, tăng cường huấn luyện kỹ năng cứu hộ cho nhân viên và áp dụng công nghệ dự báo, giám sát hành trình theo thời gian thực. Luật sư Nguyễn Trọng Hoàng (Đoàn luật sư Hà Nội) đề xuất, cần có quy định bắt buộc doanh nghiệp du lịch cung cấp thông tin rủi ro cho khách trước khi xuất phát. “Khách cần được quyền từ chối tham gia khi điều kiện không đảm bảo. Ngoài ra, các địa phương nên xây dựng hệ thống cảnh báo công khai, hiển thị rõ trên các bảng điện tử tại cảng, cổng tua hoặc qua ứng dụng điện thoại để mọi người có thể tự tra cứu. Việc công bố thông tin rủi ro không chỉ bảo vệ du khách mà còn giảm trách nhiệm pháp lý cho đơn vị tổ chức nếu tai nạn xảy ra bất khả kháng”, ông Hoàng nói. HẠNH ĐỖ Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng vừa ban hành công điện khẩn yêu cầu các Sở VHTTDL, VHTT, Sở Du lịch triển khai phương án ứng phó với bão số 3. Công điện yêu cầu tăng cường theo dõi dự báo thời tiết, phối hợp với cơ quan chức năng để kiểm tra, rà soát các cơ sở lưu trú, khu du lịch, di tích, danh lam thắng cảnh nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và du khách. Các địa phương cần chủ động tuyên truyền, sơ tán khách du lịch đến nơi an toàn, tạm dừng các hoạt động vui chơi giải trí khi cần thiết; khuyến cáo người lao động hạn chế ra đường trong thời gian bão đổ bộ. Lời thề sắt son của những người lính mặt trận Vị Xuyên ẢNH: N.T Tuy nhiên, vụ chìm tàu khiến 39 người tử vong đang làm dấy lên những tranh cãi về kết cấu và mức độ an toàn của tàu. Về nguyên nhân khiến tàu Vịnh Xanh 58 bị lật úp, nhiều người cho rằng, tàu có kết cấu không khoa học, không đảm bảo an toàn. Anh Nguyễn Thượng Hải (sống tại Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) chia sẻ, trong vụ lật tàu Thảo Vân 2 tại Đà Nẵng năm 2016 khiến 3 người chết, anh là một trong những hành khách may mắn sống sót. Theo anh Hải, cả tàu Thảo Vân 2 và tàu Vịnh Xanh 58 đều có phần đáy nông, trong khi phần thân trên lớn và nặng, dễ bị mất thăng bằng trong điều kiện sóng to, gió lớn. Ghế ngồi của hai tàu trên không được cố định vào sàn tàu, do đó khi có dao động, người và ghế sẽ bị xô về một bên, làm tàu mất trọng tâm. Ông Vũ Khang Cường, Trưởng phòng Vận tải, An toàn và Phương tiện, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, việc đánh giá kết cấu, độ an toàn không thể chỉ dựa vào cảm quan. Trên thực tế, các phương tiện như tàu biển, phương tiện thủy nội địa… đều phải đáp ứng các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về kỹ thuật (gồm kết cấu, vật liệu đóng tàu, trang thiết bị, các hệ thống và đường ống, tính ổn định…) thì mới đủ điều kiện đăng kiểm. “Các thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam và Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh cho thấy, tàu Vịnh Xanh 58 vẫn còn hạn kiểm định, vượt tiêu chuẩn về hệ số an toàn và ổn định, có bảo hiểm trách nhiệm dân sự và bảo hiểm tai nạn thuyền viên… Nếu không đáp ứng dù chỉ một tiêu chuẩn, tàu sẽ không được đăng kiểm và không thể hoạt động”, ông Cường nói. Quy định tại Thông tư 15/2012/ TT-BGTVT, hành khách trên các phương tiện vận tải hành khách ngang sông (phà, đò…) buộc phải mặc áo phao trong suốt hành trình. Tuy nhiên, quy định này không áp dụng đối với tàu chở khách du lịch bằng đường thủy nội địa như tàu Vịnh Xanh 58. Theo Thông tư 42/2017/TT-BGTVT, phương tiện vận tải khách du lịch bằng đường thủy nội địa chỉ cần trang bị đủ số lượng phao, áo phao cho du khách trên tàu. Hành khách không bắt buộc phải mặc áo phao, trừ tình huống khẩn cấp theo chỉ dẫn của thuyền trưởng. “Trong quá trình cứu hộ, lực lượng chức năng phát hiện gần 90% nạn nhân đều mặc áo phao. Tức là trước đó, thuyền trưởng đã cảnh báo với hành khách về việc mặc áo phao, sẵn sàng ứng phó với sự cố”, ông Bùi Hồng Minh cho biết. Theo Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thủy nội địa của tàu Vịnh Xanh 58, phương tiện này được chở tối đa 48 người. Trong khi đó, theo thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ninh, tàu đã chở theo 49 hành khách trên chuyến tham quan ngày 19/7. Các cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục điều tra để làm rõ nguyên nhân vụ việc. VIỆT KHÔI Đại diện Ban Quản lý Tam Cốc - Bích Động khẳng định toàn bộ du khách đã được đưa về bờ an toàn trong ngày Nghi vấn kết cấu tàu Vịnh Xanh 58 Theo thông tin từ cơ quan chức năng, tàu Vịnh Xanh 58 vẫn còn hạn đăng kiểm và bảo hiểm, đáp ứng đủ tiêu chuẩn về kỹ thuật và an toàn.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==