15 XÃ HỘI n Thứ Ba n Ngày 22/7/2025 Đến nay, Cảng Lạch Huyện ( đặc khu Cát Hải) đã triển khai bến cảng nước sâu thứ 8. Các bến 9-10-11-12 đã được Bộ Tài chính trình sang Thủ tướng Chính phủ xét duyệt, phân cấp cho địa phương đầu tư với tổng nguồn vốn khoảng 1 tỷ USD. Trong tương lai gần, khu vực Lạch Huyện sẽ được mở rộng, phát triển lên tới 20 bến cảng nước sâu. Bên cạnh đó, hàng loạt tập đoàn lớn như: Vingroup, Sungroup, Deep C... đã và đang đầu tư mở rộng các khu công nghiệp công nghệ cao, nhà máy sản xuất ô tô. Đặc biệt, dự án đường sắt cao tốc tuyến Lào Cai- Hà Nội - Hải Phòng, với điểm cuối tại Cát Hải sẽ là dự án tích hợp giao thông đường bộ, đường sắt, đường biển. Qua đó, góp phần giúp Cát Hải nói riêng và Hải Phòng nói chung thực sự trở thành trung tâm công nghiệp - cảng biển - logistics quốc tế. Trong khi đó, đảo Cát Bà thuộc Quần đảo Cát Bà kể từ khi được vinh danh Di sản thiên nhiên thế giới liên tỉnh liên tiếp đón nhận những tín hiệu vui cả về số lượng khách quốc tế và doanh thu từ dịch vụ du lịch đều tăng mạnh. Mùa hè 2025, bình quân mỗi ngày có khoảng 3.000 lượt khách đi cáp treo, khoảng 1.000 khách đi tàu cao tốc và hàng vạn khách đi phà ra Cát Bà. Vị lãnh đạo UBND Đặc khu Cát Hải cũng thông tin cho phóng viên báo Tiền Phong rằng, một tập đoàn du lịch đang đầu tư hệ sinh thái du lịch cao cấp trên đảo với bãi biển nhân tạo dài hơn 1km, tổ hợp khách sạn, khu vui chơi giải trí, quảng trường. Khi hoàn thành, tổ hợp này là sản phẩm du lịch cao cấp, nâng cao năng lực tổ chức sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch mang tầm quốc tế. Đặc khu cũng đã và đang triển khai nhiều dự án hạ tầng, chuẩn bị các điều kiện khai thác dư địa, tiềm năng địa phương. Trong đó, ưu tiên hàng đầu trong giải quyết các điểm nghẽn về giao thông, theo định hướng giao thông xanh như: cáp treo, xe buýt điện, xe buggy điện. Địa phương cũng đã hoàn thiện các thủ tục để chuẩn bị đấu thầu, đấu giá các dự án mới phát triển du lịch như: Dự án suối nước nóng Xuân Đám, Dự án sân golf Cát Đồn - Xuân Đám, điểm du lịch Áng Khe Thùng, Áng Thảm... Qua đó, bổ sung các sản phẩm du lịch thể thao, nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe cao cấp. “Với lợi thế lớn về địa lý và chính sách, Đặc khu Cát Hải sẽ nỗ lực vận hành chính quyền mới, gìn giữ, phát huy giá trị di sản, đưa Cát Bà trở thành trung tâm du lịch quốc tế, Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp - cảng biển - logistics của cả nước”, đại diện lãnh đạo UBND Đặc khu Cát Hải nói. MỞ RỘNG LIÊN KẾT VÙNG Là một trong những doanh nghiệp tiên phong đầu tư, khai thác dịch vụ du lịch cao cấp tại Cát Bà, đại diện Tập đoàn Flamingo cho rằng, việc chuyển đổi mô hình Đặc khu Cát Hải sẽ là bước ngoặt lớn, mở ra dư địa phát triển mới cho trung tâm du lịch sinh thái biển đảo mang tầm quốc tế. Đại diện doanh nghiệp kiến nghị, chính quyền mới ưu tiên quy hoạch pháp lý ổn định, minh bạch, phân định rõ các khu vực bảo tồn, phát triển du lịch và dịch vụ du lịch, đảm bảo doanh nghiệp có cơ sở pháp lý vững chắc trong đầu tư dài hạn. Áp dụng cơ chế đặc thù về đầu tư, thuế và thời hạn sử dụng đất cho các dự án du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái bền vững, phù hợp định hướng bảo vệ môi trường và phát triển xanh. Đẩy mạnh liên kết vùng và đầu tư hạ tầng kết nối Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh đến với Cát Bà, nhất là giao thông xanh. NGUYỄN HOÀN ĐẶC KHU - ĐỘNG LỰC TĂNG TRƯỞNG MỚI Bài cuối: Phát triển Cát Hải thành trung tâm công nghiệp, cảng biển Bố trí cán bộ có tầm nhìn Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, đại diện UBND đặc khu Cát Hải (TP Hải Phòng) cho biết, theo quy hoạch của Trung ương và thành phố, đảo Cát Hải định hướng phát triển trở thành trung tâm công nghiệp, cảng biển và logistics hàng đầu cả nước. Cảng nước sâu Lạch Huyện, Đặc khu Cát Hải ẢNH: NGUYỄN HOÀN Ông Nguyễn Tiến Dĩnh cho rằng, đặc khu không chỉ là khái niệm hành chính, mà còn phản ánh đặc thù rất rõ ràng về vị trí địa lý - thường là các khu vực hải đảo, có vị trí biệt lập, cũng như khác biệt về tiềm năng, cơ hội và lợi thế trong phát triển kinh tế”. Đặc khu Phú Quốc, Côn Đảo, Vân Đồn, Cát Hải có tiềm năng rất lớn về kinh tế biển, du lịch, logistics, hàng không... Tuy nhiên, nếu cứ áp dụng mô hình quản lý giống như trên đất liền thì rất khó phát huy được lợi thế riêng biệt, tiềm năng nổi trội. Trước đây, đã có chủ trương thí điểm thành lập một số đặc khu với cơ chế riêng để khai thác, phát triển những vùng đất này. Nhưng vì nhiều lý do khác nhau nên chưa thực hiện được. “Sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013 và Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi, thì việc thành lập các đặc khu là hết sức phù hợp”, ông Dĩnh nhấn mạnh. Theo quy định của Hiến pháp và pháp luật, đặc khu là một loại hình đơn vị hành chính ở cấp cơ sở, cùng cấp với xã và phường. Nhưng cái “đặc biệt”, là nằm ở mô hình phát triển, phương thức quản lý, cơ chế chính sách áp dụng. Theo ông Dĩnh, đặc khu là những khu vực có lợi thế đặc biệt. Cho nên cần phải có chiến lược đầu tư hạ tầng đồng bộ - như sân bay, hạ tầng điện, nước, viễn thông - để phá thế cô lập, tạo đòn bẩy thu hút nhà đầu tư. Cùng đó, đặc khu cần cơ chế chính sách linh hoạt, vượt trội về thuế, đất đai, đầu tư, hải quan để trong tương lai có thể hình thành mô hình “khu thương mại tự do” như một số nước đang áp dụng. Đặc biệt, cần bố trí đội ngũ cán bộ có năng lực, có tầm nhìn ở các đặc khu. VĂN KIÊN Cảng du lịch ở đặc khu Vân Đồn Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Tiến Dĩnh, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho rằng, vừa qua một số tỉnh điều động Phó Chủ tịch UBND tỉnh hoặc cấp tương đương làm Bí thư, Chủ tịch đặc khu là tín hiệu rất tích cực. Cần phải có cán bộ có tầm nhìn ở những địa bàn chiến lược này. Đặc khu Cát Hải có diện tích gần 287 km2, dân số hơn 71.000 người, với 2 đảo lớn là Cát Bà và Cát Hải, được kết nối thông qua bến phà Đồng Bài – Cái Viềng. “Côn Đảo, Phú Quốc, Vân Đồn, Cát Hải… không chỉ là di tích lịch sử, mà còn là các “cực tăng trưởng” tiềm năng, nhất là về du lịch, trung tâm logistics, trung tâm dịch vụ cao cấp”. Ông NGUYỄN TIẾN DĨNH, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==