Báo Tiền Phong số 202/2025

9 n Thứ Hai n Ngày 21/7/2025 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ Trưởng Ban liên lạc C33 cùng một số anh chị em hội viên đến thăm. Bà Thiếm năm nay 66 tuổi, là TNXP tham gia xây dựng công trình thuỷ lợi Nam Thạch Hãn từ 1978 đến 1979, rồi trở về quê làm ruộng, đến năm 1985 thì lấy chồng. Chồng bà Thiếm cũng là TNXP Nam Thạch Hãn. Hai vợ chồng sinh được 2 người con trai thì năm 1995 người chồng mất vì tai nạn. Một mình làm ruộng không đủ nuôi 2 con nhỏ, bà Thiếm bỏ quê (xã Duy Ninh, huyện Quảng Ninh cũ), dắt theo con về tá túc trong cái bốt gác ở chân cầu Quán Hàu để bán hàng rong. Mới đây, bốt gác bị phá, gia đình bà Thiếm được chính quyền địa phương tạo điều kiện cho 1 phòng ở khu tập thể phà Quán Hàu để tá túc qua ngày. Hai người con trai đã lập gia đình, làm công nhân may nên cuộc sống cũng chật vật, còn bà Thiếm bệnh tật, ốm đau triền miên. “Tui giờ là khách quen của bệnh viện, các y bác sỹ vẫn thường gọi đùa là “bà Thiếm đa khoa”, vì khoa nào tôi cũng có thể nằm khi nhập viện” - bà Thiếm hóm hỉnh kể chuyện. Theo ông Văn Hoài Linh, những người về từ Công trường thuỷ lợi Nam Thạch Hãn đang phải gánh chịu di chứng rất nặng nề là phơi nhiễm chất độc da cam, tuổi càng cao bệnh tật càng phát tác. Ban liên lạc C33 có 171 người, nay có hơn 20 người qua đời và hầu hết là do bệnh ung thư. “Tui tham gia đợt đầu tiên vào nấu ăn cho những người dựng lán trại. Khi vào thấy cây rừng quanh vùng chết khô bạc trắng. Vẫn biết là Mỹ thả hoá chất để phá rừng, chứ không hề biết đó là chất độc dioxin. Mọi người vô tư lấy nước ở đó ăn uống, tắm rửa sinh hoạt hằng ngày, nên giờ bệnh tật mới phát tác” - bà Nguyễn Thị Ninh (70 tuổi) thêm vào câu chuyện. Bi đát hơn bà Thiếm, bà Nguyễn Thị Cảm (67 tuổi) ở đường Ngô Quyền, phường Đồng Hới, không chỉ mang trong mình nhiều bệnh tật mà còn bị cụt mất chân phải, do dẫm phải mìn. “Hồi đó công binh chỉ rà phá bom, mìn trên lối đi rộng chưa đến 1m, ai mà bước ra ngoài mốc giới là dính phải mìn ngay. Tui nấu ăn, sáng ra xuống sông lấy nước. Đi đúng đường rồi, nhưng do tối hôm trước trời mưa lớn, nước chảy gây xói lở, làm mìn lộ thiên, tôi không để ý nên dẫm phải. Mọi người đưa tôi đi cấp cứu ở Bệnh viện Hà Lan, Đông Hà, sau đó đưa vào Đà Nẵng, mất 1 năm chữa trị mới về nhà được” - bà Cảm kể. Năm 1982 bà Cảm lấy chồng, sinh được 1 trai, 1 gái. Năm 1993 người chồng qua đời, sang năm sau 1994 con trai đầu cũng qua đời, đến năm 2008, người con gái đang học đại học tiếp tục qua đời. Giờ bà Cảm sống một mình cô độc, với lương thương binh hạng 3/4 gần 5 triệu đồng. Ông Đặng Phúc Duệ, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Quảng Bình (cũ) cho biết: Tại tỉnh Quảng Bình (cũ) hiện có hơn 11.000 TNXP tham gia xây dựng công trình thủy lợi Nam Thạch Hãn. Khi ra đi có quyết định điều động của tỉnh Bình - Trị - Thiên, đến năm 2015, UBND tỉnh Quảng Bình ký quyết định công nhận phiên hiệu cho 34 đơn vị TNXP xây dựng công trình thủy lợi Nam Thạch Hãn. Tuy nhiên, cho đến nay, ngoài những người hi sinh, thương tật, thì nhiều cựu TNXP chưa nhận được chế độ gì. Đa số họ có hoàn cảnh khó khăn, tuổi cao, sức yếu nên mong muốn cấp có thẩm quyền quan tâm, hỗ trợ chế độ bảo hiểm y tế trong khám chữa bệnh. H.N Đại công trình thuỷ lợi Nam Thạch Hãn được khởi công ngày 8/3/1977 - là công trình thủy lợi trọng điểm, lớn nhất, đầu tiên ở miền Nam do Bộ Thủy lợi và tỉnh Bình - Trị - Thiên đảm trách. Nhiệm vụ công trình đưa nước về tưới cho 9.000ha lúa vụ đôngxuân và gần 5.500ha lúa vụ hèthu hai huyện Triệu Phong, Hải Lăng (Quảng Trị cũ) và một phần diện tích lúa của huyện Phong Điền (Thừa Thiên - Huế cũ). Để xây dựng con đập này, tỉnh Bình - Trị - Thiên ngày đó đã huy động hàng chục vạn TNXP, thời điểm đông nhất khoảng 7,3 vạn TNXP thường trực trên công trường. Bà Cảm “khoe” cái chân gỗ - hậu quả của việc dẫm phải mìn khi tham gia xây dựng công trình thuỷ lợi Nam Thạch Hãn. Ban liên lạc C33 thăm bà Thiếm (ngồi trong cùng bên phải) vừa đi viện về. Vụ chìm tàu du lịch mang số hiệu QN-7105 trên vùng biển Hạ Long chiều 19/7 khiến nhiều người thương vong là một sự cố đặc biệt nghiêm trọng, gây chấn động dư luận và để lại nỗi đau lớn cho gia đình các nạn nhân cũng như ngành du lịch địa phương. Tính đến sáng 20/7, lực lượng chức năng đã tìm thấy 45 người, trong đó 10 người sống sót và 35 người thiệt mạng. Công tác tìm kiếm hiện vẫn đang được khẩn trương triển khai để tiếp tục tìm 4 nạn nhân mất tích. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ từ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ninh, Công an tỉnh, Vùng 1 Hải quân, Vùng Cảnh sát biển 1, Ban Quản lý vịnh Hạ Long, cùng các đội thợ lặn chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh được huy động. Nhiều tàu cứu hộ, xuồng cao tốc, thợ lặn, đặc công nước và cả thiết bị định vị dưới nước đã được sử dụng để tìm kiếm xuyên đêm trong điều kiện thời tiết bất lợi. Theo thông tin ban đầu, con tàu gặp phải một cơn giông lốc lớn bất ngờ vào khoảng 13h30 khi đang chở đoàn khách du lịch theo tuyến tham quan số 2 trên vịnh Hạ Long. Được biết, giông lốc không nằm trong cảnh báo thời tiết chính thức và xảy ra rất nhanh, khiến tàu bị nghiêng và lật chỉ trong vòng vài phút. Đây là lý do khiến nhiều hành khách không kịp phản ứng, dù tàu có trang bị áo phao. Sự việc một lần nữa gióng lên hồi chuông về vấn đề an toàn trong du lịch biển - đặc biệt tại các điểm đến vốn có lượng khách lớn và thường xuyên phải đối mặt với những biến động thời tiết bất thường. Câu hỏi đặt ra là: trong điều kiện khí hậu biến đổi ngày càng khôn lường, việc dự báo và cảnh báo sớm cho các tuyến du lịch trên biển đã thật sự đủ nhanh và chính xác hay chưa? Bên cạnh đó, cũng cần nhìn lại các quy trình xuất bến, trang bị cứu sinh, hướng dẫn thoát hiểm, và khả năng ứng phó của thuyền viên trong các tình huống khẩn cấp. Việc có quy định là một chuyện, nhưng thực thi ra sao, kiểm tra thường xuyên thế nào - lại là chuyện khác. Công tác điều tra nguyên nhân cụ thể đang được tiến hành. Đây là bước cần thiết, không chỉ để làm rõ trách nhiệm, mà còn là cơ sở để hoàn thiện hơn nữa quy trình quản lý tàu du lịch, tổ chức tour biển và ứng phó thiên tai tại các khu vực như vịnh Hạ Long - nơi hàng ngày có hàng trăm chuyến tàu ra khơi phục vụ du khách trong, ngoài nước. Thực tế, những năm qua, vịnh Hạ Long đã từng xảy ra một số sự cố đáng tiếc liên quan đến tàu du lịch, bao gồm cả cháy tàu, lật tàu, tai nạn va chạm... Sau mỗi vụ việc, công tác rà soát, chấn chỉnh thường được triển khai. Tuy nhiên, việc đảm bảo an toàn tuyệt đối vẫn là thách thức không nhỏ, khi du lịch biển ngày càng phát triển mạnh mẽ, đặc biệt trong mùa cao điểm. Từ sự cố đau lòng lần này, có thể thấy việc đầu tư cho hệ thống giám sát thời tiết hiện đại, huấn luyện định kỳ cho thuyền viên, nâng cao kỹ năng thoát hiểm và nâng chuẩn an toàn phương tiện không còn là khuyến nghị, mà là yêu cầu cần được đặt ra cấp bách. Không ai mong một chuyến tham quan giữa thiên nhiên kỳ vĩ lại kết thúc trong tang thương. Nhưng cũng chính những biến cố như thế này khiến câu hỏi về du lịch an toàn trở nên không thể né tránh. Vừa để bảo vệ tính mạng con người, vừa giữ gìn niềm tin và hình ảnh điểm đến. KHÁNH AN được kết quả bất ngờ, vừa tạo sự thú vị cho khán giả, tạo sự tươi mới cho phim”, anh nói. Ca sĩ Ngọc Ánh tự chấm bản thân: “Việc diễn trước ống kính là chuyện bình thường với tôi. Nhưng đóng phim khác hoàn toàn đi hát. Tôi phải làm theo yêu cầu đạo diễn, học hỏi kinh nghiệm của diễn viên có nghề. Rất may tôi không bị lỗi, lại thuộc thoại, đạo diễn khen tôi tự nhiên, đời thường”. “Sao” ca nhạc lấn sân phim ảnh cát-xê ra sao? “Nữ hoàng nhạc rock” thập niên 90 bật mí: “Không thể so với cát-xê đi hát được. Phim ảnh, tôi chỉ là tân binh, chưa có chỗ đứng như sân khấu ca nhạc”. Chị tiết lộ lý do lấn sân phim ảnh: “Bây giờ, công việc ca hát không còn bận rộn như xưa, tôi lại có nhu cầu làm mới mình, cũng muốn có trải nghiệm thú vị. Cho nên tôi tham gia gameshow Chị đẹp đạp gió rẽ sóng, tham gia phim ảnh. Từ đây, tôi sẽ có thêm lượng fan nhất định”. Phương Mỹ Chi từng bộc bạch với Tiền Phong, luôn cố gắng cống hiến nhiều nhất cho nghệ thuật, sẵn sàng tham gia khi có cơ hội. Nhà gia tiên là dự án phim có ý nghĩa, ở đó quảng bá nhiều nét văn hóa của người Việt như nghệ thuật tranh kiếng, đặc sản bánh xèo, văn hóa thờ cúng Tổ tiên. ĐÀO NGUYÊN PGS.TS Nguyễn Văn Cương cho rằng, mời “sao” ca nhạc lấn sân phim ảnh đều nằm trong tính toán của nhà sản xuất và đạo diễn. Họ sẽ xem xét ca sĩ ấy có phù hợp với vai diễn không? Mặt khác, những người làm phim cũng “đo” độ hot của “sao”. “Nhưng không hẳn rất hot, sờ bỏng tay thì ẵm vai chính, hot vừa thì vai phụ… Như trường hợp TikToker Lê Tuấn Khang rất “nóng” cũng chỉ nhận vai phụ”, ông nói. Ngay cả có “sao” cũng không chắc thắng. “Sao” ca nhạc lấn sân phim ảnh thời nào cũng có nhưng không nhiều người thành công. Ca sĩ Ngọc Ánh, “nữ hoàng nhạc rock” thập niên 90 (trái) trong phim Có chơi có chịu. Chìm tàu du lịch SỔ TAY sân điện ảnh

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==