Báo Tiền Phong số 202/2025

ĐẤT DỮ HÓA LÀNH Mỗi lần tới Côn Đảo, tôi thường ghé thăm ông Đoàn Văn Minh, nguyên Phó trưởng Ban Quản lý di tích lịch sử nhà tù Côn Đảo. Ông Minh ra đảo từ những ngày đầu giải phóng nên rất am tường về sự thay da đổi thịt của hòn đảo này. Ông kể: Sau ngày đất nước thống nhất, Côn Đảo chỉ là một huyện đảo nhỏ, hạ tầng lạc hậu. Cuộc sống của hơn 1.000 dân trên đảo chủ yếu dựa vào đánh bắt cá. Việc di chuyển từ đất liền ra đảo vô cùng khó khăn. Mãi đến khi đất nước mở cửa, tiềm năng phát triển của Côn Đảo mới được quan tâm khai thác. Hệ thống di tích nhà tù được trùng tu, mở cửa đón khách tham quan, trở thành “điểm đến” lý tưởng của loại hình du lịch tâm linh, nghỉ dưỡng… Luôn đau đáu với sự phát triển và đời sống dân sinh trên đảo, khi biết tin Côn Đảo chính thức trở thành Đặc khu trực thuộc TPHCM, ông Minh vui lắm. Ông nói rằng, hơn nửa tháng nay, người dân trên đảo rất quan tâm, thường xuyên bàn bạc về các chính sách phát triển khi Côn Đảo thành đặc khu, đặc biệt là phát triển hạ tầng. Thực tế, là một trong những địa danh lịch sử, từng chịu nhiều mất mát đau thương, nhiều năm qua Côn Đảo luôn nhận được sự quan tâm của Đảng, nhà nước. Sân bay, cảng biển được nâng cấp. Hạ tầng điện, nước, viễn thông, đường giao thông được đầu tư, mở rộng. Ngày càng nhiều hãng bay, hãng tàu mở đường bay, đường biển trực tiếp ra Côn Đảo. Hàng loạt khách sạn, nhà nghỉ cùng các tiện ích du lịch tại Côn Đảo lần lượt ra đời, tạo thành hệ sinh thái du lịch, thu hút du khách trong và ngoài nước. Gia đình Angelina Jolie - Brad Pitt và nhiều ngôi sao Hollywood đình đám đã từng chọn Côn Đảo để trải nghiệm. Đời sống của người dân trên đảo ngày càng được cải thiện và nâng cao… Chính phủ đã chấp thuận triển khai thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng sân bay Côn Sơn. Dự án đã được Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt chủ trương đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2030. Sau khi hoàn thành, sân bay này có thể tiếp nhận các loại máy bay cỡ lớn, thân rộng như Airbus A320, A321, Boeing 787 và đón các chuyến bay quốc tế với tổng công suất 2 triệu hành khách/ năm (năm 2030), và tầm nhìn đến 2050 là 3 triệu khách/năm, đưa Côn Đảo thành điểm đến kết nối trực tiếp với các trung tâm kinh tế trong và ngoài nước, giảm phụ thuộc vào các tuyến trung chuyển. Dự án này sẽ còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Côn Đảo, đặc biệt là du lịch, nghỉ dưỡng và các ngành kinh tế biển cũng như đóng vai trò quan trọng trong đảm bảo an ninh quốc phòng và chủ quyền biển đảo. Trong các dự án phát triển hạ tầng Côn Đảo đã và đang triển khai đáng chú ý là dự án xây dựng đường dây 110kV cáp ngầm với tổng kinh phí hơn 4.900 tỷ đồng, đưa điện lưới từ đất liền ra đảo. Dự án đã được khởi công từ đầu tháng 3/2025 và dự kiến sẽ hoàn thành, đóng điện trong năm 2025. CƠ HỘI PHÁT TRIỂN DU LỊCH TÂM LINH Theo đại diện Hiệp hội du lịch TPHCM, Côn Đảo có lợi thế rất lớn để phát triển du lịch tâm linh với hệ thống nhà tù, nghĩa trang cùng những di tích có ý nghĩa lịch sử rất đặc biệt, mang giá trị giáo dục truyền thống yêu nước sâu sắc. Bên cạnh đó Côn Đảo còn có Vườn quốc gia được đánh giá là một trong những hệ sinh thái biển và rừng nguyên sinh quý hiếm nhất Đông Nam Á với quần thể động thực vật biển nhiệt đới phong phú. Việc trở thành đặc khu thuộc TPHCM sẽ giúp hòn đảo này đón những dòng khách trong nước và quốc tế có chi tiêu cao. Các loại hình du lịch tâm linh, du lịch xanh, du lịch trách nhiệm cùng các tiện ích dịch vụ đi kèm như khu nghỉ dưỡng cao cấp, trung tâm chữa lành sức khỏe, lặn biển khám phá sinh thái, tour trekking rừng nguyên sinh... sẽ được đầu tư bài bản và chuyên nghiệp hơn. “Côn Đảo trở thành “vệ tinh du lịch” của TPHCM, một cấu phần quan trọng trong hệ sinh thái du lịch của siêu đô thị lớn nhất nước và nằm trong chuỗi sản phẩm đa dạng vốn đã rất phát triển của TPHCM. Các tua (tour) du lịch từ TPHCM đi Côn Đảo sẽ được kết nối tốt hơn, dễ dàng hơn về quy trình quản lý, quảng bá và vận hành dịch vụ. Thế mạnh của du lịch TPHCM như tiềm lực tài chính, nhân lực và kinh nghiệm quản lý hạ tầng mạnh mẽ có thể giúp huy động nguồn lực đầu tư vào các dự án hạ tầng du lịch của hòn đảo như mở rộng sân bay Côn Sơn thành sân bay quốc tế, mở thêm các tuyến tàu cao tốc, du thuyền du lịch chất lượng cao hay xây dựng hê thống khách, khu nghỉ dưỡng cao cấp…”, đại diện Hiệp hội Du lịch TPHCM nói. Bà Nguyễn Thị Anh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM khẳng định: “Sau sáp nhập, TPHCM không chỉ mở rộng không gian phát triển mà còn nắm trong tay cơ hội “vàng” để tái định hình ngành du lịch. Trong đó, đặc khu Côn Đảo là một phần không thể thiếu của kế hoạch này. Du lịch TPHCM sẽ có thêm nguồn lực để quy hoạch, phát triển các tuyến du lịch sinh thái biển đảo, kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố ra Cần Giờ - Vũng Tàu - Côn Đảo, tạo thành chuỗi du lịch biển liên hoàn”. Bà Nguyễn Minh Tâm, Tổng Giám đốc Six Sences Côn Đảo đánh giá, sau khi trở thành đặc khu, du lịch Côn Đảo sẽ có những bứt phá mạnh mẽ bởi hạ tầng được nâng cấp. Việc di chuyển ra Côn Đảo sẽ thuận tiện hơn, góp phần giảm chi phí vận chuyển còn khá cao, hỗ trợ hoạt động hậu cần và chuỗi cung ứng tại chỗ. “Nhờ hệ sinh thái, rừng nguyên sinh, bãi biển đẹp, hoang sơ cùng các chương trình bảo tồn rùa biển, Côn Đảo có thể thu hút các nhà đầu tư quan tâm tới mô hình nghỉ dưỡng gắn với hội họp và gìn giữ môi trường”, bà Tâm nhìn nhận. Theo TS. Dương Đức Minh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế và Du lịch, sau sáp nhập, TPHCM không chỉ là trung tâm đô thị - kinh tế, mà còn trở thành một “siêu hệ sinh thái du lịch sáng tạo”, hội tụ đầy đủ các tầng trải nghiệm từ biển đảo, sinh thái, đô thị thông minh, công nghiệp đến văn hóa - tâm linh. Trong đó Côn Đảo sẽ nằm trong chuỗi điểm đến đa dạng như du lịch biển đảo - nghỉ dưỡng cao cấp (cùng với Hồ Tràm, Vũng Tàu, Long Hải), du lịch văn hóa - lịch sử - sinh thái - tâm linh - sức khỏe (cùng với thiền viện Trúc Lâm, rừng ngập mặn Cần Giờ, làng nghề gốm sứ và vườn trái cây Lái Thiêu…). TRỌNG THỊNH Ngày càng có nhiều du khách đến với Côn Đảo bằng đường biển và hàng không Cầu cảng Côn Đảo Trung tâm Côn Đảo Khi trở thành đặc khu, “địa ngục trần gian” Côn Đảo có cơ hội khai thác hiệu quả tiềm năng, đặc biệt là phát triển ngành công nghiệp không khói, sớm trở thành “viên ngọc quý giữa biển Đông”. ĐẶC KHU – ĐỘNG LỰC TĂNG TRƯỞNG MỚI: Ông Lê Anh Tú, Bí thư đặc khu Côn Đảo khẳng định: “Cơ chế chính sách đặc khu sẽ góp phần phát huy giá trị di sản, như di tích nhà tù, Vườn quốc gia. Các chính sách ưu đãi thu hút nhà đầu tư chiến lược. Trong khi cơ chế đặc biệt như thu hút nhân lực sẽ đảm bảo nguồn lực để Côn Đảo phát triển”. Theo một số chuyên gia, Côn Đảo nằm trên tuyến hàng hải quốc tế, có vùng biển rộng, nguồn hải sản phong phú. Khi trở thành đặc khu, Côn Đảo có thể xây dựng cảng nước sâu, khu logistics biển phục vụ trung chuyển hàng hóa giữa Việt Nam và các nước ASEAN. 11 n Thứ Hai n Ngày 21/7/2025 XÃ HỘI “Côn Đảo trở thành một phần của TPHCM là bước ngoặt lớn, tạo điều kiện để các doanh nghiệp như chúng tôi có cơ hội phát triển, xây dựng thêm những tuyến cao tốc mới trên biển để kết nối, đưa Côn Đảo gần hơn với đất liền”. Ông VŨ VĂN KHƯƠNG, Tổng giám đốc Công ty Phu Quoc Express Bài 4: Cơ hội vàng để Côn Đảo tái định hình ngành du lịch

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==