8 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ n Thứ Năm n Ngày 2/1/2025 KỲ CÔNG LÀM THÚNG THỦ CÔNG Làng Phú Mỹ đã sản xuất ra một loại thuyền phục vụ đi biển là thuyền thúng. Loại thuyền này thường được gọi là “thúng chai” vì nó đặt theo tên của dầu chai, loại dầu dùng để làm lớp chống thấm cho thuyền. Qua nhiều thế kỷ, phần lớn các cư dân trẻ của làng Phú Mỹ đã rời đi nơi khác để tìm kiếm công việc, nhưng ngôi làng vẫn gìn giữ được nghề làm thuyền thủ công nhờ tâm huyết của nhiều nghệ nhân tận tụy. Thời kỳ cao điểm có trăm hộ dân làng Phú Mỹ làm thúng chai, nhưng do thu nhập bấp bênh nên đến nay chỉ còn ít hộ bám trụ với nghề. Một trong số đó là cơ sở của vợ chồng ông Trương Văn Trung và bà Trương Thị Bích Kiều. Đến trực tiếp nơi họ làm thúng chai mới thấy rõ sự kỳ công, tỉ mẩn của những người thợ. Dùng chiếc chày lớn giã vào phần đáy thúng cho đều, ông Trung cho hay để làm ra một chiếc thúng chai đẹp phải chọn loại tre mỡ, không già cũng không non. “Tôi quê ở Nghệ An, vào đây sinh sống và làm thúng chai cũng đã ngót nghét hơn 20 năm rồi. Toàn bộ công đoạn làm thúng chai đều do hai vợ chồng làm hết. Làm thúng chai thủ công cực lắm, nên ít ai mặn mà với nghề này”, ông Trung tâm sự. Nguyên liệu làm thúng chai của cơ sở ông Trung và bà Kiều là những cây tre được lấy từ nhiều khu vực ven sông Cái của huyện Tuy An. Sau đó, chúng được chẻ nhỏ, đều và đem phơi 4 - 5 ngày ngoài nắng. “Khâu then chốt là làm mê thúng (đáy thúng), tre được vót mỏng và đan đều khít với nhau. Tiếp đến là công đoạn lận vành. Người thợ đào hầm đất làm khuôn rồi đặt nguyên tấm mê thúng đã đan xong xuống hầm. Đây là một trong những công đoạn quan trọng quyết định đến chất lượng sản phẩm để chiếc thúng sau khi lận cả vòng thúng và vành phải tròn đều, cân bằng và không biến dạng”, ông Trung nói. Ngay sau khi ông Trung hoàn thành chiếc thúng, bà Kiều lại lăn chúng ra ngoài phơi nắng, sau đó để đến công đoạn đặc biệt giúp thúng luôn bền chắc và có màu nâu óng như sáp ong. Bà Kiều bê từng xô phân bò tươi và trát đều lên mặt thúng. Cách làm này nhằm bịt kín các kẽ hở của nan tre. Sau khi lớp đầu tiên khô, thợ lại trét thêm lớp thứ hai. Đợi phân bò khô, bà Kiều dùng nhựa dầu rái quét thêm hai lớp. Những chiếc thúng chai của vợ chồng bà Kiều hoàn thiện sau đó sẽ được ngư dân Làng Phú Mỹ (xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) là một trong những làng hiếm hoi ở tỉnh Phú Yên còn duy trì nghề làm thúng chai để phục vụ đi lại và đánh bắt hải sản. Sản phẩm thúng chai của làng Phú Mỹ hiện đã được xuất đi nhiều nước trên thế giới. Ông Trương Văn Trung tỉ mỉ làm nan bằng phương pháp thủ công cho thúng chai ẢNH: CÔNG HOAN Bà Trương Thị Bích Kiều trát phân bò và nhựa dầu rái lên thúng chai để chống thấm ẢNH: CÔNG HOAN Với đà lớn mạnh của các nhà tổ chức biểu diễn cùng sự hậu thuẫn của đông đảo khán giả, nhiều khả năng trong năm nay các game show (trò chơi truyền hình) “quản lý tập thể” đình đám kiểu Anh trai vượt ngàn chông gai hay Anh trai say hi sẽ tái diễn. Thành công có thể bằng hoặc hơn năm cũ tùy vào chất lượng nghệ sĩ chiêu mộ được. NGƯỜI HÂM MỘ QUYỀN LỰC Với số lượng nghệ sĩ đông đảo nhiều năm nay chưa có sân chơi để thể bung phá, các nhà tổ chức game show sẽ vẫn có nhiều dư địa để thực hiện những cuộc chơi hấp dẫn và hoành tráng hơn nữa. Nhưng cũng còn tùy vào sự đón nhận của khán giả. Nhu cầu giải trí và đón nhận thần tượng của số đông vẫn là một biến số khó lường, dù thực tế đang cho thấy nhiều tín hiệu khả quan. Năm qua, khái niệm “superfan” (người hâm mộ nhiệt thành) được nhắc tới nhiều hơn. Trước đây, nhóm fan năng nổ này thường hướng ngoại, dành tâm huyết xây đắp hình tượng cho các sao Kpop hay Âu Mỹ. Năm 2024 đánh dấu sự “hướng nội” mạnh mẽ của nhiều cộng đồng hâm mộ trẻ tuổi. Chính họ đã góp phần quan trọng làm nên thành công của những buổi hòa nhạc trăm tỉ đồng tại TPHCM và Hà Nội. Việc các nhóm superfan rủ nhau gây quỹ, bình chọn hay “cày view” (lượt xem) cho thần tượng nội địa đã được bình thường hóa. Cũng có những đụng độ nhẹ giữa các “tổ chức” dù cùng hâm mộ một nghệ sĩ, nhưng không đáng kể. Ngoài ra, còn hiện tượng cộng đồng người hâm mộ nghi ngờ giải thưởng và kêu gọi nhau không bình chọn nữa như đã xảy ra tại giải Làn Sóng Xanh. Dù sao cũng có thể thấy, người hâm mộ khi tập hợp có tổ chức ngày càng tỏ rõ “quyền lực” và đóng vai trò không thể thiếu trong việc xây dựng hình tượng nghệ sĩ ngôi sao trong thời đại công nghệ hiện nay. Các ngôi sao cũng củng cố và thể hiện hào quang của mình bằng cách tăng cường kết nối với cộng đồng người hâm mộ. Vé vào cửa những buổi họp fan của một vài sao cũng có giá và cháy không kém gì liveshow. Sao còn thử nhiệt của người hâm mộ qua những hành động tưởng như vu vơ, chẳng hạn rủ khán giả đi uống trà đá vỉa hè hay dạo quanh hồ Tây bằng xíchlô. Đây cũng có thể xem là động thái hiệu quả để lôi kéo chú ý của dư luận trong bối cảnh concert hậu game show đang làm mưa gió. Điều thú vị là bác xích-lô may mắn vớ được “siêu khách” Sơn Tùng M-TP đã lập tức cảm tác ra một bài hát cảm ơn đăng lên mạng xã hội. Đây hẳn là một cú vận dụng hiệu quả nhạc sĩ AI tăng độ nhận diện cho thương hiệu cá nhân của bác xích-lô. BÙNG NỔ CA KHÚC Trí tuệ nhân tạo được dự báo sẽ ngày càng phổ cập trong giải trí, được cả giới biểu diễn và thưởng thức (như bác đạp xích-lô kể trên) sử dụng. Theo Jorge Brea, những Năm 2024 khép lại bằng cú đột phá trong lĩnh vực tổ chức biểu diễn: 6 concert nội địa cháy vé phục vụ ước chừng 20 vạn khán giả. Chưa bao giờ thị trường game show ca nhạc và concert náo nức đến thế. Giờ là lúc lắng lại để chuẩn bị cho những bước phát triển mới… Diễn viên BB Trần trở thành “thần tượng ca nhạc” sau khi tham gia game show Anh trai ẢNH:BTC Theo báo cáo Tổng quan ngành công nghiệp âm nhạc kĩ thuật số Việt Nam 2024, dù ngân sách giải trí sau COVID-19 bị cắt giảm đáng kể, ngành công nghiệp âm nhạc vẫn duy trì tốc độ phát triển tốt. Trong khi Gen Y ưa thích hình thức âm nhạc kết hợp với video, âm nhạc dạng audio lại là “sân chơi” của Gen Z với tỷ lệ nghe cao nhất (42%). Nghề làm thúng chai ở Phú Yên, quen mà lạ… nCÔNG HOAN PHÓNG SỰ Âm nhạc giải trí dự báo đột phá
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==