Báo Tiền Phong số 199/2025

11 nThứ Sáu n Ngày 18/7/2025 PHÁP LUẬT Ngày 17/7, Đại tá Phạm Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Giao thông cho biết, Trung tâm thông tin chỉ huy (trung tâm quản trị cấp 1 của Cục Cảnh sát Giao thông) được trang bị công nghệ hiện đại, kết hợp với ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ đáp ứng đầy đủ các yêu cầu quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông, bao gồm cả việc kết nối dữ liệu đăng ký xe, đăng kiểm, thuế, hải quan, y tế và dữ liệu các cục nghiệp vụ khác của Bộ Công an liên quan đến con người và phương tiện. Đây sẽ là trung tâm tổng, kết nối các trung tâm nhỏ từ các địa phương, gồm dữ liệu từ tất cả thiết bị nghiệp vụ của toàn lực lượng Cảnh sát giao thông. Dữ liệu từ các thiết bị sau khi đưa về trung tâm sẽ được hệ thống AI phân tích để nhận diện hành vi, sau đó tự động chuyển sang file quản lý. Lực lượng Cảnh sát giao thông trên cơ sở đó sẽ chuyển thông tin vi phạm nhanh nhất tới chủ xe thông qua ứng dụng VNeTraffic. Đối với camera AI, sau khi ghi nhận xe vi phạm, hệ thống sẽ lập tức trích xuất ảnh/clip liên quan về tuyến đường, thời gian vi phạm, hành vi... Trên cơ sở dữ liệu đăng ký xe sẽ nhận diện được ngay chủ xe này là ai. Hiện AI đã có thể nhận diện được khoảng 20 hành vi vi phạm của cả ôtô và xe máy và đang liên tục được phát triển thêm. “Cảnh sát từ đây có thể coi như tuần tra trên môi trường điện tử. Trọng tâm là đảm bảo an ninh, an toàn sức khỏe, tính mạng, tài sản của nhân dân lên trên hết, trước hết,” Đại tá Phạm Quang Huy chia sẻ. QUẢN TRỊ CẢNH SÁT GIAO THÔNG Ngoài giám sát hành vi vi phạm, Trung tâm thông tin chỉ huy còn quản trị toàn bộ lực lượng Cảnh sát Giao thông trong quá trình tuần tra kiểm soát. Thông qua hệ thống bản đồ số, có thể xem các nơi có các cán bộ, chiến sỹ làm việc. Khi thao tác vào một vị trí cụ thể, có thể theo dõi được tên, số hiệu, số điện thoại của cán bộ đang làm việc ở vị trí đó. Trung tâm này cũng kiểm soát toàn bộ xe tuần tra của Cảnh sát Giao thông, trong đó có các trường thông tin về số lượng xe đang hoạt động, đang dừng đỗ để xử lý vi phạm, đang ở đơn vị; tổ công tác của đơn vị nào, có bao nhiêu người, được trang bị những công cụ gì và đang làm chuyên đề gì trên tuyến đường nào... Qua đó, có thể điều phối trong trường hợp có vụ việc khẩn cấp cần được giải quyết nhanh nhất. Một nhiệm vụ khác của Trung tâm là hỗ trợ điều tra giải quyết tai nạn giao thông. Chẳng hạn, trường hợp gây tai nạn bỏ chạy, qua lời khai của nhân chứng tài xế đi ôtô màu đỏ, mặc áo màu trắng, loại xe 5 chỗ, hệ thống sẽ lọc được trên tuyến đường và trong khoảng thời gian đó có bao nhiêu ôtô màu đỏ chạy qua. Chiếc xe gần nhất với thời gian xảy ra vụ việc sẽ được đưa vào phân tích, đánh giá và tìm ra toàn bộ lộ trình xe này đã đi qua, phục vụ công tác tìm kiếm và điều tra. Ngoài ra, Trung tâm còn tự động phát hiện các hành vi làm mất an ninh trật tự, gây rối trật tự công cộng, tụ tập đông người, nhận diện khuôn mặt các đối tượng truy nã. Toàn bộ công tác điều phối, phân tích, ghi nhận và xử lý của Trung tâm hoàn toàn tự động hóa, hướng tới lập biên bản và nộp phạt online, người vi phạm không cần tới trụ sở cảnh sát. “Hiện lực lượng Cảnh sát Giao thông đang phát triển ứng dụng chuyên dùng của lực lượng. Trong trường hợp xe vi phạm, gây tai nạn bỏ chạy hoặc phạm pháp, các đơn vị cảnh sát sẽ đưa toàn bộ thông tin vào ứng dụng này. Thông tin sau đó sẽ được Trung tâm thông tin chỉ huy chuyển tới toàn bộ lực lượng Cảnh sát Giao thông,” Đại tá Phạm Quang Huy cho biết thêm. Tới đây, các tổ tuần tra sẽ có thiết bị chuyên dụng được tích hợp ứng dụng Cảnh sát giao thông. Thiết bị này có thể đọc thông tin về tài xế thông qua căn cước công dân, chụp ảnh hoặc sử dụng vân tay tài xế. Cảnh sát Giao thông lúc này có thể không cần kiểm soát giấy phép lái xe và đăng ký xe của tài xế bằng bản vật lý mà kiểm soát bằng công nghệ. Sau đó, chỉ cần người vi phạm xác nhận đúng hành vi thông qua thiết bị chuyên dụng này, sẽ có thông tin lập biên bản điện tử. Thông tin này cũng chuyển tự động qua hệ thống, kết nối với phần mềm xử lý vi phạm, kho bạc, ngân hàng, cổng dịch vụ công. Người vi phạm có thể nộp phạt thông qua cổng dịch công hoặc ngân hàng, hoàn toàn có thể ngồi nhà xử lý. Thông qua ứng dụng VNeTraffic, Cục Cảnh sát Giao thông coi đây là công cụ giao tiếp giữa Cảnh sát Giao thông và người dân. Hiện ứng dụng có 4 tính năng chính, gồm đọc thông tin về an toàn giao thông, tài xế có thể kiểm tra lộ trình, hướng đi sắp tới có sự cố, ùn tắc hay không; tra cứu thông tin vi phạm thông qua biển số xe; tra cứu thông tin về đấu giá biển số. Đồng thời, người dân có thể cung cấp thông tin hình ảnh về vi phạm giao thông trên các tuyến đường mà họ bắt gặp. Cảnh sát sẽ xác minh và xử lý từ dữ liệu này. PV (Theo Vietnam+) Với việc sử dụng camera AI, nhiều hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông sẽ được phát hiện tự động, Cảnh sát Giao thông không cần ra đường chặn bắt xe vi phạm. Camera sẽ thay cảnh sát, tự động phát hiện vi phạm 24/24 giờ thông qua AI. Hiện Cục Cảnh sát Giao thông đã triển khai thí điểm gửi cảnh báo vi phạm giao thông thông qua ứng dụng VNeTraffic đối với các xe vi phạm trên 4 tuyến cao tốc: Nội Bài-Lào Cai, Đà Nẵng-Quảng Ngãi; Thành phố Hồ Chí Minh-Long ThànhDầu Giây và Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương. Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình, Cục trưởng Cục Cảnh sát Giao thông cho biết, Trung tâm thông tin chỉ huy của Cục Cảnh sát Giao thông đang từng bước hoàn thiện để có dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống”. Từ đó sẽ kết nối các loại dữ liệu và phân tích, sử dụng dữ liệu.Giai đoạn 1, sẽ vừa chạy vừa hiệu chỉnh. Trong giai đoạn 2, Cục Cảnh sát giao thông sẽ lắp đặt dày hơn các camera trên cao tốc, sao cho ổn định, sắc nét và thông minh. Từ trung tâm cấp 1 của Cục Cảnh sát Giao thông, tới đây sẽ có 34 trung tâm với mô hình thu nhỏ tại các tỉnh, thành phố. CSGT không cần ra đường chặn bắt xe Lực lượng CSGT ứng trực, giám sát qua hệ thống camera AI 24/7 ẢNH: PHẠM KIÊN/TTXVN Tạm giữ giảng viên say xỉn gây tai nạn làm chết người ở Hà Nội Ngày 17/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã ra quyết định tạm giữ hình sự Lê Minh Giáp (SN 1984, trú ở phường Yên Nghĩa, Hà Nội) để điều tra về hành vi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Trước đó, khoảng 20h ngày 16/7, Lê Minh Giáp điều khiển ô tô BKS 30K- 730.XX di chuyển trên đường Nguyễn Trác ( Hà Nội) theo hướng từ Lê Trọng Tấn đi KĐT Đô Nghĩa đã va chạm với 2 ô tô, 5 xe máy. Vụ tai nạn làm 1 người tử vong là anh Đồng Quốc V. (41 tuổi, trú tại Hà Nội), hai người khác đi xe máy bị thương nặng là chị G. và con gái tên H. Qua kiểm tra nồng độ cồn phát hiện Lê Minh Giáp vi phạm nồng độ cồn ở mức rất cao là 0,861mg/l khí thở, gấp hơn 2 lần mức kịch khung. Tài xế Giáp hiện đang là giảng viên một trường cao đẳng trên địa bàn TP Hà Nội. Lê Minh Giáp khai trước thời điểm lái xe gây tai nạn có uống rượu cùng bạn bè. Trong quá trình điều khiển ô tô về do bản thân buồn ngủ đã gây ra tai nạn. THANH HÀ Bắt tạm giam cựu thủ quỹ ngân hàng lừa đảo Thông tin từ Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh An Giang cho biết vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Thị Thu Trang, cựu thủ quỹ một ngân hàng thương mại tại phường Long Xuyên về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo kết quả điều tra ban đầu, từ năm 2010 đến tháng 4/2024, Trang là thủ quỹ của một ngân hàng thương mại trụ sở tại phường Long Xuyên. Ngày 10/4/2024 Trang bị cho nghỉ việc với lý do vi phạm quy chế lao động. Trang kinh doanh bên ngoài thua lỗ nên nảy sinh ý định vay tiền của nhiều người để trả nợ các khoản vay trước đó và tiêu xài cá nhân. Để tạo lòng tin của những bị hại, Trang đưa ra thông tin là cần huy động tiền để cho vay đáo hạn ngân hàng nên nhiều người là đồng nghiệp của Trang tin tưởng là thật. Tin Trang đang làm thủ quỹ của ngân hàng và chồng làm thanh tra Ngân hàng Nhà nước tỉnh An Giang nên những bị hại là người quen đã đưa tiền cho Trang. Riêng ngày 8/4/2024, nhiều bị hại như N.T.S, Đ.T.T, N.H.Đ đã chuyển vào tài khoản của Trang số tiền 4,26 tỷ đồng. Sau khi nhận được số tiền trên, Trang không trả lãi và vốn cho những bị hại theo thỏa thuận mà sử dụng số tiền này để trả các khoản nợ vay trước đó và tiêu xài cá nhân. PV (Theo VietnamPlus) Hiện trường vụ tai nạn

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==