Báo Tiền Phong số 198/2025

9 n Thứ Năm n Ngày 17/7/2025 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ mình. Đối với những dự án mới mẻ như Da Nang Art Fair, sự đồng hành của Bảo tàng Đà Nẵng là “bảo chứng” cho chất lượng chuyên môn cũng như tạo sự lan tỏa mạnh mẽ hơn trong cộng đồng. CẦU NỐI NGHỆ SĨ TRẺ VỚI CÔNG CHÚNG Khi biết đến đề xuất tổ chức triển lãm Đồng hiện trùng miên của Da Nang Art Fair, ông Huỳnh Đình Quốc Thiện - Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng nhanh chóng “gật đầu”. Bởi từ khi dời về địa điểm mới, Bảo tàng Đà Nẵng để dành hẳn một khu triển lãm để khuyến khích, hỗ trợ những người trẻ. “Tôi thực sự vui bởi lần lần đầu tiên một triển lãm, một “hội chợ” nghệ thuật dành cho các nghệ sĩ khu vực miền Trung được tổ chức. Miền Trung vốn là mảnh đất giàu bản sắc, có chiều sâu văn hoá và có nhiều nghệ sĩ trẻ với tư duy nghệ thuật độc đáo, nhưng dấu ấn lại rất khiêm tốn trong nghệ thuật đương đại Việt Nam”, ông Thiện chia sẻ. Sắp tới đây, Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng cũng ấp ủ những sân chơi dành cho những nghệ sĩ trẻ ở Đà Nẵng nói riêng và miền Trung nói chung. Không chỉ đơn thuần là triển lãm mà đó sẽ là cơ hội để các nghệ sĩ xuất hiện trước công chúng, giới thiệu các tác phẩm của mình. Không chỉ là các triển lãm tranh, ảnh thông thường, đó có thể là những triển lãm tương tác, digital art… đang được giới trẻ quan tâm. “Với không gian hoàn toàn miễn phí và sự hỗ trợ về công nghệ, chuyên môn, bảo tàng mong muốn sẽ trở thành “bệ đỡ” để các nghệ sĩ trẻ ở miền Trung vươn xa hơn, đóng góp vào nền văn hóa - nghệ thuật của Việt Nam”, ông Thiện nói. Gần 10 năm phục vụ công chúng, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng tổ chức gần 100 triển lãm nghệ thuật, trong số đó là nhiều triển lãm nghệ thuật đương đại với sự đồng hành của những người trẻ. Bà Nguyễn Thị Trinh, Phó Giám đốc Phụ trách Bảo tàng có thể điểm lại chi tiết từng triển lãm, nơi các họa sĩ trẻ có cơ hội thể hiện tiếng nói nghệ thuật của mình, như: Kết nối Hải Vân Quan, Gặp gỡ Cao nguyên, Hội ngộ, Mùa xuân và con giáp… Bên cạnh đó, đơn vị cũng hỗ trợ không gian, truyền thông và cả công tác chuyên môn cho các nghệ sĩ trẻ có nhu cầu tổ chức triển lãm cá nhân hoặc nhóm. Có thể kể đến triển lãm “Nghiệp” của họa sĩ Ngô Thanh Hùng, “Phiêu sắc” của nhóm họa sĩ trẻ đến từ Huế, “Qua ngày đoạn tháng” của nhóm nghệ sĩ A Sông, Morua và Symbioses… Bảo tàng duy trì tổ chức triển lãm Mỹ thuật trẻ - Đà Nẵng qua các năm để tạo sân chơi cho các họa sinh trẻ ở Đà Nẵng và Huế. “Chúng tôi luôn xác định việc đồng hành và hỗ trợ các họa sĩ trẻ, đặc biệt là nghệ sĩ trẻ khu vực miền Trung, là một trong những nhiệm vụ xuyên suốt trong chiến lược hoạt động của mình. Trong thời gian tới, Bảo tàng tiếp tục định hướng phát triển các hoạt động đồng hành, hỗ trợ nghệ sĩ trẻ miền Trung thông qua triển lãm, giao lưu học thuật, tư vấn chuyên môn và quảng bá tác phẩm trên cả nền tảng thực tế lẫn trực tuyến. Đây là mục tiêu lâu dài của Bảo tàng trong việc góp phần nuôi dưỡng tài năng, phát triển đội ngũ kế thừa cho mỹ thuật khu vực và cả nước”, bà Trinh cho hay. G.T trường Việt Với sự hỗ trợ của Bảo tàng Đà Nẵng, Xuân Hạ và Khánh Linh lần đầu tổ chức triển lãm giới thiệu và bán tác phẩm của các nghệ sĩ miền Trung Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng thường xuyên tổ chức triển lãm của các nghệ sĩ trẻ, các nhóm nghệ thuật độc lập Họ trình diễn tại sân vận động SoFi có sức chứa lên tới 70.000 chỗ ngồi, khi cần thiết có thể nới rộng thêm 10.000 chỗ, là nơi những siêu sao như Taylor Swift, Beyoncé… hay nhóm nhạc BTS lừng danh từng tổ chức concert. BlackPink là đội hình mạnh khi sở hữu 4 cô gái là 4 ngôi sao, mỗi cô có thế mạnh riêng và lượng fan riêng. Nhưng tâm điểm của đêm diễn tại Mỹ chính là Lisa, người được mệnh danh Em gái quốc tế, người tình tin đồn của cậu ấm đế chế hàng hiệu LVMH. Phần trình diễn của cô tái hiện những bản hit đình đám như Money, Lalisa và tung tiết mục mới như Thunder, FUTW. Ở Mỹ, Lisa bung xõa hết mình, khoe vũ đạo, thần thái đỉnh cao khiến fan phát cuồng. Nhưng nếu chỉ có vậy mạng xã hội chưa chắc đã mất thời gian với rapper, vũ công người Thái như thế. Em gái quốc tế đã đưa cả cảnh nóng bỏng (cùng vũ công nữ) lên sân khấu. Dù tái hiện cảnh giường chiếu bằng vũ đạo điêu luyện chỉ diễn ra trong giây lát song đủ để khiến cô trở thành tâm điểm chú ý. Không chỉ Lisa, Jennie cũng tái hiện cảnh nóng cùng vũ công nữ trong bản hit Mantra. Sẽ không có gì đáng nói, nếu BlackPink nói chung, Lisa và Jennie nói riêng không có sức ảnh hưởng cực mạnh với giới trẻ Việt Nam. Mạng xã hội trong nước liên tục đưa lại clip trình diễn cảnh nóng của Lisa, những khoảnh khắc gợi cảm của Jennie. Đơn vị chủ quản của BlackPink rõ ràng đã không thể quản được các thành viên trong nhóm. Họ đã đủ lông, đủ cánh để thích gì làm nấy. Hình tượng Idol chuẩn Hàn bị phá vỡ tan tành, không ai còn nhận ra Jennie, Lisa… của thuở ban đầu dễ thương, trong sáng. Những màn trình diễn gây sốc của Lisa, Jennie trên sân khấu không chỉ ảnh hưởng tới phong cách sống của fan Việt, còn tác động không nhỏ tới xu hướng ăn mặc, trình diễn của “sao” Việt. Bởi nhiều “sao” ta cũng là fan BlackPink. Trào lưu ăn mặc thiếu vải khi trình diễn, đưa cảnh nhạy cảm lên sân khấu hay vào MV của ca sĩ Việt một phần cũng vì học đòi người ta. Văn Mai Hương cũng hát những ca từ "nồng cháy" trong bài hát Martini. Một số ngôn từ của nữ rapper Tlinh trong Fever khiến nhiều người xấu hổ khi nhớ đến. Xu hướng tình dục hóa ở nhạc Việt đã manh nha, nay lại được Lisa, Jennie thổi gió. “Nếu được phép tự do bung xõa thì có lẽ một số ca sĩ Việt cũng không ngại bắt chước Lisa và Jennie trên sân khấu”, một khán giả bình luận. ĐÀO NGUYÊN BlackPink tái xuất sau gần 3 năm vắng bóng bằng tour diễn thế giới Deadline, khiến mạng xã hội dậy sóng. BlackPink bùng nổ ngay từ đêm diễn mở màn tại quê nhà (Hàn Quốc) và lại càng cháy hơn khi mang Deadline đến Mỹ. Cảnh "nóng" lên sân khấu ca nhạc đến du lịch được săn đón. Minh chứng là sau Kong, số lượng tua, khách quốc tế đến Phong Nha - Kẻ Bàng, Tràng An, Hạ Long tăng mạnh. Các dự án quy mô lớn thúc đẩy chuyên môn hóa ngành dịch vụ quay phim tại Việt Nam: từ cấp phép, hậu cần, logistics đến đào tạo nhân lực. Việt Nam dần hình thành mạng lưới cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, đủ năng lực đáp ứng yêu cầu của đoàn quốc tế. Hơn nữa, hiệu ứng lan tỏa sẽ khiến các đoàn làm phim khác cân nhắc chọn Việt Nam làm điểm đến, tạo nên một chuỗi sản xuất điện ảnh, góp phần nâng cao vị thế Việt trên bản đồ điện ảnh toàn cầu. CẦN NHỮNG GÌ ĐỂ TRỞ THÀNH PHIM TRƯỜNG QUỐC TẾ? TS. Nguyễn Văn Tình, nguyên Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL) thẳng thắn nhìn nhận: “Chúng ta từng đón nhiều đoàn phim lớn như Kong: Đảo đầu lâu hay các ê-kíp của Hàn Quốc, Nhật Bản… nhưng để giữ chân họ lâu dài, Việt Nam cần một chiến lược bài bản hơn là chỉ trông chờ vào thiên nhiên”. Theo ông Tình, vấn đề then chốt đầu tiên là chính sách tài chính. “Không thể cạnh tranh nếu chúng ta vẫn chưa có rebate (hoàn tiền) hoặc ưu đãi thuế cho đoàn phim quốc tế, trong khi Thái Lan, Hàn Quốc, Abu Dhabi (UAE) đều đã thực hiện mức hoàn chi lên tới 30-40%. “Cần sớm có hoàn VAT, hỗ trợ từ ngân sách xúc tiến quốc gia để tăng tính cạnh tranh”, ông đề xuất. Đạo diễn trẻ Nguyễn Hữu Lộc, từng hợp tác với một đoàn phim Hàn Quốc tại Việt Nam, nhận định: “Thủ tục cấp phép vẫn rườm rà, thiếu một đầu mối rõ ràng. Một Film Commission (ủy ban điện ảnh) quốc gia - địa phương là cần thiết, giảm thời gian xử lý, kết nối nhanh từ công an đến y tế, môi trường”. Đạo diễn Đinh Ngọc Phương, với kinh nghiệm làm việc tại Mỹ, bày tỏ: “Chúng ta có nhân lực nhiệt huyết nhưng thiếu chuyên gia kỹ thuật cao cấp và thiết bị hậu kỳ chuẩn quốc tế. Cần đầu tư đào tạo chuyên sâu, xây dựng studio chuẩn Hollywood, thu hút trung tâm nước ngoài mở khóa huấn luyện”. Về mặt địa phương, các chuyên gia và giới làm phim trẻ đồng thuận rằng, chiến lược phim, du lịch vẫn còn sơ sài. Các tỉnh như Ninh Bình, Quảng Bình chưa phát triển cẩm nang, nhận diện vùng quay, quảng bá lưu động hay trải nghiệm bài bản. “Các địa phương nên chủ động xây dựng đề án du lịch màn ảnh rõ ràng, Bộ VHTTDL có thể phối hợp để đưa hình ảnh lên thị trường Mỹ, châu Âu,” ông Tình đề xuất. Các chuyên gia đều đánh giá cao chỉ số PAI (Production Attraction Index), một chỉ số đánh giá mức độ hấp dẫn của các tỉnh/thành với đoàn làm phim quốc tế dựa trên 5 tiêu chí: hỗ trợ tài chính, thông tin, hậu cần hiện trường, thủ tục pháp lý và cơ sở hạ tầng chung. Trên thực tế, PAI là công cụ minh bạch để các địa phương cạnh tranh, cải thiện điểm số, rồi từ đó mới có cơ sở để xây dựng chính sách ưu đãi, quảng bá và hoàn thiện dịch vụ. HẠ ĐAN Lisa gây bão mạng xã hội trong tour diễn thế giới Deadline Một yếu tố sống còn khác khi thu hút các đoàn làm phim nước ngoài là trách nhiệm bảo vệ môi trường và di sản. Những địa điểm như Cát Bà, Hạ Long, Phong Nha nếu không kiểm soát kỹ mật độ quay, việc xâm phạm cảnh quan, rác thải, và tiếng ồn có thể khiến dư luận trong nước phản ứng và nhà đầu tư nước ngoài e ngại. TS. Nguyễn Văn Tình đề xuất: “Phải có quy chế rõ: diện tích quay, thời gian, trách nhiệm hoàn trả hiện trạng và ký cam kết bảo vệ môi trường với từng đoàn”. Bảo tàng Đà Nẵng có không gian trưng bày nghiên cứu và phát triển với đầy đủ cơ sở vật chất, trang bị công nghệ hiện đại luôn sẵn sàng hỗ trợ các sản phẩm, nghiên cứu sáng tạo của giới trẻ. “Ở đây, chúng tôi cung cấp những sự hỗ trợ cần thiết để các bạn trẻ “khởi nghiệp” nghệ thuật, để nâng đỡ cho sự sáng tạo có thể lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống”, ông Huỳnh Đình Quốc Thiện, Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng, nói.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==