8 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ n Thứ Năm n Ngày 17/7/2025 THÊM KHÔNG GIAN SÁNG TẠO TRẺ Từ ngày mở cửa, triển lãm Đồng hiện trùng miên do Da Nang Art Fair tổ chức hấp dẫn khách tham quan. Hơn 150 tác phẩm nghệ thuật đủ mọi thể loại từ tranh màu nước, sơn mài đến nhiếp ảnh, video, điêu khắc… của 46 nghệ sĩ ở khu vực miền Trung được giới thiệu đến khán giả. Không chỉ vậy, triển lãm còn là cầu nối để tìm “đầu ra” cho các tác phẩm của nghệ sĩ trẻ. Tất cả được trưng bày trong không gian triễn lãm chuyên nghiệp của Bảo tàng Đà Nẵng. Dù lần đầu tổ chức nhưng ngày khai trương, triển lãm đón hàng trăm lượt khách, đa phần là những người trẻ yêu nghệ thuật ở Đà Nẵng. Là một người thực hành nghệ thuật độc lập, đã 6 năm nay, chị Nguyễn Vũ Xuân Hạ (32 tuổi) cùng người bạn của mình là chị Hà Nguyễn Khánh Linh (36 tuổi) theo đuổi việc tạo ra những sân chơi, không gian cho các nghệ sĩ miền Trung, đặc biệt là nghệ sĩ trẻ. Khi ý tưởng về triển lãm Đồng hiện trùng miên được ấp ủ, hai người sáng lập Da Nang Art Fair tìm kiếm một địa điểm để có thể lan tỏa triển lãm đến đông đảo những người yêu nghệ thuật. “Ban đầu, nhóm cũng nghĩ đến phương án tổ chức ở một quán cà phê có không gian rộng như trước đây vẫn thường làm. May mắn là cơ duyên giúp chúng tôi kết nối được với Bảo tàng Đà Nẵng và nhanh chóng nhận được sự đồng ý để mang triển lãm về đây”, Xuân Hạ kể. Nhóm mất khoảng 3 tháng để lên dự án, xin tài trợ, mời nghệ sĩ, tìm kiếm tác phẩm, làm việc với bảo tàng… để có một triển lãm quy mô như Đồng hiện trùng miên. Xuân Hạ phụ trách công tác giám tuyển, Khánh Linh phụ trách công tác tổ chức, truyền thông. Kết nối với Bảo tàng Đà Nẵng, không chỉ được hỗ trợ về địa điểm, Da Nang Art Fair còn nhận được sự hỗ trợ, tư vấn về chuyên môn. Điều này làm thay đổi suy nghĩ, nhìn nhận của Xuân Hạ về những người làm việc trong môi trường công nói chung và làm bảo tàng nói chung. “Vì là một nhóm hoạt động độc lập nên ban đầu, tôi sợ sẽ khó có thể tiếp cận được với những đơn vị công, có quy mô lớn như Bảo tàng Đà Nẵng. Tuy nhiên, qua quá trình làm việc, các anh chị ở đây hỗ trợ rất nhiệt tình, khuyến khích nhóm tiếp tục theo đuổi những giá trị mà chúng tôi đã định hướng. Đó chính là động lực rất lớn để những người trẻ làm nghệ thuật như chúng tôi bước tiếp”, Xuân Hạ nói. Với Xuân Hạ, đây không phải là triển lãm đầu tiên mà cô tổ chức nhưng có lẽ là triển lãm đặc biệt nhất bởi với sự “đỡ đầu” của Bảo tàng Đà Nẵng, những người trẻ làm nghệ thuật đương đại như cô được bước ra ánh sáng, đến với đa dạng các tầng lớp công chúng chứ không chỉ gói gọn trong cộng đồng của Lần đầu ở Đà Nẵng có một triển lãm trưng bày và bán các tác phẩm nghệ thuật của các nghệ sĩ miền Trung do một nhóm bạn trẻ tổ chức trong không gian bảo tàng. Nhưng, đây không phải là lần đầu những bảo tàng ở Đà Nẵng hỗ trợ, chắp cánh cho triển lãm của các nghệ sĩ trẻ. nGIANG THANH PHÓNG SỰ NHIỀU ĐẠO DIỄN TRIỆU USD CHỌN VIỆT NAM Mới đây, thông tin về bộ phim Ấn Độ Silaa, có kinh phí sản xuất khoảng 4 triệu USD, sẽ chính thức khởi quay tại Việt Nam từ tháng 8/2025, với các bối cảnh trải dài từ hang Sơn Đoòng, Hang Tiên, Tú Làn, Hang Chuột (Quảng Trị) đến Cao Bằng, Quảng Ninh và Ninh Bình đang gây chú ý mạnh mẽ trong cộng đồng làm phim quốc tế. Việc một đoàn làm phim Bollywood chọn Sơn Đoòng làm bối cảnh được kỳ vọng góp phần tăng cường hợp tác văn hóa, du lịch giữa hai quốc gia. Đồng thời, dự án cũng mở ra cơ hội quảng bá du lịch Quảng Trị và các địa phương lân cận, đặc biệt trong bối cảnh các vùng đang tái cấu trúc phát triển. Chiều 14/7, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong đã tiếp nhà sản xuất, đạo diễn Rahul Bali của Dự án hợp tác điện ảnh Việt Nam - Ấn Độ đầu tiên mang tên Love in Vietnam. Đây là dự án phim có kinh phí khoảng 4 triệu USD, được khởi quay từ tháng 9/2024 tại miền Trung và miền Nam Việt Nam, đã công bố tại LHP Cannes 2024, chính thức trình chiếu tại Liên hoan Phim châu Á Đà Nẵng lần thứ 3 (DANAFF 2025) và dự kiến ra mắt tại cả Việt Nam và Ấn Độ trong mùa hè năm nay. Bộ phim hiện đang trong giai đoạn hậu kỳ và dự kiến sẽ được phát hành tại hơn 1.000 rạp chiếu phim ở Ấn Độ, tiếp cận khoảng 8 triệu khán giả. Trong vài năm trở lại đây, Việt Nam đã trở thành bối cảnh lý tưởng thu hút các dự án điện ảnh quốc tế với kinh phí lớn và quy mô hoành tráng. Sự kiện tiêu biểu nhất là bom tấn Kong: Skull Island (tạm dịch: Kong: Đảo đầu lâu) của đạo diễn Jordan Vogt Roberts, có kinh phí sản xuất lên đến 185 triệu USD. Phim bắt đầu quay tại Việt Nam từ tháng 10/2015 đến tháng 3/2016, sử dụng nhiều địa điểm cảnh quan thiên nhiên đặc sắc như Tràng An, Vân Long, Tam Cốc (Ninh Bình), Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), Tú Làn Phong Nha. Diễn viên chính như Brie Larson, Samuel L. Jackson… đều khen ngợi trải nghiệm quay tại Việt Nam. Brie Larson đánh giá đó “là một trong những trải nghiệm tuyệt vời nhất”. Kong: Skull Island không chỉ thành công về thương mại, tiêu tốn 185 triệu USD để thu về gần 569 triệu USD toàn cầu, mà còn để lại dấu ấn văn hóa và du lịch rõ nét. Các địa điểm như hang động, sông suối hùng vĩ trở thành điểm đến hấp dẫn du khách, trong khi chính quyền các tỉnh như Ninh Bình còn giữ lại phim trường như một điểm tham quan đặc sắc . Tiếp sau thành công ấy, một dự án quốc tế khác đang hướng đến quay tại Việt Nam: loạt phim truyền hình dựa trên trò chơi League of Legends (tạm dịch: Liên minh huyền thoại) do Riot Games và Riot Studios sản xuất. Theo nhiều nguồn tin, dự án gồm 9 tập, dự kiến thực hiện vào cuối năm 2025 và sẽ phát hành trên các nền tảng toàn cầu như Netflix, HBO. Cát Bà (Hải Phòng) được lựa chọn là bối cảnh chính nhờ vẻ đẹp thiên nhiên đặc trưng: hơn 360 hòn đảo đá vôi, rừng quốc gia, bờ biển nguyên sơ, được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên Thế giới . Dự án có sự tham gia điều phối của Rose Lam, cựu giám đốc sản xuất The Last of Us và Nicholas Simon (Indochina Productions). Họ đánh giá Việt Nam vượt qua Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản về cảnh quan và sự hỗ trợ hậu cần. Chính quyền địa phương và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức nhiều buổi làm việc nhằm đảm bảo quy trình, hỗ trợ pháp lý và bảo vệ môi trường trong suốt quá trình chọn bối cảnh. Theo phân tích của TS. Thủy Giang (Trường ĐH Sân khấu & Điện Ảnh), những dự án quy mô như vậy không chỉ đem lại lợi ích kinh tế tạm thời mà còn tạo ra giá trị dài hạn. Thứ nhất, phim ảnh mang tầm quốc tế là công cụ quảng bá hình ảnh đất nước, giúp nơi quay trở thành điểm Sau thành công của Kong: Đảo đầu lâu, nhiều đoàn phim quốc tế tiếp tục chọn Việt Nam làm bối cảnh nhờ cảnh quan đặc sắc và chi phí hợp lý, mới đây nhất là Silaa của Bollywood. Theo nhiều chuyên gia, việc cải thiện môi trường sản xuất và nâng cao năng lực phối hợp là những điều kiện cần thiết để giữ vững đà phát triển này, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh khu vực ngày càng cao. Đằng sau làn sóng triệu USD đổ bộ phim Các bảo tàng ở Đà Nẵng trở thành cầu nối để nghệ sĩ trẻ đến với công chúng BẢO TÀNG “LÊN ĐỜI” Bài cuối: “Bệ đỡ” cho nghệ sĩ trẻ Khu du lịch Tràng An (Ninh Bình) mở cửa chào đón du khách đến tham quan phim trường Kong: Skull Island (Kong: Đảo đầu lâu) Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong và nhà sản xuất Ấn Độ Rahul Bali chụp ảnh lưu niệm cùng poster phim "Love in Vietnam"
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==