7 nThứ Năm n Ngày 17/7/2025 KHOA GIÁO TS. Sái Công Hồng, Hiệp hội các trường ĐH, Cao đẳng Việt Nam cho biết, kì thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên Bộ GD&ĐT không sử dụng ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa mà chuyển sang hình thức ra đề theo phương pháp chuyên gia. Việc này dẫn đến khả năng mất kiểm soát về độ khó tương đối giữa các môn và giữa các tổ hợp, kéo theo nhiều bất cập trong xét tuyển. Một ví dụ điển hình là sự chênh lệch rõ rệt giữa hai tổ hợp A00 (Toán, Lí, Hóa) và A01 (Toán, Lí, Anh) khi được sử dụng xét tuyển trong một ngành học. Tổ hợp A00 có phổ điểm đều, nghiêng nhẹ về phải (hướng điểm cao) với số thí sinh đạt điểm nhiều nhất là 21.38, số lượng thí sinh đạt từ 20 điểm trở lên rất lớn. Ngược lại, tổ hợp A01 có phổ điểm lệch, xuất hiện hai đỉnh và giảm mạnh sau mốc 20 điểm. Dù trung bình điểm giữa hai tổ hợp chỉ chênh lệch khoảng 0.3 điểm, nhưng hình dạng phổ và mật độ thí sinh đạt điểm cao ở A00 vượt trội hơn hẳn. Điều này cho thấy thí sinh A01 có xác suất đạt điểm cao thấp hơn, và do đó, gặp bất lợi rõ rệt nếu cùng cạnh tranh một mức điểm chuẩn. Nguyên nhân sâu xa của sự chênh lệch này nằm ở môn thi thứ ba trong hai tổ hợp, môn Hóa học (tổ hợp A00) và tiếng Anh (tổ hợp A01). Trong đó, môn Hóa có khoảng 43% thí sinh đạt từ 7 điểm trở lên, khoảng 15% thí sinh dưới mức trung bình (dưới 5 điểm). Phổ điểm Hóa học phân bố đều, gần dạng chuông, giúp thí sinh dễ đạt mức điểm khá - giỏi và nâng cao tổng điểm tổ hợp. Môn tiếng Anh chỉ 15% thí sinh đạt từ 7 điểm trở lên, trong khi gần 50% thí sinh dưới trung bình. Môn tiếng Anh với độ khó cao và mức điểm thấp phổ biến đã trở thành “điểm nghẽn” trong tổ hợp A01. Ngay cả thí sinh có điểm Toán - Lí cao vẫn rất khó đạt điểm chuẩn chung nếu điểm tiếng Anh thấp. Sự mất cân đối giữa Hóa và tiếng Anh đã tạo ra sự bất công rõ ràng. Cùng một ngành, nếu áp dụng chung điểm chuẩn cho cả hai tổ hợp A00 và A01, thí sinh chọn tổ hợp A01 sẽ chịu thiệt kép. Ví dụ, nếu điểm chuẩn một ngành là 24 điểm, tổ hợp A00 vẫn có rất nhiều thí sinh vượt qua, còn ở A01, con số đó ít hơn nhiều lần dù năng lực tổng thể có thể tương đương. Tình trạng này đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc điều chỉnh trong tuyển sinh. Việc sử dụng nhiều tổ hợp để xét tuyển cần được đi kèm với các điều kiện kĩ thuật đảm bảo công bằng: hoặc chuẩn hóa đề thi giữa các môn, hoặc áp dụng điểm chuẩn riêng theo từng tổ hợp. Nếu không, sự linh hoạt trong tổ hợp sẽ trở thành một hình thức phân tầng ngầm, gây bất công cho nhiều học sinh giỏi nhưng lựa chọn tổ hợp bất lợi. HOA BAN Mất công bằng Với quy chế tuyển sinh đại học (ĐH) hiện nay, tính công bằng chỉ được đảm bảo nếu các môn thi trong từng tổ hợp có mức độ khó và phổ điểm tương đương, hoặc được chuẩn hóa kĩ lưỡng về mặt kĩ thuật đánh giá. TS. Sái Công Hồng, Hiệp hội các trường ĐH, Cao đẳng Việt Nam. TPHCM là 15 điểm (phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT), không có nghĩa thí sinh đạt 19 điểm đã yên tâm trúng tuyển. 15 điểm là mức tối thiểu nhận hồ sơ, giảm tỉ lệ ảo và điểm chuẩn có thể cao hơn rất nhiều. Thí sinh nên mạnh dạn đăng kí ngành mới ở các trường ĐH vì đó là những ngành đã được các trường nghiên cứu từ thị trường lao động. Năm nay, Bộ GD&ĐT quy định chỉ xét tuyển 1 đợt, nhưng nhiều trường yêu cầu thí sinh phải đăng kí hồ sơ, cung cấp dữ liệu những phương thức xét tuyển riêng trước khi có điểm thi tốt nghiệp. Nếu thí sinh không thực hiện quy trình này, rất có thể sẽ mất cơ hội tuyển sinh vào những trường mong muốn. TS. Nguyễn Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD&ĐT) cho rằng, thí sinh cần chủ động tiếp cận thông tin và bảo đảm các nguồn thông tin chính xác và đầy đủ. "Các em nên bình tĩnh, lắng nghe và tìm hiểu thật kĩ mong muốn của bản thân. Trước hết, các em cần chủ động tiếp cận thông tin tuyển sinh từ những nguồn thông tin chính xác, trong đó cần theo dõi sát sao các thông báo từ Bộ GD&ĐT, nắm vững các mốc thời gian và quy trình đăng kí nguyện vọng xét tuyển, cũng như tham khảo điểm chuẩn các năm trước", TS. Dũng đưa ra lời khuyên. Thí sinh cần lưu ý, hệ thống đăng kí xét tuyển của Bộ không phân biệt phương thức xét tuyển nên chỉ cần đăng kí vào cơ sở đào tạo và ngành xét tuyển thí sinh mong muốn. Hệ thống sẽ tự động sử dụng phương thức thí sinh có điểm cao nhất để xét tuyển. NGHIÊM HUÊ CHUYỆN HÔM NAY Phụ huynh có con xét tuyển đại học giai đoạn này thường thuộc thế hệ 7x, 8x. Trong tư duy của họ, tuyển sinh đại học vẫn đóng khung theo cách những năm cuối thập kỉ 90 hay đầu những năm 2000. Họ từ lúng túng, bối rối đến than thở vì cảm thấy tuyển sinh hiện nay giống như mớ bòng bong. Nhưng thực chất, hiện nay, thí sinh khá nhàn trong tất cả các khâu tuyển sinh. Họ chỉ cần mang lưng vốn, ngồi tại nhà, mất vài lần click chuột là xong phần đăng kí nguyện vọng tuyển sinh và đợi kết quả. Nhưng để có vài lần nhấp chuột, trước đó là một hành trình dài từ chọn tổ hợp môn học, phấn đấu cố gắng học tập, thi cử để nâng lên đặt xuống lựa chọn ngành nghề. Khi biết kết quả thi, cung bậc cảm xúc buồn vui lẫn lộn. Nhiều phụ huynh giấu vội nỗi buồn khi con đạt kết quả không như ý và rất có thể, giấc mơ một ngành học nào đó đã không thể chạm tay. Có phụ huynh ung dung vì điểm thi của con có thể xét ngành nào cũng trúng, nhưng nhiều cơ hội, hóa ra lại khó chọn. Biết chọn ngành nào khi phía trước công nghệ thay đổi đến chóng mặt, cái bóng của trí tuệ nhân tạo (AI) quá lớn lấn sân vào tất cả các lĩnh vực, đe dọa việc làm của con người… Điểm thấp mông lung mà điểm cao cũng băn khoăn. Chưa bao giờ việc chọn ngành học lại khó khăn, rối bời đối với phụ huynh đến thế. Có thể lựa chọn hôm nay là chính xác nhưng đến ngày mai thành lạc hậu. Nhiều phụ huynh thở phào vì con em đang theo học ngành không nằm trong dự báo bị AI thay thế. Nhưng biết đâu, ngày mai, ngày kia những dự báo đó lại tiếp tục thay đổi, những ngành nghề nằm trong khả năng thay thế của AI tiếp tục tăng lên. Với học sinh hiện nay, đỗ đại học không còn khó khăn như trước, nhưng quan trọng làm thế nào để không bị AI thay thế, tốt nghiệp có việc làm chứng thực được khả năng. Những dự báo mang tính tương đối nhưng nếu lựa chọn sai, sẽ mất tuổi thanh xuân và mất tiền bạc của gia đình. Trách nhiệm chọn ngành học đặt lên vai một đứa trẻ vừa bước chân vào ngưỡng cửa trưởng thành quá nặng. Bởi đây là đánh cược tương lai, các em phải chịu trách nhiệm về lựa chọn này. Đất nước bước vào kỉ nguyên vươn mình, mỗi người phải trang bị nhiều kĩ năng, nhưng chuyện lựa chọn tương lai, nếu chỉ phụ thuộc vào 1 mùa tuyển sinh với các kì thi đỗ - trượt thật khó để có được một “định danh” trên bản đồ thị trường lao động. Những lo toan của phụ huynh có lẽ không nên chỉ dừng lại ở chuyện con học trường đại học tốp nào. Phụ huynh nên mở nhiều cánh cửa cho con, bởi đôi khi, không phải là trường tốp, không phải ngành hot nhưng cánh cửa nghề nghiệp phía trước lại rộng mở hơn. N.H Đỗ - trượt mùa thi TIẾP THEO TRANG 1 gia Hà Nội - một cú đúp thành tích khiến thầy cô, gia đình và bạn bè tự hào. NGUYỄN HÀ TPHCM “bội thu” điểm 10 Theo phân tích phổ điểm từ Bộ GD&ĐT, TPHCM nằm trong top 10 tỉnh, thành có điểm trung bình cao nhất ở 8/12 môn thi. Đáng chú ý, khi địa phương này có tới 1.321 bài thi đạt điểm 10, tăng 185% so với năm trước (463 điểm 10). Theo đó, điểm thi môn Vật lý đứng đầu cả nước với 634 điểm 10. Với môn Sinh học, TPHCM dẫn đầu về số điểm tuyệt đối (20 bài thi đạt điểm 10), điểm trung bình đạt 6,287 - xếp thứ 4 toàn quốc. Hóa học có 58 điểm 10, đứng thứ 3 toàn quốc. Toán xếp thứ 3 về điểm trung bình với 5,256 điểm và có 43 bài thi đạt điểm 10. Bên cạnh đó, môn Kinh tế - Pháp luật, một môn mới trong kỳ thi năm nay, ghi nhận kết quả khả quan với 166 điểm 10, xếp thứ 2 toàn quốc, điểm trung bình 7,968 - đứng thứ 3. Các môn xã hội khác như Lịch sử (6,686 điểm, 54 điểm 10), Địa lí (6,812 điểm, 311 điểm 10), Tin học (7,257 điểm, 6 điểm 10) đều có mặt trong nhóm top đầu. Môn Ngữ văn, có điểm trung bình 7,07 - xếp thứ 10 toàn quốc. P.V Nghệ An dẫn đầu cả nước về điểm thi tốt nghiệp Ngày 16/7, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết, Nghệ An là tỉnh dẫn đầu cả nước về điểm thi tốt nghiệp THPT với điểm trung vị 52,92 và điểm trung bình chung các môn thi là 6,6, xếp thứ nhất trong 34 tỉnh thành. Thí sinh có điểm tốt nghiệp cao nhất (gồm 2 môn Toán + Văn và 2 môn tự chọn) là em Lê Nguyên Thịnh - Trường THPT chuyên Phan Bội Châu với 38,75 điểm) với Toán 10 điểm; Ngữ văn 9,25; Vật lí 9,75 và Hóa học 9,75 điểm. Thủ khoa khối C00 là em Nguyễn Trần Yến Nhi với 29,75 điểm gồm Ngữ văn 9,75 điểm, Lịch sử 10 điểm và Địa lí 10 điểm (học sinh Trường THPT Cửa Lò). Em Yến Nhi đồng thời là thủ khoa khối C00 toàn quốc. THU HIỀN Thời gian đăng kí nguyện vọng từ 16/7 đến 17h ngày 28/7, thí sinh được phép đăng kí, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần. Thí sinh xếp thứ tự nguyện vọng từ 1 đến hết, lưu ý, nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất. Những thí sinh đã qua vòng sơ tuyển của khối trường công an, quân đội lưu ý các trường này chỉ nhận thí sinh đăng kí nguyện vọng 1. Nếu thí sinh không đăng kí nguyện vọng 1, đồng nghĩa với việc từ chối xét tuyển vào khối trường này.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==