5 n Thứ Năm n Ngày 17/7/2025 THỜI SỰ ĐỊA PHƯƠNG HAI CẤP Theo ghi nhận của phóng viên, hiện hầu hết tại các Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố và tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 126 xã, phường, công dân phải lấy số thứ tự thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) bằng tay. Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Chánh văn phòng UBND phường Thanh Liệt cho biết, từ 1/7 đến nay do ứng dụng iHanoi đang chuyển đổi hệ thống nên công dân không thể đặt số thứ tự. UBND phường phải tự trang bị thẻ rung lấy số thứ tự cho công dân. Báo cáo tổng hợp của HĐND thành phố cho thấy, khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại Hà Nội có một số khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, việc xáo trộn trong công tác tổ chức bộ máy và bố trí cán bộ ban đầu gây nhiều khó khăn cho cơ sở. Cán bộ tại một số ban quản lý đầu tư hạ tầng, đô thị các xã, phường năng lực còn yếu, khó đảm bảo triển khai tốt các nội dung công tác. Công tác rà soát, xử lý hồ sơ hành chính ở một số đơn vị còn rườm rà, chưa được giải quyết kịp thời. Ngoài ra, công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại các xã, phường hiện nay còn rất phức tạp, khó khăn trong xử lý, khớp nối, lưu giữ bảo quản hồ sơ và xử lý các dự án, nhất là các dự án tồn tại đã lâu năm. Cùng với đó, hệ thống công nghệ thông tin, hệ thống quản lý văn bản vẫn chưa được đầu tư thỏa đáng và có nơi lỗi thời trong khi số lượng văn bản hàng ngày phải xử lý rất lớn. TẬP TRUNG CÔNG TÁC CÁN BỘ Ông Cù Ngọc Trang, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội cho biết, do ứng dụng iHanoi đang chuyển đổi hệ thống từ FPT sang Mobifone nên công dân không thể lấy số thứ tự qua đây. Trung tâm đang phối hợp với đơn vị cung cấp dịch vụ nhanh chóng chuyển đổi trên ứng dụng iHanoi, chậm nhất sẽ hoàn thành cuối tháng 7/2025. Khi đó, công dân có thể ngồi nhà lấy số thứ tự, hẹn giờ để thực hiện TTHC qua ứng dụng iHanoi. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, một trong những vấn đề quan trọng đối với sắp xếp bộ máy hành chính là công tác cán bộ. Thành phố đã giữ nguyên trạng biên chế hiện có, phân bổ phù hợp với vị trí việc làm và trình độ đào tạo, trước mắt bảo đảm tổ chức bộ máy ổn định, không bị xáo trộn. Về lâu dài, thành phố sẽ rà soát, sắp xếp lại theo hướng tinh gọn, hiệu quả, có điều chuyển cán bộ từ đơn vị thừa sang đơn vị thiếu. Đối với khó khăn về cán bộ chuyên môn tại ban quản lý dự án cấp xã, thành phố đã chỉ đạo điều động một số công chức có chuyên môn phù hợp tăng cường. Trong thời gian tới, khi mô hình chính quyền địa phương hai cấp vận hành ổn định và các quy định của Trung ương được sửa đổi, Hà Nội sẽ xem xét phê duyệt các đề án tự chủ cho ban quản lý dự án cấp xã, bảo đảm mô hình tổ chức và biên chế được kiện toàn, nhân sự được tuyển dụng đầy đủ. Cũng theo ông Dũng, từ 1/7 thành phố tiếp nhận hơn 100 cán bộ lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế theo quy trình đặc biệt và phân bổ về các phòng chuyên môn cấp xã, phường. Thành phố tiếp tục rà soát, cân đối nguồn lực giữa các khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc và chính quyền để điều động phù hợp. THANH HIẾU HÀ NỘI: Nhiều giải pháp gỡ khó Sau nửa tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp ở Thủ đô Hà Nội, bộ máy mới hoạt động khá nhịp nhàng, thông suốt. Trước một số khó khăn, vướng mắc Hà Nội nhanh chóng đưa ra nhiều giải pháp tháo gỡ. Công dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại trung tâm Phục vụ hành chính công ẢNH: T.H Từ nay đến cuối năm, thành phố tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công 2025, giải phóng mặt bằng và đẩy nhanh tiến độ các công trình hạ tầng giao thông quan trọng, như: Vành đai 4, tuyến đường sắt đô thị metro số 2 (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo), metro số 5 (Văn Cao - Hòa Lạc) và 6 cây cầu. Bên cạnh đó, thành phố rà soát, tái cấu trúc quy trình, tích hợp và cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện theo ngành, lĩnh vực quản lý lên CÖng Dịch vụ công Quốc gia. 7 giờ sáng 16/7, Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTHCC) phường Dĩ An (TPHCM) đông nghịt người tới giải quyết thủ tục hành chính. Ban đầu, anh Phương (ngụ phường Dĩ An) lo lắng, không biết khi nào mới tới lượt mình. Tuy nhiên, từ khi tới phường cho đến lúc có kết quả giải quyết, anh Phương chỉ mất khoảng 15 phút. “Tôi làm thủ tục về đất đai, do hệ thống chưa liên thông nên tạm thời cán bộ phường phải làm thủ công song họ giải thích, hướng dẫn rất nhiệt tình”- anh Phương cho hay. Theo bà Trần Thị Thanh Thủy, Chủ tịch UBND phường Dĩ An, nhân sự bố trí làm việc tại phường là 168 cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách, trong đó có 17 người phục vụ người dân. Ngoài ra, phường tăng cường thêm nhiều tình nguyện viên đón tiếp, hướng dẫn người dân nên việc giải quyết thủ tục diễn ra thuận lợi. Bà Nguyễn Thị Tuyết Loan, Phó Chủ tịch UBND phường Thới Hòa, Giám đốc TTHCC phường cho biết, sau hai tuần vận hành với sự nỗ lực của cán bộ, công chức, viên chức mọi việc diễn ra thuận lợi. “Tinh thần làm việc chung của cán bộ, công chức, viên chức tại phường là “làm hết việc chứ không hết giờ”. Nhiều cán bộ làm việc tới tối muộn mới về để xử lý dứt điểm hồ sơ đã nhận trong ngày”- bà Loan nói và kiến nghị, để đảm bảo công việc, địa phương cần được đầu tư cơ sở vật chất, máy móc. Hiện nay, cấp phường giải quyết nhiều lĩnh vực thuộc cấp huyện trước đây nên cần trang bị thêm máy tính, máy in, photocopy… Từ ngày đi vào vận hành, TTHCC phường Tăng Nhơn Phú (TPHCM) bố trí 12 quầy giải quyết các thủ tục hành chính và lập thêm 2 bàn hỗ trợ người dân đến giao dịch. Ông Võ Trung Hiếu, Phó Chủ tịch UBND phường Tăng Nhơn Phú cho biết: “Dân số phường Tăng Nhơn Phú hiện trên 200.000 người, số lượng thủ tục cần giải quyết rất lớn. Phường phân công cán bộ không chuyên trách hỗ trợ người dân khi đến làm hồ sơ trực tuyến, đặc biệt là người lớn tuổi không biết sử dụng các thiết bị công nghệ. Qua hai tuần vận hành, hệ thống đường truyền mạng, trang thiết bị, máy móc… đều đảm bảo vận hành liên tục, thông suốt. Theo ghi nhận của PV, phường Tăng Nhơn Phú phân công cán bộ điều tiết việc giải quyết thủ tục giữa các quầy để tránh ùn ứ, quá tải khi người dân đến quá đông. UBND phường bố trí 2 phó chủ tịch thường xuyên có mặt để giải quyết thủ tục cho người dân, doanh nghiệp. NHÓM PV TPHCM: Không để ùn ứ hồ sơ Sau 2 tuần chính thức vận hành, công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người dân của bộ máy chính quyền địa phương hai cấp tại TPHCM diễn ra suôn sẻ dù đã phát sinh không ít, khó khăn, vướng mắc… Nhờ sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đã đem lại sự hài lòng cho người dân. Đoàn viên hướng dẫn người dân làm thủ tục tại phường Thới Hòa ẢNH: HƯƠNG CHI Người dân tham gia đặt tên mới Theo ông Phạm Minh Thiện, Chủ tịch UBND phường Chánh Hiệp (TPHCM), sau sáp nhập, trên địa bàn có nhiều tên khu phố bị trùng, gây ra một số khó khăn. Do đó, phường đã phát phiếu đến từng hộ dân để lấy ý kiến về việc đặt, đÖi tên khu phố. “Việc đÖi tên khu phố, phường đang làm theo hướng dẫn nhưng vẫn tham khảo ý kiến của người dân trước khi chọn tên” - ông Thiện nói và cho biết sau khi hoàn tất lấy ý kiến, phường sẽ tÖ chức cuộc họp với các khu phố để thống nhất tên gọi mới. Đại diện Sở Văn hóa, Thể thao TPHCM cho biết, trong cùng một xã, phường (sau khi sáp nhập) nếu có 2 tuyến đường trùng tên nhau sẽ nghiên cứu đÖi tên. Các tuyến đường trùng tên nhưng khác xã, phường thì không cần phải đÖi để hạn chế xáo trộn đến cuộc sống người dân. UYÊN PHƯƠNG - HƯƠNG CHI
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==