14 n Thứ Năm n Ngày 17/7/2025 NHỊP SỐNG THỦ ĐÔ ĐỀ NGHỊ HỖ TRỢ PHÙ HỢP Ghi nhận của PV Tiền Phong tại khu phố cổ Hà Nội thuộc phường Hoàn Kiếm cho thấy, đa số người dân được hỏi ủng hộ chủ trương chuyển đổi xe máy điện. Tuy nhiên, còn có nhiều bất tiện đặc trưng của khu phố cổ cần được cơ quan chức năng giải quyết triệt để. Đó là các ngõ nhỏ sâu hun hút, san sát nhau, chỉ vừa cho một xe máy di chuyển. Hiện phố cổ có hàng trăm ngõ ngách như vậy. Bà Phương (60 tuổi, số 6 ngõ Gạch) cho biết, nhà bà hiện có 2 xe máy xăng, do nhà trong ngõ nhỏ nên phải gửi bên ngoài với giá 300.000 đồng/tháng. Bà Phương cho biết, các bãi xe được phường Hoàn Kiếm bố trí đầu ngõ Gạch và phố Nguyễn Siêu hiện nay đều không có điểm sạc xe điện. Trong khi các nhà trong ngõ vừa chật hẹp không thể đưa xe vào sạc. “Tôi đề nghị chính sách hỗ trợ hợp lý, đồng thời đảm bảo đủ các trạm sạc cho người dân khi chuyển đổi”, bà Phương nói. Một số người dân tại phố Hàng Buồm cho biết thêm, nhiều nhà trong ngõ lại ở tầng 2, tầng 3 thì việc sạc xe điện gần như không thể nếu không có các trạm sạc công cộng. “Không thể nhờ hàng xóm tầng 1 sạc điện được, do vậy cần có giải pháp thuận tiện cho người dân khi chuyển đổi”, một người dân kiến nghị. Trong khi đó, các khu chung cư trong Vành đai 1 cũng đang chuẩn bị cho việc chuyển đổi xe điện sắp tới. Tại khu chung cư N3 Nguyễn Công Trứ, phường Hai Bà Trưng, ông Mai Xuân Cung (tổ trưởng tổ dân phố số 6) cho biết, ngay sau khi nắm được thông tin về chủ trương loại bỏ xe máy chạy xăng trong Vành đai 1, Ban Quản trị tòa nhà đã họp để thống nhất chủ trương tăng cường các trạm sạc tới đây. “Tuy vậy, việc bổ sung các trạm sạc ngoài trời và dưới hầm để xe B1 cần chi phí lớn. Việc này quá sức với Ban Quản trị, do đó rất cần UBND TP Hà Nội có hỗ trợ hợp lý để chung cư N3 có thể chuyển đổi, đảm bảo an sinh cho người dân”, ông Cung nói. Ghi nhận tại chung cư N3 Nguyễn Công Trứ cho thấy, ngoài diện tích bên ngoài, chung cư có tầng B1 để xe máy. Tại tầng B1 có khoảng 20 chỗ đỗ xe điện kèm ổ điện sạc xe. Theo quy định của chung cư N3, các điểm sạc tự động ngắt điện từ 23h để đảm bảo an toàn cháy nổ. TRẠM SẠC PHẢI ĐI TRƯỚC MỘT BƯỚC Liên quan tới Chỉ thị 20 của Thủ tướng yêu cầu Hà Nội nghiên cứu cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch vào đường Vành đai 1 từ 1/7/2026, ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, Hà Nội đang nghiên cứu cơ chế hỗ trợ, thu đổi khoảng 450.000 xe máy sử dụng xăng dầu trong khu vực Vành đai 1. Theo ông Tuấn, các chính sách hỗ trợ sẽ được xây dựng dựa trên kết quả rà soát kỹ lưỡng theo từng nhóm người sử dụng và từng loại xe. UBND TP Hà Nội sẽ báo cáo Thành ủy, trình HĐND TP xem xét ban hành chính sách hỗ trợ gần như toàn bộ các chi phí liên quan đến việc chuyển đổi như lệ phí trước bạ, phí đăng ký xe điện mới. Lãnh đạo Hà Nội khẳng định thành phố sẽ hỗ trợ tối đa, đúng nhóm người sử dụng và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cư dân sinh sống trong khu vực Vành đai 1 cũng như những người thường xuyên di chuyển vào khu vực này. Bên cạnh đó, lãnh đạo Hà Nội cho hay với chính sách chuyển đổi phương tiện cá nhân, thành phố sẽ đầu tư phát triển hạ tầng giao thông xanh nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực. Theo ông Tuấn, thành phố sẽ bổ sung quy hoạch các khu vực sạc điện cho ô tô, xe máy điện và phương tiện sử dụng năng lượng sạch khác. Trước mắt, thành phố ưu tiên bố trí trạm sạc tại các điểm giao thông tĩnh, bãi đỗ xe và trong các tòa nhà dân cư... TRẦN HOÀNG Người sống trong các ngõ nhỏ tại khu phố cổ, phường Hoàn Kiếm, đề xuất đầu tư đồng bộ hệ thống các trạm sạc nếu chuyển đổi xe máy điện từ 1/7/2026. Lối vào khu gửi xe của chung cư N3 Nguyễn Công Trứ CHUYỂN ĐỔI SANG XE MÁY ĐIỆN: Hạ tầng trạm sạc phải đi trước Xây dựng trạm sạc theo nhu cầu thực tế Ngày 16/7, UBND TP Hà Nội tổ chức cuộc họp với đại diện các sở, ngành cùng các doanh nghiệp liên quan về tiến độ triển khai những chỉ đạo của UBND TP Hà Nội trong chuyển đổi xanh phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố. Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị Sở Xây dựng chủ trì rà soát các quy định, tiêu chuẩn để báo cáo, đề xuất kiến nghị, xây dựng đề án tổng thể chuyển đổi xanh toàn thành phố. Ông Quyền nhấn mạnh: “Việc phát triển, xây dựng trạm sạc cần được thống nhất có quy hoạch cụ thể, xây dựng theo nhu cầu thực tế. Bên cạnh việc chuyển đổi xe buýt cần khẩn trương chuyển đổi xe taxi và xe máy. Do vậy, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị của thành phố và nhân dân cùng thực hiện. Để thực hiện được mục tiêu, cần có lộ trình chi tiết, trước tiên cần thực hiện xây dựng hạ tầng, đặc biệt là trạm sạc phải đi trước một bước, phân nhóm sử dụng đất để triển khai… Hà Nội luôn sẵn sàng ưu tiên đầu tư cho lĩnh vực chuyển đổi phương tiện giao thông xanh”. Thời gian qua, Hà Nội đã quan tâm tu sửa các công trình thủy lợi, nhưng trên địa bàn thành phố vẫn còn nhiều công trình thủy lợi như trạm bơm, cống, kênh, đập hồ thủy lợi bị hư hỏng, xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, giảm hiệu suất tiêu úng cho sản xuất nông nghiệp, nhất là trong mùa mưa bão năm 2025 đang cận kề. Trong mùa mưa bão năm 2024, theo phản ánh của 4 doanh nghiệp thủy lợi thành phố, mưa lũ lớn đã gây hư hỏng hơn 150 công trình thủy lợi; trong đó Cty TNHH một thành viên Đầu tư phát triển thủy lợi Hà Nội có 93 công trình, Cty TNHH một thành viên Đầu tư phát triển thủy lợi sông Đáy có 21 công trình… Cụ thể, kênh Đan Hoài có nhiệm vụ dẫn nước từ Trạm bơm Đan Hoài và Trạm bơm Bá Giang để cấp nước tưới cho khoảng 4.600ha sản xuất nông nghiệp của các huyện trước đây: Đan Phượng, Hoài Đức và một phần của các quận trước đây: Hà Đông, Bắc Từ Liêm. Ngoài ra, tuyến kênh này còn tiếp nước hỗ trợ vùng ven sông Đáy cho khoảng 3.700ha đất canh tác. Tuy nhiên, hiện nhiều điểm trên tuyến kênh này đã bị sụt sạt, thu hẹp lòng dẫn và có tình trạng bồi lắng dưới lòng kênh. Không chỉ có trạm bơm, trục kênh tiêu xuống cấp, mà nhiều hạng mục thuộc các hồ thủy lợi: Suối Hai, Văn Sơn , Quan Sơn... cũng bị xuống cấp, tồn tại nhiều ẩn họa. Nếu xảy ra sự cố cống hồ, hàng nghìn hộ dân sinh sống trong vùng hạ du của hồ có thể bị ảnh hưởng. “Cống điều tiết hồ Suối Hai đang bị xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ cao xảy ra sự cố khi mực nước hồ đạt cao trình thiết kế”, ông Nguyễn Huy Hùng, Đội phó Đội Thủy nông số 2 (Xí nghiệp Thủy lợi Ba Vì), thông tin. Trước những bất cập trên, Sở Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) Hà Nội đã phối hợp với các tổ chức thủy lợi và quận, huyện, thị xã kiểm tra, đánh giá hiện trạng công trình trước mùa mưa, bão năm 2025. Để chủ động ứng phó với nguy cơ úng ngập, hạn hán, Sở NN&MT Hà Nội cho biết, hằng năm, thành phố Hà Nội bố trí kinh phí để các Cty thủy lợi, địa phương duy tu máy móc, cống, đập, nạo vét kênh mương. Tuy nhiên, do nhiều công trình thủy lợi đã xây dựng từ lâu nên vẫn chưa đáp ứng yêu cầu tiêu úng, ứng phó những trận mưa lớn cực đoan... Để bảo vệ gần 100.000 ha sản xuất nông nghiệp vụ mùa 2025, giảm ngập lụt khu dân cư khu vực ngoại thành, Sở NN&MT Hà Nội đã xây dựng phương án ứng phó 3 tình huống mưa lớn: Dưới 50mm trong một ngày, 100-200mm trong ba ngày, 200-300mm (hoặc lớn hơn) trong ba ngày. PHÙNG LINH Trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, dị thường, nhiều công trình thủy lợi của thành phố Hà Nội lại đang bị hư hỏng, xuống cấp, giảm hiệu suất, công năng, cần phải tăng nguồn lực đầu tư, cải tạo. Công nhân Cty TNHH MTV Thủy lợi sông Tích bảo trì trạm bơm dã chiến Trung Hà (huyện Ba Vì) ẢNH: KIM NHUỆ Nhiều công trình thủy lợi cần tu sửa ĐẦU TƯ - PHÁT TRIỂN Theo dự báo của các Cty thủy lợi thành phố, nếu Hà Nội xuất hiện trận mưa 200-300mm trong 3 ngày, có thể làm ngập sâu từ 7.900ha đến hơn 10.000ha diện tích sản xuất nông nghiệp và khu dân cư khu vực ngoại thành.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==