“Những trọng điểm ác liệt nhất của cuộc kháng chiến chống Mỹ đều ghi dấu ấn lịch sử quan trọng, chiến tích thần kỳ của TNXP Việt Nam. Nơi khốc liệt nhất của chiến tranh, nơi tàn phá ác liệt nhất của bom đạn, cũng chính là nơi thể hiện cao nhất của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến quyết thắng kẻ thù, tinh thần lạc quan yêu đời, nghĩa tình đồng đội sâu nặng, tình yêu lứa đôi đẹp đẽ và trong sáng của TNXP Việt Nam”. Anh NGUYỄN MINH TRIẾT, Bí thư T.Ư Đoàn niên, lập Làng thanh niên tại các vùng biên giới, xây dựng cầu nông thôn, chương trình phát triển thuỷ sản, chương trình trồng mới 5 triệu ha rừng, hoạt động biển Đông - hải đảo… là những mẫu hình hoạt động tiêu biểu của lực lượng TNXP thời đại mới. Lịch sử xây dựng cống hiến và trưởng thành của lực lượng TNXP luôn có sự kế thừa, là biểu tượng cho tinh thần xung kích của tuổi trẻ Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu, được ghi nhận như một trong những trang vàng chói lọi trong lịch sử vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. “Sự cống hiến hy sinh trong chiến đấu giành độc lập dân tộc, lao động xây dựng và bảo vệ đất nước của các anh chị TNXP trong 75 năm qua mãi là tấm gương để các thế hệ thanh niên noi theo. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ cả nước luôn tự hào và biết ơn vì những đóng góp và sự hi sinh cao cả, cống hiến to lớn, thành tích vẻ vang của các thế hệ TNXP Việt Nam”, anh Triết nói. Ngày nay, thế hệ trẻ Việt Nam càng nhận thức sâu sắc vai trò, sứ mệnh của mình trong việc giữ gìn và phát triển đất nước, trân quý hơn nữa những giá trị truyền thống tốt đẹp, thành quả dựng xây đất nước mà các thế hệ TNXP đã để lại. “Tuổi trẻ Việt Nam hôm nay nguyện chung sức, chung lòng học tập và làm theo lời Bác; phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo; tiếp tục tham mưu chính sách, chương trình, hoạt động để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các cựu TNXP”, anh Triết nói thêm. CHÂU LINH VẪN MƠ HỒ Đã 2 tuần kể từ khi là Nội bắt đầu thực hiện phân làn riêng cho xe máy, ô tô tại đường Võ Chí Công và đường Phạm Văn Đồng. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy, hiệu quả vẫn chưa thực sự nổi bật. Tại đường Phạm Văn Đồng (2 làn dành cho ô tô, 3 làn hỗn hợp cho cả ô tô và xe máy), theo ghi nhận của PV, tình hình giao thông nhìn chung ổn định, nhưng nhiều xe máy vẫn đi lẫn vào làn ô tô. Cảnh sát giao thông được bố trí ở một số vị trí, nhưng chưa thể ngăn chặn hoàn toàn tình trạng này. Dù vậy, việc đi lấn làn, sai làn không hoàn toàn do ý thức của người tham gia giao thông. Bởi trong khung giờ cao điểm, làn đường hỗn hợp thường bị quá tải. Nhiều người đi xe máy do bị ép sát vào vỉa hè, đã phải “lách” sang làn ô tô. Mỗi khi xe buýt dừng để đón, trả khách, không gian di chuyển cho xe máy càng bị thu hẹp. Không chỉ vậy, ở một số đoạn, nhiều xe ô tô đỗ ngay dưới lòng đường, khiến người đi xe máy càng khó “nhúc nhích”. “Nhiều lúc mình muốn đi đúng làn, nhưng thực sự không có chỗ nào để đi. Xe ô tô, xe buýt tràn hết vào làn trong, chưa kể ô tô đỗ dưới lòng đường, xe đi ngược chiều…, thì làm gì còn không gian cho xe máy”, anh Phạm Minh Quyết, một người tham gia giao thông nói. Tuy nhiên, tại các ngã tư cắt ngang đường Phạm Văn Đồng, giao thông được tổ chức khá tốt. Trước khi vào ngã tư, dải phân cách cứng được cắt bỏ, giúp các phương tiện giao thông có thể rẽ trái, rẽ phải, quay đầu… mà không gặp quá nhiều khó khăn. Còn tại đường Võ Chí Công, các điểm giao cắt thường xảy ra ùn tắc do dải phân cách cứng vẫn kéo dài đến hết ngã tư. Điều này khiến cả xe máy và xe ô tô đều gặp khó nếu muốn chuyển hướng, đặc biệt khi rẽ trái hoặc quay đầu. “Mỗi khi đến ngã tư, tôi phải đi vòng gần 2 km mới có chỗ quay đầu, nhiều khi bị muộn giờ làm hoặc trễ giờ đưa đón con đi học”, chị Nguyễn Thu Trang, một người tham gia giao thông nói. TỪNG THẤT BẠI NHIỀU LẦN Theo TS Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông (nguyên Giám đốc NXB Giao thông vận tải), việc phân tách làn đường cho xe ô tô, xe máy đi riêng có mục tiêu tốt, nhưng tính khả thi thấp nếu vẫn thực hiện theo lối mòn cũ. Về nguyên tắc, càng nhiều xe máy thì việc tách càng khó khăn. Số lượng xe máy cao hơn nhiều so với ô tô (khoảng 7080% người dân đi xe máy) do đó việc tách làn rất khó. Bên cạnh đó, những người đi xe máy ở ngoại thành thường không nắm được quy định về phân làn, nên cứ vô tư đi sai (làn). “Hạ tầng giao thông của thủ đô hiện nay chưa tốt. Yếu tố để hòa trộn ô tô với xe máy nhiều hơn yếu tố tách ra đường riêng cho 2 loại phương tiện. Vì vậy, cần tổ chức thêm làn đường dành riêng cho xe máy. Nếu phân làn cứng không hiệu quả, thành phố nên chấp nhận việc phân làn đường hỗn hợp, dùng dải phân cách mềm”, ông Thủy nói. Ông Thân Văn Thanh, chuyên gia giao thông nhận định, việc phân làn cứng xe máy và ô tô ở đô thị là chủ trương đúng đắn. Tuy nhiên, lý do nhiều người không tin sẽ thành công là bởi trước đây, Hà Nội phân làn chưa quyết liệt nên đã thất bại nhiều lần. “Trước khi có dải phân cách cứng, một số người có thói quen tiện đâu rẽ đấy để đi đường ngắn nhất có thể. Nhưng khi phải rẽ đúng nơi, quay đầu chỗ, họ không quen, bảo thế bất tiện và lên tiếng phản đối. Nếu ai cũng thích tiện thì xã hội sẽ bất tiện”, ông Thanh nói. Nhiều nước phân làn thành công dù sử dụng dải phân cách mềm hoặc làn hỗn hợp, là bởi người tham gia giao thông có ý thức cao. Còn ở Việt Nam, phân làn cứng mà vẫn thường xuyên có người đi “nhầm”, nên chưa thể bắt chước họ được. Mỗi nước phải có một phương pháp riêng, phù hợp với bối cảnh nước đó. Ông Thanh ủng hộ việc tiếp tục phân làn bằng dải phân cách cứng, nhưng cần thực hiện một số thay đổi. Cụ thể, tại đường Võ Chí Công, cần loại bỏ một đoạn dải phân cách cứng trước khi vào ngã tư để các phương tiện có thể rẽ trái, rẽ phải mà không gây ùn tắc. “Tiếp theo, lực lượng chức năng phải xử lý nghiêm khắc, triệt để những trường hợp đi sai làn hoặc đỗ xe dưới lòng đường, đi ngược chiều... Và cuối cùng, phải có phương án điều chỉnh giao thông tốt hơn ở các làn hỗn hợp, tạo thêm không gian cho xe máy di chuyển, để họ không phải đi vào làn ô tô”, ông Thanh nói. Đồng quan điểm, TS Nguyễn Hữu Đức, chuyên gia giao thông cũng khẳng định cần phải có khoảng cách đủ xa cho các phương tiện rẽ trái, phải, quay đầu… tại những ngã tư. VIỆT KHÔI Ùn tắc tại một ngã tư trên đường Võ Chí Công do thiếu không gian di chuyển cho xe máy ẢNH: NGUYỄN ĐỨC Thủ đô đang tiến hành phân làn một số tuyến đường. Đây là việc làm cần thiết để đảm bảo lưu thông văn minh, an toàn cho người dân. Điều quan trọng là không được để thất bại phân làn như nhiều lần trước đó. 5 n Thứ Tư n Ngày 16/7/2025 XÃ HỘI Theo TS Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, cơ quan quản lý nên nghiên cứu thêm các giải pháp kỹ thuật như sơn phản quang, gờ giảm tốc hay hệ thống sơn kẻ dẫn hướng trực quan. Bên cạnh đó, để người dân đồng thuận, cơ quan quản lý cần sớm xây dựng các tiêu chí đánh giá hiệu quả phương án phân làn, chẳng hạn như số vụ tai nạn giao thông có thể giảm, số người thiệt mạng và số ca chấn thương được ngăn chặn… Phân làn xe máy, ô tô có theo vết xe đổ? thông qua các hoạt động xã hội giàu tính nhân văn. Tại địa bàn Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, chúng tôi đã phối hợp hỗ trợ xây dựng nhiều căn nhà tình nghĩa để cựu TNXP có chỗ ở tốt hơn. Đặc biệt, trong dịp này, báo Tiền Phong phối hợp với Công ty Cổ phần Him Lam tổ chức chuỗi hoạt động tri ân, trao tặng quà tại Nghệ An. Mỗi phần quà được trao đi, dù giá trị không lớn, nhưng là tấm lòng, là nghĩa tình của thế hệ hôm nay gửi đến thế hệ cha anh”, Nhà báo Phùng Công Sưởng - Tổng Biên tập báo Tiền Phong chia sẻ. Trước đó vào sáng cùng ngày, đoàn công tác của báo Tiền Phong đã đến dâng hoa, dâng hương tưởng niệm tại một số “địa chỉ đỏ” trên địa bàn Hà Tĩnh như: Khu di tích lịch sử Cầu Nhe (xã Gia Hanh, huyện Can Lộc); Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc (xã Đồng Lộc, huyện Can Lộc) - nơi ghi dấu những hy sinh oanh liệt của lực lượng Thanh niên xung phong trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Tại Nghệ An, đoàn công tác đã đến dâng hương, tri ân tại Khu Di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn. HOÀI NAM - NGỌC TÚ - PHẠM TRƯỜNG “Tùy theo tuyến đường, lưu lượng xe máy và xe ô tô sẽ liên tục thay đổi. Do đó, việc phân làn cứng sẽ dễ thành công hơn nếu được áp dụng ở những tuyến có lưu lượng phương tiện ổn định”. TS NGUYỄN HỮU ĐỨC
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==