Báo Tiền Phong số 196/2025

9 n Thứ Ba n Ngày 15/7/2025 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ 7.000 lượt khách. Đây là một con số đáng tự hào với một bảo tàng địa phương và cũng là động lực để những cán bộ, nhân viên ở đây nỗ lực làm mới, nâng cao chất lượng các hoạt động để đáp ứng kỳ vọng của người dân và du khách. “Đáng mừng nhất là khách tham quan bảo tàng có đông đảo các bạn trẻ, đủ mọi lứa tuổi. Điều đó chứng minh rằng khái niệm bảo tàng đã hấp dẫn người trẻ hơn. Nhắc đến bảo tàng, các bạn trẻ không còn nghĩ rằng đó là điều gì cũ kỹ, nhàm chán nữa. Đội ngũ của chúng tôi cũng luôn tư duy, làm mới mình để bắt kịp với nhịp thở của thời đại, của giới trẻ”, ông Thiện nói. “SỐ HÓA” CÁCH BẢO TÀNG KỂ CHUYỆN Không chỉ Bảo tàng Đà Nẵng, nhiều bảo tàng khác ở Đà Nẵng cũng “lên đời” bằng công nghệ để hướng đến những khán giả trẻ, lan tỏa tình yêu lịch sử, văn hóa, nghệ thuật đến những người trẻ. Gần 10 năm trước, khi mới mở cửa đón khách, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng cũng là một địa điểm “hot” đối với các bạn trẻ, ban đầu chỉ là đến check-in với không gian kiến trúc độc đáo, sau đó, là tình yêu với những tác phẩm mỹ thuật, những hoạt động bên lề hấp dẫn. Theo bà Nguyễn Thị Trinh, Phó Giám đốc phụ trách Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng, với định hướng xây dựng Bảo tàng trở thành không gian nghệ thuật sáng tạo, gần gũi và hấp dẫn đối với giới trẻ, thời gian qua, đơn vị chú trọng đổi mới về nội dung và chất lượng trưng bày, trong đó, việc ứng dụng công nghệ số được ưu tiên. “Chúng tôi triển khai các ứng dụng hỗ trợ hiện đại như VR Tour, MC ảo thuyết minh, QR Code tích hợp thông tin… Đặc biệt, mới đây, Bảo tàng cũng ra mắt không gian triển lãm trực tuyến “DNFAM Online Gallery” để đổi mới, mở rộng khả năng tiếp cận đến khán giả trẻ bằng nền tảng số”, bà Trinh cho hay. Ngoài ra, khán giả có thể trải nghiệm Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng trên không gian số “VR360 Virtual Tour - Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng”. Chỉ cần một cú chạm tay, khán giả có thể thưởng lãm không gian, các tác phẩm nghệ thuật cũng như tự do “di chuyển” để khám phá bảo tàng dù ở bất kỳ nơi đâu. Tiếp cận dưới góc nhìn số hóa cũng được Nhà trưng bày Hoàng Sa lựa chọn để tiếp cận gần hơn đến công chúng trẻ tuổi, để câu chuyện về chủ quyền biển đảo được lan tỏa mạnh mẽ. Mới đây, Nhà trưng bày xây dựng gian hàng công nghệ số, trải nghiệm tham quan bảo tàng bằng công nghệ thực tế ảo. Những hiện vật được tái hiện sinh động bằng công nghệ thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường… đem đến trải nghiệm mới lạ cho các bạn trẻ. (còn nữa) G.T “Tạo trend” mời gọi giới trẻ Thay đổi cách tiếp cận để hướng đến khán giả trẻ, việc truyền thông của các bảo tàng, nhà trưng bày ở Đà Nẵng cũng trở nên dí dỏm, trẻ trung hơn. Từ đầu năm đến nay, vào các dịp kỉ niệm, Nhà trưng bày Hoàng Sa đa dạng hóa các sự kiện bằng những điểm check-in thu hút giới trẻ như: “Check-in Hoàng Sa, Tự hào dân tộc”, “Một dải non sông - Triệu triệu tấm lòng hướng biển”, sạp báo “Báo chí - Nhịp cầu nối đảo xa”… “Chúng tôi mong muốn câu chuyện về chủ quyền, về biển đảo Tổ quốc sẽ đến với các bạn trẻ một cách dung dị, dễ nhớ. Tự thân Nhà trưng bày, những tư liệu, hiện vật lịch sử sẽ trở nên hấp dẫn, thu hút thông qua những cách tiếp cận trẻ hơn, “bắt trend” hơn”, ông Lê Tiến Công, Giám đốc Nhà trưng bày Hoàng Sa, nói. Bảo tàng Đà Nẵng ứng dụng công nghệ 3D, thực tế ảo vào triển lãm các tư liệu lịch sử Du khách thích thú trò chuyện với trợ lý AI của bảo tàng TỪ TRƯỜNG HỢP TRIỆU VY: Sự độc hại của mạng xã hội Không dừng lại ở những lời đồn vu vơ ngoài vỉa hè, cuộc khủng bố tinh thần này đã trở thành một “chiến dịch phỉ báng có tổ chức”, như lời anh trai của cô tiết lộ. Cái tên Triệu Vy bị cố tình trét bùn vào các hoạt động tội phạm ở Myanmar, để câu view. Tệ hơn, bạo lực mạng không dừng lại ở cá nhân cô. Cha mẹ, con cái, người thân, bạn bè của Triệu Vy đều ít nhiều bị réo tên dằn vặt như kiểu những “miếng ngon” của thị phi. Phi lý nhất là, thủ phạm của toàn bộ tấn kịch này lại là một... luật sư. Nhiều độc giả đặt câu hỏi: Chẳng nhẽ cái “bả view cao” lại có thể làm lu mờ cả nguy cơ phải đối mặt với hậu quả pháp lý của việc tung tin sai sự thật? Và rằng vụ này nếu không được xử lý nghiêm thì “ai còn tin vào công lý”? “Người ta thường nói nghệ sĩ phải chịu được áp lực dư luận. Nhưng sự quan tâm của công chúng không thể là cái cớ để mạng xã hội biến thành nơi hành hình tinh thần bất kỳ ai. Triệu Vy không có nghĩa vụ phải nhẫn nhịn vô tận để làm vừa lòng dư luận”, một bình luận của khán giả nhận được gần 1 triệu lượt chia sẻ chỉ trong vòng 2 ngày. Đây cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho cả một xã hội đang ngày càng dễ dãi với hành vi vu khống tập thể. Mỗi cú click, mỗi lời chia sẻ tưởng vô hại lại là mồi lửa đốt cháy danh dự của người khác. Trong một thế giới mà "sự thật" có thể bị thay thế bởi lượt tương tác, ai dám chắc mình không phải nạn nhân tiếp theo? Quyết định khởi kiện lần này của Triệu Vy nhận được sự ủng hộ của đám đông có lương tri, như một sự phản kháng trực tiếp vào thứ văn hóa mạng độc hại đang hủy hoại nhân tính từng ngày. "Cô ấy nên làm điều này từ lâu rồi, chúng tôi hoàn toàn ủng hộ Triệu Vy trong việc tìm kiếm công lý. Tôi hy vọng cô ấy thắng kiện và sớm trở lại". Đây là lần đầu tiên trong hơn hai thập kỷ sự nghiệp, Triệu Vy chính thức khởi kiện những tin đồn phỉ báng. HẠ ĐAN Triệu Vy quyết định khởi kiện người đã tung tin cô cầm đầu đường dây lừa đảo trực tuyến ở Myanmar có lý do, bởi đây là chỗ giao nhau trên sông Hồng. Một bên là Khoái Châu (Hưng Yên), một bên là Gia Lâm (Hà Nội). Truyền thuyết Chử Đồng Tử và Tiên Dung sinh ra ở trên bãi tự nhiên đó”. Việc đặt tên phố, tên đường khó tránh khỏi sự tranh luận nhất định trong cộng đồng. Một bộ phận dư luận sẽ đặt câu hỏi: Tại sao ông tổ nghề làng này được đặt tên mà tổ nghề làng khác lại không được đặt tên? Tại sao đường mang tên danh nhân này thì lớn, đường mang tên danh nhân kia lại nhỏ? Có người băn khoăn: Nếu nhân vật truyền thuyết được dùng để đặt tên đường, phố, liệu nhân vật điển hình của văn học có may mắn ấy không?... Chuyên gia cho rằng: “Ai quan trọng hơn ai là do góc nhìn”. Không phải tự dưng có những thành phố trên thế giới như New York (Mỹ) đặt tên theo con số. Nhiều chuyên gia đánh giá đây là phương án lâu dài và an toàn nhất. Nhà báo, nhà thơ Hồng Thanh Quang chia sẻ: “Ở Nga, có một số cách đặt tên cho đường phố, như đặt theo tên những nhân vật lịch sử xuất sắc hay những sự kiện lớn; đặt theo những thắng cảnh tự nhiên. Thí dụ, nếu con phố ở cạnh một dòng sông có thể lấy tên sông đặt cho phố”. Nhà sử học Vũ Đường Luân nhìn nhận: “Việc đặt tên phố là câu chuyện thế giới, chứ không phải chỉ là câu chuyện của Việt Nam. Việc đặt tên phố đã hàm nghĩa tính nhận thức và tính chính trị. Đặt tên phố không phải là một sự cố định mà thay đổi liên tục trong lịch sử”. ĐÀO NGUYÊN Sau sáp nhập, vấn đề trùng tên đường ở TPHCM càng nan giải. Nhà sử học Vũ Đường Luân nhìn nhận: “Đó là hệ quả của việc đặt tên truyền thống ở các tỉnh - thành phố. Bây giờ ghép các đơn vị lại tất nhiên bị trùng”. Theo ông cách đặt tên theo xu hướng mới gắn với địa phương, với ký ức như Hà Nội đã làm sẽ giảm bớt việc trùng tên. Nhà thơ Phan Hoàng, nguyên Phó Chủ tịch Hội Nhà văn TP HCM cho rằng, quỹ tên đường, tên phố ở thành phố mang tên Bác chưa cạn nhưng cần chuyển hướng khai thác. “Chỉ riêng lĩnh vực văn chương vẫn còn rất nhiều cái tên xứng đáng chưa được đặt tên đường, phố. Tôi ngạc nhiên khi tới tận bây giờ TPHCM vẫn không có tên đường Bùi Cát Vũ. Ông là vị tướng với những chiến công hiển hách như trận La Ngà, trận Phước Long, Xuân Lộc, là vị tướng đầu tiên có mặt ở thủ đô Phnôm Pênh khi đưa quân tình nguyện sang giúp nước bạn thoát khỏi nạn diệt chủng. Ông còn là nhà văn từng đoạt giải thưởng của Hội Nhà văn TP HCM, Hội Nhà văn Việt Nam", ông nói. Trong hơn hai thập kỷ làm nghệ thuật, Triệu Vy đã từng là “Tiểu Yến Tử” vạn người mê, là biểu tượng của một thế hệ nghệ sĩ Hoa ngữ. Nhưng bằng một cách không hề báo trước, cô đang phải đối diện với một phiên bản ác mộng ngoài đời thực, trở thành nạn nhân của những cuộc tấn công mạng dai dẳng, đầy ác ý. Các nhà khoa học từng đề xuất Hà Nội sớm lập ngân hàng dữ liệu tên phố, tên đường ẢNH: NHƯ Ý

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==