Báo Tiền Phong số 196/2025

Ông Lê Văn Vĩnh, phường Nông Trang, tỉnh Phú Thọ, bước ra khỏi Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Phú Thọ với nụ cười. Không chỉ vì thủ tục giấy tờ được hoàn thành một cách dễ dàng, mà ông cảm nhận rõ sự thay đổi căn bản trong cách bộ máy chính quyền phục vụ người dân. Ông Vĩnh chia sẻ, Trung tâm Phục vụ hành chính công làm thủ tục rất nhanh chóng, đặc biệt thái độ của cán bộ rất nhiệt tình, hướng dẫn người dân tận tình, nên thủ tục được thực hiện nhanh chóng. “Nay đi làm thủ tục hành chính khác hẳn so với ngày xưa. Khoảng gần 10 phút, thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân của con trai tôi được cán bộ giải quyết xong. Tôi thấy công tác tiếp đón và hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính mới rất thuận lợi, nhanh chóng, hiệu quả. Thủ tục rõ ràng, quy trình minh bạch, thái độ cán bộ tận tình”, ông Vĩnh nói. Bà Hoàng Thị Bích Hạnh, phường Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, đến để xin xác nhận sơ yếu lý lịch. Chỉ sau mấy phút, bà đã được cán bộ tiếp nhận và xử lý hồ sơ lấy giấy hẹn ngày đến nhận thủ tục. “Tôi rất vui vì thái độ phục vụ người dân của cán bộ ở đây. Thái độ của cán bộ rất hòa nhã, khẩn trương, trách nhiệm, chính xác”, bà Hạnh nói. NÂNG CẤP HỆ THỐNG PHẦN MỀM GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH Dù đã sáp nhập ba tỉnh nhưng lượng người dân đến giải quyết thủ tục hành chính ở đây không đông, bởi hiện người dân chủ yếu thực hiện thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công quốc gia và ở cấp xã, phường. Ông Nguyễn Xuân Long, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Phú Thọ chia sẻ: “Mỗi ngày Trung tâm tiếp nhận hơn 600 hồ sơ. Để việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân thông suốt, hiệu quả ngay từ những ngày đầu, chúng tôi triển khai bài bản, đồng bộ, chuẩn bị kỹ lưỡng về nhân sự, cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân tốt nhất, với phương châm vì nhân dân phục vụ”. Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Phú Thọ ngoài cơ sở chính ở phường Việt Trì, còn có 2 cơ sở đóng tại phường Vĩnh Phúc và phường Hòa Bình (Trung tâm hành chính tỉnh Vĩnh Phúc và Hoà Bình cũ). Ông Nguyễn Xuân Long cho biết, ngay sau khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào vận hành từ 1/7, Trung tâm nhanh chóng kiện toàn bộ máy; cơ sở vật chất được quan tâm đầu tư, nâng cấp, hệ thống phần mềm giải quyết thủ tục hành chính dần đi vào hoạt động ổn định thông suốt để phục vụ người dân. Tuy nhiên, trong những ngày đầu triển khai chính quyền sau hợp nhất, việc kết nối, tích hợp hệ thống phần mềm còn chưa ổn định, ảnh hưởng đến tiến độ công việc của cán bộ, công chức, viên chức… Nhưng với sự nỗ lực của cán bộ, công chức các thủ tục hành chính của người dân được thực hiện đảm bảo tiến độ. “Bên cạnh việc giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính cho người dân, Trung tâm còn có nhiệm vụ tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ, kiểm tra việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công các xã hướng tới xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân một cách tốt nhất”, ông Long cho biết thêm. VIẾT HÀ Ngày đầu của tuần làm việc thứ 3 (ngày 14/7) sau khi hợp nhất ba tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc và Hoà Bình, phóng viên ghi nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Phú Thọ và nhận thấy, người dân hài lòng với việc giải quyết thủ tục hành chính tại đây. Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Phú Thọ hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính Theo quan sát, phần lớn người dân đến xin giấy chứng thực sơ yếu lý lịch để hoàn thiện hồ sơ xin việc tại các khu công nghiệp. Ngoài ra, có một số người đến giải quyết thủ tục liên quan đến đất đai, như cấp đổi, xác nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ông Tô Văn Lĩnh (50 tuổi, xã Xuân Vân, tỉnh Tuyên Quang), chia sẻ: “Đất của tôi khai hoang từ trước năm 1996, giờ tôi đến làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trích lục bản đồ tôi đã làm từ lâu. Trước đây, mỗi lần lên huyện - cách xã hơn 30km 2 chỉ cần thiếu một giấy tờ hoặc chữ ký, tôi lại phải quay về để bổ sung. Mỗi lần nộp xong lại phải đợi thêm 15 ngày để nhận phản hồi”. Theo ông Lĩnh, từng có lần ông nộp hồ sơ trích lục bản đồ lên huyện nhưng bị thất lạc, khiến ông nản chí và dừng làm thủ tục. “Giờ chính quyền hai cấp đi vào hoạt động, tôi chỉ cần đến xã. Những giấy tờ nào cần chuyển lên cấp trên, xã sẽ gửi giúp, chỉ qua một đầu mối. Làm thủ tục giờ thuận tiện hơn rất nhiều”, ông nói. Ông Lương Xuân Chiến, chuyên viên tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Xuân Vân, cho biết, khi chính quyền mới đi vào hoạt động, vẫn còn không ít khó khăn, như thiếu trang thiết bị (máy in, loa thông báo...); một số dữ liệu từ huyện chưa được cập nhật về hệ thống xã, gây khó khăn trong tra cứu, đối chiếu. Tuy vậy, việc xử lý thủ tục cho người dân lại nhanh hơn do không phải đi qua nhiều đầu mối trung gian. “Chúng tôi đang cố gắng tối đa để hướng dẫn người dân hoàn thiện hồ sơ ngay từ đầu, hạn chế việc đi lại nhiều lần”, ông Chiến nói. THÀNH ĐẠT Không để dân đi lại nhiều lần Tại Tuyên Quang, ngày 14/7, ghi nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công đặt tại trụ sở UBND xã Xuân Vân mới (sáp nhập từ ba xã Trung Trực, Phúc Ninh và Xuân Vân, thuộc huyện Yên Sơn cũ) cho thấy, hàng trăm người dân đến làm thủ tục hành chính, khiến khu vực luôn trong tình trạng đông đúc. Người dân đến làm thủ tục tại UBND xã Xuân Vân GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH Ở PHÚ THỌ: Cán bộ vất vả, dân hài lòng “Trong điều kiện làm việc mới sau khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, khối lượng công việc tăng, tôi luôn cố gắng khắc phục khó khăn hoàn thành công việc của mình để người dân được giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng”. Ông NGUYỄN ĐÌNH TÚ, công chức tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Phú Thọ Sáng 14/7, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị toàn quốc tập huấn công tác kiểm tra, giám sát năm 2025 theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, với sự tham dự của hơn 43.500 đại biểu. Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, nhấn mạnh, trong 6 tháng đầu năm 2025, công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng của toàn ngành kiểm tra đạt được nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện, xuyên suốt từ Trung ương đến địa phương. Bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp đã vận hành từ ngày 1/7/2025. Hệ thống quy định của Đảng, trong đó có quy định về công tác kiểm tra, giám sát và quy định pháp luật của Nhà nước đã được ban hành kịp thời, đảm bảo thể chế để vận hành tổ chức bộ máy của chính quyền 2 cấp, nhất là quy định phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền theo tinh thần “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”. Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã chủ động, chủ trì tham mưu Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành quy định, quy chế, hướng dẫn. Trong đó, Quy định số 296-QĐ/TW ngày 30/5/2025 về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng là quy định cốt lõi, nền tảng, xuyên suốt trong công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng, của toàn ngành kiểm tra với nhiều điểm mới, nhất là quy định và thực hiện chủ trương chủ nhiệm uỷ ban kiểm tra cấp ủy cấp tỉnh, cấp xã không phải người địa phương; thành lập mô hình tổ chức ủy ban kiểm tra 3 cấp (cấp Trung ương, cấp tỉnh và cấp xã), quy định số lượng biên chế, thành viên chuyên trách, giải pháp trong tình hình mới đối với công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. Theo chương trình, hội nghị tập trung truyền đạt, trao đổi về 4 chuyên đề trọng tâm: Những điểm cơ bản của Quy định số 296-QĐ/ TW, ngày 30/5/2025 và Hướng dẫn số 08-HD/TW, ngày 10/6/2025; Việc thực hiện nhiệm vụ giám sát của uỷ ban kiểm tra các cấp gắn với việc thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư về công tác kiểm tra, giám sát; Một số vi phạm điển hình, chủ yếu thường gặp được phát hiện qua công tác kiểm tra, giám sát; Công tác chuyển đổi số của ngành Kiểm tra Đảng. TRƯỜNG PHONG Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Nguyễn Duy Ngọc phát biểu tại hội nghị ẢNH: ĐCS Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra không phải là người địa phương 14 n Thứ Ba n Ngày 15/7/2025 THỜI SỰ

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==