THỨ BA 15/7/2025 SÕ 196 0977.456.112 LÀM RÕ NGƯỜI LIÊN QUAN VỤ CỰU CÁN BỘ TAND TỐI CAO LỪA ĐẢO TRANG 11 TRANG 7 TRANG 14 TRANG 15 Hành động, thực chất Vợ chồng anh Linh chị Hương ở Ninh Bình, buôn bán gà vịt ở chợ Ngô Sỹ Liên, hằng ngày chạy xe máy vào nội đô (ảnh chụp sáng 14/7) ẢNH: NHƯ Ý HỖ TRỢ NGƯỜI DÂN Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Nghĩa Trụ lần thứ nhất ẢNH: THỐNG NHẤT/TTXVN ĐỔI MỚI TƯ DUY QUẢN LÝ THEO HƯỚNG CHÍNH QUYỀN KIẾN TẠO TỔNG BÍ THƯ TÔ LÂM: TRANG 3 THIẾT KẾ CÔNG CỤ KIỂM TRA HÀNG HÓA, QUẢN LÝ THUẾ Giấc mơ xanh CHUYỆN HÔM NAY 3 ngày qua, từ các trang báo đến mạng xã hội; từ hành lang công sở, chợ đầu mối, quán nước vỉa hè đến cả bữa cơm gia đình, câu chuyện Hà Nội dự kiến cấm xe máy chạy xăng trong khu vực Vành đai 1 từ tháng 7/2026 gần như “chiếm sóng” mọi cuộc trò chuyện. XEM TIẾP TRANG 4 n VĂN KIÊN Phát triển vận tải công cộng, trạm sạc Sẽ hạn chế xe cá nhân ở các đô thị lớn TRANG 4 + 5 TRANG 8 + 9 Không nên đi theo lÕi mòn chuyển đổi phương tiện ra sao? TRANG 2 DIỄN ĐÀN TRÍ THỨC TRẺ VIỆT NAM TOÀN CẦU LẦN THỨ VI: NÓNG CHUYỆN ĐẶT TÊN ĐƯỜNG, PHỐ MỚI: GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH Ở PHÚ THỌ: Cán bộ vất vả, dân hài lòng Đề xuất giảm tiền sử dụng đất khi chuyển từ đất vườn sang đất ở HÀ NỘI DỪNG XE MÁY CHẠY XĂNG TRONG VÀNH ĐAI 1 TỪ 1/7/2026
2 nThứ Ba n Ngày 15/7/2025 THỜI SỰ Đảng bộ xã Nghĩa Trụ được thành lập trên cơ sở hợp nhất 3 đảng bộ (xã Long Hưng, xã Nghĩa Trụ và xã Vĩnh Khúc). Nhiệm kỳ 2025-2030, tầm nhìn đến năm 2040, Đảng bộ xã đề ra mục tiêu tổng quát, xây dựng Đảng bộ, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy truyền thống, ý chí, khát vọng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, gắn với phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ, du lịch, nông nghiệp chất lượng cao; giữ vững quốc phòng, an ninh; quyết tâm xây dựng xã Nghĩa Trụ giàu đẹp, văn minh và trở thành đô thị sinh thái, thông minh, hiện đại, cơ bản đạt tiêu chí phường vào năm 2030. Đại hội đã thảo luận, đóng góp ý kiến vào Dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh Hưng Yên lần thứ XX và văn kiện Đại hội lần thứ XIV của Đảng; thảo luận, biểu quyết thông qua những nội dung quan trọng được nêu trong Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ xã và Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội; dự thảo Nghị quyết Đại hội. Đại hội nghe công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc chỉ định Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Trụ nhiệm kỳ 2025-2030. TẬN DỤNG LỢI THẾ VÙNG VEN ĐÔ, PHÁT TRIỂN KINH TẾ NHANH, BỀN VỮNG Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Tổng Bí thư Tô Lâm đã biểu dương, chúc mừng những kết quả Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Về những nhiệm vụ trong thời gian tới, Tổng Bí thư nhấn mạnh, phải khẳng định vai trò của xã trong không gian phát triển mới, phải xây dựng không gian phát triển mới đủ điều kiện về quy mô dân số, có diện tích tự nhiên lớn hơn, quy mô kinh tế đa dạng. Do đó xã phải phấn đấu trở thành mô hình kiểu mẫu phát triển đô thị gắn với nông nghiệp sinh thái, dịch vụ nông thôn mới, bảo tồn các giá trị truyền thống; tập trung phát triển kinh tế theo hướng đa trục, tận dụng lợi thế vùng ven đô, thực hiện nhiệm vụ trung tâm là phát triển kinh tế nhanh, bền vững, có trọng tâm, trọng điểm. Tổng Bí thư đề nghị, cấp ủy tập trung vào các định hướng: Đô thị hóa gắn với phát triển dịch vụ chất lượng cao; quy hoạch hợp lý vùng đất giáp trục đường lớn, hình thành các khu dịch vụ hỗ trợ thương mại, chợ nông sản, dịch vụ, trung tâm hậu cần cho nông nghiệp, từng bước chuẩn hóa hệ thống giao thông, cấp thoát nước, chiếu sáng, công viên để hướng tới trở thành phường trong tương lai. Phát triển nông nghiệp đặc thù, chất lượng cao, xã có truyền thống trồng hoa quả, cây cảnh, cây giống cần có quy hoạch vùng sản xuất theo mô hình nông nghiệp thông minh, nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp trải nghiệm gắn với tiêu chuẩn Vietgap và truy xuất nguồn gốc. Tái cơ cấu lao động, nâng cao thu nhập, song song với chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chú trọng đào tạo nghề, phát triển kỹ năng số, kỹ năng kinh doanh trong nông dân, thanh niên, phụ nữ, khuyến khích khởi nghiệp nông nghiệp tại chỗ. Mỗi thôn, mỗi làng cần lập quy ước bảo tồn di sản văn hóa, lễ hội truyền thống, xây dựng các không gian cộng đồng văn hóa với tiêu chí cộng đồng hiện đại nhưng vẫn giữ được những bản sắc văn hóa của Hưng Yên, của Đồng bằng Bắc Bộ; tập trung tăng cường giáo dục truyền thống, tôn vinh người có công, người cao tuổi có uy tín. Trong mô hình chính quyền địa phương hai cấp, xã là cấp hành chính trực tiếp, gần dân nhất, Tổng Bí thư yêu cầu, cần phải đổi mới tư duy quản lý theo hướng chính quyền kiến tạo; xây dựng đội ngũ cán bộ xã có năng lực tổng hợp, có khả năng ứng dụng công nghệ số, hiểu dân, sâu sát thực tiễn; phải đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục tương tác với người dân. Nhiệm kỳ tới, Tổng Bí thư lưu ý, phải xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, toàn diện. Đảng bộ cấp xã cần tập trung: đổi mới phương thức lãnh đạo khoa học, kỷ luật, kỷ cương; tăng cường chất lượng sinh hoạt chi bộ, chú trọng nâng cao chất lượng đảng viên, tư tưởng, đạo đức, năng lực hành động; phải làm tốt công tác phát triển đảng viên mới, nhất là lực lượng lao động trẻ trong doanh nhân nông thôn; tiếp tục thực hiện nghiêm Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phát huy vai trò nêu gương, người đứng đầu, kết hợp chặt chẽ xây dựng Đảng, hệ thống chính trị với lãnh đạo phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương. Tổng Bí thư chỉ rõ, Đảng bộ xã cần xây dựng đội ngũ cán bộ đủ tâm, tầm, tài, tín, thực hiện nói đi đôi với làm, tránh hình thức, phô trương, ngại đổi mới, phát huy dân chủ trong Đảng, đồng thời giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương. Cấp ủy khóa mới cần khẩn trương cụ thể hóa nghị quyết đại hội thành các chương trình, hành động, kế hoạch 5 năm, 3 năm, có đầu việc rõ ràng, phân công, từng bước, từng mục tiêu; tổ chức bộ máy xã theo hướng gọn nhẹ, hiệu quả, phù hợp theo mô hình hai cấp hoạt động vì nhân dân, phục vụ được yêu cầu của nhân dân; rà soát các quy hoạch phát triển không gian xã theo hướng tích hợp quy hoạch tỉnh, bám sát những quy hoạch Thủ đô, đảm bảo phát triển hài hòa, bền vững; chủ động tranh thủ các nguồn lực từng tỉnh, từ các chương trình quốc gia, các doanh nghiệp đầu tư, nhất là vào trong nông nghiệp, trong sản xuất dịch vụ phát triển. Tổng Bí thư căn dặn, phải coi trọng đoàn kết, gắn bó với nhân dân là yếu tố sống còn trong hoạt động của Đảng bộ xã trong cả nhiệm kỳ; tin tưởng rằng với tất cả các mục tiêu cụ thể, rõ ràng, thiết thực, được xây dựng trên cơ sở tổng kết sâu sắc thực tiễn vận dụng sáng tạo tại Nghị quyết của Trung ương, Đảng bộ tỉnh Hưng Yên, Đảng bộ xã Nghĩa Trụ sẽ thực hiện thắng lợi và đưa xã trở thành những mô hình đi đầu trong tiến trình đô thị hóa, chuyển đổi số và phát triển bền vững của tỉnh Hưng Yên và của khu vực. Theo VIETNAMPLUS Trong 2 ngày 13-14/7, tại Hội trường Đảng ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban nhân dân xã Nghĩa Trụ (Hưng Yên), Đảng bộ xã Nghĩa Trụ tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 20252030. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu tại Đại hội. Đổi mới tư duy quản lý theo hướng chính quyền kiến tạo Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Nghĩa Trụ lần thứ nhất ẢNH: THỐNG NHẤT/TTXVN Nhân dịp này, Tổng Bí thư Tô Lâm đã thăm và kiểm tra Trung tâm phục vụ hành chính công xã Nghĩa Trụ, tỉnh Hưng Yên. QUAÛNG CAÙO PHAÙT HAØNH Haø Noäi: ÑT: (024)39432758; Fax: (024)39435285 TPHCM: ÑT: (028)38469860; Fax: (028)38480015 Trong giôø haønh chính (024)39439664 Ngoaøi giôø 0908988666 (Nguyeãn Haèng) n Toång thö kyù toøa soaïn: MINH TOAÛN n Thieát keá : TRUNG DUÕNG n Giaù: 5.500 ñoàng n Ban ñaiï dienä taiï thanø h pho á Ho à Chí Minh: 384 Nam Kyø Khôiû Nghóa, P.Xuanâ Hoa-ø TPHCM. ÑT: (028) 3848 4366, E-mail: tienphonghcm@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï mienà Trung: 339 Leâ Thanh Nghò, P.Hoaø Cöônø g; 19 Ngoâ Gia Tö,ï P.Haiû Chauâ , TP Ña ø Nanü g, ÑT: (0236)3828 039, E-mail: banmientrung@baotienphong.com.vn n Ban ñaiï dienä taiï Bacé Trung Bo:ä 21 Ho à Xuanâ Höông, P.Thanø h Vinh, tænh Ngheä An. ÑT: (0238)8602345; Email: baotienphongbactrungbo@gmail.com. n Ban ñaiï ienä taiï ÑBSCL: 103 Tranà Vanê Hoaiø , P.Ninh Kieuà , TP Canà Thô. ÑT: (0292)3823823, Email: baotienphongdbscl@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Nguyenâ - Nam Trung Bo:ä 52 Tranà Nhatä Duatä , P.Buonâ Ma Thuotä , Ñaké Laké , ÑT: (0262)3950029, E-mail: baotienphongtaynguyen@gmail.com; 1018, ñöônø g 2/4, P. Bacé Nha Trang, tænh Khanù h Hoaø . SÑT: 0258.6500.155. Email: tienphongnhatrang@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Bacé Bo:ä 64 ñöônø g Ly ù Tö ï Tronï g, P.Yenâ Baiù , tænh Laoø Cai. ÑT: 0904938689, E-mail: vptaybacbotp@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Ñonâ g Bacé Bo:ä So á 18 Le â Thanh Nghò, P.Haï Long, tænh Quanû g Ninh; E-mail: bandongbac@baotienphong.com.vn n Toøa soaïn: 15 Hoà Xuaân Höông, P.Hai Baø Tröng vaø D29 Phaïm Vaên Baïch, P.Caàu Giaáy, Haø Noäi. ÑT: 3943 4031 - 38227525 E-Mail: toasoan@baotienphong.com.vn, ISSN 0866-0827 Website: www.tienphong.vn n Toång Bieân taäp: PHUØNG COÂNG SÖÔÛNG n Phoù Toång bieân taäp: LEÂ MINH TOAÛN n In taiï : Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 1, Cty in baoù Nhanâ Danâ Ña ø Nanü g, Cty TNHH MTV in Ñaé êkê Laké , Xöônû g in Quanâ khu IV, Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 2, TPHCM Thượng tướng Trịnh Văn Quyết được thăng quân hàm Đại tướng TỔNG BÍ THƯ TÔ LÂM: Chủ tịch nước thăng quân hàm từ Thượng tướng lên Đại tướng đối với Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam Trịnh Văn Quyết. Hội nghị cũng công bố quyết định của Chủ tịch nước thăng quân hàm từ Trung tướng lên Thượng tướng đối với các Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương: Ông Nguyễn Hồng Thái - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; ông Nguyễn Văn Hiền - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; ông Nguyễn Trường Thắng - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; ông Nguyễn Quang Ngọc - Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam. Chủ tịch nước cũng quyết định thăng cấp bậc hàm từ Trung tướng lên Thượng tướng đối với các ông: Phạm Thế Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an; Nguyễn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an. Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Lương Cường nhiệt liệt chúc mừng 7 đồng chí được thăng quân hàm, cấp bậc hàm Đại tướng, Thượng tướng; khẳng định đây là sự ghi nhận, đánh giá cao của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với những cống hiến, đóng góp của các đồng chí vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chủ tịch nước nhấn mạnh, các đồng chí được thăng quân hàm, cấp bậc hàm hôm nay đều là những cán bộ ưu tú của Đảng, Nhà nước, của lực lượng vũ trang nhân dân; đều được đào tạo cơ bản, có hệ thống, trưởng thành từ đơn vị, cơ sở; được rèn luyện, thử thách qua rất nhiều cương vị, lĩnh vực, môi trường công tác; dù trong bất cứ điều kiện hoàn cảnh nào luôn thể hiện là những cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng; phẩm chất đạo đức cách mạng trong sáng; gương mẫu, tận tụy, trách nhiệm trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Chủ tịch nước đề nghị các đồng chí tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân và Công an nhân dân Anh hùng; giữ gìn phẩm chất đạo đức cách mạng, tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân; đoàn kết, gắn bó máu thịt với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân; tiếp tục học tập, tu dưỡng, rèn luyện theo 6 nội dung Bác Hồ kính yêu đã dạy về đạo làm tướng: "Người làm tướng phải Trí - Dũng - Nhân - Tín - Liêm - Trung" để luôn xứng đáng là người lãnh đạo, chỉ huy tài năng, mẫu mực, nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó. TRƯỜNG PHONG Sáng 14/7, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Lương Cường, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh, Thống lĩnh các lực lượng vũ trang, chủ trì buổi lễ trao quyết định thăng quân hàm, cấp bậc hàm Đại tướng, Thượng tướng cho các lãnh đạo Bộ Quốc phòng và Bộ Công an.
3 THỜI SỰ Thứ Ba n Ngày 15/7/2025 Cuộc họp thảo luận về dự án Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi) do Bộ Công an chủ trì xây dựng; dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương chủ trì xây dựng. Cuộc họp cũng cho ý kiến về cơ chế tài chính đối với đề xuất dự án "Hỗ trợ hạ tầng và kỹ thuật cho lúa chất lượng cao, phát thải thấp vùng Đồng bằng sông Cửu Long" sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới. Với dự án Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi), Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh cần xác định phòng ngừa là cơ bản, chiến lược, lâu dài, quyết định, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Điều quan trọng là hạn chế, ngăn chặn được, phòng chống từ sớm, từ xa, đặc biệt lưu ý từ cơ sở và trong nhà trường; kiên quyết loại bỏ ma túy học đường, tạo môi trường không ma túy cho học sinh, sinh viên, cho lớp trẻ. Với dự án Luật Thương mại điện tử, Thủ tướng nêu rõ thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh, tạo thuận lợi rất lớn cho người dân, doanh nghiệp, đồng thời cũng đặt ra yêu cầu quản lý, đòi hỏi tư duy mới. Thủ tướng cho rằng cần quán triệt, cụ thể hóa, thể chế hóa đầy đủ chủ trương mới của Đảng về chuyển đổi số; tháo gỡ được những khó khăn, vướng mắc hiện nay, vừa khuyến khích, kiến tạo phát triển, thúc đẩy kinh tế số, Chính phủ số, xã hội số, công dân số, vừa thiết kế công cụ để quản lý, kiểm tra, giám sát, trong đó có quản lý chất lượng hàng hóa, quản lý thuế, hạn chế được những mặt trái của thương mại điện tử, phòng chống buôn lậu, lừa đảo, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái. LÀM RÕ NỘI DUNG CẮT GIẢM THỦ TỤC HÀNH CHÍNH Với hồ sơ các dự án luật nói chung, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu cần bảo đảm "6 rõ": Làm rõ những nội dung lược bỏ, những nội dung sửa đổi, hoàn thiện, những nội dung bổ sung, những nội dung cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, những nội dung phân cấp, phân quyền, những vấn đề còn ý kiến khác nhau và những vấn đề khác cần báo cáo. Thủ tướng nhấn mạnh, việc xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật cần kịp thời thể chế hóa đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi cho cấp dưới và tăng cường kiểm tra, giám sát; chuyển mạnh từ "tiền kiểm" sang "hậu kiểm"; lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, làm chủ thể, đẩy mạnh hơn nữa cải cách hành chính, cắt giảm thủ tục, giảm phiền hà, thời gian và chi phí tuân thủ cho người dân và doanh nghiệp. Luật cần quy định theo hướng khung, mang tính nguyên tắc, chỉ quy định những vấn đề thuộc thẩm quyền của Quốc hội; giao Chính phủ quy định chi tiết những vấn đề cụ thể, bảo đảm tính linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn và sự biến động, phát triển nhanh chóng của xã hội. Tinh thần là "cái gì đã chín đã rõ, được thực tế chứng minh là đúng, thực hiện có hiệu quả, được đa số đồng tình, ủng hộ" thì luật hoá, áp dụng vào thực tiễn; những vấn đề còn đang biến động, diễn biến phức tạp thì phải tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện, mở rộng dần, không cầu toàn, không nóng vội. TRƯỜNG PHONG Sáng 14/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về một số nội dung chuẩn bị cho phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 7. Thủ tướng yêu cầu cần thiết kế công cụ để kiểm tra hàng hóa, quản lý thuế. Thiết kế công cụ kiểm tra hàng hóa, quản lý thuế Thủ tướng nêu rõ thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh, tạo thuận lợi rất lớn cho người dân, doanh nghiệp, đồng thời cũng đặt ra yêu cầu quản lý, đòi hỏi tư duy mới. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc họp ẢNH: VGP Ông Phan Thanh Uy cho biết, các doanh nghiệp trong ngành đang gặp vướng mắc với nhiều quy định hiện hành, nếu chờ sửa luật ở kỳ họp Quốc hội khoá sau, nhiều công ty vận tải có nguy cơ phá sản. Hiệp hội kiến nghị sửa đổi, bổ sung nhiều nội dung tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trước hết là quy định tuổi tối đa với lái xe trên 29 chỗ, hiện quy định nam không quá 57 tuổi, nữ là 55 tuổi. Ông Uy đề nghị tuổi tối đa của người lái xe chở người (kể cả xe buýt) trên 29 chỗ (không kể chỗ của người lái xe), xe ôtô chở người giường nằm là đủ 62 tuổi đối với nam, đủ 57 tuổi đối với nữ. Bởi, người lái xe ở tuổi này đều có kỹ năng và kinh nghiệm rất tốt. Sức khỏe của người dân Việt Nam hiện đã được cải thiện rất nhiều so với trước đây. Bộ Y tế nên có quy định rút ngắn chu kỳ khám sức khỏe định kỳ… Trong khi đó,bà Lê Thị Xuân Huế - đại diện Bower Group Asia - chia sẻ hàng loạt bất cập mà doanh nghiệp gặp phải trong thủ tục hành chính. Nhắc lại tình huống khi đến Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội (trước đây) làm thủ tục gia hạn giấy chứng nhận đầu tư, bà Lê Thị Xuân Huế cho biết phải mang 10kg tài liệu, cần đến 2 người cùng bê mới có thể mang tới nộp hồ sơ. “Sở yêu cầu có 10 bộ hồ sơ để gửi tới 10 bộ ngành xin ý kiến. Mỗi bộ nặng khoảng 1kg”, bà Huế nói và đặt vấn đề, trong bối cảnh thủ tục hành chính được cải cách mạnh mẽ, không biết còn bao nhiêu doanh nghiệp gặp tình trạng như vậy, dù ở giữa thành phố lớn cho nên chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin là đòi hỏi rất thiết thực hiện nay. Một vướng mắc khác được bà Huế phản ánh là việc sử dụng hệ thống công nghệ thông tin trong giám sát hàng hóa xuất nhập khẩu. Có tình huống doanh nghiệp đã thực hiện thủ tục nhập khẩu nhưng do cán bộ không tích giám sát trên hệ thống, nên hàng hóa không thể tái xuất, khó khăn để hoàn thuế. Theo bà Huế, với những trường hợp như vậy, cần quy trách nhiệm rõ ràng cho cán bộ làm sai và có chế tài cụ thể nếu gây thiệt hại cho doanh nghiệp. THỜI GIAN THẨM ĐỊNH HỒ SƠ TĂNG 14 LẦN Đại diện cho các doanh nghiệp thực phẩm, ông Nguyễn Hồng Uy, Trưởng nhóm Kỹ thuật Tiểu ban Thực phẩm và Dinh dưỡng, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho rằng, dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 15/2018/NĐ-CP do Bộ Y tế xây dựng sẽ làm tăng nhiều thủ tục hành chính không cần thiết với doanh nghiệp làm ăn chân chính. “Nội dung hồ sơ đăng ký tăng từ 7 mục lên 41 mục, nhiều yêu cầu bất hợp lý như tài liệu về quy trình sản xuất, yêu cầu mô tả chi tiết quy trình, loại máy, kèm thông số, có nguy cơ làm lộ bí mật kỹ thuật. Theo đó, doanh nghiệp cũng không thể đổi mới công nghệ, vì mỗi lần đổi phải đi đăng ký lại. Thời gian thẩm định hồ sơ tăng 14 lần, từ 7 ngày lên 90 ngày; thời gian tự công bố từ 1 ngày lên 21 ngày. Sữa tươi là thực phẩm tự công bố, nay cần tới 21 ngày để tiếp nhận hồ sơ, trong khi hạn dùng chỉ 10 ngày, sữa sẽ thiu thối hết. Tư duy siết chặt quản lý thường thấy là tăng thủ tục cấp phép - vì dễ làm, nhưng điều cần thiết phải là hậu kiểm”, đại diện Eurocham nói và chỉ ra, đa số những thực phẩm giả được phát hiện thời gian qua đã được cấp giấy phép, chứng tỏ, cấp phép mà không hậu kiểm thì vô giá trị. Những kẻ đã làm giả được sản phẩm, thì không có khó khăn gì để làm giả hồ sơ. VIỆT LINH Doanh nghiệp mong sửa quy định về độ tuổi của lái xe khách Đây là ý kiến của ông Phan Thanh Uy - Tổng Thư ký Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam tại Hội thảo Nhận diện khó khăn, vướng mắc do quy định pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Bộ Tư pháp tổ chức sáng 14/7. Xe chở khách du lịch (Ảnh minh họa) ẢNH: NHƯ Ý Theo ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký VCCI, cải cách pháp luật kinh doanh cần được đẩy nhanh và toàn diện, nhiều quy định đang chồng chéo, mâu thuẫn hoặc không còn phù hợp với thực tiễn. Đề xuất thuê gia công vàng miếng ở nước ngoài Tại bảng tổng hợp góp ý dự thảo sửa đổi Nghị định 24 mới đây, các ngân hàng ACB, Eximbank, BIDV, Vietinbank, MBBank đề nghị bổ sung quy định về thuê gia công sản xuất vàng miếng. Theo đó, các ngân hàng đề nghị bổ sung, các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng được cấp giấy phép nhập khẩu vàng miếng, vàng nguyên liệu được phép thuê gia công sản xuất vàng miếng tại doanh nghiệp, tổ chức tín dụng được Ngân hàng Nhà nước cấp Giấy phép sản xuất vàng miếng. Các tổ chức tín dụng đề nghị Ngân hàng Nhà nước làm rõ khái niệm hoạt động "sản xuất vàng miếng" là doanh nghiệp, tổ chức tín dụng được cấp giấy phép sản xuất vàng miếng (bên được cấp phép) phải trực tiếp sản xuất vàng miếng hay có thể thuê hoặc giao cho doanh nghiệp, tổ chức tín dụng khác để sản xuất ra vàng miếng và bên được cấp phép vẫn chịu trách nhiệm đối với việc sản xuất vàng miếng này. Giải trình về vấn đề này, Ngân hàng Nhà nước cho biết các doanh nghiệp, ngân hàng thương mại chịu hoàn toàn trách nhiệm về vàng miếng do mình sản xuất, thuê gia công và phải công bố tiêu chuẩn áp dụng, khối lượng, hàm lượng vàng miếng do mình sản xuất, thuê gia công. VIỆT LINH
4 nThứ Ba n Ngày 15/7/2025 XÃ HỘI ĐỪNG ĐẨY VIỆC KHÓ CHO NGƯỜI DÂN Sau khi có thông tin cấm xe máy xăng trong Vành đai 1 của Hà Nội, nhiều gia đình sống khu vực này lo lắng. Chị Mai Loan (phường Phan Chu Trinh) cho biết, gia đình chị có 2 con nhỏ, hàng ngày đi học, đi làm bằng xe máy xăng. Chị Loan ủng hộ chủ trương cấm xe máy xăng nhằm đảm bảo môi trường, tuy nhiên cần có lộ trình phù hợp. “Thu nhập người dân không đồng đều, mỗi gia đình có 2-3 xe máy xăng. Cơ quan chức năng cần đưa ra lộ trình, tính toán phù hợp hỗ trợ người dân, không nên đẩy khó cho người dân. Nếu có lộ trình từ nay đến năm 2030 cấm xe máy chạy xăng, cơ quan chức năng cần có giải pháp từng bước như không cho người dân trong khu vực Vành đai 1 đăng ký mới xe chạy xăng để hạn chế từng bước”, chị Loan kiến nghị. Theo chị Loan, trước khi cấm xe máy chạy xăng, cơ quan chức năng cần phát triển phương tiện công cộng như thêm nhiều tuyến xe buýt, cho thuê xe đạp, trạm sạc cho xe điện nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại. Cùng quan điểm, anh Nguyễn Quang Sáng (Nam Từ Liêm) cho biết, dù sinh sống bên ngoài khu vực Vành đai 1, nhưng cơ quan anh trong khu vực này. Hằng ngày, anh Sáng sử dụng xe máy xăng đi làm. Anh Sáng dự kiến, khi hệ thống tàu điện trên cao Nhổn - ga Hà Nội hoàn thành sẽ đi tàu điện từ nhà tới cơ quan. “Tôi ủng hộ việc cấm xe máy xăng nhằm đảm bảo môi trường. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cần đẩy nhanh việc xây dựng hệ thống phương tiện công cộng để người dân thuận lợi đi lại. Ví dụ, sau khi xuống ga tàu điện trên cao, tôi có thể thuê mượn xe đạp để di chuyển tới cơ quan với khoảng cách 1-2km”, anh Sáng đề xuất. Ở góc độ doanh nghiệp phát triển hệ sinh thái đổi pin xe điện, TS Nguyễn Hữu Phước Nguyên - Giám đốc Cty CP Phương tiện điện thông minh Selex cho rằng, đề xuất cấm xe máy xăng hơi gấp, khiến người dân, doanh nghiệp chưa kịp chuẩn bị kỹ. Theo ông Nguyên, việc chuyển đổi không chỉ về mặt con số mà chuyển đổi hệ sinh thái, liên quan hạ tầng năng lượng, phương tiện, giao thông, sản xuất. Vì vậy, cơ quan chức năng cần có lộ trình để doanh nghiệp, người dân từng bước thực hiện. “Trong khu vực nội đô, mật độ dân cư cao, không gian chật chội, đường dây điện của người dân chưa đủ công suất, nếu cắm sạc đồng thời nhiều xe điện nguy cơ quá tải. Để khắc phục bất cập này, chúng tôi xây dựng trạm đổi pin cho xe điện với diện tích chỉ 1m2, học tập mô hình ở đô thị lớn trong khu vực và trên thế giới”, ông Nguyên cho biết. Ông Nguyên kiến nghị, Hà Nội cho phép doanh nghiệp ứng dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát (sanbox), cung cấp địa điểm phù hợp lắp đặt trạm đổi pin ở khu vực đất công (như: trụ sở cơ quan nhà nước, bãi đỗ xe, vỉa hè phù hợp). Về lâu dài, ông Nguyên cho rằng nên có lộ trình xây dựng trạm đổi pin kết hợp với điện năng lượng mặt trời. Nhà dân, trụ sở cơ quan lắp đặt điện mặt trời trên tầng áp mái, sử dụng thiết bị thông minh để đưa phần điện mặt trời dư thừa nạp vào trạm đổi pin cho xe điện. CẦN ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG, GIẢM NHẸ ẢNH HƯỞNG Trao đổi với Tiền Phong, TS Nguyễn Quốc Việt - Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng, đi cùng với việc cấm xe máy xăng, cơ quan chức năng cần xây dựng hạ tầng giao thông công cộng. Việc cấm xe máy xăng không chỉ ảnh hưởng tới người dân sinh sống ở khu vực này mà còn liên quan phát triển kinh tế và khoảng 1,5 triệu phương tiện qua lại khu vực. Các hệ thống đường sắt đô thị hoàn thiện, đi vào vận hành, việc cấm xe máy xăng phù hợp. “Thông tin cấm xe máy xăng ở khu vực Vành đai 1 sẽ ảnh hưởng đến người sử dụng xe máy xăng là phương tiện sinh kế. Cấm xe máy xăng cần có lộ trình phù hợp, phân tích đánh giá tác động các bên liên quan và giải pháp giảm nhẹ yếu tố tác động tiêu cực, đền bù tương xứng với thiệt hại”, TS. Việt khuyến nghị. TS Việt đề xuất, cần có chính sách khuyến khích phát triển hạ tầng công cộng phù hợp phương tiện mới như trạm đổi pin với xe điện, mô hình xe đạp công cộng. Có hệ thống cho thuê xe đạp để người dân sử dụng di chuyển từ ga tàu điện trên cao đến khu vực ngõ ngách. Chuẩn bị đường đi riêng cho xe đạp, xe đạp điện, mở rộng hạ tầng giao thông, kết nối giao thông đô thị. PGS.TS Bùi Thị An - Đại Nhiều người dân thuộc diện ảnh hưởng của việc cấm xe máy xăng khu vực Vành đai 1 của Hà Nội mong muốn, cơ quan chức năng thực hiện theo lộ trình. Chuyên gia đề xuất, Hà Nội có đánh giá tác động, giải pháp hỗ trợ người dân chuyển đổi, đồng thời phát triển phương tiện công cộng như xe buýt, đường sắt đô thị, xe đạp. Giao thông trên đường Vành đai 1 đoạn Xã Đàn - Hoàng Cầu ẢNH: TRỌNG ĐẢNG Dự kiến việc cấm xe máy xăng trong phạm vi, quy mô của Vành đai 1 Hà Nội đi qua các tuyến đường: Trần Khát Chân (ngã ba Trần Khát Chân - Nguyễn Khoái) - Đại Cồ Việt - Xã Đàn - Ô Chợ Dừa - Đê La Thành - Hoàng Cầu - Đê La Thành - Cầu Giấy - đường Bưởi - Lạc Long Quân - Âu Cơ - Nghi Tàm - Yên Phụ - Trần Nhật Duật - Trần Quang Khải - Trần Khánh Dư - Nguyễn Khoái. Hỗ trợ người dân chuyển đổi phương tiện HÀ NỘI DỪNG XE MÁY CHẠY XĂNG CHUYỆN HÔM NAY Qua những tranh luận cho thấy, hầu hết mọi người đều đồng tình, cần phải xem xét nghiên cứu hạn chế xe chạy xăng vào khu vực nội đô Hà Nội. Với hơn 6,9 triệu xe máy, hàng ngày thải ra vô vàn chất độc hại, nhất là lượng khí CO2 và bụi mịn, Hà Nội luôn rơi vào “tốp” đầu những thành phố có mức độ ô nhiễm không khí nghiêm trọng nhất thế giới. Điều này gây tổn hại đến sức khỏe của người dân, làm tăng chi phí xã hội, ảnh hưởng đến hình ảnh và sức hấp dẫn của Thủ đô trong mắt du khách. Ngoài chuyện môi trường, việc hạn chế xe xăng còn có thể mở ra cơ hội “thần tốc”, thúc đẩy phát triển hệ thống giao thông công cộng, nhất là mạng lưới đường sắt đô thị và xe buýt. Do đó, chủ trương hạn chế xe xăng trong khu vực nội đô, bao gồm các tuyến đường thuộc địa bàn Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa và một số khu vực thuộc quận Cầu Giấy, Tây Hồ (cũ) về nguyên lý là cần thiết và phù hợp. Tuy nhiên, đồng thuận với chủ trương là một chuyện, thực thi trong đời sống lại là chuyện khác. Câu hỏi lớn đang được rất nhiều người dân đặt ra: cấm xe xăng thì đi lại bằng gì và chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe điện ra sao? Với đặc thù đô thị Việt Nam, nơi ngõ nhỏ, phố nhỏ, xe máy từ lâu đã là “người bạn” thân thiết, gắn bó với hàng triệu gia đình, bất kể giàu nghèo. Từ cán bộ, công chức, cho đến công nhân, shipper, sinh viên… cho đến những người chạy chợ, xe máy vẫn là phương tiện di chuyển chính của hàng triệu người dân, đặc biệt là những người lao động thu nhập thấp. Vậy nên, trong 20 năm qua, đã có không biết bao nhiêu chủ trương, đề án nghiên cứu và lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân ra đời. Tuy nhiên, nhiều dự thảo, chủ trương đưa ra trước đây: từ hạn chế xe đi theo ngày chẵn, lẻ; khống chế hạn ngạch đăng ký xe mới; đấu giá quyền lưu hành phương tiện; tăng lệ phí trước bạ; thu phí vào trung tâm nội đô…đều bị “gạch đá” dữ dội của dư luận, dẫn đến “chết yểu” ngay từ khâu đề xuất. Thực tế, hạ tầng giao thông công cộng của Hà Nội hiện nay chưa đủ để làm “bệ đỡ” cho một cuộc chuyển đổi lớn từ phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng. Cả thành phố hiện mới chỉ có 13 km đường sắt đô thị thuộc tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông, thêm một đoạn trên cao thuộc tuyến Nhổn – ga Hà Nội, còn lại vẫn chủ yếu dựa vào hệ thống xe buýt truyền thống vốn hạn chế cả số lượng và chất lượng. Trong khi đó, chỉ còn chưa đầy 12 tháng nữa là tới thời điểm cấm xe xăng, nếu hạ tầng không kịp hoàn thiện, vận tải hành khách công cộng không theo kịp thì người dân sẽ đi lại bằng gì? Vậy nên, giữa tinh thần đồng thuận và lằn ranh thực tế luôn có khoảng cách, cần có các cơ chế, chính sách phù hợp để lấp đầy. Với những người thu nhập thấp, một chiếc xe điện giá 15-30 triệu đồng cũng là gánh nặng không hề nhỏ. Nếu không được hỗ trợ, “giấc mơ xanh” có thể trở thành gánh nặng kinh tế, thậm chí là rào cản mưu sinh đối với nhiều gia đình. Giấc mơ xanh TIẾP THEO TRANG 1
5 nThứ Ba n Ngày 15/7/2025 XÃ HỘI VAI TRÒ CỦA PHƯƠNG TIỆN CÔNG CỘNG Ông Nguyễn Trọng Thông - Chủ tịch Hiệp hội vận tải hành khách Hà Nội cho hay, ở các thành phố phát triển trên thế giới, trong đó có Bắc Kinh, Thượng Hải… khi chính quyền dừng hoạt động xe cá nhân, trong đó có xe máy, đến 80% phương tiện thay thế của họ là vận tải hành khách công cộng (VTHKCC). Tại các thành phố này, đường sắt đô thị đóng vai trò vận chuyển lớn, còn xe buýt, xe đạp công cộng đóng vai trò gom khách, đi vào các phố nhỏ, vào khu dân cư, bệnh viện trường học… Tại Hà Nội, theo ông Thông, dù có cố gắng và trong mấy năm qua VTHKCC có thêm loại hình đường sắt đô thị, nhưng sản lượng khách tăng không đáng kể và vẫn ở ngưỡng phục vụ dưới 20% nhu cầu. “Xe buýt, kể cả các tuyến xe buýt điện vừa đưa vào hoạt động vẫn là loại xe lớn, chỉ hoạt động ở các tuyến phố lớn, rộng từ 2 làn xe trở lên. Còn phố nhỏ, khu dân cư nằm trong các ngõ, xe VTHKCC vẫn chưa tiếp cận được” - ông Thông cho biết. Từ thực tế trên ông Thông cho rằng, để người dân có thêm lựa chọn, không ảnh hưởng đến việc đi lại, khi dừng cấm xe máy xăng thì thành phố cần có giải pháp hỗ trợ người dân chuyển đổi từ xe máy chạy xăng sang xe máy điện. Theo ông Thông, trước đây Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy tại Việt Nam đã triển khai hỗ trợ người dân chuyển đổi từ xe máy cũ (xả khói đen) sang xe máy mới và hỗ trợ từ 3 đến 5 triệu đồng/ trường hợp. Tuy nhiên, việc này chưa được chính quyền thành phố có cơ chế phối hợp rõ ràng nên chưa thực hiện rộng rãi. TRẠM SẠC PHẢI LÀ TÀI SẢN NHÀ NƯỚC, SỬ DỤNG CHUNG Đại diện Hiệp hội Quy hoạch và phát triển đô thị Hà Nội (VUPDA) cho rằng, để vừa đảm bảo chủ trương giảm ùn tắc, ô nhiễm môi trường, vừa giảm thiểu bị ảnh hưởng đến người dân khi cấm xe máy xăng từ Vành đai 1, tiến tới là Vành đai 2 và Vành đai 3, hình thức thay đổi xe máy xăng sang xe điện chắc chắn sẽ được nhiều người dân hưởng ứng, lựa chọn. Tuy nhiên, thực tế khó khăn đang xảy ra ở đây, kể cả với người mua ô tô điện, là hạ tầng dành cho xe điện, trong đó có trạm sạc trên địa bàn thành phố đang do doanh nghiệp đầu tư. Vậy nên hạ tầng này chỉ sử dụng cho xe điện doanh nghiệp đó cung cấp, bán ra, còn người dân mua xe của doanh nghiệp khác hoặc xe nhập khẩu thì không thể sử dụng được. Theo đại diện VUPDA, để phục vụ lộ trình chuyển đổi các xe hoạt động VTHKCC, trong đó có xe buýt, taxi từ xe xăng dầu sang xe điện, thời gian qua thành phố Hà Nội đã có chính sách hỗ trợ mặt bằng, giá thuế, phí cho việc xây dựng các trạm sạc. Tuy nhiên, thay vì sử dụng chung thì hiện nay hạ tầng này đang là sở hữu riêng của doanh nghiệp. “Ngay từ bây giờ, thành phố cần rà soát, xây dựng hệ thống trạm sạc, cùng với đó có cơ chế quản lý, sử dụng theo hướng là tài sản nhà nước để nhiều người dân và nhiều loại hình xe điện có thể tiếp cận, sử dụng được”, đại diện VUPDA đề xuất. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Đông cho biết, khi thực hiện vùng phát thải thấp, trong đó có cấm xe máy, ôtô sử dụng nhiên liệu hóa thạch, thành phố sẽ có chính sách hỗ trợ tổ chức, cá nhân thực hiện chuyển đổi phương tiện giao thông từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng năng lượng sạch. Với các cơ chế chính sách về phát triển vận tải, trạm sạc theo nghị quyết thực hiện vùng phát thải thấp, ông Đông cho biết, thành phố đang giao cho Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Nông nghiệp soạn nội dung này để UBND thành phố xem, trình HĐND thành phố trong thời gian từ nay đến cuối năm. TRỌNG ĐẢNG Theo Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường của Thủ tướng Phạm Minh Chính, từ ngày 1/7/2026 Hà Nội sẽ là địa phương đầu tiên nói không với xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch tại khu vực Vành đai 1. Việc này đặt ra một dấu mốc quan trọng cho hành trình xanh hóa ngành giao thông, giảm phát thải khí nhà kính, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) năm 2050 mà Chính phủ Việt Nam cam kết tại Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26). Sáng 14/7, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh có cuộc họp chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai Chỉ thị 20 của Thủ tướng về một số nhiệm vụ cấp bách, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường. Ông Lê Trung Thành - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, môi trường và vật liệu xây dựng - cho biết, Bộ Xây dựng đang khẩn trương rà soát các nội dung liên quan để triển khai nội dung Chỉ thị 20. Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, môi trường và vật liệu xây dựng nhấn mạnh, trong năm nay và các năm tiếp theo, ngoài Hà Nội, Bộ Xây dựng sẽ tập trung thực hiện có lộ trình các giải pháp đẩy nhanh xây dựng hệ thống giao thông công cộng, hạn chế sự gia tăng phương tiện giao thông cá nhân ở các đô thị lớn; thúc đẩy sử dụng các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường. “Bộ Xây dựng sẽ tăng cường kiểm soát khí thải đối với xe cơ giới, khẩn trương hoàn thiện, áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, thực hiện từ quý III/2025”, ông Thành nói. Vừa qua, khi góp ý dự thảo quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn Việt Nam (QCVN) về khí thải mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Xây dựng cho rằng việc kiểm định khí thải xe máy sẽ phát sinh thủ tục hành chính, phát sinh chi phí tuân thủ của người dân. Đối với xe đã qua sử dụng lâu năm, có nguy cơ gây ô nhiễm cao lại thường do nhóm người thu nhập thấp sử dụng. Vì thế, cần hỗ trợ nhóm người này chuyển đổi phương tiện nếu họ không thể đáp ứng mức quy chuẩn khí thải. LỘC LIÊN Cục Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã làm việc với Cục Đăng kiểm Việt Nam về vấn đề kiểm định khí thải xe máy. Cục Môi trường đưa ra một số giải pháp, lộ trình thực hiện cụ thể: Hà Nội và TPHCM sẽ kiểm định khí thải xe máy từ ngày 1/7/2027; các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương áp dụng từ 1/7/2028; cả nước thực hiện từ năm 2030. Phát triển vận tải công cộng, trạm sạc Đó là khẳng định của lãnh đạo TP Hà Nội xung quanh việc cấm xe máy sử dụng xăng, dầu đi trong Vành đai 1. Thành phố sẽ có chính sách hỗ trợ tổ chức, cá nhân thực hiện chuyển đổi phương tiện giao thông từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng năng lượng sạch. Trong năm nay và các năm tiếp theo, Bộ Xây dựng sẽ tập trung thực hiện có lộ trình các giải pháp đẩy nhanh xây dựng hệ thống giao thông công cộng và thúc đẩy sử dụng các phương tiện xanh. Nhiều người dân sử dụng xe máy xăng là phương tiện mưu sinh trong khu vực Vành đai 1 của Hà Nội ẢNH: NHƯ Ý biểu quốc hội khóa XIII đánh giá, đề xuất cấm xe máy xăng khu vực Vành đai 1 rất tuyệt vời nhưng để thực hiện phải vượt qua nhiều thách thức. Theo bà An, để việc cấm xe máy xăng khả thi, cần đưa ra nhiều giải pháp. Xe máy xăng với Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng không chỉ là phương tiện mà còn gắn với mưu sinh, là kế sinh nhai của nhiều gia đình. “Xe máy xăng là phương tiện buôn bán, đưa con đi học. Trước khi thực hiện, cơ quan chức năng cần đánh giá tác động xã hội đến người sử dụng ra sao? Cần đánh giá tác động cấm xe máy xăng với từng đối tượng như: người giao hàng, công nhân, nông dân chở nông sản tiêu thụ ở chợ, viên chức, người lao động trong khu vực cấm. Sau khi xác định đối tượng, cơ quan chức năng phân loại và có chính sách hỗ trợ. Cấm xe máy xăng để môi trường trong sạch nhưng không làm xáo trộn và hạn chế tác động tiêu cực đến cuộc sống của người dân sử dụng xe máy mưu sinh”, bà An đề xuất. Theo bà An, UBND TP Hà Nội cần dành khoản kinh phí, giao nhiệm vụ UBND xã, phường để phân loại, hỗ trợ đúng địa chỉ, đối tượng chịu tác động khi cấm xe máy. UBND TP Hà Nội cần tính phương án phương tiện giao thông công cộng xanh sạch thay thế đáp ứng nhu cầu cho người dân, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phát triển phương tiện giao thông xanh. Các sở ngành của Hà Nội như NN&MT, Xây dựng rà soát, quy hoạch hạ tầng giao thông, các phương tiện thay thế như trạm sạc, trạm đổi pin đáp ứng đủ nhu cầu, bến xe buýt. QUỲNH NGA Bộ Xây dựng đề xuất hỗ trợ người thu nhập thấp khi kiểm định khí thải xe máy ẢNH: LỘC LIÊN Sẽ hạn chế xe cá nhân ở các đô thị lớn ra sao? TRONG VÀNH ĐAI 1 TỪ 1/7/2026 Để “giấc mơ xanh” không trở thành “gánh nặng” đối với người dân, Hà Nội cần hành động quyết liệt nhưng cũng cần có lộ trình, cách thức thực hiện phù hợp. Phải chăng, thay vì triển khai đồng loạt trong Vành đai 1, trước mắt Hà Nội nên thử nghiệm cấm xe xăng hoạt động ở những khu vực nhỏ hơn để người dân làm quen, rồi từng bước mở rộng khi hạ tầng đáp ứng yêu cầu? Không ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình phát triển là vấn đề Hà Nội cần lưu ý trong cuộc chuyển đổi này. V.K “Ngay từ bây giờ, thành phố cần rà soát, xây dựng hệ thống trạm sạc, cùng với đó có cơ chế quản lý, sử dụng theo hướng là tài sản nhà nước để nhiều người dân và nhiều loại hình xe điện có thể tiếp cận, sử dụng được”. Đại diện Hiệp hội Quy hoạch và phát triển đô thị Hà Nội đề xuất
ĐỀ THI HỢP VỚI TIẾNG ANH CHUYÊN NGÀNH Năm học 2024-2025 đánh dấu cột mốc quan trọng khi Chương trình giáo dục phổ thông 2018 hoàn tất chu trình triển khai. Theo TS Scott McDonald, Khoa Kinh doanh, Đại học RMIT Việt Nam, kì thi tốt nghiệp THPT có sự thay đổi đáng kể, linh hoạt hơn. Việc cho phép học sinh chọn môn thi phù hợp với sở trường được xem là bước tiến tích cực, mở ra hướng tiếp cận cá nhân hóa trong một kì thi vốn hoàn toàn chuẩn hóa trước đây. Ông McDonald cho rằng, mô hình kiểm tra truyền thống vốn nặng kiểu “được ăn cả ngã về không” và học thuộc lòng nên chưa đánh giá được việc học theo chiều sâu hay khả năng vận dụng thực tiễn. Ông đề xuất một cách tiếp cận cân bằng hơn, giảm thiểu các câu hỏi trắc nghiệm và thay bằng những dạng đánh giá thông qua tình huống thực tế, bài tập phân tích và giải quyết vấn đề theo hoàn cảnh. Theo ông, bậc phổ thông cần chú trọng việc rèn luyện các kĩ năng nền tảng cho đại học và công việc, đặc biệt tư duy phản biện và năng lực giải quyết vấn đề. Ông khẳng định, những kĩ năng này thường bị bỏ qua trong các kì thi truyền thống. Nếu chúng ta chuyển trọng tâm từ học thuộc lòng sang tính ứng dụng, kì thi sẽ thực sự giúp học sinh chuẩn bị tốt hơn cho những thử thách phía trước. Ông Melvin Fernando, Trưởng phòng cấp cao phụ trách Hướng nghiệp và Quan hệ doanh nghiệp, Đại học RMIT Việt Nam đề xuất mở rộng hình thức đánh giá, giảm áp lực bằng các đợt kiểm tra thường xuyên trong năm học, lồng ghép các môn học tập trung vào nghề nghiệp như kĩ năng sống, năng lực số hoặc khởi nghiệp, đồng thời đầu tư nhiều hơn vào sức khỏe tinh thần cho học sinh. Theo ông Fernando, những thay đổi này không chỉ phản ánh đa dạng năng lực của học sinh mà còn giúp giảm bớt áp lực nặng nề từ một kì thi duy nhất mang tính quyết định. TS Yulia Tregubova, Trưởng Chương trình tiếng Anh học thuật, Quyền Chủ nhiệm chương trình tiếng Anh tại Đại học Anh Quốc (BUV) nhận xét, đề tiếng Anh năm nay tập trung vào kĩ năng học thuật nhiều hơn, phù hợp với mục tiêu chuẩn bị cho tiếng Anh chuyên ngành. “Tôi nhận thấy đề thi năm nay đã được điều chỉnh về mặt cấu trúc, khác và khó hơn so với các năm trước. Tuy nhiên, theo tôi, đề thi lần này lại gần hơn với định hướng tiếng Anh học thuật, môn mà chúng tôi thường giảng dạy cho sinh viên có nguyện vọng học tập bằng tiếng Anh ở bậc đại học”, TS Yulia Tregubova nói. Bài thi không chỉ dừng lại ở việc kiểm tra từ vựng hay ngữ pháp đơn thuần, mà đi sâu vào các khía cạnh như kết hợp từ, các chức năng ngôn ngữ như tính mạch lạc và liên kết trong văn bản. Có thể thấy rõ sự đề cao kĩ năng tư duy phản biện, điều rất cần thiết ở bậc đại học. ĐỀ THI CHO HỌC SINH GIỎI HAY PHỔ THÔNG? TS Yulia Tregubova cho rằng, từ yêu cầu của đề thi năm nay, một số trường đã bắt đầu lồng ghép các yếu tố phát triển kĩ năng vào giảng dạy cho học sinh. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của TS Yulia, phần lớn các trường vẫn tập trung vào chương trình phổ thông quốc gia và luyện thi IELTS. “Đáng tiếc, IELTS không thực sự chuẩn bị cho những dạng bài như vậy, vì đây là kì thi mang tính học thuật theo khuôn mẫu, chỉ đánh giá một số kĩ năng nhất định, và những kĩ năng đó không hoàn toàn nằm trong phạm vi mà đề thi tốt nghiệp THPT năm nay hướng tới”, TS Yulia thông tin. Bà cho rằng, những cải cách cần có để đáp ứng nhu cầu học ngoại ngữ hiện nay là đẩy mạnh việc lồng ghép các kĩ năng học thuật vào giảng dạy. Cụ thể, khả năng suy luận ý nghĩa dựa trên ngữ cảnh, tóm tắt ý chính của một đoạn văn, xây dựng một văn bản có tính mạch lạc, nhận diện được vai trò của các phương tiện liên kết trong câu và đoạn - cùng với nhiều kĩ năng khác hỗ trợ cho việc học thuật sau này. Việc chú trọng phát triển những kĩ năng này giúp học sinh không chỉ vượt qua kì thi, mà còn thích nghi và thành công hơn trong môi trường đại học. Thầy Bùi Thế Phương, giáo viên tiếng Anh tại trung tâm Học mãi khẳng định, việc thay đổi phải đi từ hai phía, dạy học và ra đề thi. Thầy đề xuất Bộ GD&ĐT nên điều chỉnh độ khó đề thi. Chuẩn đầu ra hiện nay học sinh THPT môn ngoại ngữ là đạt trình độ B1 (khung tham chiếu châu Âu) do đó đề thi chỉ nên dừng lại ở mức B2 là phù hợp. Qua đánh giá đề thi tốt nghiệp tiếng Anh vừa qua, thầy Phương khẳng định có nhiều từ vựng thuộc top 10.000 - 25.000 tổ hợp từ hiếm gặp trong tiếng Anh. Đề thi yêu cầu vượt tầm không phản ánh đúng trình độ năng lực người học. Nó có thể đo được chính xác đối tượng học sinh giỏi, xuất sắc nhưng đối tượng còn lại thiệt thòi. Dung lượng đề thi nên ngắn hơn để phù hợp với học sinh. Đối với đề thi, ngoài tính đánh giá, còn mang tính xã hội. Một số giáo viên tiếng Anh khuyên học sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2026, nên bắt đầu xây dựng thói quen học tiếng Anh theo định hướng năng lực. Học sinh cần tăng cường luyện đọc, mở rộng vốn từ vựng học thuật và đặc biệt chú trọng kĩ năng phân tích thông tin, xử lí văn bản và lựa chọn ngôn ngữ phù hợp với bối cảnh giao tiếp. NGHIÊM HUÊ Đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đã bước đầu định hướng đổi mới theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Do đó, việc dạy, học ở phổ thông cần bắt kịp với yêu cầu này. Tuy nhiên, phải xem lại độ khó kiểu tiếng Anh chuyên ngành của đề như vừa rồi. Học sinh thi tốt nghiệp THPT 2025 ẢNH: DUY PHẠM Cụ thể, em Ngô Quang Minh, học sinh lớp 12, Trường THPT Chuyên Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, đứng thứ 7. Em Nguyễn Hoàng Khôi, học sinh lớp 12, Trường THPT Chuyên Sư phạm, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, đứng thứ 10. Em Giang Đức Dũng, học sinh lớp 12, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, đứng thứ 14. Em Nguyễn Mạnh Tuấn, học sinh lớp 11, Trường THPT Chuyên Hà Nội-Amsterdam, Hà Nội, đứng thứ 37. Trong bảng tổng sắp huy chương, đoàn Việt Nam xếp đồng hạng với đoàn Trung Quốc và Mỹ về số Huy chương Vàng. Theo Bộ GD&ĐT, đây là lần đầu tiên trong lịch sử, đội tuyển Việt Nam giành 4 Huy chương Vàng trong một Kì thi ICHO được tổ chức trực tiếp. Thành tích năm nay của đội tuyển Việt Nam tiếp nối những thành tích ấn tượng tại các Kỳ thi ICHO trong nhiều năm gần đây. Với tổng số 24 lượt thí sinh dự thi từ 2020-2025, đoàn Việt Nam xuất sắc giành 24/24 huy chương, trong đó có tới 21 Huy chương Vàng và 3 Huy chương Bạc. Olympic Hóa học Quốc tế là Kỳ thi có quy mô lớn và uy tín nhất trên thế giới, diễn ra hằng năm dành cho học sinh THPT trong lĩnh vực Hóa học. Năm nay, là lần thứ 57 kỳ thi được tổ chức tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) với sự tham gia của các đoàn đến từ 90 quốc gia và vùng lãnh thổ, với 354 thí sinh dự thi từ ngày 5 -14/7. Thí sinh tham dự Kỳ thi ICHO phải thực hiện một bài thi lý thuyết và một bài thi thực hành, mỗi bài thi được thực hiện trong vòng 5 giờ. Bài thi thực hành yêu cầu thí sinh thực hiện thành thạo các kỹ năng thí nghiệm từ cơ bản đến nâng cao, đòi hỏi sự chính xác, tư duy logic và thao tác phòng thí nghiệm thuần thục. Trong khi đó, bài thi lý thuyết xoay quanh các vấn đề môi trường, công nghệ hay ứng dụng của hóa học trong cuộc sống như: khử mặn nước biển, năng lượng mặt trời, những quả bóng tennis, đèn lồng … đòi hỏi thí sinh vận dụng kiến thức tổng hợp và tư duy phản biện để giải quyết các vấn đề. Theo Bộ GD&ĐT, cấu trúc đề thi năm nay được đánh giá là sáng tạo, gần gũi với thực tiễn đời sống nhưng vẫn đảm bảo chiều sâu về khoa học. HÀ LINH Việt Nam giành 4 HCV Olympic Hóa học Quốc tế Sáng 14/7, Bộ GD&ĐT thông tin, đội tuyển học sinh Việt Nam dự Kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế (ICHO) đã xuất sắc giành 4 Huy chương Vàng. Đáng chú ý, trong 4 Huy chương Vàng đội tuyển giành được có 2 Huy chương Vàng nằm trong top 10. Để thi hay để sử dụng? 6 n Thứ Ba n Ngày 15/7/2025 KHOA GIÁO Đội tuyển học sinh Việt Nam dự Kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế (ICHO) đã xuất sắc giành 4 Huy chương Vàng DẠY, HỌC MÔN TIẾNG ANH: “Suốt thời gian dài khi ngoại ngữ là môn thi bắt buộc trong kì thi THPT quốc gia và thi tốt nghiệp THPT, học sinh đã được “chiều” bằng mô típ ra đề theo chương trình giáo dục 2006. Đó là xu hướng mẹo mực trong ôn thi, luyện thi”. Thầy BÙI THẾ PHƯƠNG
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==