Báo Tiền Phong số 195/2025

“CHIA LỬA” Đầu tháng 7 này khi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp vận hành, nữ tình nguyện viên thế hệ Alpha Nguyễn Hoàng Yến Nhi (SN 2010) đều đặn có mặt tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Bạch Mai (33 Đại Cồ Việt, Hà Nội). Đứng bên quầy lấy số thứ tự Nhi liên tục hướng cặp kính cận bao quát không gian trung tâm, sẵn sàng tiếp đón, hỗ trợ người dân. Mỗi khi có một công dân bước vào, nữ tình nguyện viên lại nở nụ cười tươi rói, mau mắn tiếp cận chào, hỏi thăm về nhu cầu, nội dung đến làm việc. Rồi cô nhanh chóng thao tác trên màn hình cảm ứng máy lấy số thứ tự, lựa chọn lĩnh vực phù hợp là địa chính - xây dựng, hay đăng ký kinh doanh, văn hoá xã hội, tư pháp - hộ tịch, chứng thực để đăng ký giúp công dân. Để có sự thuần thục và lựa chọn được lĩnh vực phù hợp với nội dung nhu cầu của người dân, trước đó, Nhi cùng các tình nguyện viên đã được cán bộ trung tâm hướng dẫn. Đặc biệt, Nhi từng có dịp được rèn luyện khi tham gia tổ công nghệ số cộng đồng của Đoàn phường, “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng VneID, Ihanoi và thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Nhi cho biết, trong một khái niệm “tư pháp - hộ tịch” đã có rất nhiều nội dung như khai sinh, kết hôn, giám hộ, khai tử…; hay “địa chính - xây dựng” lại bao gồm các thủ tục, nội dung liên quan đến quản lý đất đai, nhà ở, công trình xây dựng... “Với những điều chưa biết , chúng em đều chủ động hỏi, nhờ sự trợ giúp từ các anh chị là cán bộ ở trung tâm, trong đó có chị Hà, chị Giang, để hỗ trợ chính xác, hiệu quả nhất cho người dân”, Nhi nói. Nhi cùng các tình nguyện viên còn tự tìm hiểu thông tin về địa giới hành chính mới sau sắp xếp, nhất là địa bàn phường Bạch Mai. “Đã có một số trường hợp người dân đến đăng ký thủ tục kinh doanh, tuy nhiên địa điểm kinh doanh nằm trên địa bàn phường khác, chúng em cũng đã hướng dẫn để họ đến địa chỉ cần đến”, Nhi nói. Sát cánh với Nguyễn Hoàng Yến Nhi là nữ tình nguyện viên Nguyễn Thái Linh Trang (SN 2010) cũng vừa trải qua kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 căng thẳng và tham gia tình nguyện hỗ trợ từ những ngày đầu tháng 7. Ngoài hỗ trợ lấy số thứ tự, chỉ dẫn người dân đến bàn làm thủ tục, cô còn xử lý nhiều tình huống phát sinh như người dân đến nhầm địa chỉ so với nội dung muốn làm việc; trường hợp bức xúc vì cảm thấy chờ lâu mà chưa đến lượt làm… Trang chia sẻ, tham gia tình nguyện đợt này, không chỉ hỗ trợ cho người dân, mà còn được thực hành, rèn luyện thêm nhiều kiến thức, kỹ năng từ sách vở, nhà trường. Đó là kỹ năng giao tiếp, sự cởi mở, chủ động tiếp cận giúp đỡ mọi người, cũng như biết lắng nghe, kiên nhẫn, không ngại hỏi điều chưa biết, tìm sự trợ giúp để có thể hỗ trợ người khác. “Có nhiều trường hợp phải hỏi các anh chị cán bộ ở trung tâm, nhưng em không thấy ngại vì để hỗ trợ hiệu quả nhất cho người dân”, Trang nói. YÊN TÂM HƠN KHI THẤY MÀU ÁO XANH Đến Trung tâm phục vụ hành chính công phường Bạch Mai để làm thủ tục chứng thực hồ sơ cho con trai chuẩn bị vào đại học, bà Hoàng Bích Vân (phố Minh Khai, Hà Nội) không chỉ thiện cảm với không gian hiện đại, sự thân thiện của cán bộ của trung tâm còn ấn tượng với các tình nguyện viên áo xanh. “Tôi đến làm thủ tục công chứng vào cuối buổi sáng, lại thiếu giấy tờ và bản photo cần thiết, nên đành quay lại trung tâm vào buổi chiều nay. Cả hai lần, các bạn tình nguyện đều rất nhanh nhẹn, nhiệt tình hỏi thăm, chỉ dẫn đăng ký để được hoàn thiện thủ tục chứng thực”, bà Vân nói. Còn với bà Nguyễn Thanh Tú (Phố Huế, Hà Nội) đi làm thủ tục đăng ký kinh doanh, đã phải search google tìm địa chỉ trung tâm phục vụ hành chính công của phường (sau sắp xếp). Đến nơi, bà không chỉ bỡ ngỡ bởi trung tâm rộng hơn, lượng người đến làm các thủ tục hành chính cũng đông hơn. “Có thanh niên tình nguyện ở đây đón tiếp, hướng dẫn, tôi thấy thêm yên tâm, thuận tiện hỏi han trước để bớt bỡ ngỡ”, bà Tú bộc bạch. Anh Lê Bình Minh - Phó Bí thư Đoàn phường Bạch Mai cho hay, đội thanh niên tình nguyện được bố trí tại trung tâm phục vụ hành chính công của phường, làm nhiệm vụ theo giờ hành chính, từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Mỗi ca có ít nhất hai tình nguyện viên, là sinh viên, học sinh sinh sống trên địa bàn phường. Trước đó, các tình nguyện viên đã tích cực tuyên truyền và chia sẻ mã QR ở địa bàn dân cư, trường học, để người dân quét mã biết địa chỉ trụ sở làm việc và biết lĩnh vực nào làm việc ở đâu, để họ đến đúng địa chỉ. “Sự tham gia của đoàn viên chính là cầu nối giữa chính quyền và người dân, giúp nâng cao hiệu quả phục vụ và tạo dựng niềm tin trong thời kỳ chuyển mình quan trọng của bộ máy hành chính nhà nước; đồng thời đưa chính quyền địa phương hai cấp đến gần với người dân”, anh Minh nói. Theo anh Minh, những ngày đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp và sáp nhập địa bàn, nhiều người dân còn bỡ ngỡ, lúng túng trước những sự thay đổi về địa bàn, thông tin cá nhân, các thủ tục... Có trường hợp muốn hoàn thiện nhanh gọn lại thấy quy trình, khai thông tin có vẻ phức tạp; có trường hợp phải di chuyển xa hơn (so với trước khi sáp nhập), quay đi quay lại vì thiếu giấy tờ cần thiết, nhất là khi thời tiết không thuận lợi, mưa gió hay nắng nóng...nên cũng phát sinh những bức xúc nhất định. XUÂN TÙNG 7 n Thứ Hai n Ngày 14/7/2025 GIỚI TRẺ “Việc vận hành ở trung tâm hành chính công đều mới. Cán bộ vừa được sắp xếp mới cũng còn lúng túng. Mô hình mới có sự xáo trộn nhất định, nên chúng tôi tham gia điều tiết để công dân đến làm việc dễ dàng hơn, bớt đi hai bước, lấy số thứ tự và phân luồng theo từng bàn cán bộ chuyên trách”. Anh LÊ BÌNH MINH - Phó Bí thư Đoàn phường Bạch Mai Trong không khí cả nước làm quen với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, những bạn trẻ là học sinh, sinh viên đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện tại chỗ để đồng hành, hỗ trợ chính quyền và người dân thực hiện thủ tục hành chính công, dịch vụ hành chính công trực tuyến. Nguyễn Hoàng Yến Nhi và Nguyễn Thái Linh Trang - tham gia tình nguyện tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Bạch Mai ẢNH: XUÂN TÙNG “Tình nguyện viên góp phần giúp điều tiết, lấy số thứ tự, phân luồng, ưu tiên hỗ trợ những người địa bàn xa, người có tuổi, giúp người dân thuận tiện khi làm thủ tục”, anh Minh nói. Nụ cười “Gen Alpha” ở trung tâm hành chính công Gần đây người dân bắt gặp nhiều hình ảnh đẹp tại các bộ phận một cửa ở xã, phường. Người dân đến làm thủ tục được đón tiếp ân cần, được hướng dẫn tận tình, có cán bộ trẻ vui vẻ, niềm nở như người thân trong nhà. Những căn phòng hành chính từng bị gán mác “lạnh lùng, khô khan” giờ đây ấm lên nhờ nụ cười, thái độ và tinh thần phục vụ. Ở các địa phương, đoàn viên, thanh niên tình nguyện tham gia hỗ trợ người dân - nhất là người già, người yếu thế - kê khai giấy tờ, tra cứu thủ tục, sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Những màu áo xanh không chỉ có mặt ở chiến dịch hè tình nguyện, mà đang góp phần âm thầm vào quá trình hiện đại hoá nền hành chính hai cấp ở địa phương. Sự tiếp sức của tuổi trẻ mang lại một luồng sinh khí mới - nhẹ nhàng, tận tụy, gần dân. Cùng với đó là việc ứng dụng công nghệ thông tin ngày càng hiệu quả. Dịch vụ công trực tuyến được mở rộng, thủ tục được số hóa, minh bạch hơn. Người dân có thể ngồi nhà tra cứu quy trình, nộp hồ sơ, theo dõi tiến độ giải quyết. Một mô hình chính quyền số đang định hình rõ nét, giúp rút ngắn thời gian, giảm chi phí và tránh những phiền hà không đáng có. Ấn tượng nhất là sự thay đổi trong phong cách, thái độ của cán bộ: lắng nghe nhiều hơn, chỉ dẫn cặn kẽ hơn, nói lời cảm ơn, xin lỗi với dân như một lẽ tự nhiên. Đó chính là biểu hiện sinh động của chính quyền phục vụ. Bác Hồ từng căn dặn: Chính quyền từ xã đến Trung ương đều là công bộc của dân. Cán bộ, đảng viên phải cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, đặt lợi ích của dân lên trên hết. Tư tưởng ấy trong giai đoạn chuyển đổi số và cải cách hành chính hiện nay, nó càng trở nên cấp thiết. Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh: Chính quyền xã, phường là nơi gần dân nhất, phải giải quyết việc cho dân chứ không được chỉ tay bắt dân lên sở này, ngành nọ. Dân chỉ biết đến xã, phường thôi. Và cán bộ xã, phường phải là người giải quyết việc cho dân. Đó không chỉ là một lời nói thẳng mà là một mệnh lệnh. Nếu ngay tại cấp gần dân nhất mà chính quyền không tháo gỡ được khó khăn cho dân thì chuyển đổi số, cải cách thể chế hay khẩu hiệu “hành chính phục vụ” cũng trở nên vô nghĩa. Một chi tiết nhỏ mà giàu biểu tượng: tại các bộ phận một cửa, trung tâm hành chính công đều gắn logo nhận diện là hình bàn tay năm ngón mở ra, ôm lấy ngôi sao vàng. Không chỉ thiết kế đẹp, đó còn là thông điệp sâu sắc, một lời cam kết - bàn tay chính quyền mở ra để lắng nghe, sẻ chia, nâng đỡ và đồng hành cùng dân. Đó cũng chính là 5 tinh thần cốt lõi mà nền công vụ hướng tới: khoa học, hiệu quả, hiện đại, sẵn sàng và thân thiện. Tuy nhiên, để những tiêu chí đó trở thành hiện thực, cả cán bộ và người dân đều phải thay đổi. Cán bộ phải học, phải tự trang bị kỹ năng số, phải từ bỏ lối làm việc cũ, chậm chạp, hành chính hóa. Người dân cũng cần được cập nhật, phổ biến kiến thức, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, để tiếp cận với nền hành chính hiện đại. Sự đồng hành này là điều kiện tiên quyết để chuyển đổi số đi vào thực chất và chính quyền gần dân hơn. Một chính quyền tốt không chỉ là bộ máy hiệu quả, mà còn là bàn tay biết mở ra - vì nhân dân, vì sự phát triển. Và tuổi trẻ, công nghệ, cùng tinh thần phục vụ sẽ là những trụ cột làm nên hình hài của một nền hành chính mới - thân thiện, hiện đại, và đầy nhân văn. KHÁNH AN Thân thiện và hiệu quả SỔ TAY

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==