14 nThứ Sáu n Ngày 11/7/2025 XÃ HỘI NGƯỜI VIỆT VÀO CUỘC Gần một tháng nay, trên các nền tảng mạng xã hội xuất hiện hàng nghìn tài khoản của người nước ngoài đăng video quay cảnh đang ở Việt Nam kèm dòng chữ Vietnam is calling (Việt Nam vẫy gọi). Điểm chung trong các video ngắn là hình ảnh một người tay cầm hộ chiếu, kéo vali ra sân bay hoặc đang ngắm nhìn thiên nhiên, trải nghiệm ẩm thực, văn hóa Việt trên nền nhạc sôi động. Xu hướng Vietnam is calling hiện đang nằm trong tốp nổi nhất mùa du lịch hè 2025, tạo tiền đề cho một xu hướng khác bắt đầu manh nha trong chính cộng đồng người Việt trẻ, đặc biệt là giới làm sáng tạo nội dung và du lịch địa phương: Local is calling (Địa phương vẫy gọi). Nguyễn Khánh Ly, 25 tuổi (Tân Châu, An Giang) vốn là một giáo viên tiểu học kiêm sáng tạo nội dung bán thời gian. Sau khi xem hàng loạt video Vietnam is calling do du khách nước ngoài thực hiện, cô nảy ra ý tưởng làm phiên bản An Giang is calling. “Tôi thấy họ quay Hội An, Hà Giang, Sa Pa đẹp mê hồn. Tại sao mình, người sống ở đây, lại không kể chuyện về chính nơi mình sinh ra?” Ly nói. Video ngắn của Ly ghi lại cảnh chợ nổi Long Xuyên lúc bình minh, phần hình ảnh và lời dẫn do chính cô lồng tiếng bằng giọng miền Tây đã thu hút gần 120.000 lượt xem trong 3 ngày. Một số người trẻ ở các tỉnh như Sóc Trăng, Kon Tum, Tuyên Quang cũng nhanh chóng “bắt trend” tạo ra các phiên bản Local is calling khác nhau. Tại Sóc Trăng, Nguyễn Minh Thảo (21 tuổi), sinh viên ngành du lịch thực hiện chuỗi video Soc Trang is calling với các nội dung giới thiệu kiến trúc chùa Khmer, lễ hội Oócom-bóc và cách gói bánh pía truyền thống. Chỉ sau chưa đầy một tuần, một trong các video quay tại chùa Dơi đã cán mốc 150.000 lượt xem, chủ yếu đến từ người dùng tại Thái Lan và Nhật Bản. Ở Kon Tum, Y H’Luân, 25 tuổi, người dân tộc Ba Na đăng tải video Kon Tum is calling bằng tiếng Việt kèm phụ đề tiếng Anh, ghi lại nghi lễ mừng lúa mới của làng Kon Klor. Hình ảnh đêm hội cồng chiêng, bếp lửa, những bộ trang phục truyền thống của người bản địa đã tạo hiệu ứng lan tỏa, được một số tài khoản du lịch quốc tế chia sẻ lại. Tại Tuyên Quang, Đặng Ngọc Tùng (27 tuổi), làm nghề quay phim tự do, chọn cách lồng ghép lời kể của mẹ mình, một người dân tộc Cao Lan vào video Tuyen Quang is calling. Clip giới thiệu cách dệt vải thổ cẩm và nếp sống vùng núi Bắc Việt nhanh chóng được các diễn đàn yêu văn hóa Đông Nam Á chú ý. PGS.TS Phạm Trung Kiên (Viện Văn hóa, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam) nhận xét: “Chúng ta đã quen với việc du lịch Việt Nam được kể qua Trào lưu Vietnam is calling đưa hàng loạt du khách quốc tế đến Việt Nam, kéo theo một làn sóng khác đang âm thầm lan tỏa: Local is calling. Xu hướng trước là một lời mời từ bên ngoài, còn xu hướng sau là tiếng gọi từ bên trong. Cả hai đều đang làm điều mà một số chiến dịch triệu USD chưa chắc làm được: giúp du lịch Việt bứt khỏi lối mòn tua mẫu và tạo cơ hội tự tái sinh. “VIETNAM IS CALLING” ĐẾN “LOCAL IS CALLING”: Du lịch bứt khỏi lối mòn Rất nhiều du khách quyết định “xách ba lô lên và đi” sau khi xem những video giới thiệu về Việt Nam trên Facebook hoặc TikTok “ĐIỂM MỜ” THÀNH “ĐIỂM ĐẾN” Bà Nguyễn Hải Yến, Giám đốc điều hành Cty du lịch Đom Đóm Travel thừa nhận từng rất khó khăn khi chào bán tua đi Bình Liêu, Bắc Giang, Tây Ninh... vì khách không biết gì ngoài chùa Bổ Đà hay núi Bà Đen. Nhưng nhờ các video bản địa do một số bạn trẻ thực hiện, mọi thứ thay đổi. Mới đây, một video do một bạn trẻ ở Tây Ninh quay trong quán cà phê Cổ Quán, bất ngờ lan truyền mạnh trên TikTok. Đây là một không gian hoài cổ với bàn máy may cũ, tivi đen trắng và sân lát gạch tàu. Điều khiến video này thu hút chính là lời dẫn giản dị: “Đây là nơi ông nội mình từng ngồi uống cà phê mỗi sáng. Bây giờ mình vẫn ghé mỗi cuối tuần”. Câu chuyện cá nhân ấy tạo cảm giác gần gũi, làm dậy lên tò mò: Tây Ninh còn có nhiều thứ khác, ngoài núi Bà Đen và lễ hội? Một ví dụ tương tự là Tuyên Quang. Dù có lợi thế về cảnh quan và văn hóa, tỉnh này vẫn bị xem là “điểm qua đường” trong các hành trình lên vùng Đông Bắc. Nhưng sau khi một tài khoản TikTok tên @ tuyenlang đăng video về nghề làm bánh gai ở huyện Sơn Dương, kèm lời kể của một cụ bà 83 tuổi, lượng tìm kiếm về du lịch Tuyên Quang bất ngờ tăng vọt. Ở Hà Giang, một nhóm học sinh THPT cũng tự lập kênh Ha Giang speaks để kể về làng nghề dệt lanh, lễ hội gầu tào và các địa điểm không có trên bản đồ du lịch. Tất cả video đều quay bằng điện thoại, lồng tiếng bản địa kèm phụ đề tiếng Anh đã được một số trang hướng dẫn du lịch tự túc tại Mỹ đăng lại. “Du khách hiện đại ngoài tìm kiếm địa điểm đẹp để check-in, họ còn rất thích các câu chuyện. Nếu bạn quay một video về khu rừng chưa có tên trên bản đồ Google, kèm tiếng chim buổi sáng và tiếng nước suối róc rách, bạn có thể đã tạo ra một lý do mới để người ta đến”, bà Nguyễn Hải Yến chia sẻ. Đó không chỉ là sự thay đổi trong thị hiếu, mà còn là sự chuyển dịch tư duy du lịch từ "xem" sang "cảm". Du khách ngày nay, đặc biệt là thế hệ trẻ, có thể dễ dàng tìm thấy hàng trăm hình ảnh đẹp về cùng một địa điểm chỉ bằng một cú chạm màn hình. Nhưng chính vì sự bão hòa đó, họ càng khao khát được nghe, và được sống, trong những câu chuyện riêng tư, thật thà, gắn với con người bản địa. Không ít khách quốc tế đến Tây Bắc vì tò mò trước những video kể về mâm cơm người Mông; hoặc đến vùng duyên hải miền Trung vì một đoạn clip ghi lại lễ rước thần làng chài. DU KHÁCH TÌM GÌ SAU NHỮNG BỨC ẢNH ĐẸP? Jean Huard, du khách người Pháp 39 tuổi, dẫn vợ con đến Việt Nam lần thứ ba chia sẻ rằng, lần này anh “chỉ loanh quanh Hà Nội” và khám phá một số địa phương gần đó, ví dụ như làng cổ Đường Lâm, thay vì các điểm đến quen thuộc như Đà Nẵng hay Sa Pa như những lần trước. “Tôi biết đến Đường Lâm qua một video ngắn do một bạn trẻ Việt quay. Cậu ấy kể về ngôi nhà của ông mình, một căn nhà đá ong đã hơn trăm tuổi, vẫn còn nguyên những vết tích thời Pháp thuộc. Tôi thích cảm giác như thể mình được mời vào một câu chuyện cá nhân, không phải một sản phẩm quảng bá lạnh lùng”. Huard cho rằng trào lưu Local is calling giúp anh tiếp cận những trải nghiệm không có trong các cẩm nang du lịch thông thường. “Một buổi chiều, chúng tôi được một sinh viên - hướng dẫn viên không chuyên dẫn đi ăn món bún thang ngon tuyệt ở trong một ngõ hẻm rất sâu giữa Hà Nội, địa chỉ này không có trong bất cứ tua du lịch nào. Chồng của bà chủ quán nói được tiếng Pháp và chúng tôi tám chuyện với nhau khá lâu. Tôi nghĩ rằng mình đã nhìn ra một Việt Nam khác trong câu chuyện”, anh kể. Theo khảo sát của nền tảng Booking.com (2024), hơn 70% du khách thế hệ Z toàn cầu cho biết họ ưu tiên những điểm đến “ít nổi tiếng nhưng có chiều sâu văn hóa”, và mong muốn được tiếp cận trải nghiệm “như người địa phương”. Trào lưu Local is calling đang đáp ứng đúng tâm lý đó. Michael Nhật, du khách 26 tuổi đến từ Úc chia sẻ khi đến Cù Lao Chàm rất ấn tượng vì Cơ hội tái định vị những điểm đến “lặng lẽ” Một trong những tác động lớn nhất mà Local is calling mang lại chính là khai phá lại những điểm đến chưa nổi tiếng hoặc đang bị lu mờ. Qua câu chuyện của những người địa phương, vùng đất mà họ sống, những điểm đến tưởng như kém nổi bật trên bản đồ du lịch bỗng trở nên sinh động, hấp dẫn. Huard dẫn vợ con đến Việt Nam lần thứ ba theo lời gọi của “Vietnam is calling”
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==