THỨ SÁU 11/7/2025 SÕ 192 0977.456.112 TRANG 14+15 TRANG 16 KHÔNG GIAN HỢP TÁC PHÁT TRIỂN CÒN RẤT NHIỀU TRANG 8+9 Xem phim của đạo diễn xuất sắc nhất LHP châu Á Đà Nẵng TRANG 3 Hiệp thương cử 6 Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ VN TRANG 7 Cao điểm tình nguyện hỗ trợ đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên 30 NĂM QUAN HỆ VIỆT - MỸ: DU LỊCH BỨT KHỎI LỐI MÒN GIẢM MẠNH Điểm chuẩn một sÕ ngành sẽ Thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh năm 2025 ẢNH: DƯƠNG TRIỀU TRANG 6 “Thí sinh gửi em gái ở cổng” đỗ trường top đầu Cơ hội tái định vị những điểm đến “lặng lẽ” CHUYỆN HÔM NAY Tiếp sức dòng điện quốc gia XEM TIẾP TRANG 9 n KHÁNH AN Sáng sớm 10/7, khi mặt trời vừa lên, những đoàn viên, thanh niên mang màu áo xanh tình nguyện đã có mặt tại thôn Xả Hồ (xã Xuân Quang, tỉnh Lào Cai). QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT LÀ YẾU TỐ ĐẦU VÀO QUAN TRỌNG TRANG 3 Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị ẢNH: VGP
2 nThứ Sáu n Ngày 11/7/2025 THỜI SỰ Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng sẽ cho ý kiến bước đầu về dự thảo báo cáo kết quả giám sát chuyên đề: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. Chuyên đề giám sát này rất thiết thực và có ý nghĩa chiến lược trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn mới, cần nguồn nhân lực chất lượng cao làm nền tảng cho tăng trưởng nhanh, bền vững. Bộ Chính trị cũng cho ý kiến về nghị quyết tập trung phát triển giáo dục và đào tạo cũng như nghị quyết liên quan chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. “Chúng ta sẽ có 6 nghị quyết và vừa qua đã triển khai 4 nghị quyết quan trọng của Bộ Chính trị. Quốc hội đã thông qua 3 nghị quyết về khoa học, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số; nghị quyết về xây dựng, thực thi pháp luật; nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân. Đây là các nghị quyết rất quan trọng”, Chủ tịch Quốc hội nêu. Cũng theo Chủ tịch Quốc hội, vừa qua, Kỳ họp thứ 9 đã thông qua Luật Nhà giáo, nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí, về chăm lo cho học sinh ở các vùng sâu, xa… Hiện nay, HĐND các địa phương như Hà Nội đã quyết định chi hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh. CHUẨN BỊ TỐT CÁC NỘI DUNG KỲ HỌP THỨ 10 Về việc cho ý kiến về tổng kết kỳ họp thứ 9 và bước đầu về chuẩn bị kỳ họp thứ 10, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Kỳ họp thứ 10 là kỳ họp cuối của nhiệm kỳ khóa XV, hoàn tất các nhiệm vụ đề ra và tạo dựng tiền đề cho nhiệm kỳ mới. Với tính chất quan trọng như vậy, việc chuẩn bị phải thật bài bản, chủ động đổi mới mạnh mẽ cả nội dung, phương thức, chất lượng, khẳng định vai trò dẫn dắt, kiến tạo của Quốc hội, Chính phủ. Cùng với đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 4, 5 và 6/2025; xem xét, phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đồng thời, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng xem xét, thông qua nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế làm việc của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; xem xét, thông qua nghị quyết chi tổ chức và hoạt động bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp giai đoạn 2025 - 2027; xem xét, thông qua nghị quyết về nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2026. Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan, tổ chức, thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghiên cứu kỹ tài liệu, phát huy kết quả phiên họp trước, hoàn thành tốt phiên họp. Đây là bước chuẩn bị từ sớm, từ xa để đảm bảo chất lượng kỳ họp cuối nhiệm kỳ và sự kiện quan trọng của Quốc hội trong thời gian tới. Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ, các cơ quan phải chuẩn bị ngay từ bây giờ với các nội dung, tài liệu trình kỳ họp thứ 10, để đảm bảo chất lượng tốt nhất. LUÂN DŨNG Sáng 10/7, phát biểu khai mạc phiên họp thứ 47 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về tổng kết kỳ họp thứ 9 và bước đầu về chuẩn bị kỳ họp thứ 10. Chuẩn bị sớm để đảm bảo chất lượng kỳ họp cuối nhiệm kỳ Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên họp ẢNH: QH Báo cáo bước đầu về chuẩn bị Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV. Về thời gian họp, Tổng Thư ký Quốc hội Lê Quang Tùng đề xuất tiếp tục tổ chức Kỳ họp thứ 10 theo 2 đợt họp để có thời gian cho các cơ quan tiếp thu, giải trình, hoàn thiện các dự thảo luật, nghị quyết với chất lượng tốt nhất trước khi trình Quốc hội thông qua. Dự kiến kỳ họp sẽ diễn ra trong khoảng 1,5 tháng với 30 ngày làm việc. Thời gian nghỉ giữa 2 đợt họp khoảng từ 7 - 9 ngày. Trong đó, đợt 1 kéo dài khoảng 20 ngày, tập trung thảo luận các nội dung trình Quốc hội biểu quyết thông qua tại kỳ họp và thảo luận ở tổ một số dự án luật trình Quốc hội cho ý kiến; chất vấn và trả lời chất vấn. Đợt 2 sẽ kéo dài khoảng 10 ngày, Quốc hội biểu quyết thông qua các luật, nghị quyết và thảo luận về một số dự án luật trình Quốc hội cho ý kiến. Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa quyết định điều chỉnh giá xăng dầu. Theo đó, từ 15h hôm qua (10/7), giá xăng RON 95III tăng 214 đồng/lít, lên mức 19.659 đồng/lít; giá xăng E5 RON 92 tăng 184 đồng/lít, lên mức 20.090 đồng/lít. Giá dầu diesel tăng 429 đồng/lít, lên 18.873 đồng/lít; dầu hỏa tăng 239 đồng/lít, lên 18.371 đồng/ lít. Trong khi đó, giá dầu mazut giảm 244 đồng/kg về mức giá 15.563 đồng/kg. Kỳ này, liên Bộ Công Thương - Tài chính tiếp tục không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu. Từ đầu năm đến nay, giá xăng RON 95 tăng 15 lần, giảm 13 lần. Giá dầu diesel tăng 14 lần, giảm 13 lần và một lần giữ nguyên. Theo Bộ Công Thương, thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này chịu ảnh hưởng của các yếu tố chủ yếu như giá dầu ở mức cao nhất trong 2 tuần qua. Giới đầu tư theo dõi sát diễn biến căng thẳng thuế quan từ Mỹ và kế hoạch tăng sản lượng cao hơn dự kiến của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC+) trong tháng 8. Dư địa Quỹ Bình ổn giá xăng dầu của một số doanh nghiệp đầu mối vẫn ghi nhận ở mức dương lớn, do nhiều kỳ điều hành gần đây, quỹ này không được sử dụng. Theo Bộ Công Thương, từ đầu năm đến nay, bộ đã phối hợp với các bộ, ngành, đơn vị để theo dõi sát sao thị trường các mặt hàng thiết yếu, đặc biệt là xăng dầu. Báo cáo từ thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu cho thấy, trong 4 tháng đầu năm nay, tổng nguồn nhập khẩu và mua trong nước đạt khoảng 9,1 triệu m3/tấn, hoàn thành 30,7% tổng nguồn tối thiểu phân giao cho năm 2025. Về tiêu thụ, lượng xăng dầu các loại tiêu thụ trên cả nước đạt từ 8,5-8,8 triệu m3/tấn, tăng gần 6% so với cùng kỳ năm trước. Lượng xăng dầu các loại tồn kho, ước tính đến cuối tháng 4 khoảng 1,7-1,8 triệu m3/tấn. Theo số liệu từ Cục Hải quan, trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập khẩu 3,2 triệu tấn xăng dầu các loại, giảm 13,1% so với cùng kỳ năm trước. XUÂN PHONG Điều chỉnh tăng giá xăng, dầu Ngành ngân hàng thực hiện nhiều công việc chưa có tiền lệ QUAÛNG CAÙO PHAÙT HAØNH Haø Noäi: ÑT: (024)39432758; Fax: (024)39435285 TPHCM: ÑT: (028)38469860; Fax: (028)38480015 Trong giôø haønh chính (024)39439664 Ngoaøi giôø 0908988666 (Nguyeãn Haèng) n Toång thö kyù toøa soaïn: MINH TOAÛN n Thieát keá : LEÂ HUY n Giaù: 5.500 ñoàng n Ban ñaiï dienä taiï thanø h pho á Ho à Chí Minh: 384 Nam Kyø Khôiû Nghóa, P.Xuanâ Hoa-ø TPHCM. ÑT: (028) 3848 4366, E-mail: tienphonghcm@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï mienà Trung: 339 Leâ Thanh Nghò, P.Hoaø Cöônø g; 19 Ngoâ Gia Tö,ï P.Haiû Chauâ , TP Ña ø Nanü g, ÑT: (0236)3828 039, E-mail: banmientrung@baotienphong.com.vn n Ban ñaiï dienä taiï Bacé Trung Bo:ä 21 Ho à Xuanâ Höông, P.Thanø h Vinh, tænh Ngheä An. ÑT: (0238)8602345; Email: baotienphongbactrungbo@gmail.com. n Ban ñaiï ienä taiï ÑBSCL: 103 Tranà Vanê Hoaiø , P.Ninh Kieuà , TP Canà Thô. ÑT: (0292)3823823, Email: baotienphongdbscl@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Nguyenâ - Nam Trung Bo:ä 52 Tranà Nhatä Duatä , P.Buonâ Ma Thuotä , Ñaké Laké , ÑT: (0262)3950029, E-mail: baotienphongtaynguyen@gmail.com; 1018, ñöônø g 2/4, P. Bacé Nha Trang, tænh Khanù h Hoaø . SÑT: 0258.6500.155. Email: tienphongnhatrang@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Bacé Bo:ä 64 ñöônø g Ly ù Tö ï Tronï g, P.Yenâ Baiù , tænh Laoø Cai. ÑT: 0904938689, E-mail: vptaybacbotp@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Ñonâ g Bacé Bo:ä So á 18 Le â Thanh Nghò, P.Haï Long, tænh Quanû g Ninh; E-mail: bandongbac@baotienphong.com.vn n Toøa soaïn: 15 Hoà Xuaân Höông, P.Hai Baø Tröng vaø D29 Phaïm Vaên Baïch, P.Caàu Giaáy, Haø Noäi. ÑT: 3943 4031 - 38227525 E-Mail: toasoan@baotienphong.com.vn, ISSN 0866-0827 Website: www.tienphong.vn n Toång Bieân taäp: PHUØNG COÂNG SÖÔÛNG n Phoù Toång bieân taäp: LEÂ MINH TOAÛN n In taiï : Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 1, Cty in baoù Nhanâ Danâ Ña ø Nanü g, Cty TNHH MTV in Ñaé êkê Laké , Xöônû g in Quanâ khu IV, Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 2, TPHCM Tại hội nghị sơ kết hoạt động ngành ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025 diễn ra sáng 9/7, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết: Điều hành chính sách tiền tệ trong năm 2025 đối diện nhiều khó khăn thách thức. Cụ thể, trên thế giới, diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường, căng thẳng chính trị leo thang, Mỹ tuyên bố áp thuế với các quốc gia… đã tác động tới tình hình kinh tế, tài chính tiền tệ quốc tế. Với độ mở lớn, nền kinh tế Việt Nam cũng chịu không ít ảnh hưởng bất lợi. “Bối cảnh khó khăn nhưng mục tiêu đòi hỏi chúng ta phải chủ động, bứt phá, đặt ra nhiều thách thức cho Ngân hàng Nhà nước trong điều hành và cả hoạt động của các tổ chức tín dụng”, Thống đốc nhấn mạnh. Trước thực tế đó, Ngân hàng Nhà nước đã điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng nhằm góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8% trở lên trong năm 2025 theo chủ trương của Chính phủ. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước quyết liệt hoàn thành việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy theo đúng chỉ đạo của Đảng, Chính phủ và vẫn đảm bảo hệ thống hoạt động an toàn, ổn định, thông suốt. Về việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, Thống đốc cho rằng, sau sắp xếp, Ngân hàng Nhà nước từ 25 đơn vị xuống còn 20 đơn vị, giữ lại các đơn vị có chức năng cốt lõi về quản lý nhà nước. Hệ thống chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại các tỉnh, thành phố được cơ cấu lại từ 63 chi nhánh xuống còn 15 chi nhánh Ngân hàng Nhà nước khu vực, dựa trên các vùng kinh tế trọng điểm, vùng kinh tế liên kết, thực trạng thị phần, số lượng tổ chức tín dụng và yếu tố địa lý. “Việc sắp xếp này rất khó khăn, nhưng đã được triển khai bài bản, đảm bảo hoạt động thông suốt từ ngày 1/7/2025, không ảnh hưởng đến giao dịch của tổ chức tín dụng với doanh nghiệp và người dân. Trụ sở 15 chi nhánh khu vực vẫn được giữ nguyên sau các điều chỉnh sáp nhập tỉnh, cho thấy sự lựa chọn của Ngân hàng Nhà nước là đúng đắn ngay từ đầu”, Thống đốc nói. NGỌC MAI
3 n Thứ Sáu n Ngày 11/7/2025 THỜI SỰ Sáng 10/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị đánh giá 3 năm thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và 1 năm thi hành Luật Đất đai năm 2024, đề xuất điều chỉnh, bổ sung một số nội dung Nghị quyết 18-NQ/TW làm cơ sở sửa đổi Luật Đất đai năm 2024. Tại hội nghị, các đại biểu đã thống nhất nội dung đánh giá về tình hình thực hiện, những kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc và nguyên nhân sau 3 năm thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và 1 năm thực hiện Luật Đất đai. Hội nghị đánh giá, sau 3 năm thực hiện Nghị quyết 18 và 1 năm thi hành Luật Đất đai năm 2024, các chính sách pháp luật về đất đai được triển khai đồng bộ, thu được kết quả tích cực. Trong đó, thể chế hóa đầy đủ quan điểm "đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước là đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý" bảo đảm phù hợp với quy định của Hiến pháp; hoàn thiện thể chế, chính sách và sử dụng đất đai. Các đại biểu cũng cho rằng, nhận thức về chế độ sở hữu toàn dân về đất đai vẫn còn hạn chế; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cần điều chỉnh phù hợp với mô hình chính quyền 2 cấp; các vấn đề liên quan giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nảy sinh một số vướng mắc… Do đó, cần điều chỉnh, bổ sung một số nội dung tại Nghị quyết 18NQ/TW làm cơ sở sửa đổi Luật Đất đai năm 2024. Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cơ bản nhất trí và đánh giá cao các ý kiến phát biểu của đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương rất sát thực tế, trúng, đúng và đã bám sát nội dung yêu cầu, phát biểu tâm huyết, trách nhiệm, có trọng tâm, thể hiện sự tập trung thống nhất cao. ĐẤT ĐAI LÀ NGUỒN LỰC QUAN TRỌNG PHÁT TRIỂN ĐẤT NƯỚC Thủ tướng cho rằng, đất đai là vấn đề khó, nhạy cảm, phức tạp nên phải kiên trì, kiên định; không cầu toàn, không nóng vội trong quá trình điều chỉnh, bổ sung; cái gì đã chín, đã rõ, được thực tiễn chứng minh là đúng, thực hiện hiệu quả, đa số đồng tình thì bổ sung, luật hóa, đảm bảo linh hoạt, hiệu quả, phù hợp tình hình mới. Với quan điểm đó, Thủ tướng yêu cầu cơ quan hoàn thiện hồ sơ trình Bộ Chính trị. Trong đó, khẳng định Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII là một văn kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng, là cơ sở chính trị để tiếp tục hoàn thiện và thực thi hiệu quả chính sách pháp luật về đất đai trong thời gian tới. Khẳng định, đất đai là sở hữu toàn dân, Nhà nước đại diện chủ sở hữu, thống nhất quản lý, Thủ tướng cho rằng đất đai là tài nguyên đặc biệt của quốc gia, nguồn lực quan trọng phát triển đất nước; quyền sử dụng đất là yếu tố đầu vào quan trọng cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tiếp tục nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh, bổ sung một số nhiệm vụ, giải pháp về tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách quản lý, sử dụng đất. Trong đó, điều chỉnh, bổ sung các giải pháp về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, phát huy cao nhất hiệu quả sử dụng đất, khai thác hiệu quả tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của từng vùng, khu vực. Cùng với đó là các giải pháp về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; về giá đất, tài chính đất đai; một số vấn đề về đất đai có yếu tố nước ngoài. LUÂN DŨNG Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tiếp tục nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh, bổ sung một số nhiệm vụ, giải pháp về tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách quản lý, sử dụng đất. Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị ẢNH: VGP Quyền sử dụng đất là yếu tố đầu vào quan trọng Trên cơ sở tờ trình của Đoàn Chủ tịch, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã thống nhất hiệp thương cử 23 nhân sự tham gia Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Trong đó, có 1 cán bộ chuyên trách là bà Hà Thị Nga, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy MTTQ, các đoàn thể Trung ương (nguyên Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang). Có 2 đại diện tổ chức thành viên, gồm: Trung tướng Trương Thiên Tô, Phó Chủ nhiệm Tổng Cục chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam; PGS.TS.NGƯT Trần Quang Quý, Chủ tịch Hội Cựu giáo chức Việt Nam. Có 19 vị là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố, gồm: Ông U Huấn, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi; bà Hồ Thị Cẩm Đào, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Cần Thơ; ông Phạm Văn Lập, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hải Phòng; ông Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Thọ; bà Trần Thị Thanh Hương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh An Giang; ông Huỳnh Quốc Việt, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau; bà Huỳnh Thị Hằng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai; ông Phan Văn Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Tháp; ông Nguyễn Ngọc Lương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai; ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hưng Yên; ông Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa; bà Phạm Thị Phúc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng; bà Giàng Thị Dung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai; ông Mai Văn Tuất, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Bình; ông Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa; ông Đinh Quang Tuyên, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Nguyên; ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tây Ninh; ông Ma Thế Hồng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tuyên Quang; ông Lê Văn Hẳn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long. Có 1 vị là cá nhân tiêu biểu là ông Huỳnh Tấn Đạt, Ủy viên Hội LHTN Việt Nam, Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam tại Úc. Tại hội nghị, đại biểu tham dự đã hiệp thương cử bổ sung 7 nhân sự tham gia Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa X. Trong đó, có 1 cán bộ chuyên trách là bà Hà Thị Nga. Đại diện tổ chức thành viên có 1 nhân sự là Trung tướng Trương Thiên Tô, Phó Chủ nhiệm Tổng Cục chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam. Có 5 vị là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố. 100% đại biểu cũng đã biểu quyết thông qua bổ sung danh sách các Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, gồm: Bà Hà Thị Nga, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy MTTQ, các đoàn thể Trung ương; ông Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; ông Lương Quốc Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; bà Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; ông Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Thượng tướng Bế Xuân Trường, Chủ tịch Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam. TRƯỜNG PHONG Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Văn phòng Chính phủ khẩn trương tiếp thu các ý kiến để hoàn thiện các tài liệu dự thảo báo cáo, tờ trình, kết luận trình cấp có thẩm quyền đảm bảo thời gian, chất lượng. Hiệp thương cử 6 Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến và Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà tặng hoa chúc mừng 6 đồng chí được hiệp thương cử giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ẢNH: QV Sáng 10/7, tại Hà Nội, Hội nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam lần thứ tư, khóa X, nhiệm kỳ 2024-2029, tiến hành hiệp thương cử nhân sự tham gia Ủy ban, Đoàn Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa X, nhiệm kỳ 2024-2029.
4 n Thứ Sáu n Ngày 11/7/2025 Phát biểu khai mạc tọa đàm, nhà báo Phùng Công Sưởng, Tổng Biên tập báo Tiền Phong nhìn nhận, quá trình đô thị hóa là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm các dòng sông, khiến cho các dòng sông tại Thủ đô suy thoái trầm trọng. 30 năm trước, đi qua dòng sông Tô Lịch người dân Thủ đô vẫn gặp những người câu cá, có thể mua những mớ rau muống xanh tốt được trồng tại đây... Nhưng đến nay, những cảnh ấy không còn, sông Tô Lịch, sông Sét, sông Lừ, sông Kim Ngưu suy thoái, bốc mùi, không chỉ ảnh hưởng đến cảnh quan, mà còn liên quan đến vấn đề sức khỏe. Tổng Biên tập báo Tiền Phong mong muốn thông qua tọa đàm, các chuyên gia, lãnh đạo sở, ngành địa phương cùng mổ xẻ khó khăn, hiến kế, đưa ra các giải pháp cải tạo tốt nhất các dòng sông, để biến những dòng sông trở lại hình ảnh “lãng mạn và yêu thương”. NƯỚC THẢI SINH HOẠT 9 TRIỆU M3/NGÀY, XỬ LÝ KHOẢNG 17% Tại tọa đàm, ông Nguyễn Hồng Hiếu - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Tài nguyên nước nêu thực trạng, Việt Nam hiện có khoảng 3.450 con sông, phân bố trên ba lưu vực sông lớn và các khu vực sông ven biển. Dưới áp lực của quá trình phát triển kinh tế - xã hội, nhiều dòng sông ở nước ta đang bị ô nhiễm ở các mức độ khác nhau, đặc biệt là tại khu vực trung và hạ lưu - nơi có mật độ dân cư đông và nhiều hoạt động sản xuất, đô thị. Theo ông Hiếu, nguyên nhân ô nhiễm trước hết do tình trạng trên xuất phát từ tình trạng xử lý nước thải sinh hoạt đô thị hiện nay. Dẫn số liệu thống kê, ông Hiếu cho biết, hiện lượng nước thải sinh hoạt sơ bộ lên tới hơn 9 triệu m3/ ngày. Trong khi đó, hệ thống xử lý nước thải đô thị hiện có khoảng 80 trạm, với tổng công suất thiết kế chỉ khoảng 1,5 triệu m3/ngày. Thực tế mới xử lý được khoảng 17% lượng nước thải. “Tiếp đó là tình trạng nước thải từ các khu công nghiệp, làng nghề. Hiện có gần 300 khu công nghiệp trên toàn quốc, trong đó, khoảng hơn 270 khu đang được đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung. Phần còn lại, chủ yếu là các cơ sở sản xuất nhỏ vẫn xử lý nước thải phân tán tại chỗ, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm cao”, ông Hiếu nói. Ngoài ra, việc sử dụng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi… diễn ra thiếu kiểm soát, dẫn đến tồn dư hóa chất chảy ra môi trường nước. Ý thức của con người chưa cao khi đổ chất thải rắn bừa bãi trên hệ thống kênh, sông, ao, hồ làm gia tăng ô nhiễm nghiêm trọng. Hoạt động khai thác cát, sỏi quá mức và các hoạt động khác nên nhiều dòng sông hiện bị suy giảm nghiêm trọng về lưu lượng nước, dẫn đến việc dòng chảy bị gián đoạn hoặc không còn. Khi mùa khô kéo dài, lượng mưa giảm hoặc mưa lớn gây ngập úng kéo dài cũng làm cho mức độ ô nhiễm tích tụ và gia tăng… Ông Lê Hùng Thắng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Ninh Bình cho biết, Ninh Bình là vùng hạ lưu, các dòng sông chảy qua địa phương đều đang bị ô nhiễm, đặc biệt là dòng sông Nhuệ. Cụ thể, chỉ số COD, BOD (chỉ số xử lý nước thải) đều vượt ngưỡng cho phép, nhất là vào mùa khô hạn. Điều này trực tiếp ảnh hưởng tới nguồn nước mặt sinh hoạt và hệ sinh thái trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. Vì là tỉnh cuối nguồn nên Ninh Bình thụ động hoàn toàn trong kiểm soát nguồn thải. Trong khi đó, việc xử lý nước thải cần lượng đầu tư rất lớn nên khó xử lý căn cơ. Ông Trần Đăng Anh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hưng Yên thông tin: Các nguồn nước thải ra tại Hưng Yên hiện nay có đến 65% chưa được xử lý. Trong các kế hoạch phát triển, tỉnh luôn quan tâm đến vấn đề môi trường trong đó có xử lý các nguồn nước thải, nhưng do nguồn kinh phí lớn, cần đầu tư bài bản nên tỷ lệ nước thải chưa qua xử lý đổ ra sông vẫn lớn; tỷ lệ nước thải đã qua xử lý chưa đạt được như mong muốn. TẠO DÒNG CHẢY, “HỒI SINH DÒNG SÔNG CHẾT” Theo chuyên gia Nguyễn Trường Duy - Hội đập lớn và phát triển nguồn nước Việt Nam: Các dòng sông đã “kêu cứu” cách đây 20 năm, nhiều kiến nghị, đã thực hiện một số giải pháp nhưng lại chưa đem lại hiệu quả như mong muốn. Ông Duy đề xuất các giải pháp quan trọng, gồm giải pháp công trình và giải pháp phi công trình. Trong đó, với các giải pháp về công trình, phương án tạm thời sử dụng trạm bơm điện đã đem lại những hiệu quả tức thì, tuy nhiên nếu dùng lâu dài rất tốn kém và không đạt hiệu quả tổng thể. “Mực nước các sông hiện nay đều hạ thấp, chỉ có giải pháp là tôn đáy sông, tạo các đập dâng mới có thể đảm bảo mực nước, giúp khai thác các dòng sông theo hướng đa mục tiêu, đa ngành, ít ảnh hưởng đến môi trường xung quanh”, vị chuyên gia nêu ý kiến. Bàn về giải pháp phi công trình, chuyên gia đề nghị cần làm triệt để việc nước thải phải được xử lý đạt tiêu chuẩn trước khi đưa ra môi trường. Cùng với đó, các địa phương cần tập trung nguồn lực, vật lực để xử lý nước thải, nhất là tại các làng nghề, khu công nghiệp. “Chúng ta cũng cần chỉnh trang khu vực hai bên bờ sông từ đó nâng cao ý thức người dân. Đồng thời mở cửa cho xã hội hóa, cho phép các doanh nghiệp tư nhân vào đấu thầu tự quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng bờ sông”, chuyên gia Nguyễn Trường Duy nói. Góp ý về cải tạo các dòng sông tại Hà Nội, ông Nguyễn Đình Hoa, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường TP Hà Nội cho biết, một nguyên nhân quan trọng dẫn đến các dòng sông bị ô nhiễm là do không còn dòng chảy. Theo ông Hoa, hiện mực nước của hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình thấp hơn so với trước đây, có thời điểm thấp hơn mặt nước trước đây và thiết kế đê tối đa 14m nên ảnh hưởng lớn đến hệ thống thủy lợi. Có những công trình xây dựng từ thời Pháp, có công trình xây những năm 60-70, thiết kế mực nước so với hiện nay chênh 2-4m. Vì vậy nay phải đầu tư máy bơm thì mới có thể bơm lên được. Đây là nguyên nhân chính gây ra nước sông nội đô bị thấp hơn, không bơm vào thì không có nước chảy trong nội đô. Cũng theo ông Nguyễn Đình Hoa, thời gian qua TP Hà Nội đặc biệt quan tâm vấn đề cải tạo làm sống lại những dòng sông, trước hết là sông trong nội đô. Cụ thể, Hà Nội đã tập trung đầu tư vào các công trình thủy lợi, củng cố các trạm bơm và trạm xử lý nước thải. Sở Nông nghiệp và Môi trường TP Hà Nội đã khảo sát và thường xuyên giao các công ty công trình thủy lợi rà soát nâng cấp hệ thống thủy lợi, liên quan đến rất nhiều dòng sông nội đô. “Nguyên tắc sông muốn sạch phải có nước sạch, tắc ở đâu phải khơi thông ở đó. Đó là nguyên tắc cải tạo các dòng sông”, ông Hoa khẳng định. BIẾN SÔNG TÔ LỊCH THÀNH KHÔNG GIAN VĂN HÓA DU LỊCH Riêng đối với việc cải tạo dòng sông Tô Lịch đang được dư luận đặc biệt quan tâm, ông Lê Đình Du, Trưởng phòng Quản lý hạ tầng cấp thoát nước, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, thành phố đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để hồi sinh sông Tô Lịch, trong đó có giải pháp trước mắt và giải pháp lâu dài. Trước mắt, thành phố đang triển khai các dự án nạo vét lòng sông, thu gom toàn bộ các nguồn xả, cửa xả nước thải ra sông Tô Lịch, sau đó đưa về xử lý tại Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá. Các dự án thu gom và cải tạo lòng sông Tô Lịch, thành phố yêu cầu chậm nhất đến 30/8/2025 phải hoàn thành. Về giải pháp lâu dài, thành phố đang triển khai dự án cải tạo, chỉnh trang hạ tầng hai bên sông Tô Lịch. Mục đích tạo cảnh quan nhằm phát huy giá trị lịch sử, cảnh quan, tạo được không gian văn hóa hướng tới phát triển du lịch. Thành phố mong muốn biến hai bên bờ sông thành điểm văn hóa, điểm đến cho người dân Thủ đô và khách du lịch. “Để thực hiện được việc này, thành phố đang giao cho Sở Xây dựng tổ chức lấy ý kiến cộng đồng và tổ chức các cuộc hội thảo để có thêm các tham vấn hữu ích từ các tổ chức xã hội”, ông Du chia sẻ. TRẦN HOÀNG - NGUYỄN HOÀI Ngày 10/7, báo Tiền Phong phối hợp với Văn phòng UBND TP Hà Nội tổ chức tọa đàm “Giải pháp hồi sinh những dòng sông chết”. Để các dòng sông trở lại "lãng mạn và yêu thương" Chuyên gia Hoàng Dương Tùng, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, cho biết, mỗi dòng sông phải có các giải pháp xử lý ô nhiễmkhác nhau, không thể có giải pháp chung được. Muốn có giải pháp riêng phải có dữ liệu số, quan trắc riêng biệt. Do đó, cơ quan chức năng cần đầu tư hệ thống kiểm soát nguồn thải bằng các cảm biến quan trắc đến từng giây. Dùng bao nhiêu, thải bao nhiêu, kết quả phát trực tiếp để đơn vị quản lý biết ngay và có thể điều tiết nhanh. THỜI SỰ Quang cảnh tọa đàm Cơ quan chức năng nạo vét sông Tô Lịch Ông Nguyễn Hồng Hiếu - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Tài nguyên nước
XÓA ĐỘC QUYỀN Theo chuyên gia vàng Trần Duy Phương, hơn một thập kỷ kể từ khi Nghị định 24 được ban hành nhằm siết chặt quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng, thị trường trong nước đã trải qua nhiều biến động. Trước năm 2012, người dân có nhiều lựa chọn khi mua vàng miếng, với các thương hiệu phổ biến như vàng Á Châu, Đông Á, Bảo Tín Minh Châu, SJC… Tuy nhiên, sau khi Nghị định 24 có hiệu lực, chỉ vàng miếng SJC được công nhận là vàng miếng “quốc gia”. Cùng với đó, việc cấm nhập khẩu vàng nguyên liệu khiến nguồn cung ngày càng hạn chế. Hệ quả tất yếu là giá vàng trong nước luôn cao hơn đáng kể so với giá thế giới - có thời điểm chênh lệch gần 20 triệu đồng/ lượng. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng và nhà đầu tư, mà còn tác động tiêu cực tới tỷ giá, gây áp lực lên ổn định kinh tế vĩ mô và làm gia tăng tình trạng buôn lậu vàng qua biên giới. Theo ông Trần Duy Phương, vấn đề cốt lõi nằm ở việc thiếu nguồn vàng nguyên liệu cho cả thị trường vàng miếng lẫn vàng trang sức, mỹ nghệ. Nhiều doanh nghiệp chế tác vàng hiện không đủ nguyên liệu để sản xuất, dẫn đến sản lượng sụt giảm, ảnh hưởng đến ngành nghề truyền thống và việc làm. “Vì vậy, nếu Nghị định 24 được sửa đổi theo hướng cho phép nhập khẩu vàng nguyên liệu và xóa độc quyền vàng miếng, đây sẽ là một bước đột phá lớn. Khi các doanh nghiệp đủ điều kiện được phép nhập khẩu vàng, thị trường sẽ có thêm nguồn cung, từ đó giá vàng trong nước sẽ dần thu hẹp khoảng cách với giá vàng thế giới, giúp ổn định thị trường và giảm tâm lý đầu cơ”, ông Phương nói. Khi chính sách được điều chỉnh, bên cạnh SJC có thể sẽ xuất hiện thêm 2-3 thương hiệu vàng miếng khác, tuy nhiên có thể SJC vẫn chiếm 70-80% thị phần vàng miếng. Dù vậy nhưng sự cạnh tranh sẽ giúp giá cả hợp lý hơn, nâng cao tính minh bạch và quyền lựa chọn cho người tiêu dùng. Hai kịch bản đang được xem xét là: ngân hàng nhà nước làm đầu mối nhập khẩu vàng nguyên liệu rồi phân bổ cho doanh nghiệp đủ điều kiện; hoặc cho phép doanh nghiệp lớn trực tiếp đăng ký quota nhập khẩu, chẳng hạn như SJC được nhập 500 kg/năm, PNJ 300 kg/năm… Dù số lượng nhập khẩu ban đầu có thể chưa nhiều, nhưng cũng đủ để giảm áp lực cung ứng hiện tại. Điều quan trọng là khi thị trường có thêm nguồn vàng hợp pháp, giá cả sẽ vận hành theo quy luật cung cầu, giảm dần tình trạng đầu cơ. Người dân và nhà đầu tư không còn tâm lý “giữ vàng bằng mọi giá”. Hơn nữa, khi giá vàng trong nước tiệm cận với giá thế giới, tình trạng buôn lậu vàng cũng sẽ suy giảm. Từ đó giảm rủi ro cho hệ thống tài chính - tiền tệ quốc gia. “Với sự chỉ đạo sát sao từ Thủ tướng và Tổng Bí thư, việc sửa đổi Nghị định 24, tôi cho rằng nhiều khả năng sẽ được thực hiện trong vòng 3 tháng tới. Hiện Ngân hàng Nhà nước đang tích cực lấy ý kiến chuyên gia, doanh nghiệp để hoàn thiện cơ chế phù hợp nhất. Việc triển khai quyết liệt không chỉ là lời khẳng định về quyết tâm của Chính phủ, mà còn là thông điệp rõ ràng gửi tới thị trường: Việt Nam sẵn sàng mở cửa, minh bạch và hội nhập sâu hơn” - ông Phương cho biết. CỞI TRÓI CHO DOANH NGHIỆP Ông Nguyễn Văn Dưng, Chủ tịch Hội Mỹ nghệ kim hoàn đá quý TPHCM cho biết, việc sửa đổi Nghị định 24 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng là rất cần thiết và đang được các hiệp hội, doanh nghiệp kỳ vọng. Một trong những nội dung quan trọng cần điều chỉnh là mở rộng đối tượng được phép nhập khẩu vàng nguyên liệu để phục vụ sản xuất, đặc biệt là sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ. Theo ông Dưng, hiện nay chỉ có một số ít doanh nghiệp lớn và ngân hàng mới đủ điều kiện để nhập khẩu vàng nguyên liệu. Trong khi đó, phần lớn các doanh nghiệp sản xuất vàng trang sức là doanh nghiệp vừa và nhỏ, không đủ khả năng hoặc không đáp ứng được các yêu cầu khắt khe để tự nhập khẩu. Họ buộc phải tìm nguồn nguyên liệu từ thị trường trong nước, nhưng lại đối mặt với rất nhiều rủi ro do vàng không có hóa đơn, chứng từ đầy đủ. Điều này khiến doanh nghiệp lo ngại vướng vào các vấn đề pháp lý. Chính vì thiếu nguồn cung nguyên liệu hợp pháp, nhiều doanh nghiệp sản xuất vàng trang sức đã phải hoạt động cầm chừng hoặc tạm ngừng sản xuất. Họ chỉ dám làm theo đơn đặt hàng nhỏ giọt để duy trì bộ máy, không dám mở rộng sản xuất hay đầu tư dài hạn. Điều này ảnh hưởng không chỉ đến sự phát triển của doanh nghiệp mà còn làm suy giảm năng lực cạnh tranh của ngành vàng trang sức Việt Nam trên thị trường quốc tế. Do đó, Hội Mỹ nghệ kim hoàn đá quý TPHCM kiến nghị Nhà nước nên cho phép các đơn vị có đủ điều kiện được nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng, sau đó bán lại một phần cho các doanh nghiệp sản xuất vàng trang sức. Nếu cơ chế này được thông qua, nguồn nguyên liệu hợp pháp sẽ được lưu thông tốt hơn trên thị trường, giúp các doanh nghiệp nhỏ có điều kiện phục hồi sản xuất, tạo thêm việc làm, và phát triển ngành nghề truyền thống một cách bền vững. Đây cũng là một bước tiến quan trọng trong việc minh bạch hóa thị trường vàng và đảm bảo sự công bằng giữa các loại hình doanh nghiệp. UYÊN PHƯƠNG 5 n Thứ Sáu n Ngày 11/7/2025 KINH TẾ Cụ thể, theo vị này, tại Điều 14a.1, dự thảo quy định doanh nghiệp chỉ được nhập khẩu vàng miếng, vàng nguyên liệu của nhà sản xuất được chứng nhận bởi Hiệp hội Thị trường vàng thỏi London (LBMA). Dự thảo chưa nêu rõ lý do tại sao chỉ cho phép nhập khẩu từ các nhà sản xuất được chứng nhận bởi LBMA. Trong khi, quy định này là một hình thức hạn chế thương mại, thu hẹp thị trường nhập khẩu, ảnh hưởng đến quyền lựa chọn nhà cung cấp của doanh nghiệp. Từ đó, có thể làm tăng chi phí nhập khẩu, ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Ngoài ra, những quy định tại Điều 3.9 về hoạt động kinh doanh vàng khác, việc sử dụng định nghĩa theo phương pháp loại trừ khiến phạm vi “hoạt động kinh doanh vàng khác” trở nên không rõ ràng. Trên thực tế, một số giao dịch mang tính dân sự như mượn, cho vay vàng giữa các cá nhân, tổ chức - vốn không mang tính chất kinh doanh - cũng có thể bị hiểu nhầm là thuộc phạm vi điều chỉnh. Điều này dễ dẫn đến việc áp dụng tùy tiện, gây rủi ro pháp lý cho doanh nghiệp. Cơ quan soạn thảo cần bổ sung cụ thể định nghĩa về hoạt động kinh doanh vàng khác. Các vấn đề khác cũng gây "lấn cấn" cho doanh nghiệp trong dự thảo như việc quy định điều kiện đầu tư không rõ ràng, không đầy đủ. Điển hình như tại Điều 1.1, dự thảo quy định về hoạt động kinh doanh vàng trên tài khoản là một trong các hoạt động kinh doanh vàng, thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định. Tuy nhiên, Dự thảo Nghị định 24 sửa đổi và Nghị định 24/2012/NĐ-CP không quy định về cơ chế, điều kiện cho hoạt động kinh doanh này. Vì vậy doanh nghiệp, không rõ tổ chức, doanh nghiệp nào có thể cung cấp dịch vụ này? Đối tượng nhà đầu tư nào có thể tham gia? Điều kiện, trình tự, thủ tục như thế nào? Các quy định về giao dịch, khớp lệnh, thanh toán được thực hiện như thế nào? Các hoạt động phái sinh về vàng cũng đang là câu hỏi của doanh nghiệp khi bản thân Dự thảo Nghị định 24 sửa đổi và Nghị định 24/2012/NĐ-CP không quy định về cơ chế, điều kiện cho hoạt động kinh doanh này. Nghị định chỉ quy định cơ chế pháp lý cho hoạt động phái sinh vàng của tổ chức tín dụng. Vậy các tổ chức, doanh nghiệp khác (như các doanh nghiệp kinh doanh vàng, các tổ chức tài chính…) có thể tham gia hoạt động phái sinh về vàng hay không? Trong trường hợp đó, điều kiện, thủ tục cấp phép như thế nào? PHẠM TUYÊN Vẫn còn những giấy phép con trong dự thảo Doanh nghiệp sản xuất vàng trang sức gặp nhiều khó khăn do thiếu vàng nguyên liệu (ảnh người dân mua vàng trang sức tại tiệm vàng Mi Hồng) ẢNH: U.P Theo chuyên gia vàng Trần Duy Phương, dù mục tiêu ban đầu của Nghị định 24 là ổn định thị trường và chống đầu cơ, nhưng theo thời gian, chính sách này bộc lộ bất cập, nhất là trong bối cảnh thị trường ngày càng hội nhập và nhu cầu tiêu dùng tăng cao. Người dân mua vàng SJC tại Ngân hàng Agribank ẢNH: U.P Chính vì thiếu nguồn cung nguyên liệu hợp pháp, nhiều doanh nghiệp sản xuất vàng trang sức đã phải hoạt động cầm chừng hoặc tạm ngừng sản xuất. Họ chỉ dám làm theo đơn đặt hàng nhỏ giọt để duy trì bộ máy, không dám mở rộng sản xuất hay đầu tư dài hạn. Điều này ảnh hưởng không chỉ đến sự phát triển của doanh nghiệp mà còn làm suy giảm năng lực cạnh tranh của ngành vàng trang sức Việt Nam trên thị trường quốc tế. Bài 2: Giải “cơn khát” cho thị trường SỬA NGHỊ ĐỊNH 24 VỀ KINH DOANH VÀNG Chia sẻ với PV Tiền Phong, lãnh đạo một doanh nghiệp vàng lớn cho biết, hiện vẫn còn nhiều điều khoản trong dự thảo Nghị định “cài” các quy định khiến doanh nghiệp tư nhân khi tham gia vào cuộc chơi nhập khẩu, sản xuất vàng miếng gặp nhiều khó khăn.
CÓ THỂ GIẢM 3-4 ĐIỂM ĐH Bách khoa Hà Nội vừa công bố phổ điểm phương thức xét tuyển tài năng. PGS.TS Vũ Duy Hải, Trưởng ban Tuyển sinh - Hướng nghiệp cho biết, phổ điểm năm nay tương đương năm trước. Tuy nhiên, số lượng thí sinh đăng kí thuộc đối tượng tuyển thẳng theo quy chế và xét chứng chỉ đánh giá năng lực quốc tế (ACT/ SAT/E-level…) tăng gấp đôi. Với yêu cầu thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ phải đăng kí lên hệ thống để nhà trường thực hiện quy đổi, số lượng thí sinh cũng tăng gấp đôi. Sự cạnh tranh của hai nhóm thí sinh xét tuyển tổ hợp có môn tiếng Anh năm nay ở ĐH Bách khoa Hà Nội khốc liệt hơn năm trước. Đối với nhóm thí sinh xét tuyển thẳng, số trúng tuyển đã tăng gấp đôi năm trước, trên 380. TS. Lê Anh Đức, Trưởng phòng Đào tạo, ĐH Kinh tế Quốc dân thông tin, trong đề án tuyển sinh 2025, nhà trường dự kiến điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển là 20/30 điểm/tổ hợp; sẽ có quy định cụ thể sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT. Nhà trường đã mở cổng đăng kí chứng chỉ ngoại ngữ để quy đổi cho thí sinh nên không thay đổi thông tin quy đổi điểm đã công bố. Theo đó, chứng chỉ IELTS 5.5 (các chứng chỉ khác tương đương) được quy đổi thành 8/10 điểm; 6.0 là 8,5/10 điểm; 6.5 là 9/10 điểm; 7.0 là 9,5/10 điểm và từ 7.5 trở lên là 10 điểm. Dù chưa hết hạn đăng kí, ông Đức dự báo năm nay số lượng thí sinh xét tuyển có chứng chỉ ngoại ngữ tiếp tục tăng. PGS.TS Phạm Thu Hương, Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương cho hay, do chưa có phổ điểm nên nhà trường không có cơ sở để điều chỉnh quy định đã ban hành trong đề án tuyển sinh 2025. Theo đề án đã công bố, điểm sàn dự kiến của Trường ĐH Ngoại thương là 24/30 điểm đối với tất cả các tổ hợp xét tuyển. PGS.TS Nguyễn Đào Tùng, Giám đốc Học viện Tài chính dự báo năm 2025, phổ điểm bình quân của thí sinh thi tốt nghiệp THPT sẽ thấp hơn so với các năm trước, đặc biệt sẽ không có nhiều điểm cao ở các môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh, kéo theo đó là mức điểm chuẩn sẽ giảm. Đặc biệt, điểm chuẩn trúng tuyển của các trường ĐH tốp trên có thể giảm từ 3-5 điểm. Nhiều trường sẽ có điểm chuẩn thấp, các trường tốp giữa dự kiến điểm chuẩn dao động giảm từ 3-4 điểm. Phổ điểm kì thi được dự đoán tập trung chủ yếu trong khoảng 6-7. Các tổ hợp truyền thống như A00 (Toán, Lí, Hóa), B00 (Toán, Hóa, Sinh), D01 (Toán, Văn, Anh) có xu hướng phân hóa rõ rệt, với mức điểm phổ biến 18-22, trong khi số lượng thí sinh đạt từ 25 điểm trở lên không nhiều. Phổ điểm này cơ bản đáp ứng tốt mục tiêu xét tốt nghiệp. TS. Võ Thanh Hải, Phó Giám đốc ĐH Duy Tân dự báo điểm chuẩn năm 2025 có xu hướng giảm so với 2024. Vì chỉ có 1 đợt xét tuyển chung, không có xét tuyển sớm nên tổng chỉ tiêu nhiều hơn so với năm 2025. Tất cả phương thức xét tuyển phải quy đổi về một thang điểm đảm bảo sự công bằng hơn cho thí sinh. Đề thi năm nay có tính phân hóa tốt nên điểm sẽ có xu hướng giảm. ÁP LỰC ĐIỂM 8 MÔN TOÁN Năm nay, những trường tham gia Đề án “Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050” theo Quyết định 1017 của Chính phủ đòi hỏi điểm môn Toán trong tổ hợp tuyển sinh phải đạt từ 8 trở lên. Trong Quyết định 1017 có 8 trường tham gia, một số trường ĐH đang chờ phê duyệt. Trường ĐH Giao thông Vận tải có ngành Kĩ thuật máy tính (theo hướng chuyên sâu vi mạch bán dẫn), xét các tổ hợp A00; A01 (Toán, Lí, Anh); D07 (Toán, Hóa, Anh); X06 (Toán, Lí, Tin). Từ những phân tích, đánh giá về đề thi tốt nghiệp THPT, lãnh đạo Phòng Đào tạo của nhà trường băn khoăn về số lượng thí sinh đạt 8 điểm môn Toán trở lên. GS.TS Chử Đức Trình, Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho biết, năm nay trường có 2 ngành tham gia Đề án 1017 là Điện tử viễn thông và Công nghệ vật liệu với 60 chỉ tiêu. Đối với những thí sinh có nguyện vọng đăng kí xét tuyển vào các ngành học này, để đạt điều kiện 8 điểm đối với môn Toán không phải là khó. Ông đánh giá, đề Toán phân loại tốt, nên các trường sẽ chọn được những thí sinh thực sự giỏi. Ông tin số lượng bài thi môn Toán đạt điểm 8 không ít, đủ để các cơ sở đào tạo tuyển sinh vào những ngành đặc thù như vi mạch bán dẫn. Ông Trình cho hay, không cần quá lo lắng về sự chênh lệch giữa các phương thức hay tổ hợp xét tuyển. Trên cơ sở phổ điểm của từng kì thi, mỗi cơ sở đào tạo sẽ xây dựng quy tắc quy đổi hợp lí, công bằng. Tuyển sinh ĐH năm nay có điểm khác biệt cơ bản so với những năm trước là Bộ yêu cầu quy đổi điểm trúng tuyển giữa các phương thức và sử dụng phương pháp bách phân vị (căn cứ vào top 1%, top 5%, top 10... của từng kì thi) để có quy tắc quy đổi hợp lí. TS. Phạm Thanh Hà, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Giao thông Vận tải cho rằng, cần thiết xem xét điều chỉnh mức chênh lệch điểm xét tuyển giữa các tổ hợp có môn Toán và tiếng Anh để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh. Năm nay, đề thi Toán được đánh giá là khó, trong khi Tiếng Anh lại là môn tự chọn. Các trường có thể tính toán mức chênh lệch giữa các tổ hợp để đảm bảo tính công bằng trong xét tuyển. Ông Hà đề xuất Bộ GD&ĐT có thể đưa ra khuyến cáo về mức điểm chênh lệch hợp lí. Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Bộ GD&ĐT khẳng định, có kết quả thi sẽ tính. NGHIÊM HUÊ Đề thi phân hóa, tác động trực tiếp đến kết quả thi tốt nghiệp THPT của thí sinh. Vì vậy, cán bộ phụ trách tuyển sinh đại học (ĐH) dự báo điểm chuẩn một số ngành học năm nay sẽ giảm. Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2025 ẢNH: DUY PHẠM Cụ thể, điểm bài thi môn Toán của nam sinh đạt 9,25; điểm bài thi tiếng Anh đạt 9,25 và điểm bài thi môn Ngữ văn đạt 7,25. Năm nay, Trường THPT Yên Hòa có mức điểm chuẩn là 25, xếp thứ 2 sau THPT Kim Liên và THPT Lê Quý Đôn (Hà Đông). Mạnh Đức được nhiều người biết đến trong Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Hà Nội năm 2025 vừa qua là thí sinh đặc biệt khi đi thi phải đưa em gái nhỏ đi cùng. Mẹ đi làm ca chưa về kịp, nam sinh gửi em cho các thanh niên tình nguyện ở cổng điểm thi trông giúp để kịp vào phòng thi. Khi anh vào phòng thi, em gái được các phụ huynh và tình nguyện viên ân cần chăm sóc, cho ăn sáng chờ mẹ tới đón. Hình ảnh “người anh mẫu mực”, dẫn em tới điểm thi gây xúc động cho nhiều người trong kỳ thi. Chia sẻ với báo chí, cô Nguyễn Thị Loan, Hiệu trưởng Trường THCS Dịch Vọng Hậu cho biết, Mạnh Đức là học sinh có hoàn cảnh đặc biệt. Em sinh năm 2006 nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên năm học lớp 8 phải dừng học giữa chừng. Khi quay lại trường học, em chăm chỉ, chịu khó và đạt thành tích xuất sắc trong cả 2 năm học cuối cấp và là thành viên đội tuyển học sinh giỏi môn Toán của trường. Với kết quả trúng tuyển nguyện vọng 1 vào Trường THPT Yên Hoà, ngôi trường công lập top đầu Hà Nội đã chứng tỏ sự nỗ lực bền bỉ của nam sinh. Cũng theo Sở GD&ĐT Hà Nội, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 có gần 103.000 thí sinh dự thi, trong đó có 12 thí sinh gặp vấn đề về sức khoẻ, cần tới sự hỗ trợ y tế trong quá trình thi. Đặc biệt, thí sinh Nguyễn Kim Giang, phải mổ ruột thừa ngay trước kỳ thi nhưng vẫn nén đau gắng gượng dự thi đã trúng tuyển nguyện vọng 1 vào Trường THPT Phùng Khắc Khoan (Thạch Thất). HÀ LINH “Thí sinh gửi em gái ở cổng” đỗ trường top đầu Sáng 9/7, Sở GD&ĐT Hà Nội thông tin, thí sinh Nguyễn Mạnh Đức (lớp 9A3 Trường THCS Dịch Vọng Hậu) đã trúng tuyển nguyện vọng 1 vào Trường THPT Yên Hoà với điểm xét tuyển 25,75. Ghi nhận cho thấy, môn tiếng Anh có số lượng thí sinh lựa chọn thi lớn nhất trong số 9 môn tự chọn của kì thi tốt nghiệp THPT năm nay, chiếm 1/3 tổng số thí sinh dự thi. Trong số này, nhiều thí sinh không có điều kiện thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế (IELTS/TOEFL). Họ vừa xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển ĐH bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Nếu phổ điểm môn tiếng Anh thấp hơn các môn khác, thí sinh sẽ thiệt thòi khi xét tuyển ĐH. Điểm chuẩn một số ngành sẽ giảm mạnh 6 n Thứ Sáu n Ngày 11/7/2025 KHOA GIÁO Hình ảnh “người anh mẫu mực”, dẫn em tới điểm thi gây xúc động cho nhiều người trong kỳ thi TUYỂN SINH ĐẠI HỌC 2025:
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==