Bao Tien Phong

9 n Thứ Năm n Ngày 10/7/2025 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ ÂN TÌNH NHỮNG GIỌT MÁU HIẾM Năm 2000, anh Dương Xuân Thông (TP Buôn Ma Thuột) tham gia hiến máu lần đầu và được bác sỹ thông báo mang nhóm máu hiếm Rh-(D) âm. Lúc đó anh không ngờ rằng nhóm máu của mình lại thuộc diện hiếm và có thể gặp nhiều rủi ro trong điều trị. Anh Thông chia sẻ, sau khi tìm hiểu thông tin về các nhóm máu hiếm và vài lần đi hiến máu, anh thấy sức khoẻ bình thường nên đã tham gia vào CLB nhóm máu hiếm của tỉnh để khi có người cần, anh sẽ chủ động đi hiến máu. “CLB không chỉ là nơi tập hợp lực lượng hiến máu dự bị mà còn là ngôi nhà thứ hai, nơi chia sẻ yêu thương, động viên nhau cùng lan tỏa giá trị nhân văn của nghĩa cử hiến máu cứu người. Từ chính trải nghiệm cá nhân và sự đồng hành cùng các thành viên trong CLB, tôi thấy rõ được ý nghĩa của việc gắn kết, hỗ trợ nhau, không chỉ trong hoạt động hiến máu, mà còn trong cuộc sống”, anh Thông bộc bạch. Đến nay, anh Thông đã 7 lần hiến nhóm máu hiếm Rh- (D) âm. Chỉ cần một cuộc điện thoại kêu gọi, các thành viên CLB nhóm máu hiếm sẵn sàng gạt mọi công việc, lên đường hiến máu cứu người. Họ hiểu giá trị của những đơn vị máu quý giá ấy, bởi đây có thể là nguồn sống và tia hi vọng duy nhất cho người bệnh. Nhận những giọt máu hiếm nghĩa tình của các tình nguyện viên để duy trì sự sống cho con trai hơn 5 tuổi, anh Đoàn Tuấn Vũ (huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk) xúc động nói: “Nhiều người đã hy sinh một phần máu trong huyết quản của mình để những bệnh nhân như con chúng tôi có cơ hội được sống. Họ chấp nhận cho đi khi mà chúng tôi chẳng thể đền đáp lại ân đức. Thậm chí, sau những lần truyền máu, chúng tôi không hề biết tất cả những ai đã âm thầm hiến tặng số máu đó”. Anh Vũ chia sẻ, gia đình có 3 người con, cháu Y Thiên Bảo Niê (SN 2020) là con đầu. Khi sinh ra được 9 tháng tuổi, gia đình phát hiện bé bị bệnh Thalassemia (tan máu bẩm sinh) có nhóm máu hiếm ARh- âm và phải truyền máu. Bình quân mỗi tháng cháu phải truyền 1 đơn vị máu hiếm, gần 5 năm qua, cháu đã được truyền khoảng 40 đơn vị máu tương đương với 10 lít máu. “Chúng tôi sống trong những cơn đau, lo sợ về bệnh, cùng cảm giác cái chết cận kề nên hơn ai hết, chúng tôi biết mỗi giọt máu hiến tặng đáng quý hơn ngàn vàng. Nó chẳng những xoa dịu cơn đau, tạm thời đẩy lùi bệnh tật mà còn cho người bệnh hy vọng được sống tiếp. Nhờ vào dòng máu hiến tặng của những tấm lòng nhân ái, chúng tôi có nghị lực để đấu tranh giành sự sống với tử thần, quyết tâm để không bao giờ gục ngã trong cuộc chiến đấu những căn bệnh quái ác về máu”, giọng anh Vũ nghẹn lại. N.T Anh Dương Xuân Thông được UBND tỉnh Đắk Lắk tôn vinh và trao tặng bằng khen trong công tác hiến máu tình nguyện phẩm (OCOP). Việc các nghệ sĩ tham gia sản xuất, chế biến và giới thiệu nông sản địa phương đã trực tiếp tạo ra giá trị quảng bá thiết thực. Đặc biệt, chương trình còn có sự đồng hành của Trung tâm Xúc tiến thương mại - Nông nghiệp, TikTok và Yeah1, biến sản phẩm nông nghiệp thành điểm chạm văn hóa. PGS.TS Nguyễn Thị Thu Hằng cho rằng, điều quan trọng là những người có ảnh hưởng, những nghệ sĩ góp mặt trong một không gian đời sống thật, tạo ra sự tương tác thật với văn hóa bản địa. “Nhiều khán giả thấy bản thân trong khoảnh khắc Jun Phạm lấm lem bùn đất khi lần đầu tập cày, Ngọc Thanh Tâm xắn tay vào bếp, băm sắn cho lợn ăn rồi trở thành cô giáo tiếng Anh bất đắc dĩ… Đây là hình thức truyền thông văn hóa mềm hiệu quả, cần được nhân rộng nếu muốn xây dựng bản sắc quốc gia trong kỷ nguyên số”. Chuyên gia truyền hình Nguyễn Thu Lan, người từng cố vấn nhiều chương trình thực tế trên VTV đánh giá: “Gia đình Haha gợi nhớ thời kỳ đầu của các sô như Đi để trở về, Việt Nam tươi đẹp, nhưng được cập nhật đúng theo xu hướng hiện nay: đời thường, gần gũi và có tính chất chữa lành. Việc lồng ghép yếu tố OCOP là một điểm sáng chiến lược, vì vừa giúp nông dân có thêm kênh quảng bá, vừa đưa khán giả trẻ tiếp cận những giá trị văn hóa một cách tự nhiên”. Bà Lan đánh giá cao cách mà Gia đình Haha xây dựng tình thân, tạo mối liên kết cảm xúc giữa người nổi tiếng và người dân địa phương. Những đoạn Jun Phạm dạy trẻ con hát, Duy Khánh bày trò chơi dân gian, Ngọc Thanh Tâm gói bánh với bà cụ, đều được giữ lại trọn vẹn khiến cho kịch bản hấp dẫn hơn. Chính nhờ đó, chương trình giữ được sự chân thành hiếm thấy trong truyền hình thực tế hiện nay. Kỹ sư nông nghiệp Phạm Đức Trọng chia sẻ: “Tôi thấy chương trình này giúp người thành thị hiểu hơn về nông dân. Không ai bắt họ phải yêu ngay đâu, nhưng có hiểu thì mới có tôn trọng. Xem các nghệ sĩ theo trâu đi cày, tôi rất thích. Nghề nông mệt nhưng cũng nhiều niềm vui”. Khán giả Lê Thảo My (24 tuổi) nhận xét: “Chương trình không cố bắt trend kiểu cưỡng bức, mà để mọi thứ tự nhiên. Thậm chí, cách họ lồng ghép OCOP cũng không làm người ta khó chịu, vì gắn với câu chuyện của người thật việc thật”. Anh Nguyễn Văn Hậu (45 tuổi) nói: “Xem thấy vui, lại nhớ ruộng đồng quê mình. Tự nhiên muốn dẫn con về quê chơi một bữa”. Trong bối cảnh tràn ngập gameshow kéo khách bằng trò lố, Gia đình Haha tạo sự khác biệt và hoàn toàn chinh phục khán giả nhờ sự ấm áp, chân thực và nhân văn. HẠ ĐAN Sáng 9/7, tại Hà Nội, lễ phát động cuộc thi Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam năm 2025 được tổ chức tại trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL). Tại sự kiện, bà Ninh Thị Thu Hương - Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện (Bộ VHTTDL) - khẳng định ngành quảng cáo cần có những giới hạn nhất định để đảm bảo tính chân thực và phù hợp của các sản phẩm. “Việc không có những giới hạn cụ thể trong quảng cáo có thể dẫn đến việc lạm dụng công nghệ, sáng tạo sản phẩm quảng cáo không đúng với tính năng và công dụng của sản phẩm”, bà Ninh Thị Thu Hương chia sẻ. Lãnh đạo Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện cũng nhấn mạnh việc quảng cáo hàng giả, kém chất lượng và thổi phồng chất lượng trở thành vấn đề nhức nhối, đặc biệt trên các nền tảng mạng xã hội. Bộ VHTTDL sẽ triển khai nhiều biện pháp quản lý quảng cáo, bao gồm việc kiểm soát các KOL (người có sức ảnh hưởng) và KOC (người tiêu dùng chủ chốt) nhằm đảm bảo tính chính xác và uy tín trong công tác quảng bá sản phẩm. Ông Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam- khẳng định trong kỷ nguyên số hóa và hội nhập toàn cầu, quảng cáo - truyền thông không còn chỉ là một nghề mà đang trở thành nghệ thuật kể chuyện. Ban tổ chức kỳ vọng xây dựng một giải thưởng thực sự uy tín, để mỗi cá nhân hay tổ chức nhận giải đều cảm thấy tự hào. Đơn vị tổ chức cũng mong muốn tôn vinh những sản phẩm quảng cáo trung thực, tạo niềm tin nơi công chúng thông qua nội dung đáng tin cậy và giàu giá trị. NGỌC ÁNH Bà Ninh Thị Thu Hương - Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) - khẳng định ngành quảng cáo cần có những giới hạn nhất định để đảm bảo tính chân thực và phù hợp của các sản phẩm. Thời gian tới, Bộ VHTTDL sẽ triển khai nhiều biện pháp quản lý quảng cáo, bao gồm việc kiểm soát các KOL và KOC. và cười xỉu Hội nghị tôn vinh người hiến máu tiêu biểu tỉnh Đắk Lắk năm 2025 tôn vinh và trao tặng bằng khen đến 53 cá nhân tiêu biểu của tỉnh Đắk Lắk trong công tác hiến máu tình nguyện. Bùn đất, nắng gió và những tương tác đời thường tạo nên chất riêng của chương trình Bà Ninh Thị Thu Hương - Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện - phát biểu tại họp báo “Nhìn Rhymastic trông ngầu là thế, mà khi bị trượt chân té bùn thì cười xỉu. Mà ổng không giấu mấy khoảnh khắc đó, cứ để nó tự nhiên luôn, nên thấy thân thiện, đáng yêu hẳn ra”. Anh NGUYỄN MINH TRÍ (21 tuổi, sinh viên) Nhức nhối quảng cáo hàng giả

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==