Bao Tien Phong

Ngân hàng Nhà nước thừa nhận sau hơn 10 năm triển khai các giải pháp quản lý thị trường vàng theo Nghị định 24, thị trường vàng trong nước bắt đầu bộc lộ một số hạn chế về cơ chế quản lý sản xuất vàng miếng, cơ chế cấp phép nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ. THỨ NĂM 10/7/2025 Số 191 0977.456.112 TRANG 4 TRANG 3 TRANG 12 TRANG 7 Chủ tịch MTTQ cấp xã tiêu biểu có cơ cấu vào Ủy ban Trung ương MTTQ TRANG 5 TRANG 6 TRANG 8 + 9 Đồng loạt giải phóng mặt bằng xây dựng đường sắt Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp thứ ba của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt ẢNH: TTXVN Theo các chuyên gia, sửa Nghị định 24 về kinh doanh vàng phải bỏ cơ chế độc quyền thì mới chấm dứt tình trạng nhốn nháo của thị trường ẢNH MINH HỌA: NHƯ Ý TRANG 2 SẮP XẾP LẠI CÁC HỘI QUẦN CHÚNG BỎ “ROOM” TÍN DỤNG, QUẢN LÝ NGÂN HÀNG BẰNG LÃI SUẤT? Không khống chế tỉ lệ học sinh vào lớp 10 công lập Sức trẻ miền Tây giúp người dân vùng biên Việt Nam đề xuất 3 định hướng trọng tâm cho ASEAN SỬA NGHỊ ĐỊNH 24 VỀ KINH DOANH VÀNG: vàng, thau PHÂN ĐỊNH GIA ĐÌNH HAHA: Khi nghệ sĩ tắm giếng, ngủ chiếu tre và cười xỉu

2 nThứ Năm n Ngày 10/7/2025 THỜI SỰ Sáng 9/7, kết luận Phiên họp thứ 3 Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt (Ban Chỉ đạo) trực tuyến với 19 địa phương có dự án đường sắt đi qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo, yêu cầu đồng loạt triển khai để hoàn thành giải phóng mặt bằng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam vào cuối năm 2026. CƠ CHẾ ĐẶC THÙ, ĐẶC BIỆT Cả nước đang triển khai các dự án trọng điểm, quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt gồm: Dự án tuyến đường sắt Lào Cai-Hà NộiHải Phòng; dự án tuyến đường sắt Hà Nội-Lạng Sơn và Hải phòngMóng Cái; dự án đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam; các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội, TPHCM. Tại phiên họp lần thứ 2 của Ban Chỉ đạo, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ ra 3 nhiệm vụ trọng tâm và giao 48 nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành, địa phương để tập trung thực hiện, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án. Đến nay các cơ quan, địa phương đã hoàn thành 23 nhiệm vụ đáp ứng yêu cầu; 17 nhiệm vụ là công việc chỉ đạo, điều hành thường xuyên đang triển khai thực hiện; 7 nhiệm vụ chưa đáp ứng tiến độ; 1 nhiệm vụ chưa đến hạn. Tại phiên họp, các bộ, ngành, địa phương báo cáo cụ thể tình hình triển khai dự án về: Công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi; lập thiết kế kỹ thuật; giải phóng mặt bằng; xây dựng tiêu chuẩn quốc gia về đường sắt tốc độ cao; phương án lựa chọn phương thức đầu tư… Nhìn chung, việc triển khai nhiệm vụ đang được triển khai tích cực, trong đó, chuẩn bị các điều kiện để khởi công dự án tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng vào tháng 12/2025 như chỉ đạo của Thủ tướng. Thủ tướng đánh giá cao sự vào cuộc tích cực của các thành viên Ban Chỉ đạo, các bộ, ngành, địa phương, nhất là Bộ Xây dựng trong việc triển khai nhiệm vụ, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhưng cũng có một số nhiệm vụ chưa đáp ứng yêu cầu. Thủ tướng nhắc nhở Ban Chỉ đạo thực hiện chỉ đạo, đôn đốc, thống nhất chủ trương, các bộ, ngành, địa phương căn cứ chức năng, nghiệp vụ, quyền hạn, ban hành văn bản cụ thể hóa quyết định theo luật pháp để thực hiện đảm bảo tiến độ, hiệu quả, sát tình hình; những vấn đề vượt thẩm quyền, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét. Riêng Hà Nội, TPHCM triển khai thực hiện các dự án theo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế đặc thù, đặc biệt dành cho 2 địa phương; nếu có vướng mắc vượt thẩm quyền thì báo cáo Chính phủ xem xét. Thủ tướng chỉ rõ việc trình các cấp có thẩm quyền ban hành tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình phải hoàn thành trước ngày 20/7. Trên cơ sở đó, dưới sự chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc xét đề xuất các phương thức đầu tư theo quy định của luật hiện hành. Về công tác giải phóng mặt bằng, Thủ tướng chỉ rõ, đã tách khỏi dự án đầu tư và giao các tỉnh, thành phố. Do đó trên tinh thần chủ động, tích cực, hiệu quả các địa phương, nhất là người đứng đầu phải chủ động triển khai, chỉ đạo các xã, phường và huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc tổ chức thực hiện; sớm bàn giao hướng tuyến có tính đến sự phát triển để các đơn vị triển khai các bước tiếp theo. CHỦ ĐỘNG KHẢO SÁT ĐỊA CHẤT, XÂY DỰNG HƯỚNG TUYẾN Nhấn mạnh phải chủ động khảo sát địa chất, xây dựng hướng tuyến, không trông chờ viện trợ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tổ chức ra quân đồng loạt triển khai giải phóng mặt bằng tuyến đường sắt tiêu chuẩn Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng và dự án đường sắt tốc độ cao trục BắcNam vào dịp 19/8 để kết thúc vào cuối năm 2026. Thủ tướng giao Bộ Khoa họcCông nghệ chủ trì, chủ động xây dựng, ban hành tiêu chuẩn, chuyển hoá xây dựng tiêu chuẩn trước ngày 10/8, dưới sự chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng, Thủ tướng giao Bộ Ngoại giao thúc đẩy họp Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam-Trung Quốc về các dự án đường sắt kết nối. Thủ tướng giao các bộ, ngành chủ động phương án, huy động nguồn lực tài chính cho các dự án; yêu cầu bộ, ngành, thành viên Ban Chỉ đạo rà soát, nếu còn khó khăn, vướng mắc về thể chế thì báo cáo trình cấp có thẩm quyền xem xét. Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc liên quan quy định vốn ODA, đảm bảo quy định phải thông thoáng, thực hiện hậu kiểm thay vì tiền kiểm như hiện nay. VĂN DŨNG - TTXVN Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu đồng loạt triển khai để hoàn thành giải phóng mặt bằng tuyến đường sắt Lào CaiHà Nội-Hải Phòng, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam vào cuối năm 2026. Đồng loạt giải phóng mặt bằng xây dựng đường sắt Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp thứ ba của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt ẢNH: TTXVN Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, các bên liên quan phải nỗ lực thực hiện, đảm bảo các mục tiêu đã đề ra, theo chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm là làm đến nơi đến chốn, làm việc nào ra việc nấy, làm việc nào dứt việc đó; tinh thần là vừa làm vừa điều chỉnh, mở rộng dần, không cầu toàn, không nóng vội, làm đâu chắc đó, làm đâu được đấy, vừa chạy vừa xếp hàng nhưng trên cơ sở khoa học, an toàn, hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí, tham nhũng, lợi ích nhóm; triển khai nhiều nhiệm vụ một lúc nhưng có thứ tự. Theo Văn phòng Quốc hội, dự kiến, phiên họp thứ 47 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra ngày 10/7 (dự phòng ngày 11/7) tại phòng họp Tân Trào, Nhà Quốc hội. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu khai mạc và cùng các phó chủ tịch Quốc hội thay phiên điều hành nội dung phiên họp. Về công tác xây dựng pháp luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét, thông qua: Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chi tổ chức và hoạt động bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp giai đoạn 2025 - 2027; Thông qua Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế làm việc của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành kèm theo Nghị quyết số 29/2022/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Thông qua Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2026. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng sẽ xem xét, quyết định điều chỉnh Chương trình lập pháp năm 2025. Về công tác giám sát, tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về: Dự thảo Báo cáo kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao”; Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 4, 5 và 6/2025. Về quyết định các vấn đề quan trọng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét, phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đại sứ. Tại Phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về việc tổng kết Kỳ họp thứ 9 và cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV. LUÂN DŨNG Sẽ thông qua nghị quyết liên quan BHXH, bảo hiểm thất nghiệp ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI: Chủ tịch Thượng viện Campuchia sẽ dự Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam QUAÛNG CAÙO PHAÙT HAØNH Haø Noäi: ÑT: (024)39432758; Fax: (024)39435285 TPHCM: ÑT: (028)38469860; Fax: (028)38480015 Trong giôø haønh chính (024)39439664 Ngoaøi giôø 0908988666 (Nguyeãn Haèng) n Toång thö kyù toøa soaïn: MINH TOAÛN n Thieát keá : TRUNG HIEÁU n Giaù: 5.500 ñoàng n Ban ñaiï dienä taiï thanø h pho á Ho à Chí Minh: 384 Nam Kyø Khôiû Nghóa, P.Xuanâ Hoa-ø TPHCM. ÑT: (028) 3848 4366, E-mail: tienphonghcm@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï mienà Trung: 339 Leâ Thanh Nghò, P.Hoaø Cöônø g; 19 Ngoâ Gia Tö,ï P.Haiû Chauâ , TP Ña ø Nanü g, ÑT: (0236)3828 039, E-mail: banmientrung@baotienphong.com.vn n Ban ñaiï dienä taiï Bacé Trung Bo:ä 21 Ho à Xuanâ Höông, P.Thanø h Vinh, tænh Ngheä An. ÑT: (0238)8602345; Email: baotienphongbactrungbo@gmail.com. n Ban ñaiï ienä taiï ÑBSCL: 103 Tranà Vanê Hoaiø , P.Ninh Kieuà , TP Canà Thô. ÑT: (0292)3823823, Email: baotienphongdbscl@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Nguyenâ - Nam Trung Bo:ä 52 Tranà Nhatä Duatä , P.Buonâ Ma Thuotä , Ñaké Laké , ÑT: (0262)3950029, E-mail: baotienphongtaynguyen@gmail.com; 1018, ñöônø g 2/4, P. Bacé Nha Trang, tænh Khanù h Hoaø . SÑT: 0258.6500.155. Email: tienphongnhatrang@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Bacé Bo:ä 64 ñöônø g Ly ù Tö ï Tronï g, P.Yenâ Baiù , tænh Laoø Cai. ÑT: 0904938689, E-mail: vptaybacbotp@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Ñonâ g Bacé Bo:ä So á 18 Le â Thanh Nghò, P.Haï Long, tænh Quanû g Ninh; E-mail: bandongbac@baotienphong.com.vn n Toøa soaïn: 15 Hoà Xuaân Höông, P.Hai Baø Tröng vaø D29 Phaïm Vaên Baïch, P.Caàu Giaáy, Haø Noäi. ÑT: 3943 4031 - 38227525 E-Mail: toasoan@baotienphong.com.vn, ISSN 0866-0827 Website: www.tienphong.vn n Toång Bieân taäp: PHUØNG COÂNG SÖÔÛNG n Phoù Toång bieân taäp: LEÂ MINH TOAÛN n In taiï : Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 1, Cty in baoù Nhanâ Danâ Ña ø Nanü g, Cty TNHH MTV in Ñaé êkê Laké , Xöônû g in Quanâ khu IV, Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 2, TPHCM Bộ Ngoại giao cho biết, nhân dịp tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 58 tại Malaysia ngày 8/7, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn có cuộc gặp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn. Phó Thủ tướng Prak Sokhonn vui mừng thông báo Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Thượng viện Hun Sen sẽ tham dự Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025). Hai Phó Thủ tướng nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ, cũng như thúc đẩy các bộ, ngành khác phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương hiện có, đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, trong đó chú trọng tăng cường trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao, kết nối cơ sở hạ tầng, giao thông, cửa khẩu, đẩy mạnh hơn nữa hợp tác thương mại, tăng cường giao lưu nhân dân, mở rộng hợp tác du lịch. Phó Thủ tướng Prak Sokhonn ghi nhận các đề nghị của Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn về việc tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam gia tăng đầu tư vào Campuchia, cũng như để Việt Nam gia tăng xuất khẩu xi măng, sắt, thép, nguyên vật liệu xây dựng sang Campuchia; hai bên tích cực phối hợp chặt chẽ trên các vấn đề phân giới cắm mốc biên giới trên bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con gốc Việt tại Campuchia trên tinh thần láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài. THU LOAN Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ thông qua nghị quyết liên quan bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp; cho ý kiến về kết quả giám sát chuyên đề; phê chuẩn bổ nhiệm nhân sự…

3 n Thứ Năm n Ngày 10/7/2025 THỜI SỰ Sáng 9/7, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị Đoàn Chủ tịch lần thứ tư khoá X. CƠ BẢN HOÀN THÀNH CÁC NHIỆM VỤ Phát biểu kết luận hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh, các ý kiến phát biểu tại hội nghị đều thống nhất nhận định, trong 6 tháng đầu năm 2025, hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp đã bám sát chương trình công tác năm, chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp, nỗ lực phấn đấu, cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ đã đề ra. Theo ông Chiến, trong số các nội dung nổi bật, MTTQ đã tập hợp các doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân, các giai tầng xã hội, đoàn kết, tranh thủ thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, đóng góp công sức để đất nước đạt được tăng trưởng kinh tế ở mức 7,52%. Công tác an sinh xã hội được bảo đảm, an ninh, quốc phòng được giữ vững... “Lòng dân an yên, niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước được nâng lên. Đi đến đâu cũng thấy vui mừng, phấn khởi”, ông Chiến nói. Một kết quả khác là MTTQ đã phối hợp, vận động nguồn lực lớn để thực hiện chương trình xoá nhà tạm, nhà dột nát trên toàn quốc, đạt kết quả rất lớn. “Có thể nói, đây là cuộc vận động toàn dân, toàn diện, toàn quốc, rất thành công”, ông Chiến nhận định. Theo ông, lúc đầu, thấy rất nhiều khó khăn, nhưng sau này, có "ý Đảng hoà quyện với lòng dân nên thành công, trong đó có đóng góp của MTTQ Việt Nam". Kết quả nổi bật nữa là MTTQ các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ đã quán triệt sâu sắc Nghị quyết 18, các kết luận, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; triển khai đồng bộ, nhanh chóng, quyết liệt với quyết tâm chính trị cao, hiệu quả. PHẢI BÀN THẬT KỸ, NGHĨ THẬT SÂU Vừa qua, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 48 về Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam nhiệm kỳ 20262031; có nhiều nội dung rất mới, cần nghiên cứu kỹ để triển khai. Ông Chiến nhấn mạnh, trong những tháng cuối năm 2025, Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao cho Đảng uỷ MTTQ, các đoàn thể Trung ương 10 đầu việc. Việc đầu tiên là quyết định tổ chức lại các tổ chức đảng trực thuộc tại các tổ chức chính trị-xã hội, các hội quần chúng, phù hợp, đồng bộ với mô hình tổ chức sau khi sắp xếp lại, hoàn thành trước 15/7. Một nhiệm vụ nữa là Đảng uỷ MTTQ, các đoàn thể Trung ương lãnh đạo, chỉ đạo Trung ương Đoàn chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ chức liên quan khẩn trương triển khai chương trình tập huấn cho đoàn viên, thanh niên là sinh viên chuyên ngành công nghệ thông tin của các trường đại học, cao đẳng về dịch vụ công trực tuyến, giải quyết thủ tục hành chính để đưa về hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân tại các xã, phường, đặc khu trong thời gian đầu thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp. “Sau khi họp Bộ Chính trị về, tôi cho họp và triển khai luôn. Hiện có 3.321 đội tình nguyện nằm ở 3.321 đơn vị cấp xã; đặc biệt, có 728 đội tình nguyện của 40 trường đại học, cao đẳng Trung ương đang ở các xã biên giới”, ông Chiến nhấn mạnh. Việc này do tổ chức Đoàn triển khai, nhưng dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy MTTQ, các đoàn thể Trung ương, sự phối hợp với các tổ chức chính trị trong tổ chức, một cách rất chặt chẽ. “Kỳ vọng là chúng ta có những đóng góp vào công cuộc xây dựng đất nước bằng những công việc cụ thể”, ông Chiến nói. Theo ông, bài học kinh nghiệm rút ra là “phải bàn thật kỹ, nghĩ thật sâu, nhìn thật rõ, quyết định từ trên xuống” thì sẽ làm rất nhanh. Ông Chiến cũng điểm qua một số nhiệm vụ cụ thể mà Đảng uỷ MTTQ, các đoàn thể Trung ương sẽ triển khai trong thời gian còn lại của năm 2025, gồm: Tham mưu, rà soát, bổ sung chức năng, nhiệm vụ bộ máy của các cơ quan, tổ chức trực thuộc Trung ương MTTQ Việt Nam; phối hợp với các cơ quan liên quan ban hành hướng dẫn tổ chức đại hội của các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng cấp trung ương; lãnh đạo, chỉ đạo hướng dẫn địa phương thực hiện sắp xếp các hội quần chúng được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ về trực thuộc MTTQ Việt Nam cấp tỉnh, cấp xã. Một nhiệm vụ nữa là lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục tổ chức, sắp xếp lại các hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ hoạt động trực thuộc MTTQ Việt Nam theo hướng dẫn giảm số lượng hội, tinh gọn tổ chức bộ máy bên trong, hoạt động thiết thực, hiệu quả. Lãnh đạo, chỉ đạo việc sắp xếp cơ quan báo chí trực thuộc Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đảm bảo quản lý thống nhất, nâng cao hiệu quả hoạt động, theo hướng tinh gọn tối đa, giảm số lượng các cơ quan báo chí, tạp chí, chỉ duy trì các cơ quan thực sự cần thiết... TRƯỜNG PHONG Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh, theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Đảng ủy MTTQ, các đoàn thể Trung ương sẽ lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục tổ chức, sắp xếp lại các hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ hoạt động trực thuộc MTTQ Việt Nam theo hướng giảm số lượng hội, tinh gọn tổ chức bộ máy bên trong, hoạt động thiết thực, hiệu quả. Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại hội nghị ẢNH: QV Sắp xếp lại các hội quần chúng Sáng 9/7, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị Đoàn Chủ tịch lần thứ tư, khoá X. Tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, trình bày dự thảo Đề án tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam nhiệm kỳ 2026 - 2031. Theo đề án, đại hội dự kiến diễn ra trong thời gian không quá 2 ngày, tổ chức trong tháng 5/2026, tại Hà Nội, với khoảng 1.000 đại biểu về dự. Đại hội sẽ thảo luận và thông qua Báo cáo chính trị của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam nhiệm kỳ 2026 - 2031; xem xét sửa đổi, bổ sung Điều lệ MTTQ Việt Nam; hiệp thương dân chủ cử ra Ủy ban Trung ương, Đoàn Chủ tịch, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhiệm kỳ 2026 - 2031. Đại hội cũng sẽ phát động phong trào thi đua yêu nước và lời kêu gọi của MTTQ Việt Nam, hiệu triệu các tầng lớp nhân dân hưởng ứng thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới. Về công tác nhân sự, theo bà Hà, phải bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Đảng, xây dựng Ủy ban MTTQ Việt Nam nhiệm kỳ mới thực sự là trung tâm của khối đại đoàn kết, có tư duy đổi mới và năng lực tổ chức thực hiện; bảo đảm kế thừa và phát triển; tăng cường nhân sự tại các địa bàn, lĩnh vực quan trọng; có cơ cấu, tỷ lệ phù hợp người ngoài Đảng, người dân tộc, tôn giáo, trí thức, văn nghệ sĩ, nhà khoa học, doanh nhân, cá nhân tiêu biểu trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài. Theo bà Hà, dự kiến ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhiệm kỳ 2026 - 2031 có 500 vị; Đoàn Chủ tịch có 100 vị; Ban Thường trực sẽ do cấp có thẩm quyền xem xét quyết định. Cơ cấu thành phần Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ gồm: Lãnh đạo của các tổ chức chính trị - xã hội và người đứng đầu của tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam ở Trung ương; Chủ tịch Ủy ban MTTQ cấp tỉnh và một số Chủ tịch cấp xã tiêu biểu; Cá nhân tiêu biểu trong các tổ chức, các giai cấp, tầng lớp xã hội, dân tộc, tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài và một số chuyên gia, nhà khoa học, doanh nhân, đại diện các thành phần kinh tế và một thành phần khác có liên quan đến hoạt động của MTTQ Việt Nam; Trưởng các ban, đơn vị cơ quan Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. TRƯỜNG PHONG Về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhấn mạnh, MTTQ cần tiếp tục tập trung động viên doanh nghiệp, nhân dân cố gắng tập trung hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt 8% trở lên; chuẩn bị cho đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng; chuẩn bị Đại hội Đảng bộ MTTQ, các đoàn thể Trung ương, nhiệm kỳ 2025 - 2030; góp ý các văn kiện đại hội; chuẩn bị cho bầu cử ĐBQH, HĐND các cấp. Dành thời gian nói về bộ máy mới của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, ông Đỗ Văn Chiến nhắc lại, trong cuộc làm việc với Đảng ủy MTTQ, các đoàn thể Trung ương, Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhắc nhở rằng, mô hình tổ chức bộ máy mới thì phải có tư duy mới, cách làm mới và hiệu quả mới; còn nếu mô hình tổ chức bộ máy mới mà cách làm cũ, tư duy cũ thì sẽ không thành công. Chủ tịch MTTQ cấp xã tiêu biểu có cơ cấu vào Ủy ban Trung ương MTTQ Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch-Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ẢNH: QV Về cơ cấu thành phần Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhiệm kỳ 2026 - 2031, đáng chú ý, sẽ có một số chủ tịch MTTQ cấp xã tiêu biểu.

4 n Thứ Năm n Ngày 10/7/2025 SẮP BỎ “ROOM” TÍN DỤNG Tại cuộc họp báo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ngày 8/7, ông Phạm Chí Quang - Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, NHNN - cho biết, trước đây chính sách tiền tệ nới lỏng, tăng trưởng tín dụng nóng, có giai đoạn lên đến 54%. Tốc độ tăng trưởng quá lớn vượt khả năng kiểm soát của các tổ chức tín dụng, thậm chí có tổ chức tín dụng đứng trên bờ vực phá sản, lãi suất huy động trên thị trường tăng cao, rơi vào vòng xoáy cạnh tranh không lành mạnh. Vì vậy, từ năm 2012, Ngân hàng Nhà nước đã áp dụng room tín dụng để ổn định thị trường, kiểm soát lạm phát. “Tuy nhiên, không có giải pháp nào vĩnh viễn và Ngân hàng Nhà nước nhận thấy đây là giải pháp hành chính cần thay đổi. Đầu năm 2025, Ngân hàng Nhà nước đã gỡ bỏ room tín dụng cho nhóm ngân hàng nước ngoài, các tổ chức tín dụng phi ngân hàng... Room tín dụng hiện chỉ còn áp dụng với các ngân hàng thương mại. Đây là giai đoạn nằm trong lộ trình gỡ bỏ việc giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng với các tổ chức tín dụng”, ông Quang cho biết. Về bỏ “room” tín dụng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ông Quang cho rằng, những hệ lụy của quá khứ vẫn còn tồn tại. Do đó, để đảm bảo xử lý tổng thể một cách trọn vẹn, cần có giải pháp phù hợp với điều kiện đặc thù của Việt Nam: Vừa đảm bảo tăng trưởng của các tổ chức tín dụng, an ninh kinh tế, vừa kiểm soát lạm phát. Các tổ chức quốc tế khuyến nghị, để thực hiện được đa mục tiêu trên, trong trường hợp bỏ room, Ngân hàng Nhà nước phải chủ động cao hơn trong điều hành lãi suất. “Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng tác động chính sách để có tiền bỏ hoàn toàn “room” tín dụng”, ông Quang cho hay. GỠ RÀO CẢN Ông Nguyễn Quốc Hùng - Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng - cho rằng, việc bỏ room tín dụng là rất phù hợp và cần thiết, nhằm tăng tính chủ động cho các ngân hàng, nhất là trong bối cảnh ngân hàng lớn đã áp dụng tiêu chuẩn Basel 3. Hơn nữa, năng lực tài chính của các ngân hàng được cải thiện khi vốn điều lệ được nâng lên hằng năm. “Dựa vào khả năng huy động vốn và nhu cầu vay vốn của thị trường, ngân hàng sẽ chủ động cho vay. Tránh trường hợp còn vốn mà không thể cho vay vì bị mắc hạn mức tăng trưởng tín dụng”, ông Hùng nói. Cũng ông Hùng cho rằng, để tự chủ về tăng trưởng tín dụng, các ngân hàng phải tự xây dựng hệ số an toàn của mình để cho vay, đảm bảo an toàn của đồng vốn, cho vay thu hồi được nợ. Cụ thể như hệ số an toàn với cho vay bất động sản, tỷ lệ huy động vốn ngắn hạn cho vay dài hạn là bao nhiêu... Mục tiêu là để đảm bảo an toàn của chính tổ chức tín dụng đó cũng như an toàn hệ thống. Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Võ Đại Lược - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế thế giới - cho rằng, không nên quản ngân hàng bằng room tín dụng, chỉ nên quản bằng lãi suất. Theo ông Lược, khi nền kinh tế dần phục hồi và nhu cầu tín dụng tăng cao, room tín dụng bắt đầu trở thành rào cản cho sự phát triển của các ngân hàng. Nhiều ngân hàng thương mại phản ánh rằng, họ gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu vay vốn do đã gần chạm đến mức room tín dụng được phân bổ, dù nhu cầu tín dụng là hợp lý và có tính khả thi cao. “Bỏ room tín dụng có thể giúp các ngân hàng linh hoạt hơn trong hoạt động kinh doanh, hỗ trợ phát triển nền kinh tế, nhưng điều này cũng cần đi đôi với các biện pháp kiểm soát rủi ro hiệu quả để tránh những hệ lụy tiêu cực như từng xảy ra trong quá khứ. Ngân hàng Nhà nước cần nghiên cứu kỹ lưỡng và đưa ra lộ trình hợp lý để không chỉ thúc đẩy tăng trưởng tín dụng mà còn bảo vệ sự ổn định của hệ thống tài chính”, ông Lược nói. NGỌC MAI Xung quanh việc bỏ “room” tín dụng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ mới đây, chuyên gia kinh tế cho rằng không nên quản ngân hàng bằng room tín dụng, chỉ nên quản bằng lãi suất. Bỏ “room” tín dụng, quản lý ngân hàng bằng lãi suất? Ngày 6/7, tại Công điện 104 về tăng cường hiệu quả điều hành chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước phấn đấu tăng trưởng tín dụng cả năm đạt khoảng 16% so với năm 2024 và tiến tới năm 2026 điều hành tăng trưởng tín dụng theo công cụ thị trường và bỏ hạn ngạch. Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước khẩn trương rà soát, phân tích, đánh giá tác động, nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, khẩn trương xem xét việc gỡ bỏ công cụ hành chính trong điều hành tăng trưởng tín dụng thông qua phân bổ chỉ tiêu cho từng tổ chức tín dụng. XÃ HỘI Theo Đài Khí tượng Thủy văn Bắc bộ, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua Bắc bộ kết hợp hội tụ gió trên cao, thành phố Hà Nội từ nay đến ngày 11/7 có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa phổ biến từ 20 - 40mm, có nơi trên 60mm. Mưa sẽ xuất hiện theo từng đợt, xen lẫn là thời tiết nắng gián đoạn. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Dự báo từ đêm 11 và ngày 12/7, thành phố Hà Nội tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Tại khu vực trung du và vùng núi Bắc bộ trong hôm nay sẽ hứng chịu một đợt mưa rất lớn do rãnh áp thấp kết hợp vùng hội tụ gió sẽ gây ra. Dự báo lượng mưa phổ biến 30-70mm, cục bộ có nơi trên 150mm. Trong đó Lào Cai, Điện Biên, Sơn La và Thái Nguyên có thể hứng chịu lượng mưa lớn nhất. Nhận định xa hơn, từ tối và đêm 10/7 đến ngày 12/7, miền Bắc có khả năng xảy ra mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 70-150mm, có nơi trên 300mm. Từ ngày 13/7, mưa lớn ở Bắc bộ có khả năng giảm dần. Cơ quan khí tượng cảnh báo nguy cơ cao xảy ra mưa có cường suất lớn trên 150mm trong 3 giờ, gây ngập lụt cục bộ tại những nơi trũng thấp cũng như lũ quét, sạt lở đất ở các sườn dốc. Thông tin cảnh báo khu vực nguy cơ lũ quét, sạt lở đất thời gian thực được Cục Khí tượng Thủy văn cung cấp tại địa chỉ https:// luquetsatlo.nchmf.gov.vn và trong bản tin riêng cảnh báo lũ quét, sạt lở đất. NGUYỄN HOÀI Bộ Nội vụ vừa xây dựng dự thảo Nghị định quy định chế độ tiền lương, thù lao, tiền thưởng của người đại diện chủ sở hữu trực tiếp, người đại diện phần vốn Nhà nước và kiểm soát viên trong doanh nghiệp Nhà nước. Theo đó, trong trường hợp doanh nghiệp Nhà nước có lợi nhuận cao hơn 5 lần lợi nhuận tối thiểu (đạt lợi nhuận 27.500 tỷ đồng), mức lương tối đa sẽ được áp dụng bằng 4 lần mức lương cơ bản, trong đó, vị trí chủ tịch sẽ nhận mức cao nhất 320 triệu đồng/tháng. Theo tờ trình của Bộ Nội vụ, nghị định này quy định chế độ tiền lương, thù lao, tiền thưởng của người đại diện chủ sở hữu trực tiếp, kiểm soát viên tại doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và người đại diện phần vốn Nhà nước tại công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên do Nhà nước nắm giữ trên 50% đến dưới 100% vốn điều lệ. Đối với người đại diện chủ sở hữu trực tiếp, kiểm soát viên, người đại diện vốn làm việc trực tiếp tại doanh nghiệp hưởng tiền lương, tiền thưởng do doanh nghiệp chi trả. Với những trường hợp không làm việc trực tiếp tại doanh nghiệp sẽ hưởng tiền lương, tiền thưởng do cơ quan đại diện chủ sở hữu chi trả và hưởng thù lao do doanh nghiệp chi trả. Mức tiền lương được hưởng, Bộ Nội vụ nêu rõ, trong trường hợp lợi nhuận thực hiện không thấp hơn kế hoạch thì được hưởng tối đa không quá 2 lần mức lương cơ bản (chủ tịch cao nhất có thể đạt 160 triệu đồng/tháng). Theo Bộ Nội vụ, với doanh nghiệp có quy mô lớn, có lợi nhuận cao hơn nhiều lợi nhuận tối thiểu (lĩnh vực ngân hàng, viễn thông, dầu khí lợi nhuận 5.500 tỷ đồng), giữ vị trí quan trọng trong nền kinh tế mà có mức lương thấp hơn các chức danh tương đương trên thị trường thì dự thảo tiếp tục quy định mức lương tối đa cao hơn, nhưng có bổ sung các khung tiền lương để thuận lợi cho doanh nghiệp khi thực hiện. Cụ thể, mức lương tối đa sẽ bằng 2,5 lần mức lương cơ bản (chủ tịch cao nhất đạt 200 triệu đồng/tháng) nếu lợi nhuận cao hơn 2 lần lợi nhuận tối thiểu (tương ứng phải đạt lợi nhuận 11.000 tỷ đồng); 3 lần mức lương cơ bản (chủ tịch cao nhất đạt 240 triệu đồng/tháng) nếu lợi nhuận cao hơn 3 lần lợi nhuận tối thiểu (đạt lợi nhuận 16.500 tỷ đồng); 4 lần mức lương cơ bản (chủ tịch cao nhất đạt 320 triệu đồng/tháng) nếu lợi nhuận cao hơn 5 lần lợi nhuận tối thiểu (đạt lợi nhuận 27.500 tỷ đồng). L.DŨNG Lãnh đạo doanh nghiệp Nhà nước sẽ có mức lương cao nhất 320 triệu đồng/tháng Room tín dụng hiện chỉ còn áp dụng với các ngân hàng thương mại Diễn biến đợt mưa dông sắp xảy ra ở Hà Nội Dù không nằm trong trọng tâm đợt mưa rất lớn sắp xảy ra ở miền Bắc nhưng Hà Nội vẫn sẽ có đón mưa dông rải rác từ nay đến ngày 12/7, cục bộ có thời điểm sẽ xảy ra mưa to diện rộng kèm nguy cơ ngập lụt cục bộ một số tuyến đường. Hà Nội có thể đón mưa dông rải rác trong thời gian từ nay đến ngày 12/7

5 n Thứ Năm n Ngày 10/7/2025 KINH TẾ NHIỀU BẤT CẬP Trong báo cáo về thị trường vàng gửi kèm dự thảo sửa đổi Nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, sau 13 năm triển khai các giải pháp quản lý thị trường vàng theo Nghị định 24, hoạt động kinh doanh mua, bán vàng miếng được kiểm soát chặt chẽ. Vàng miếng gần như không còn được sử dụng là phương tiện thanh toán và đo lường giá trị. Các tổ chức tín dụng không còn được huy động và cho vay vốn bằng vàng, nhờ đó giảm phương tiện thanh toán bằng vàng trong lưu thông, góp phần ổn định thị trường ngoại hối, loại bỏ rủi ro về vàng trong hệ thống tổ chức tín dụng. Việc kiểm soát thị trường vàng cũng giúp quy mô dự trữ ngoại hối nhà nước tăng đáng kể so với trước Nghị định 24. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước thừa nhận sau hơn 10 năm triển khai các giải pháp quản lý thị trường vàng theo Nghị định 24, thị trường vàng trong nước bắt đầu bộc lộ một số hạn chế về cơ chế quản lý sản xuất vàng miếng, cơ chế cấp phép nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ. Hiện trên thị trường có hiện tượng chênh lệch cao giữa giá vàng miếng trong nước và giá quốc tế tại một số thời điểm kéo theo nguy cơ buôn lậu vàng qua biên giới, tác động đến tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do. “Việc tiếp tục phụ thuộc vào Công ty SJC trong khi hiện nay công nghệ, thiết bị đã lỗi thời, gây khó khăn cho NHNN trong việc chủ động nguồn cung vàng miếng SJC trong trường hợp cần phải can thiệp với khối lượng lớn. Điều này khiến thị trường phụ thuộc vào nguồn cung từ NHNN và dẫn tới NHNN phải sử dụng nguồn lực từ dự trữ ngoại hối để nhập khẩu vàng nhằm can thiệp, bình ổn thị trường nếu vẫn giữ cơ chế hiện nay”, NHNN cho hay. Cơ quan này cũng cho biết, từ 2014 đến trước năm 2024, NHNN không cung cấp thêm vàng miếng SJC ra thị trường nên có hiện tượng một số doanh nghiệp, tổ chức tín dụng lợi dụng chức năng kinh doanh vàng để kinh doanh trái phép, hợp thức hoá vàng lậu, trốn thuế, tung tin thất thiệt gây ảnh hưởng tâm lý của người dân về giá vàng và ngoại tệ để đầu cơ trục lợi. Một bất cập khác của thị trường vàng được NHNN chỉ rõ, Nghị định 24 chưa có quy định phân biệt rõ ràng giữa khái niệm về vàng miếng và vàng trang sức mỹ nghệ. Hiện trên thị trường, các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm vàng trang sức mỹ nghệ có tính chất đầu tư, tích lũy tương tự với vàng miếng; trong đó có những sản phẩm như Âu Vàng Phúc Long, Kim Giáp... của công ty DOJI có giá ngang bằng với giá vàng miếng SJC và được đổi sang vàng miếng SJC. “Qua công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện nhiều trường hợp mua vàng nguyên liệu không rõ nguồn gốc để sản xuất các sản phẩm vàng trang sức mỹ nghệ hàm lượng 99,99%, có tính chất tương tự như vàng miếng, có giá tương đương vàng miếng. Hiện tượng này xảy ra trong bối cảnh giá vàng thế giới tăng liên tục, chênh lệch giá vàng miếng SJC và giá vàng thế giới ở mức cao”, NHNN chỉ rõ. BỎ CƠ CHẾ NHÀ NƯỚC ĐỘC QUYỀN SẢN XUẤT VÀNG MIẾNG Để khắc phục những vấn đề của thị trường và vá “lỗ hổng” của Nghị định 24, NHNN đề xuất bãi bỏ khoản 3 Điều 4. Theo đó, xóa bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất khẩu vàng nguyên liệu, nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng. Cùng đó, sửa đổi, bổ sung khoản 6 Điều 4 với quy định hoạt động sản xuất vàng miếng là hoạt động kinh doanh có điều kiện và phải được NHNN cấp giấy phép. Các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng đủ điều kiện để sản xuất vàng miếng và đủ điều kiện với vốn điều lệ tối thiểu 1.000 tỷ đồng trở lên sẽ được NHNN cấp phép nhập khẩu vàng. Các doanh nghiệp, cùng với việc được cấp phép sản xuất vàng miếng, sẽ phải chịu trách nhiệm bảo hành sản phẩm cũng như trách nhiệm đối với các sản phẩm của mình sản xuất ra. Việc sửa đổi các quy định này sẽ giúp thị trường có thêm nhiều thương hiệu vàng miếng mới. Sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp sẽ giúp chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới được thu hẹp. Về mặt quản lý, NHNN sẽ điều tiết hạn mức nhập khẩu vàng thông qua các việc thực hiện ổn định kinh tế vĩ mô cũng như thực hiện chính sách tiền tệ và thực tế hoạt động ở thị trường vàng. Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 24 đã bổ sung trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, các bộ ngành và địa phương trong quản lý thị trường vàng. Theo đó, NHNN sẽ phối hợp cùng các bộ, ngành liên quan thiết lập hệ thống thông tin, xây dựng, lưu trữ dữ liệu về thị trường vàng, kết nối cung cấp thông tin cho cơ quan liên quan nhằm tăng tính minh bạch, hỗ trợ hiệu quả công tác quản lý. NHNN sẽ điều tiết hạn mức nhập khẩu vàng thông qua ổn định kinh tế vĩ mô cũng như thực hiện chính sách tiền tệ và thực tế hoạt động ở thị trường vàng. Để quản lý hoạt động mua bán vàng, NHNN bổ sung khoản 10 vào Điều 4 quy định việc thanh toán mua, bán vàng có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên phải được thực hiện thông qua tài khoản thanh toán của khách hàng và tài khoản thanh toán của doanh nghiệp kinh doanh vàng mở tại ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. KHÔNG NÊN THÊM GIẤY PHÉP QUẢN LÝ Góp ý cho dự thảo sửa đổi Nghị định 24, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, đã tham khảo ý kiến của nhiều doanh nghiệp và nhận thấy cần tiếp tục “cởi trói” cho thị trường. Theo đó, việc yêu cầu doanh nghiệp sản xuất vàng miếng phải có thêm giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng là chưa hợp lý, bởi đây là hai loại hình hoạt động khác nhau. Sản xuất là hoạt động trong khâu đầu của chuỗi cung ứng, còn mua bán là hoạt động thương mại. Việc gộp hai loại giấy phép vào một yêu cầu làm phát sinh hiện tượng “giấy phép lồng trong giấy phép”, gây tăng chi phí tuân thủ và thời gian làm thủ tục hành chính cho doanh nghiệp. Cùng với đó, quy định doanh nghiệp phải có vốn điều lệ tối thiểu 1.000 tỷ đồng trở lên mới được cấp phép sản xuất vàng miếng là không hợp lý. Yêu cầu số vốn này là rào cản quá lớn, sẽ loại bỏ phần lớn doanh nghiệp khỏi khả năng tham gia thị trường. “Việc này có thể dẫn đến tình trạng chỉ có một số ít doanh nghiệp có thể tham gia thị trường, làm hạn chế tính cạnh tranh, không đa dạng hóa được nguồn cung, từ đó ảnh hưởng đến quyền lợi và sự lựa chọn của người dân”, VCCI cho hay. Cơ quan này cũng cho rằng, dự thảo Nghị định hiện vẫn duy trì các điều kiện kinh doanh đối với hoạt động kinh doanh vàng trang sức, thủ công mỹ nghệ là chưa phù hợp, cần được rà soát và điều chỉnh do không phù hợp với quy định của Luật Đầu tư. VCCI cho rằng Điều 14 dự thảo quy định hoạt động nhập khẩu vàng miếng theo hướng kiểm soát nhiều tầng nấc, gồm: Giấy phép xuất nhập khẩu vàng; Hạn mức xuất nhập khẩu hàng năm; Giấy phép xuất nhập khẩu cho từng lần. Việc đồng thời yêu cầu các loại giấy phép nói trên sẽ tạo ra nhiều “giấy phép con”, làm gia tăng thủ tục hành chính, chi phí tuân thủ và gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo sửa đổi theo hướng đơn giản hoá thủ tục đồng thời vẫn đáp ứng yêu cầu quản lý. Cụ thể, cần bỏ giấy phép xuất nhập khẩu vàng. PHẠM TUYÊN Ngân hàng Nhà nước thừa nhận sau hơn 10 năm triển khai các giải pháp quản lý thị trường vàng theo Nghị định 24, thị trường vàng trong nước bắt đầu bộc lộ một số hạn chế về cơ chế quản lý sản xuất vàng miếng, cơ chế cấp phép nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ. Sẽ mở cửa sản xuất, kinh doanh vàng miếng, vàng trang sức cho các doanh nghiệp tham gia ẢNH: NHƯ Ý Theo báo cáo của 63 NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố, đến cuối qúy I/2025, số doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ là trên 6.800 doanh nghiệp. Có 2 tỉnh không có doanh nghiệp sản xuất là Lai Châu và Sơn La. Có 25 địa phương có số lượng doanh nghiệp được cấp phép từ 100 doanh nghiệp trở lên. Thành phố Hồ Chí Minh có nhiều doanh nghiệp sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ nhất với 650 doanh nghiệp (chiếm 9,5%). Sửa Nghị định 24 về kinh doanh vàng Ngân hàng Nhà nước mới đây lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Nghị định 24 về kinh doanh vàng với nhiều điểm đáng chú ý. Tuy nhiên, các doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng, phải thay đổi mạnh mẽ hơn thì tình trạng nhốn nháo của thị trường mới chấm dứt. Bài 1: Phân định vàng, thau

KHÔNG PHẢI CỨ HỌC SINH YẾU MỚI ĐI HỌC NGHỀ TS Đồng Văn Ngọc, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội cho rằng, quan niệm học sinh có học lực trung bình/yếu không nên thi lớp 10, nên đi học nghề là sai lầm. Vì không phải cứ học sinh yếu mới đi học nghề. Nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp hiện nay đầu vào tuyển sinh rất cao, có học sinh đạt điểm thi tốt nghiệp THPT trên 27 điểm. Định hướng nghề nghiệp là giúp các em nhìn thấy tương lai và việc học như thế nào để phù hợp với năng lực, sở trường, đam mê là quyền lựa chọn của học sinh. Theo ông Ngọc, việc tư vấn, hướng nghiệp cần phải thực tế hơn, cụ thể hơn, trải nghiệm nhiều hơn. Việc hướng nghiệp, hiện việc phân luồng thực hiện chưa bài bản, không liên tục và muộn. Nhiều nước trên thế giới, học sinh được định hướng, trải nghiệm nghề nghiệp từ rất sớm với nhiều hình thức khác nhau và không theo chỉ tiêu, kế hoạch. Việc xây dựng chỉ tiêu, kế hoạch phân luồng học sinh sau THCS, theo ông Ngọc, là định hướng về mặt chủ trương. Điều quan trọng là cách thức triển khai như thế nào? Mỗi trường học cần xây dựng chương trình định hướng, tư vấn nghề nghiệp từ sớm, phối hợp với cha mẹ học sinh, tạo ra cho học sinh không gian để trải nghiệm. Ghi nhận của phóng viên cho thấy, chương trình 2006 đã “bỏ qua” phần tư vấn hướng nghiệp, chương trình 2018 đã chú ý đến vấn đề này nhưng trong thiết kế mới chỉ dành một số tiết nhất định để tư vấn hướng nghiệp. Học sinh học kiểu “cưỡi ngựa, xem hoa" hoặc một số trường không chú trọng nên khó có thể “ngấm”. Chỉ một số trường phổ thông ngoài công lập, việc hướng nghiệp, phân luồng được thực hiện xuyên suốt, liên tục và có tiến trình phù hợp với từng giai đoạn của học sinh. PGS.TS Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội) khẳng định, không nên đưa chỉ tiêu “cứng” định lượng trong phân luồng sau THCS, THPT. Học sinh học tiếp sau các bậc học phụ thuộc vào năng lực của người học ở từng địa phương, chất lượng giáo dục nghề nghiệp hay các chính sách hỗ trợ giáo dục nghề nghiệp, rất khó phụ thuộc vào ý chí người triển khai chính sách. “Nếu áp dụng cứng nhắc có thể dẫn tới những bất cập. Thực tế đã xảy ra tình trạng một số trường có hiện tượng giáo viên vận động học sinh có học lực chưa tốt không thi vào lớp 10 THPT công lập”, ông Nam nói. Ông Nam đề xuất, cần cụ thể hóa các quy định trong khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân; làm rõ những “luồng” mà học sinh tốt nghiệp THCS có thể theo học để phát triển nghề nghiệp bền vững. Bảo đảm liên thông giữa các chương trình đào tạo. Tiếp theo, cần tăng cường chính sách lao động, việc làm và tiền lương, cơ hội phát triển nghề nghiệp với những người lao động ở trình độ giáo dục nghề nghiệp. Cải thiện chất lượng giáo dục hướng nghiệp và triển khai tư vấn hướng nghiệp, trải nghiệm nghề nghiệp cho học sinh từ sớm để các em sớm hiểu được năng lực bản thân và thế giới nghề nghiệp, thị trường lao động, các con đường sau THCS, THPT… PHẢI ĐẢM BẢO 100% CHỖ HỌC CHO HỌC SINH Theo Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 vừa ban hành, tỉ lệ chuyển cấp từ tiểu học lên THCS đạt 99,5%, từ THCS lên THPT và các trình độ khác đạt 95%. Chiến lược này có hiệu lực từ năm 2025. Như vậy, Chính phủ không còn đặt ra tỉ lệ học nghề sau THCS 30 - 40% như giai đoạn trước. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn từng chia sẻ về quá trình xây dựng chiến lược trong 2 năm qua, trong đó Bộ GD&ĐT đã lấy ý kiến nhiều lần từ các bộ, ngành về từng chỉ tiêu của chiến lược. Riêng về tỉ lệ phân luồng sau THCS, người đứng đầu ngành giáo dục cho rằng, hiện chưa có căn cứ thuyết phục về tỉ lệ này. Căn cứ của phân luồng, hướng nghiệp là dựa trên nhu cầu tự nguyện của học sinh, còn Nhà nước phải đảm bảo 100% chỗ học cho học sinh. Cùng đó, cần giải tỏa cho các địa phương về tỉ lệ phân luồng, hướng nghiệp để đảm bảo đầu tư đủ trường, lớp. Bộ GD&ĐT cho biết, hiện đơn vị này đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định về hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục. Nguyên tắc hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục bao gồm các yếu tố như bảo đảm hài hòa giữa nguyện vọng, năng lực của học sinh với xu hướng phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu nhân lực của quốc gia và địa phương trong từng giai đoạn. Bảo đảm quyền được định hướng nghề nghiệp và được tôn trọng lựa chọn hướng học tập, nghề nghiệp của học sinh. Hướng nghiệp, phân luồng trong giáo dục phải đảm bảo tính hệ thống, liên tục. Các hoạt động hướng nghiệp cần đa dạng hóa các hình thức trải nghiệm thực tiễn và tích hợp vào chương trình giáo dục, đào tạo; công tác hướng nghiệp, phân luồng phải đi đôi với bảo đảm chất lượng và liên thông giữa các luồng giáo dục, đào tạo… Trách nhiệm của UBND các tỉnh, thành phố là xác định tỉ lệ phân luồng theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Trong đó, địa phương phải bảo đảm 100% học sinh THCS và THPT được tiếp cận dịch vụ hướng nghiệp và tư vấn nghề nghiệp chuyên nghiệp; ít nhất 20% người học trong độ tuổi từ 15-25 theo học giáo dục nghề nghiệp; tỉ lệ chuyển tiếp từ THCS lên THPT và các trình độ khác đạt ít nhất 95%. NGHIÊM HUÊ Từ năm 2025, sẽ không khống chế tỉ lệ tuyển sinh vào lớp 10 công lập trên toàn quốc. Đây là nội dung đang được Bộ GD&ĐT xây dựng trong Nghị định Quy định về hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục. Học sinh Hà Nội thi tuyển sinh lớp 10 ẢNH: NGUYỄN ĐỨC Bà Hoa cho rằng, định hướng về phân luồng để hướng tới mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực phù hợp nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, hiệu quả phân luồng nhìn chung rất thấp. Theo Báo cáo của Bộ GD&ĐT, tỉ lệ phân luồng học sinh sau THCS bình quân cả nước là 17,8%. Một số địa phương chỉ đạt dưới 12%; cách xa so với chỉ tiêu Chính phủ đặt ra đến năm 2025 có ít nhất 40% học sinh tốt nghiệp THCS đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp (địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 30%). Với kết quả này, mục tiêu phân luồng đã không đạt, bao gồm cả tiêu chí “tăng thợ, giảm thầy” theo yêu cầu nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Kéo theo đó là một số những bất cập trong giáo dục như áp lực thi tuyển sinh lớp 10 ngày một lớn, tình trạng dạy thêm học thêm tràn lan làm gia tăng chi phí phụ huynh đầu tư cho con để cạnh tranh suất học tại trường trung học phổ thông công lập. “Theo tôi, bản chất của phân luồng học sinh sau THCS là nhằm định hướng cho người học lựa chọn hướng đi phù hợp với năng lực, sở trường, nguyện vọng, hoàn cảnh của bản thân; đồng thời cũng phù hợp với yêu cầu nhân lực của xã hội, của nền kinh tế, góp phần điều chỉnh cơ cấu trình độ, ngành nghề đào tạo”, bà Hoa bày tỏ. Đáng mừng là trong Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 chỉ đặt mục tiêu đạt tỉ lệ học sinh từ THCS lên THPT và các trình độ khác đạt 95%, không còn đặt ra tỉ lệ học nghề sau THCS như giai đoạn trước. Theo bà Nguyễn Thị Mai Hoa, để phân luồng học sinh sau THCS thành công, các địa phương có trách nhiệm đảm bảo trường lớp đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh, bao gồm cả hệ thống cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục nghề nghiệp có chất lượng. Nhà nước cần có chính sách về lao động việc làm, chính sách tiền lương và các chính sách khác đối với người lao động qua đào tạo nghề; gắn kết chặt chẽ giữa giáo dục nghề nghiệp và nhu cầu thực tế của thị trường lao động, giải quyết tình trạng mất cân đối cung - cầu, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và hội nhập quốc tế. HOA BAN Lợi ích khi bỏ áp đặt chỉ tiêu phân luồng Bà Nguyễn Thị Mai Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội nhận định, khi không bị áp đặt chỉ tiêu phân luồng, nhà trường sẽ không chạy theo bệnh thành tích, kiểm soát tốt việc dạy thêm, học thêm. Các địa phương không bị áp đặt chỉ tiêu phân luồng sẽ ưu tiên mở trường lớp đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Theo Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 vừa ban hành, tỉ lệ chuyển cấp từ tiểu học lên THCS đạt 99,5%, từ THCS lên THPT và các trình độ khác đạt 95%. Như vậy, Chính phủ không còn đặt ra tỉ lệ học nghề sau THCS 30 – 40% như giai đoạn trước. Không khống chế tỉ lệ học sinh vào lớp 10 công lập 6 n Thứ Năm n Ngày 10/7/2025 KHOA GIÁO Không còn chỉ tiêu phân luồng, học sinh tốt nghiệp THCS được đảm bảo quyền tiếp cận giáo dục THPT ẢNH: HOÀNG MẠNH THẮNG

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==