5 nThứ Tư n Ngày 9/7/2025 GIỚI TRẺ BÀ CON KHÔNG PHẢI QUAY LẠI LẦN 3 Tại xã Đăk Ui, cách trung tâm tỉnh Quảng Ngãi hơn 230 km, những ngày đầu tháng 7 cũng nhộn nhịp không kém. Đây là địa phương được thành lập từ việc sáp nhập hai xã cũ, với nhiều khó khăn về dân cư, địa hình, nhưng có lợi thế là đội ngũ ĐVTN trẻ năng động. Chị Lê Thị Hiền, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đăk Ui, đồng thời là Bí thư Đoàn xã đang hỗ trợ anh Lê Văn Chiến làm giấy khai sinh và hỏi thêm thông tin về giấy tờ đất đai. Chỉ sau vài phút, hồ sơ được hoàn thiện và chuyển Chủ tịch ký. “Tôi được hướng dẫn nhanh, gọn về việc làm thủ tục hành chính. Ngoài ra tôi cũng hỏi thêm về các giấy tờ về đất đai, cán bộ của xã giải thích cho tôi rất dễ hiểu”, anh Chiến vui vẻ chia sẻ. Hỗ trợ người dân xong, chị Hiền cho biết, xã có 12 cán bộ đoàn và nhiều đoàn viên am hiểu pháp luật, thủ tục hành chính. Họ là người dân địa phương, nói tiếng dân tộc, hiểu văn hóa nên được dân tin tưởng. “Cán bộ xã vừa gần gũi vừa ân cần. Người dân không phải đi lại ba lần như trước. Nếu có vướng, tụi mình gọi điện xin ý kiến tỉnh luôn. Việc giải quyết diễn ra trong ngày là chính, không để bà con quay lại lần thứ 3”, chị nói. Ở Krông Pắc (Đắk Lắk), xã được chọn làm điểm hỗ trợ chuyển đổi số cộng đồng, các ĐVTN cũng là lực lượng tiên phong. Sáng 7 giờ, tại Trung tâm hành chính công, các bạn áo xanh đã có mặt để chia ca trực, hướng dẫn người dân lấy số, kiểm tra hồ sơ, hỗ trợ nộp trực tuyến. “Lần đầu làm giấy tờ hộ tịch, tôi khá bối rối, nhưng nhờ các cháu giúp nên mọi thứ nhanh gọn”, bà Hoàng Thị Hà (60 tuổi) chia sẻ. Bạn Nguyễn Quỳnh Chi, đoàn viên xã Krông Pắc (tỉnh Đắk Lắk) chia sẻ, những ngày này, người dân đến làm thủ tục rất đông. Nhiều bác lớn tuổi, mắt kém nên việc đọc và viết gặp nhiều khó khăn. Quỳnh Chi cùng thành viên đội hình hỗ trợ giúp điền các thông tin trong giấy tờ kê khai, hoàn thiện hồ sơ một cách chính xác và nhanh chóng hơn. Theo Quỳnh Chi, trong quá trình hỗ trợ người dân, khá nhiều cô bác là đồng bào DTTS, có nhiều bác chưa quen với các mẫu giấy tờ hành chính, gặp khó khăn về sử dụng điện thoại thông minh như đã cài VNeID. Các bạn thanh niên tình nguyện viên là người dân tộc thiểu số cùng tham gia hỗ trợ, nên việc hướng dẫn, giải thích dễ dàng hơn. THÁI LÂM - TIỀN LÊ - NGUYỄN THẢO ĐỂ CÓ MÙA HÈ Ý NGHĨA Vừa kết thúc năm học tại một trường THPT tư thục ở trung tâm TP Hải Phòng, Trần Văn Thành Trường (17 tuổi, ở phố Nguyễn Hữu Tuệ, phường Gia Viên) đăng ký tham gia đội thanh niên tình nguyện để có một mùa hè ý nghĩa. Dù vẫn ở tuổi ăn, tuổi chơi nhưng Trường khá cao lớn, toát lên sự rắn rỏi, hoạt bát hơn các bạn cùng trang lứa. 7h sáng, em dậy ăn sáng tại nhà rồi nhanh chóng tới Trung tâm phục vụ hành chính công phường Ngô Quyền, trụ sở số 46 Lê Lai TP Hải Phòng tham gia hỗ trợ vận hành chính quyền địa phương 2 cấp. Có mặt trước giờ hành chính khoảng 20-30 phút, Trường cùng nhóm bạn đều là học sinh các Trường THPT trên địa bàn, nhanh chóng gặp các cán bộ thuộc Trung tâm phục vụ hành chính công phường Ngô Quyền để trao đổi thông tin, phương án tổ chức thực hiện quy trình hướng dẫn, hỗ trợ người dân. Khoảng 8h, hàng trăm người dân trên địa bàn tới đăng ký làm thủ tục hành chính. Khu vực Trung tâm phục vụ hành chính công phường Ngô Quyền rộng khoảng 100m2 chật kín người đăng ký, xếp hàng chờ giải quyết thủ tục. Thường trực tại khu vực tiếp đón, Trường nhanh tay bấm số cho từng người. Một số bạn đoàn viên khác căn cứ số thứ tự hướng dẫn tới bộ phận một cửa để giải quyết các thủ tục theo nhu cầu. Trong đó, tỷ lệ đăng ký và giải quyết thủ tục lĩnh vực đất đai, chứng thực, căn cước công dân có lượng người đăng ký nhiều nhất. Nhiều người cao tuổi, thương bệnh binh và sức khỏe yếu cũng tranh thủ đến giải quyết sớm các chế độ lương hưu, bảo hiểm, hộ tịch... Sau khi bấm số cho mọi người, nam sinh lớp 11 và các đoàn viên chia nhau hỏi thăm các bác cao tuổi để hỗ trợ đăng ký, giải quyết thủ tục. Nhiều ông, bà 60-70 tuổi không quen dùng điện thoại thông minh, chưa từng làm thủ tục đăng ký qua Cổng dịch vụ công quốc gia, chưa cập nhật thông tin trên ứng dụng định danh cá nhân điện tử (VneID)... Ngay lập tức, Trường cùng bạn và các cán bộ tại trung tâm hướng dẫn cài đặt, cập nhật thông tin cá nhân hỗ trợ người cao tuổi. Chỉ mất khoảng 10 phút, thông tin căn cước, thẻ bảo hiểm, hộ khẩu và phiếu đăng ký giải quyết thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công quốc gia được Trường và nhóm hỗ trợ các ông, bà cao tuổi. Sau đó, các bạn trẻ tiếp tục dẫn người dân đến bộ phận một cửa để được công chức phường giải quyết thủ tục hành chính cần thiết. “Sau một tuần tham gia tình nguyện, em và các bạn đều được tập huấn kỹ quy trình giải quyết các thủ tục hành chính. Được trang bị thêm nhiều kiến thức, kỹ năng thực tế, em có thể tự tin giúp bản thân, gia đình, bạn bè hay hàng xóm của mình khi cần thiết”, Trần Văn Thành Trường nói. HƯỚNG DẪN TẬN TÌNH Sáng 7/7, tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Hải Dương (TP Hải Phòng), hàng trăm lượt người dân tới đăng ký giải quyết các thủ tục hành chính sau khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp. Không khí tại khu vực một cửa khá nhộn nhịp, đặc biệt tỷ lệ người cao tuổi đến giải quyết các chế độ chính sách hoặc cập nhật các thông tin cá nhân trên nền tảng số. Giữa Trung tâm phục vụ hành chính công phường Hải Dương nhộn nhịp người, bà N.T.T (68 tuổi) loay hoay chưa biết làm thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân ở khu vực nào để vay vốn ngân hàng sửa chữa nhà cấp 4 đã xuống cấp. Thấy bà lúng túng trước đám đông, Ngọc Anh (32 tuổi, cán bộ Đoàn) nhanh nhẹn chạy đến hỏi thăm. Qua trò chuyện, biết bà thiếu có bản sao trích lục đăng ký kết hôn, nữ cán bộ Đoàn đã hướng dẫn người phụ nữ cao niên làm đơn đề nghị cấp bản sao, kê khai thông tin qua biểu mẫu trực tuyến và hỗ trợ đăng ký nộp hồ sơ qua Công dịch vụ công quốc gia. Chỉ ít phút sau, các thủ tục đăng ký hoàn tất, bà N.T.T mang nộp, đăng ký tại bộ phận một cửa và nhận được giấy hẹn giải quyết. Bà N.T.T phấn khởi rời trung tâm hành chính về nhà sớm. Ngọc Anh chia sẻ, một số bác cao tuổi còn bỡ ngỡ với các thủ tục mới, nhất là khi sử dụng VNeID, hay thực hiện các bước tích hợp giấy tờ như: BHYT, GPLX vào căn cước gắn chip. Các bác thương bệnh binh chủ yếu đến giải quyết thủ tục hưởng chế độ bảo hiểm, điều chỉnh thông tin cá nhân, làm giấy tờ tùy thân hoặc hỏi về các chính sách mới sau khi Hải Dương hợp nhất với Hải Phòng. Bên cạnh đó, nhiều người chưa rõ về mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, chưa cập nhật địa danh, do đó nhiều hồ sơ còn thiếu giấy do chưa cập nhật mẫu mới, có người vẫn mang hồ sơ bản in đến nộp trực tiếp. Sau một tuần vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, các đoàn viên, Đội TNTN đã rút ra được nhiều kinh nghiệm. Đó là các đội, nhóm phải chuẩn bị trước kịch bản xử lý tình huống, các lỗi thường gặp khi đăng ký VNeID, quên mật khẩu, mất sim hoặc chưa có email cá nhân. Qua đó, có thể phân công rõ từng nhóm như hỗ trợ kỹ thuật số, điều hướng, tiếp dân, để tránh lúng túng trong giờ cao điểm. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền trước ở các khu dân cư, tổ dân phố là rất cần thiết. Nếu người dân nắm được thông tin trước, họ sẽ chuẩn bị giấy tờ kỹ hơn và tiết kiệm được thời gian. NGUYỄN HOÀN Giảm áp lực cho cán bộ, công chức TP Hải Phòng có hơn 2.000 đoàn viên thanh niên tham gia 115 đội hình tình nguyện, hỗ trợ Trung tâm phục vụ hành chính công tại 114 phường, xã, đặc khu. Qua đó, hỗ trợ người dân, đặc biệt người cao tuổi tiếp cận nền tảng số, đăng ký và giải quyết các thủ tục hành chính cần thiết, đồng thời giảm áp lực cho đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở. Em Trần Văn Thành Trường (lớp 11) tham gia hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Ngô Quyền ẢNH: NGUYỄN HOÀN Ngọc Anh, nữ cán bộ Đoàn hỗ trợ người cao tuổi tại phường Hải Dương giải quyết các thủ tục sau khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp ẢNH: NGUYỄN HOÀN
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==