13 ĐỜI SỐNG Thứ Tư n Ngày 9/7/2025 Ngồi bần thần trong khoang xe điện, anh Trần Văn Liêu (chủ xe điện ở Cửa Lò) buồn bã: “Chúng tôi có nghe thông báo cho hoạt động đến năm nay và rất buồn khi biết năm sau, nếu không có đường riêng cho xe điện thì phải dừng lưu thông theo Nghị định 165 của Chính phủ. Gia đình tôi mua chiếc xe này đầu năm 2023 với giá hơn 300 triệu đồng, sau khi có quy định xe phải đăng kiểm. Cứ nghĩ xe mới đủ điều kiện đăng kiểm thì có thể yên tâm làm ăn, dần hoàn vốn và nuôi sống gia đình. Không ngờ nay lại phải đối mặt với nguy cơ bỏ xe giữa chừng, rồi không biết đi đâu, về đâu”. Theo anh Liêu, chiếc xe điện mới chạy được 2 năm, chưa hoàn vốn. Nếu phải bỏ xe thì cũng không biết bán cho ai vì sẽ không có ai mua. Theo tìm hiểu, năm 2011, UBND thị xã Cửa Lò (nay là phường Cửa Lò) trình UBND tỉnh Nghệ An và Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm quản lý hoạt động xe điện 4 bánh để đáp ứng nhu cầu vận chuyển khách du lịch tại địa phương và được chấp thuận. Từ năm 2016, tỉnh Nghệ An đồng ý cho phép xây dựng quy chế quản lý xe điện từng năm một, với số lượng xe hoạt động là 558 chiếc. Cuối năm 2022, các chủ xe điện nhận được thông báo phương án quản lý xe điện mới từ UBND thị xã Cửa Lò, trong đó yêu cầu các chủ xe điện phải đăng ký, đăng kiểm đảm bảo theo thông tư 86/2014 của Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) và thông tư 58/2020 của Bộ Công an. Những xe không đủ điều kiện phải dừng hoạt động. Điều đáng nói, hầu hết xe điện lúc đó không đủ điều kiện để đăng ký, đăng kiểm vì giấy tờ đã bị thất lạc do trước đó một doanh nghiệp đứng ra quản lý. Không có giấy tờ để đăng kiểm, lưu hành, các chủ xe điện phải bán tháo xe với giá rẻ rồi mua xe mới để chở khách. Đến năm 2023, có 278 xe điện (hầu hết là xe mới) được đăng ký, đăng kiểm và được phép hoạt động chở khách du lịch ở Cửa Lò. Những tưởng sau khi đầu tư, việc kinh doanh sẽ ổn định, nhưng đến nay các chủ xe lại một lần nữa đối mặt nguy cơ phải dừng hoạt động vì quy định mới tại Nghị định 165/2024/NĐ-CP của Chính phủ. Quy định này yêu cầu xe điện 4 bánh chỉ được hoạt động trên tuyến đường có biển báo tốc độ không quá 30 km/h, áp dụng cho tất cả phương tiện giao thông. Tương tự, xe chở hàng 4 bánh gắn động cơ chỉ được lưu thông trên các tuyến đường có biển báo tốc độ tối đa 50 km/h. Tuy nhiên, hiện nay ở Cửa Lò chưa có tuyến đường nào có đặt biển báo tốc độ dưới 30 km/h, đáp ứng được yêu cầu theo quy định để xe điện được phép lưu hành. Ông Nguyễn Văn Hùng - Phó Chủ tịch UBND phường Cửa Lò, cho biết, chuyển đổi ngành nghề đối với những người hành nghề lái xe điện là điều không dễ, bởi phần lớn đã bỏ vốn đầu tư đáng kể. Chính quyền phường Cửa Lò hy vọng sẽ có một cơ chế đặc thù để xe điện được phép hoạt động. Xe điện không chỉ thân thiện môi trường mà còn thuận tiện trong việc vận chuyển khách tham quan, đi chợ, dạo chơi hay mua sắm theo đoàn. THU HIỀN NGHỆ AN: Xe điện du lịch có nguy cơ bị xóa sổ Hàng trăm chủ xe điện chở khách du lịch ở Cửa Lò (Nghệ An) đang thấp thỏm lo âu khi phương tiện mưu sinh đứng trước nguy cơ bị “xóa sổ” vì không có tuyến đường riêng phù hợp với Nghị định 165/2024/NĐ-CP của Chính phủ. Xe điện ở Cửa Lò Tại các cảng cá trên địa bàn tỉnh, không khí nhộn nhịp kéo dài từ sáng sớm. Tàu thuyền lần lượt cập bến, bốc dỡ hải sản, tiếp nhiên liệu, đá lạnh rồi nhanh chóng quay lại biển. Tại cảng cá Cồn Chà, ngư dân Nguyễn Văn Đức cùng bạn thuyền hối hả vận chuyển đá, lương thực lên tàu để chuẩn bị cho chuyến biển kéo dài khoảng một tháng. Ông Đức cho biết, chuyến đi lần này chủ yếu đánh bắt bạch tuộc, tổng chi phí đầu tư hơn 80 triệu đồng. “Mong sao thời tiết thuận lợi, nguồn lợi hải sản dồi dào để có thu nhập ổn định, chia sẻ công sức với anh em bạn thuyền”, ông chia sẻ. Cách đó không xa, tàu cá BTH.97416.TS của anh Quang cũng tất bật chuẩn bị vật tư, đá lạnh cho chuyến khai thác cá nục. Anh cho hay, đây đang là cao điểm mùa cá nục, mỗi chuyến biển may mắn có thể thu được 1 tạ, còn bình quân khoảng vài chục ký (kg) mỗi ngày. “Năm nay sản lượng thấp hơn nhưng nhờ giá dầu giảm nên chi phí đỡ được phần nào, vẫn còn dư chút ít sau mỗi chuyến”, anh Quang nói. Không chỉ tàu khai thác, nhiều tàu thu mua hải sản cũng tranh thủ ra khơi gom cá cho các vựa. Ông Nguyễn Văn Sáu, chủ hai tàu thu mua công suất 20 tấn và 50 tấn vừa trở về sau năm ngày lênh đênh trên biển. Theo ông Sáu, sản lượng chưa cao nhưng đang bước vào vụ chính, dự kiến từ tháng 8 đến tháng 9 hải sản sẽ dồi dào hơn. SIẾT CHẶT, CHỐNG KHAI THÁC IUU TRONG VỤ CHÍNH Thống kê của Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lâm Đồng, từ đầu tháng 3 đến nay, hoạt động khai thác thủy sản đạt hiệu quả tích cực. Sáu tháng đầu năm 2025, sản lượng khai thác toàn tỉnh ước đạt 121.300 tấn, tăng hơn 9% so với cùng kỳ và hoàn thành gần 50% kế hoạch năm. Hiện toàn tỉnh có hơn 8.400 tàu cá dài từ 6 mét trở lên, trong đó gần 2.000 tàu được lắp thiết bị giám sát hành trình VMS. Với vùng biển rộng khoảng 52.000km2, biển Lâm Đồng là một trong ba ngư trường lớn nhất cả nước, đội tàu của tỉnh những năm qua phát triển nhanh cả về quy mô, công suất lẫn năng lực khai thác. Ngành nông nghiệp địa phương tiếp tục khuyến khích ngư dân mạnh dạn đầu tư tàu lớn, ứng dụng khoa học công nghệ, tổ chức sản xuất theo tổ, đội đoàn kết để hỗ trợ nhau tìm kiếm ngư trường, chia sẻ sản phẩm và nâng cao hiệu quả chuyến biển. Song song đó, đây cũng là thời điểm tỉnh Lâm Đồng triển khai quyết liệt các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU). Ban Chỉ đạo chống khai thác IUU tỉnh yêu cầu các lực lượng chức năng duy trì kiểm tra, giám sát chặt chẽ đội tàu, không để gián đoạn công tác quản lý dù đang trong giai đoạn sắp xếp chính quyền địa phương hai cấp. BÌNH AN Ngư dân Lâm Đồng tất bật vào vụ chính cá Nam Những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, ngư dân tỉnh Lâm Đồng tất bật chuẩn bị ngư lưới cụ, nhu yếu phẩm để kịp ra khơi, với hy vọng một mùa khai thác hải sản dồi dào vụ chính cá Nam. Ngư dân tất bật chuẩn bị vật tư để ra khơi đánh bắt Quảng cáo CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN EVERLAND CẢI CHÍNH THÔNG TIN VỀ BÁO CÁO TÌNH HÌNH QUẢN TRỊ CÔNG TY VÀ BÁO CÁO TÀI CHÍNH Thực hiện Quyết định số 330/QĐ-XPHC ngày 27/6/2025 của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Công ty cổ phần Tập đoàn Everland (mã chứng khoán: EVG) cải chính thông tin tại một số Báo cáo tình hình quản trị công ty và Báo cáo tài chính đã công bố trước đó. Cụ thể, tại các Báo cáo tình hình quản trị công ty giai đoạn 2022 - 2024, Công ty cải chính thông tin về số lượng cuộc họp của Hội đồng quản trị (HĐQT), danh sách nghị quyết/quyết định của HĐQT và giao dịch của Công ty với người có liên quan. Đối với Báo cáo tài chính, Công ty giải trình thêm về việc điều chỉnh một số chỉ tiêu trong BCTC năm 2022 do thay đổi phương pháp kế toán liên quan đến chi phí xây dựng dự án bất động sản, điều chỉnh một số chỉ tiêu trong BCTC năm 2023 và số liệu năm 2024 do trình bày lại khoản chi phí đi vay của Công ty từ vốn hóa dự án sang chi phí sản xuất kinh doanh trong kỳ, giải trình về việc không trích lập dự phòng khoản góp vốn 64,2 tỷ đồng vào dự án Khu đô thị The New City do khoản đầu tư này nhỏ hơn số tiền Công ty đã thu được sau khi chuyển nhượng cho đối tác. Các nội dung điều chỉnh trên đây được trình bày trong phần thuyết minh của Báo cáo tài chính năm 2023 và 2024 của Công ty đã kiểm toán. Việc công bố thông tin cải chính thể hiện tinh thần cầu thị, trách nhiệm và sự nghiêm túc trong công tác quản trị, minh bạch tài chính mà Công ty cổ phần Tập đoàn Everland luôn kiên định theo đuổi. Thông tin chi tiết đã được đăng tải tại website chính thức của Công ty: https://everland.vn/quan-he-co-dong/cong-bo-thong-tin. CẦN BÁN CỤM GIÀN PHAY 500 VÀ BƠM BÙN 500 Công ty chúng tôi cần bán: Cụm thiết bị tàu hút bùn đồng bộ của Hà Lan mới 100% gồm: cụm canon - bơm bùn 500, cụm canon - giàn phay 500 - đầu hút - motor thủy lực. Giá nhập 185.000 đô la Mỹ, giá bán 125.000 đô la Mỹ. Để biết thêm chi tiết, xin liên hệ: Anh Gia - 0903.954.171. Để hướng đến sự chuyên nghiệp và đồng bộ, các chủ xe điện đã thành lập Hợp tác xã Lữ hành du lịch Cửa Lò. Hợp tác xã đã xây dựng nội quy hoạt động, quy định ứng xử với khách, mức giá cước chung và tổ chức các buổi tập huấn nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ. Tuyến đường chính của Cửa Lò là đường Bình Minh, dài hơn 7 km, chạy song song với bãi biển mới được nâng cấp, mở rộng năm 2024. Tuyến đường có 6 làn xe, trong đó có 2 làn xe cơ giới hai bên có thể dành riêng cho xe điện. Tuy nhiên, theo quy định của Nghị định 165/2024/NĐCP, xe điện phải chạy đường riêng có tốc độ tối đa 30km/ giờ nên không áp dụng được.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==