Ông Phạm Thanh Hà - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước cho biết, năm 2025 là năm diễn ra nhiều sự kiện trọng đại, ngày lễ lớn của đất nước. Theo đề nghị của Chính phủ, ngày 3/7, Chủ tịch nước Lương Cường ký Quyết định số 1244/2025/QĐ-CTN về đặc xá năm 2025 (đợt 2) nhân dịp 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/2025). Đối tượng đặc xá bao gồm người đang chấp hành án phạt tù có thời hạn, người bị kết án tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn, người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù. Thời gian đã chấp hành án phạt tù để xét đặc xá tính đến ngày 31/8/2025. Thượng tướng Lê Văn Tuyến - Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, điểm mới trong quyết định đặc xá đợt này so với quyết định đợt 30/4 là đối tượng, điều kiện được đặc xá mở rộng hơn. “Đặc xá là chính sách khoan hồng đặc biệt của Đảng, Nhà nước, được Chủ tịch nước quyết định trong những sự kiện đặc biệt của đất nước. Năm nay là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng của đất nước. Chính vì vậy, đặc xá dịp 2/9 có điểm mới, mở rộng hơn so với dịp 30/4” - ông Tuyến thông tin. Theo Quyết định 266 trước đây có 4 loại tội, 4 nhóm phạm tội không thuộc điều kiện được đặc xá, nhưng đợt này được đặc xá. Cụ thể, đối với đối tượng phạm tội cố ý gây thương tích nhiều lần đối với 1 người hoặc 1 lần đối với nhiều người; cố ý gây thương tích từ 2 lần trở lên, hoặc đối với 2 người trở lên; chống người thi công vụ từ 2 lần trở lên; cướp, cướp giật tài sản nhiều lần; trộm cắp tài sản từ 2 lần trở lên cũng thuộc diện được xem xét đặc xá. Trước đây, dịp 30/4, những đối tượng này không thuộc diện được đặc xá. Một điểm mới khác liên quan đến việc phân loại xét thi đua trong hướng dẫn của Chủ tịch Hội đồng Tư vấn đặc xá quy định rõ từng loại tội có thời gian bình xét thi đua được mở rộng hơn so với Quyết định 266. “Hội đồng Tư vấn đặc xá cũng đã có hướng dẫn cụ thể hơn về điều kiện khi được đặc xá không làm ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự. Từ đó các đơn vị, trại giam sẽ có tiêu chí, nhận diện cụ thể hơn để xem xét”, ông Tuyến cho biết. THANH HÀ HƠN 200KM CAO TỐC HOÀN THÀNH DỊP 19/8 Hội nghị đánh giá kết quả công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2025 của Bộ Xây dựng diễn ra chiều 7/7. Theo báo cáo của Cục Kinh tếQuản lý đầu tư xây dựng, trong 6 tháng đầu năm 2025, Bộ Xây dựng đã phê duyệt Dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn; khởi công 8 dự án gồm: cầu đường sắt Cẩm Lý tuyến đường sắt Kép - Hạ Long, nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên Quốc lộ 1 (các cầu Xương Giang, Gianh, Quán Hàu và hầm Đèo Ngang); mở rộng đường bộ cao tốc đoạn Cao Bồ-Mai Sơn; tuyến nối cao tốc Nội Bài-Lào Cai với cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ; tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn; Quốc lộ 46 đoạn thành phố Vinh- thị trấn Nam Đàn; Dự án mở rộng cao tốc đoạn La Sơn - Hòa Liên; Dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ, giai đoạn 2. Còn 4 dự án dự kiến sử dụng nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2024 gồm: đầu tư hoàn thiện hầm Thần Vũ; đầu tư hoàn thiện hầm Cù Mông; hoàn thiện hầm Núi Vung; nâng cấp tuyến đường bộ nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thành đường cao tốc trên địa phận tỉnh Hưng Yên và đến hết nút giao Thái Hà vẫn chưa phê duyệt chủ trương đầu tư. Các chủ đầu tư, nhà thầu đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm thông xe tuyến chính hoặc một số đoạn trên tuyến chính tại 6 dự án thành phần cao tốc trong dịp 19/8 tới đây. Ngoài ra, Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận đang hoàn chỉnh các thủ tục để phê duyệt dự án. Các dự án xây dựng cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ trên Quốc lộ 37B; Dự án đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1; Dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang hoàn chỉnh các thủ tục để khởi công trong năm nay. Hiện, có 6 dự án/dự án thành phần có tiến độ cơ bản đáp ứng yêu cầu; 7 dự án có tiến độ chậm so với kế hoạch gồm: Vũng Áng - Bùng và Vạn Ninh - Cam Lộ, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Chí Thạnh - Vân Phong, Lộ Tẻ - Rạch Sỏi và đặc biệt 2 dự án Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau. Về đầu tư hệ thống giao thông thông minh (ITS), trạm thu phí, kiểm tra tải trọng xe tại các dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông, theo ông Tiến, các ban quản lý dự án triển khai thực hiện đều chậm tiến độ so với chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Xây dựng. KIỂM SOÁT CHẶT CHẼ TIẾN ĐỘ THI CÔNG Đưa ra nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm nay, lãnh đạo Cục Kinh tế-quản lý đầu tư xây dựng cho hay, tiếp tục kiểm tra, đôn đốc, yêu cầu các chủ đầu tư/ ban quản lý dự án phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan hoàn chỉnh các thủ tục để sớm phê duyệt chủ trương đầu tư, dự án đầu tư, khởi công và hoàn thành các dự án đảm bảo tiến độ yêu cầu; đặc biệt là kiểm soát chặt chẽ tiến độ thi công các dự án có kế hoạch hoàn thành tháng 9. Cục sẽ theo dõi, kiểm tra, đôn đốc Ban Quản lý dự án Đường sắt trong công tác chuẩn bị đầu tư Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam đảm bảo tiến độ khởi công theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Thực hiện chỉ đạo của Trung ương về xây dựng thể chế phân cấp phân quyền, phía Cục Kinh tế - quản lý đầu tư xây dựng đánh giá, thực tiễn triển khai cũng sẽ đặt ra nhiều thách thức về năng lực tổ chức thực hiện của các cấp tại địa phương. Một số địa phương có thể gặp lúng túng khi tiếp nhận thêm nhiệm vụ nhưng chưa được chuẩn bị kỹ lưỡng, đầy đủ về nhân lực, quy trình, nghiệp vụ; cán bộ chuyên môn về quản lý xây dựng, quy hoạch, thẩm định… còn thiếu và yếu, nhất là ở cấp xã; việc phối hợp, liên thông giữa các cơ quan, đơn vị chưa có quy trình cụ thể… Để phát huy được hiệu quả của việc phân cấp, phân quyền, Cục sẽ tham mưu Bộ Xây dựng khẩn trương nghiên cứu, rà soát sửa đổi tổng thể Luật Xây dựng bắt đầu từ quý 3/2025 trong đó đề xuất cấp có thẩm quyền các cơ chế, chính sách phù hợp với chủ trương về phân cấp, phân quyền và chính quyền địa phương hai cấp; nghiên cứu, xây dựng nghị định hướng dẫn Luật Đường sắt 2025 về thiết kế kỹ thuật tổng thể cho các dự án đường sắt và các Nghị định hướng dẫn Luật Xây dựng sửa đổi; hoàn thiện Thông tư hướng dẫn về cơ sở dữ liệu quốc gia về hoạt động xây dựng, quản lý chi phí đầu tư xây dựng, bảo trì công trình để phù hợp với thực tiễn. PV (theo TTXVN) Toàn cảnh buổi họp báo Ngày 7/7, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Quyết định về đặc xá năm 2025 (đợt 2) của Chủ tịch nước. Theo kế hoạch, các dự án đường cao tốc sẽ hoàn thành gần 900km trong năm 2025, nên các chủ đầu tư, ban quản lý dự án đang nỗ lực tăng tốc thi công để đạt tiến độ đề ra. Mở rộng đối tượng, điều kiện xét đặc xá Thượng tướng Lê Văn Tuyến - Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, những năm qua, Đảng, Nhà nước đã có nhiều lần tổ chức đặc xá; đây không phải lần đầu tiên 1 năm có 2 đợt đặc xá. Năm 2009 và năm 2011 có 2 đợt đặc xá trong 1 năm. 900km đường cao tốc sẽ hoàn thành trong năm 2025 “Theo kế hoạch trong năm 2025 sẽ hoàn thành khoảng 889km (17 dự án/dự án thành phần) do Bộ Xây dựng làm cơ quan chủ quản. Đến nay đã đưa vào khai thác tuyến chính 3 dự án thành phần cao tốc (Bãi Vọt-Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Bùng-Vạn Ninh) và hoàn thành 70/83,35km Dự án Vân Phong - Nha Trang dịp 30/4/2025. Dự kiến, đến ngày 19/8/2025, sẽ hoàn thành một số đoạn tuyến chính của 6 dự án thành phần với tổng chiều dài khoảng 208km, thông xe dự án Hòa Liên - Túy Loan và đến tháng 12/2025 sẽ phấn đấu hoàn thành toàn bộ các dự án thành phần còn lại”. Ông LÊ QUYẾT TIẾN, Cục trưởng Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng 7 n Thứ Ba n Ngày 8/7/2025 THỜI SỰ
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==