9 n Thứ Hai n Ngày 7/7/2025 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ súng AK, CKC..., lương thực, thuốc men và vũ khí chiến đấu. Họ lại tiếp tục hành quân dưới lớp vỏ ngụy trang là các thuyền đánh cá. Gian khổ, nguy nan đang chực chờ trước mặt. Xuất phát trong đêm tối, nương theo gió mùa Đông Bắc, sau một đêm vất vả, khẩn trương chịu đựng sóng to gió lớn bãi ngang, rạng ngày Rằm tháng Giêng, đoàn thuyền mới đến được Vũng Si-Vĩnh Linh (Quảng Trị). Đơn vị dừng chân, ngụy trang lại thuyền chờ trời tối lại đi nhưng đã bị địch phát hiện. Đối phương lập tức cho máy bay ném bom, tàu chiến bắn pháo cấp tập. Một thuyền bị chìm, mấy thuyền khác bị hỏng. Chỉ huy ra lệnh cứu hàng, trai tráng trong đoàn bất chấp hiểm nguy, băng ra cứu vũ khí, đạn dược. Ở Vĩnh Linh họ lại được làm lễ truy điệu sống lần thứ hai. Ông Biểu nhớ lại: “Mới đụng trận đầu, đoàn chỉ còn lại 8 thuyền. Chi bộ họp khẩn cấp, hạ quyết tâm phải hoàn thành nhiệm vụ. Trước mắt là chặng đường nguy hiểm nhất, phải vượt qua vĩ tuyến 17, vượt qua Cửa Việt, nơi có một quân cảng đáng gờm của địch. Tình hình đã có thay đổi, còn 8 thuyền thì chỉ cần 48 người khỏe mạnh cùng đi, 20 người ở lại sửa thuyền, rồi tìm đường quay về”. Địch đã phát hiện đoàn thuyền lạ nên tăng cường tuần tra. Ngoài khơi thì tàu chiến lùng sục đêm ngày, ven bờ thì ca nô tuần tiễu, trên trời máy bay quần đảo liên tục, tối đến là bắn pháo sáng để ngăn ngừa xâm nhập. Tình hình mỗi lúc một khó khăn. Đoàn thuyền cứ chờ đêm xuống ngậm tăm mà đi sát bờ men theo con sóng để tránh chạm địch. Qua được Cửa Tùng, mới vào đến Cát Sơn (xã Trung Giang, huyện Gio Linh) lại bị địch phát hiện. Đối phương cho tàu chiến ngoài khơi pha đèn, máy bay thả pháo sáng, rực một góc trời. Lại thêm tiếng loa gọi hàng, tiếng súng uy hiếp, siết chặt vòng vây hòng bắt sống đoàn thuyền vận tải. Cả đơn vị hội ý tìm cách đối phó. Đoàn thuyền chia thành hai hướng, mỗi hướng 4 thuyền. Hướng thứ nhất do các ông Nguyễn Ngọc Liên, Trần Em, Hồ Khắc Nông, Phạm Đờn chỉ huy tiến vòng ra khơi để tránh tàu địch, hướng thứ hai gồm 4 thuyền còn lại do các ông Đậu Thanh Long, Phạm Minh, Lê Lộc, Nguyễn Tường chỉ huy tiến sát gần bờ, lợi dụng bóng tối sóng ngả để vượt lên. Hướng ra khơi do ông Phạm Đờn đi đầu khi vượt qua Cửa Việt bị địch phát hiện và lập tức cho ca nô rượt theo. Biết không qua được, ông Phạm Đờn cho đánh đắm thuyền, chấp nhận địch bắt người nhưng không thu được vũ khí. Ba chiếc đi sau phải quay lại Vĩnh Linh, giao vũ khí cho du kích. Lợi dụng địch đang bận vây bắt 4 thuyền ngoài khơi, 4 thuyền còn lại vượt qua cuộc truy đuổi ác liệt, cập bến tại địa bàn Quảng Trị. Họ bàn giao 10 tấn vũ khí cho quân dân nơi đây. Nhưng sau hôm đó, ông Hướng đã bị địch bắt trong một trận càn ở xã Triệu Vân, huyện Triệu Phong. Ông bị tra tấn dã man, đưa từ nhà tù Đà Nẵng ra Phú Quốc, đến sau Hiệp định Paris mới được trao trả bên sông Thạch Hãn. Vậy là ông đi 5 năm mới được trở về. Ông Nguyễn Văn Biểu hồi tưởng: Đầu tháng 6/1968, thành viên đoàn thuyền cảm tử được lệnh lên trạm giao liên 205 Trường Sơn, tham gia chống càn, vận tải lương thực, tải thương. Rồi lại tiếp tục trèo đèo lội suối ròng rã gần một tháng trời qua tận đất Lào, theo đường Savannakhet - Đèo Mụ Dạ, Cha Lo - Bãi Dinh - La Trọng - Cổng Trời... những địa danh nổi tiếng trong chiến tranh. Mãi đến tháng 9 mới về được quê nhà. (còn nữa) P.X.D Ông Nguyễn Văn Biểu - bên phải - kể chuyện về chuyến tàu cảm tử ngày ấy ẢNH: PHẠM XUÂN DŨNG chia sẻ sách điện tử không vì mục đích thương mại rõ ràng, thường chỉ thu phí nhỏ hoặc đăng miễn phí. Theo quy định tại Điều 225 Bộ luật Hình sự, để khởi tố hình sự thì phải chứng minh được các yếu tố định lượng cụ thể như thu lợi bất chính từ 50 triệu đồng trở lên, gây thiệt hại cho chủ sở hữu từ 100 triệu đồng, hoặc hàng hóa vi phạm có trị giá tương đương. Trong khi đó, việc xác định thiệt hại trong môi trường số rất phức tạp và dễ bị lách luật. Do đó, nhiều vụ việc chỉ dừng ở mức xử phạt hành chính, chưa đủ điều kiện để truy cứu trách nhiệm hình sự”. Luật sư cho biết, trường hợp đủ căn cứ xác định hành vi phát tán có tổ chức, lặp đi lặp lại và thu lợi từ 300 triệu đồng trở lên, thì người vi phạm có thể đối mặt với mức phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm, theo khung 2 của Điều 225. Tuy nhiên, thực tiễn áp dụng còn gặp nhiều vướng mắc, nhất là với các trang web hoặc nền tảng đặt máy chủ ở nước ngoài. “Chúng tôi từng gửi công văn đến các nhóm phát tán ebook trái phép, nhưng không nhận được phản hồi. Ngay cả khi nhờ đến Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, khâu xử lý cũng rất chậm và không triệt để”, ông Trần Đại Thắng cho biết. Theo bà Ngọc Lan, biên tập viên NXB Phụ Nữ, điều đáng ngại là người dùng đang ngày càng “quen” với việc sử dụng sách miễn phí. “Họ không còn nhận ra rằng sách là sản phẩm có bản quyền, có chi phí dịch thuật, biên tập, trình bày… mà nghĩ đơn giản “trên mạng có thì tải thôi”. Thói quen này giết chết cả văn hóa đọc nghiêm túc lẫn nền xuất bản”, bà nói. Một vấn đề khác nằm ở sàn thương mại điện tử, vốn được kỳ vọng sẽ là kênh phân phối văn minh. Tuy nhiên, theo khảo sát nhanh của nhóm nghiên cứu tại Đại học KHXH&NV TPHCM (2024), có đến 34% người tiêu dùng đã từng mua nhầm sách lậu trên các nền tảng thương mại điện tử. “Chúng tôi gửi khiếu nại đến Shopee vì thấy sách mình bị rao bán với giá quá rẻ, nhưng phía Shopee chỉ trả lời chung chung là đang xem xét, rồi không hồi đáp nữa”, đại diện Tao Đàn cho biết. Trước thực trạng này, nhiều đơn vị xuất bản cho rằng, cần sửa đổi một số quy định liên quan đến thương mại điện tử và sở hữu trí tuệ. Đặc biệt, nên có cơ chế xử phạt nghiêm khắc với những tài khoản cố tình bán sách không rõ nguồn gốc. Ngoài ra, các nền tảng cũng phải chịu trách nhiệm liên đới nếu không kiểm duyệt nội dung, để sách lậu tràn lan. HẠ ĐAN “Chúng ta đã có luật, nhưng vẫn thiếu một cơ chế thực thi hiệu quả, đặc biệt trong môi trường số. Để khắc phục, cần sự phối hợp liên ngành giữa Bộ Khoa học công nghệ và Truyền thông, Bộ Công an và các nền tảng công nghệ. Trước mắt, cần tăng tốc xử lý các hành vi vi phạm đã được phát hiện, có án lệ để răn đe. Về lâu dài, phải siết trách nhiệm pháp lý của các nền tảng mạng xã hội, thương mại điện tử đang vô tình tiếp tay cho nạn xài chùa. Đồng thời, cần nâng cao nhận thức cộng đồng. Người tiêu dùng cũng có trách nhiệm khi sử dụng nội dung vi phạm bản quyền. Ý thức và công cụ pháp lý phải đi cùng nhau thì mới tạo ra môi trường sáng tạo bền vững”. Tiến sĩ NGUYỄN HOÀNG, chuyên gia sở hữu trí tuệ, ĐH Tế Nam Ngày nay, từ Đông Hà ra Đồng Hới chạy trên QL1 khoảng chừng một tiếng rưỡi đồng hồ. Nhưng ngày ấy họ phải đi mất đến 9 tháng trời. Vậy là vào thời điểm khó khăn, ác liệt vào bậc nhất, đồng bào, chiến sĩ ở chiến trường Quảng Trị đã nhận được sự chi viện bằng tất cả tấm lòng và không tiếc máu xương của những người anh em Quảng Bình thân thiết. Bóng phù hoa, ca khúc lấy cảm hứng từ tác phẩm văn học cổ Chuyện người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ, đang là từ khóa gây sốt. Phương Mỹ Chi còn “sốt” hơn nữa, khi cô chọn Bóng phù hoa trình diễn bằng tiếng Việt và tiếng Trung tại Sing! Asia, loại đối thủ mạnh đến từ làng nhạc Hoa ngữ, để giành chiến thắng trong vòng Tứ kết. Làn sóng cover (hát lại) nổi lên sau màn trình diễn Bóng phù hoa ấn tượng của Phương Mỹ Chi. Ca khúc được sáng tác bởi Phương Mỹ Chi - DTAP nằm trong album Vũ trụ cò bay của cô, đã gây tiếng vang trước đó nhưng chỉ thực sự thành cơn sốt nhờ cú hích Sing! Asia (cuộc thi âm nhạc thực tế quy mô châu Á, do nền tảng iQIYI, Trung Quốc tổ chức). Không phải Em xinh say hi mà là Sing! Asia đã giúp Phương Mỹ Chi bước lên một nấc thang mới trên con đường nghệ thuật. Trên kênh YouTube của Phương Mỹ Chi, MV đồ họa Bóng phù hoa sau một năm ra mắt cán mốc 18 triệu lượt xem, trong đó có không ít tài khoản bình luận: “Sing! Asia mang tôi tới đây”. Trong khi đó màn trình diễn song ngữ của cô tại Sing! Asia hút tới hơn 8 triệu lượt xem chỉ sau 8 ngày, đang ở xếp thứ 2 trong danh mục âm nhạc thịnh hành YouTube. Khán giả trong nước rần rần ủng hộ Phương Mỹ Chi bởi cô tự tin ở sân chơi quốc tế và không quên lan tỏa văn hóa Việt. Bóng phù hoa ở Sing! Asia được làm mới để nữ ca sĩ phô diễn kỹ thuật thanh nhạc. Phương Mỹ Chi nhận được vô số lời khen từ những người cầm cân nảy mực và khán giả trong, ngoài nước. “Đoạn phiêu cao chót vót”, “Nốt cao nổi da gà”… là những bình luận quen thuộc. Giảng viên thanh nhạc, NSND Rơ Chăm Phiang đánh giá về đoạn phiêu trong Bóng phù hoa: “Phần lên cao trong bài hát này thuận lợi, không nhảy quãng, giống như dòng sông chảy và đẩy sóng lên, không khó với ca sĩ được đào tạo. Lên cao mà nhảy quãng, nốt này nhảy sang nốt nọ, thăng giáng bất thường mới là thách thức. Nhưng Phương Mỹ Chi đã làm tốt mọi mặt: hát tốt, bản lĩnh sân khấu tốt, trang phục độc đáo, tạo nên màn trình diễn thăng hoa. Cô ấy hoàn toàn xứng đáng được vỗ tay trong tiết mục này”. Từ cô bé dân ca chuyển sang nhạc trẻ, Phương Mỹ Chi từng nhận không ít bình luận tiêu cực. Nhưng cô đã chứng minh, khai phá vùng đất mới là quyết định đúng. Có thực lực, nỗ lực không ngừng, không ngại khám phá, biến hình đã giúp Phương Mỹ Chi thu trái ngọt. ĐÀO NGUYÊN “Cơn sốt” Bóng phù hoa Phương Mỹ Chi trình diễn Bóng phù hoa tại Sing! Asia Biển Cảnh Dương ẢNH: PHẠM XUÂN DŨNG Rất khó để phân biệt sách thật, sách giả
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==