Bao Tien Phong

THỨ BẢY 5/7/2025 SÕ 186 0977.456.112 TRANG 16 TRANG 8+9 TRANG 6 TRANG 12 TRANG 13 TRANG 5 TRANG 2+3 TRANG 8+9 BA THÔNG ĐIỆP LỚN CỦA VIỆT NAM TẠI THƯỢNG ĐỈNH BRICS Lợi ích cộng đồng là trung tâm Linh hoạt, đa dạng trong tiếp cận Chấm thi phải đảm bảo công bằng THIẾT LẬP CHUẨN MỰC MỚI “XÀI CHÙA” THỜI 4.0 Bữa cù kì với người nuôi biển Công ty quản lý ca sĩ Đình Nguyễn và ca sĩ QuÕc Thiên đang vướng vào một vụ kiện chưa có hồi kết vì bản quyền hit MÕi tình không tên ẢNH: P.V Đánh cắp chất xám CHUYỆN HÔM NAY XEM TIẾP TRANG 14 n KHÁNH AN Trong kỷ nguyên số, một bản nhạc mất vài giây để lan truyền, một bộ phim mất chưa đầy một giờ để xuất hiện trên web lậu, và một cuốn sách có thể bị scan tung lên mạng chỉ sau đêm phát hành. Thủ tục được giải quyết nhanh chóng Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại cuộc họp ẢNH: TTXVN Nghe nhạc miễn phí, xem phim, đọc sách lậu… những hành vi tưởng như vô hại ấy đang từng ngày làm xói mòn nền văn hóa sáng tạo. Khi sáng tác không được bảo vệ, sản phẩm bị “dùng chùa” ngay trong ngày đầu phát hành, không chỉ nghệ sĩ, nhà làm phim, tác giả sách mất thu nhập, mà cả xã hội cũng đánh mất môi trường văn minh, khiến giá trị không được trả công xứng đáng. GIẢI VÔ ĐỊCH PICKLEBALL VIỆT NAM 2025 – CÚP HYUNDAI THÀNH CÔNG: AI TIẾN SÂU VÀO DOANH NGHIỆP:

2 nThứ Bảy n Ngày 5/7/2025 THỜI SỰ Ngày 4/7, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì cuộc họp Bộ Chính trị, Ban Bí thư cho ý kiến về tình hình thực hiện Nghị quyết của Trung ương, Kết luận của Bộ Chính trị về sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính; dự thảo báo cáo kết quả triển khai Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII từ tháng 11/2024 đến tháng 7/2025. THÍCH ỨNG NHANH VỚI YÊU CẦU ĐỔI MỚI Theo TTXVN, báo cáo tại cuộc họp về kết quả vận hành thử nghiệm mô hình hoạt động của chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 20-30/6 cho thấy, các cơ quan, địa phương trên địa bàn tỉnh, thành phố đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, thành phố. Việc tổ chức vận hành thử nghiệm đã giúp cán bộ, công chức tiếp cận ngay các nhiệm vụ, quyền hạn phải triển khai thực hiện, đồng thời vận hành xử lý công việc trên môi trường điện tử thông qua các hệ thống. Ngày 1/7, bộ máy đơn vị hành chính 2 cấp đi vào hoạt động đã ghi dấu một giai đoạn phát triển mới, với mục tiêu tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả và gần dân hơn, phục vụ nhân dân tốt hơn. Các địa phương đồng loạt triển khai nhiều biện pháp để bảo đảm vận hành bộ máy hiệu quả, ổn định như bố trí phương tiện đi lại đưa đón cán bộ, công chức làm việc giữa các trụ sở hành chính trên địa bàn tỉnh, thành phố mới; tổ chức tập huấn, đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ (nhất là nghiệp vụ xử lý hồ sơ trên môi trường điện tử) cho cán bộ, công chức cấp xã; bố trí cán bộ, công chức có kinh nghiệm hướng dẫn trực tiếp cho cán bộ, công chức mới tiếp nhận công việc... Nhiều địa phương đã tổ chức vận hành thử nghiệm hiệu quả toàn bộ bộ máy, nhất là Trung tâm Phục vụ hành chính công. Qua báo cáo bước đầu của các địa phương, việc vận hành mô hình đơn vị hành chính 2 cấp cơ bản thông suốt, ổn định; các thủ tục hành chính được giải quyết nhanh chóng, không bị gián đoạn. Đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở có quyết tâm cao hơn, trách nhiệm lớn hơn trong việc phấn đấu đưa quê hương, đất nước vươn mình phát triển. Kết quả của Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV là dấu mốc quan trọng trong lịch sử lập hiến, lập pháp, là minh chứng sinh động của ý Đảng hợp với lòng dân, đáp ứng yêu cầu cấp thiết có tính tất yếu khách quan. Các quyết sách, đạo luật được thông qua tại kỳ họp này có tính cách mạng, khởi đầu cho những cải cách thể chế một cách căn cơ, định hướng những nhiệm vụ cho giai đoạn phát triển mới của đất nước. Kết quả đạt được cho thấy sự quyết tâm, nỗ lực không ngừng nghỉ và những đổi mới hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Quốc hội và các cơ quan, ban Đảng Trung ương; sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương. Trong một thời gian ngắn, áp lực cao, khối lượng công việc nhiều, khó, chưa có trong tiền lệ, quá trình thực hiện phát sinh nhiều vấn đề nhưng cả hệ thống chính trị đã rất tập trung, chủ động, kiên định, đoàn kết, thống nhất hành động. Nhiều cán bộ đã thể hiện được năng lực, trình độ, trách nhiệm, thích ứng nhanh với yêu cầu đổi mới, khắc phục khó khăn để giải quyết công việc vì đất nước, vì nhân dân. GIỮ ĐƯỢC NGƯỜI CÓ NĂNG LỰC, TRÌNH ĐỘ Kết luận cuộc họp, Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu, Ban Thường vụ các tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo toàn bộ các công việc theo thẩm quyền của 2 cấp (tỉnh, xã) thực hiện thông suốt, không để chậm trễ, không để sót việc, mục tiêu xuyên suốt là phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn. Các tỉnh ủy, thành ủy khẩn trương rà soát toàn bộ công tác phân công, bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, cấp xã. Đối với những xã, phường, đặc khu thiếu cán bộ chuyên môn, cấp tỉnh phải bố trí, tăng cường kịp thời, đầy đủ, hỗ trợ, giúp đỡ để bảo đảm thực hiện công việc hiệu quả. Tổng Bí thư nhấn mạnh, tăng cường kiểm tra, nắm tình hình để kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cấp xã khi vận hành bộ máy mới. Các tỉnh ủy, thành ủy tiếp tục làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giải quyết đầy đủ chế độ, chính sách cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động đang công tác, nghỉ hưu sớm, thôi công tác theo hướng dẫn của Trung ương; tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn để nhân dân nắm được những quy định mới và địa điểm, cách thức làm việc mới của các cơ quan nhà nước ở địa phương; củng cố và duy trì sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân đối với việc triển khai đơn vị hành chính 2 cấp. Dư luận những ngày qua cho thấy cuộc cách mạng sắp xếp đơn vị hành chính không đơn thuần Qua báo cáo bước đầu của các địa phương, việc vận hành mô hình đơn vị hành chính 2 cấp cơ bản thông suốt, ổn định; các thủ tục hành chính được giải quyết nhanh chóng, không bị gián đoạn. Thủ tục được giải quyết nhanh Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại cuộc họp ẢNH: TTXVN Phát biểu định hướng buổi làm việc, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được cho biết đây là hội nghị giao ban đầu tiên sau khi thực hiện thiết chế chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn TPHCM mới nhằm điểm lại những gì làm được, chưa được và đề ra những nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới để hoàn thành nghị quyết, kế hoạch của năm 2025. Đồng thời cũng kiểm tra lại những ngày đầu theo thiết chế mới tại 168 phường, xã, đặc khu mới của TPHCM. Ông Được đề nghị các sở, ngành, địa phương đánh giá về thực hiện thiết chế chính quyền 2 cấp qua 3 ngày vừa qua. Trong đó, xem xét việc vận hành chính quyền cấp xã phường có gì vướng mắc, tỷ lệ người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức. Trước khi sáp nhập, mỗi tỉnh, thành phố làm quy hoạch ở góc độ hẹp từng địa phương. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh lúc này cần nhìn nhận ở góc độ rộng hơn, với tâm thế mới, dư địa mới, sự phân công mới, tầm nhìn chiến lược mới. Từ đó, giải pháp cho từng địa phương, nguồn lực đầu tư cho từng địa phương và chiến lược sẽ khác. “Vấn đề đặt ra là điều chỉnh, cập nhật làm mới lại quy hoạch ở góc độ thành phố mới trên cơ sở tận dụng tối đa lợi thế của 3 địa phương và cắt gọt những gì giao thoa trước đây để tận dụng tối đa lợi thế của 3 địa phương”, ông Được nói. HỖ TRỢ HƠN 770 TỶ ĐỒNG CHO CÁN BỘ NGHỈ VIỆC Bà Phạm Thị Thanh Hiền, Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM, cho biết, ngày 1/7, thành phố đã hoàn tất triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tất cả 168 đơn vị hành chính cấp xã đã đồng loạt tổ chức kỳ họp HĐND đầu tiên để thành lập cơ quan chuyên môn, bổ nhiệm ủy viên UBND và kiện toàn bộ máy tổ chức để chính thức vận hành. Ở cấp thành phố, HĐND TPHCM đã thành lập 4 ban chuyên trách, văn phòng làm việc Giao ban đầu tiên của 168 phường, xã mới TPHCM Sáng 4/7, UBND TPHCM tổ chức phiên họp về tình hình, kết quả kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2025. Đây là phiên họp mở rộng đầu tiên của chính quyền TPHCM mới sau khi hợp nhất giữa 3 địa phương TPHCM và hai tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương, được trực tuyến đến tất cả các phường, xã, đặc khu mới của thành phố. Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thủ Đức, TPHCM hiện có hai robot lễ tân. Một robot làm nhiệm vụ phục vụ nước, kẹo, sọt rác; một robot làm nhiệm vụ mang hồ sơ, hướng dẫn người dân đến quầy làm thủ tục (Trong ảnh, chuyên gia đang hướng dẫn cách ra lệnh để robot dẫn đến quầy làm thủ tục) ẢNH: PHẠM NGUYỄN Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM cần lưu ý đường truyền, phần mềm phục vụ hoạt động của 168 phường, xã, đặc khu và việc giải quyết hồ sơ phi địa giới theo chỉ đạo của Trung ương trong bối cảnh 3 địa phương nhập lại, đề ra giải pháp sắp tới.

3 nThứ Bảy n Ngày 5/7/2025 THỜI SỰ chóng là thay đổi về địa giới hay tổ chức cán bộ, mà sâu xa là thay đổi tư duy, nâng cao trình độ, trách nhiệm và đạo đức công vụ. Đại đa số đội ngũ cán bộ, công chức đã thể hiện tinh thần cầu thị, tích cực học hỏi, rèn luyện chuyên môn và kỹ năng, luôn tận tâm, tận tụy với công việc. Các tỉnh ủy, thành ủy chủ trì, phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và các cơ quan, đơn vị, tổ chức liên quan triển khai việc đưa đoàn viên thanh niên là sinh viên có kiến thức cơ bản về công nghệ thông tin của các trường đại học, cao đẳng, thanh niên tình nguyện hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, nhân dân các xã, phường, đặc khu (nhất là vùng xa, vùng khó khăn) trong vận hành bộ máy, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, giải quyết thủ tục hành chính... trong giai đoạn đầu thực hiện mô hình đơn vị hành chính 2 cấp. Ban Thường vụ các tỉnh ủy, thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị thật tốt các điều kiện để tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV gắn với việc chuẩn bị bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp. Tổng Bí thư đề nghị Đảng ủy Chính phủ kiểm tra nắm chắc tình hình, thống kê đầy đủ kịp thời báo cáo Bộ Chính trị về tình hình cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hoạt động không chuyên trách ở cấp xã nghỉ công tác khi sắp xếp tổ chức và việc giải quyết chế độ chính sách theo quy định, đảm bảo đúng người, đúng việc, giữ được người có năng lực trình độ. Cùng với đó, tiếp tục rà soát sửa đổi, bổ sung các quy định về chế độ, chính sách tiền lương, phụ cấp trách nhiệm đối với cán bộ, công chức, viên chức phù hợp với tổ chức mới và thường xuyên đôn đốc kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện các quy định về chức năng, nhiệm vụ tổ chức bộ máy của các cơ quan, đơn vị trong hệ thống cơ quan hành chính ở Trung ương và các địa phương. Tổng Bí thư cũng lưu ý, Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương tập trung rà soát sắp xếp tổ chức lại các đầu mối đảm bảo hoạt động thông suốt, hoạt động hiệu lực hiệu quả, gần dân, sát dân và bám cơ sở, kịp thời sắp xếp lại các hội quần chúng thật tinh gọn và theo dõi nắm chắc tình hình, triển khai hoạt động các mô hình của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị, xã hội, các hội quần chúng theo mô hình đơn vị hành chính 2 cấp, chủ động đề xuất phương án căn cơ để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong thực tế đảm bảo hoạt động thông suốt đạt yêu cầu đề ra. TRƯỜNG PHONG - TTXVN và kiện toàn 15 cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND TPHCM. Thành phố giảm từ 6 xuống còn 5 cơ quan chính, tiếp nhận nguyên trạng 58 đơn vị sự nghiệp công lập và ban hành quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan mới. Về chính sách hỗ trợ, tính đến cuối tháng 6, có 2.081 cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc theo các chính sách sắp xếp, với tổng kinh phí hỗ trợ hơn 773,5 tỷ đồng. Thành phố cũng đã xây dựng đề án hỗ trợ chuyển đổi nghề, đào tạo, giới thiệu việc làm và hỗ trợ nhà ở xã hội cho cán bộ, công chức, viên chức sau nghỉ việc. Theo bà Hiền, trong 3 ngày đầu vận hành mô hình mới, nhiều khó khăn nảy sinh. Hệ thống công nghệ thông tin chưa ổn định, đường truyền yếu, phần mềm quản lý văn bản chưa cập nhật đồng bộ gây chậm trễ trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính. Việc sáp nhập đơn vị hành chính khiến địa bàn quản lý mở rộng, khoảng cách di chuyển xa, trong khi cơ sở vật chất tại nhiều nơi chưa đáp ứng được nhu cầu. Không ít cán bộ gặp khó khăn trong việc thu xếp gia đình, đi lại nên xin điều chuyển công tác. Ngoài ra, việc chậm tất toán tài khoản ngân sách cũ cũng khiến nhiều đơn vị hành chính mới chưa thể mở tài khoản mới, gây khó khăn cho hoạt động trước mắt, nhất là tại các trung tâm phục vụ hành chính công. Sở Nội vụ kiến nghị các địa phương đẩy nhanh việc tất toán tài khoản, đồng thời tham mưu UBND TPHCM triển khai đồng bộ hệ thống công nghệ thông tin dùng chung, từ giải quyết thủ tục hành chính đến tiếp nhận phản ánh kiến nghị. Thành phố cũng sẽ tiếp tục rà soát, bố trí cán bộ phù hợp với sở trường và điều kiện công tác nhằm vận hành bộ máy hiệu quả, ổn định. NGÔ TÙNG - ANH NHÀN Xin ông chia sẻ rõ hơn về định hướng phát triển và những trụ cột chiến lược mà tỉnh sẽ tập trung xây dựng trong thời gian tới? Ông Hồ Quốc Dũng: Chúng tôi xác định 5 trụ cột chiến lược, trên cơ sở phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế riêng có và khắc phục những điểm nghẽn hiện hữu. Thứ nhất, phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo và năng lượng tái tạo. Tận dụng hạ tầng công nghiệp hiện đại ở Quy Nhơn và Khu Kinh tế Nhơn Hội, đồng thời đẩy mạnh phát triển năng lượng điện gió, điện mặt trời, điện sinh khối tại các vùng cao nguyên. Thứ hai, nông - lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao và kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng sản xuất lớn, gắn với chế biến sâu, xây dựng thương hiệu sản phẩm và đẩy mạnh xuất khẩu. Thứ ba, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp và di sản văn hóa - lịch sử. Khai thác giá trị tổng hòa giữa biển - rừng - cao nguyên; kết nối các tuyến du lịch liên vùng và quốc tế, đặc biệt là tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia. Thứ tư, dịch vụ logistics và hạ tầng giao thông liên kết vùng. Xây dựng tỉnh Gia Lai mới thành trung tâm logistics của khu vực; đẩy nhanh kết nối giao thông Đông - Tây, đường cao tốc, đường sắt, hàng không nội địa và quốc tế. Thứ năm, phát triển đô thị thông minh, xanh - sinh thái, bền vững. Trọng tâm là hình thành hai cực tăng trưởng chiến lược: Khu vực Quy Nhơn và khu vực Pleiku, đóng vai trò là hạt nhân dẫn dắt, lan tỏa sự phát triển toàn vùng. TÍN NHIỆM CỦA NHÂN DÂN LÀ THƯỚC ĐO Với đặc thù địa hình trải dài, tỉnh sẽ có những giải pháp gì để phát triển đồng đều giữa các khu vực, không để vùng nào bị tụt lại phía sau? Đây là nội dung xuyên suốt trong định hướng phát triển của tỉnh. Gia Lai mới là sự kết tinh giữa vùng đồng bằng ven biển và vùng cao nguyên - biên giới. Chúng tôi xây dựng quy hoạch theo định hướng phát triển đa trung tâm, phân vùng sinh thái - kinh tế rõ ràng, gắn kết bằng hạ tầng và chính sách. Tỉnh tập trung đầu tư các tuyến giao thông chiến lược như cao tốc Quy Nhơn - Pleiku; hình thành và mở rộng các tuyến đường kết nối 2 địa phương Bình Định - Gia Lai cũ; mở rộng, nâng cấp tuyến đường kết nối cảng biển, cửa khẩu quốc tế; nghiên cứu phát triển tuyến đường sắt nối cảng Quy Nhơn với Tây Nguyên; phát triển hạ tầng số, đưa internet đến tận vùng sâu vùng xa… Một trong những giải pháp quan trọng là đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TU về chuyển đổi số toàn diện, coi đây là đột phá chiến lược trong thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền. Tỉnh tập trung nguồn lực thúc đẩy chuyển đổi số tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa; vừa cải thiện hạ tầng thông tin - viễn thông, nâng cao năng lực quản lý điều hành, vừa góp phần đưa dịch vụ công, thông tin hành chính, giáo dục, văn hóa đến gần hơn với người dân, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa - thông tin và chất lượng cuộc sống. Đồng thời, chúng tôi chú trọng chính sách an sinh xã hội, bảo tồn văn hóa dân tộc, nâng cao chất lượng giáo dục - y tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số; xây dựng các vùng trọng điểm phát triển theo thế mạnh, tránh dàn trải, manh mún. Mục tiêu cao nhất là phát triển hài hòa, bền vững và toàn diện, không để bất kỳ vùng nào bị bỏ lại phía sau. Một yếu tố quyết định sự thành công chính là con người và tổ chức bộ máy. Ông có thể chia sẻ rõ hơn về quan điểm của Tỉnh ủy trong công tác cán bộ sau sáp nhập? Trong quá trình hợp nhất, việc xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ năng lực, tâm huyết, gắn bó với nhân dân là điều kiện tiên quyết để đảm bảo vận hành hiệu quả bộ máy chính quyền mới. Chúng tôi thực hiện nguyên tắc: Lấy hiệu quả công việc, sự tín nhiệm của nhân dân làm thước đo; kiên quyết tinh gọn, không chạy theo hình thức, không để phát sinh tâm lý “trông chờ, né tránh”. Tỉnh đặc biệt chú trọng đào tạo đội ngũ cán bộ trẻ, có tư duy đổi mới, có năng lực quản trị số, làm chủ công nghệ và ngoại ngữ. Việc bồi dưỡng cán bộ gắn với chuẩn hóa vị trí việc làm, khuyến khích đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, nhất là trong lĩnh vực quản lý công, cải cách hành chính và phục vụ người dân, doanh nghiệp. Song song, chúng tôi chú trọng xây dựng văn hóa công vụ, đạo đức cán bộ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; nâng cao vai trò nêu gương của người đứng đầu; tạo dựng môi trường làm việc công khai, minh bạch, năng động và trách nhiệm. Cảm ơn ông. TRƯƠNG ĐỊNH (thực hiện) Về dự thảo Báo cáo kết quả triển khai Nghị quyết số 18 từ tháng 11/2024 đến tháng 7/2025, Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu, cần nhấn mạnh đây là kết quả của sự đoàn kết thống nhất nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng tình, hưởng ứng của nhân dân; cùng với đó giải quyết các chính sách đảm bảo an sinh xã hội, đảm bảo tăng trưởng, phát triển đất nước; hoàn thành các nhiệm vụ chính trị khác. Tổng Bí thư giao Ban Tổ chức Trung ương tiếp thu ý kiến của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, bổ sung, hoàn thiện báo cáo. Hiệu quả công việc, tín nhiệm của nhân dân là thước đo “Chúng tôi thực hiện nguyên tắc: Lấy hiệu quả công việc, sự tín nhiệm của nhân dân làm thước đo”, ông Hồ Quốc Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Gia Lai, trao đổi với phóng viên Tiền Phong. Khu kinh Nhơn Hội đang được tập trung thu hút đầu tư “Cơ hội lớn nhất là sự kết hợp hài hòa giữa hai vùng địa lý - kinh tế đặc thù: Một bên là kinh tế biển, cảng biển nước sâu, công nghiệp, du lịch (của Bình Định); một bên là thế mạnh nông - lâm nghiệp, công nghiệp năng lượng và kinh tế sinh thái (của Gia Lai). Điều này giúp hình thành một nền kinh tế đa dạng, có khả năng bổ sung và hỗ trợ lẫn nhau trong nội tại tỉnh mới, tạo điều kiện hình thành các chuỗi giá trị liên kết vùng”. Ông HỒ QUỐC DŨNG - Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Gia Lai

4 n Thứ Bảy n Ngày 5/7/2025 Theo đó, danh mục có 6 bài toán lớn, gồm: nền tảng tính toán hiệu năng cao phục vụ hoạt động bảo vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng; quản lý cơ sở hạ tầng, tiềm lực công nghệ thông tin phục vụ bảo vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng; chia sẻ, khai thác dữ liệu an ninh mạng liên ngành và tự động nhận diện, ngăn chặn các mối đe dọa trên không gian mạng; xây dựng, phát triển hạ tầng, giải pháp kết nối an toàn liên mạng phục vụ chuyển đổi số quốc gia; ứng dụng công nghệ cho các hệ thống mô phỏng phục vụ huấn luyện; làm chủ công nghệ chế tạo phần cứng, hệ điều hành, các phần mềm cho các loại máy tính, máy tính bảng, điện thoại phục vụ nhiệm vụ quân sự, quốc phòng. LÀM CHỦ ĐƯỢC CÁC CÔNG NGHỆ PHÁT TRIỂN ĐIỆN THOẠI VÀ HỆ ĐIỀU HÀNH Kết quả cần đạt được của bài toán thứ nhất là nền tảng này được xây dựng và tối ưu hóa đặc biệt cho các hoạt động nhằm bảo vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng. Cụ thể là dự báo nguy cơ mất an toàn thông tin; đề xuất phương án ứng phó sự cố; phân tích mã độc, điều tra số; kiểm thử, đánh giá khả năng phòng vệ; đánh giá hiệu năng của hệ thống. Bài toán thứ hai cần đạt được gồm thiết lập quản lý hồ sơ mạng; quản trị các hệ thống chuyên dùng; giám sát hạ tầng mạng, cảnh báo nguy cơ; huy động, tận dụng, tập trung nguồn lực giải quyết các nhiệm vụ quân sự, quốc phòng. Kết quả cần đạt được của bài toán thứ ba gồm thu thập dữ liệu, cập nhật, đồng bộ dữ liệu từ nhiều nguồn; kiểm soát trao đổi, chia sẻ cơ sở dữ liệu, trao đổi dữ liệu một chiều an toàn; cảnh báo, nhận diện, ngăn chặn các mối đe dọa. Với bài toán thứ tư, kết quả cần đạt được là kiểm soát hoạt động kết nối Internet và lưu lượng mạng; cho phép truyền dữ liệu hai chiều an toàn; phòng, chống nguy cơ thất thoát dữ liệu. Kết quả cần đạt được của bài toán thứ năm là xây dựng các hệ thống mô phỏng 3D sát với thực tế, cụ thể: mô phỏng hoạt động theo tính năng kỹ thuật; mô phỏng phục vụ huấn luyện khai thác, vận hành; mô phỏng phục vụ hoạt động huấn luyện; mô phỏng, phục vụ nghiên cứu cải tiến, nâng cấp. Trong khi đó, yêu cầu của bài toán thứ sáu cần đạt được là làm chủ được các công nghệ phát triển điện thoại và hệ điều hành; phát triển chip bán dẫn; xây dựng dây chuyền sản xuất. NGUYỄN MINH Bộ Quốc phòng vừa công bố danh mục bài toán lớn về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số năm 2025 để doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tham gia cùng giải quyết. Bộ Quốc phòng công bố danh mục 6 bài toán lớn Theo Bộ Quốc phòng, việc công bố danh mục các bài toán lớn về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số năm 2025, thể hiện quyết tâm và bước đi cụ thể trong thực hiện Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia và Nghị quyết số 71 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung cập nhật Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị. THỜI SỰ Ngày 30/6, Chính phủ ban hành Nghị định số 170/2025/NĐ-CP quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức. Đây là cơ sở pháp lý để Sở Nội vụ tỉnh Quảng Trị xây dựng phương án trình cấp có thẩm quyền tuyển dụng các đội viên còn lại chưa được tuyển dụng thuộc Đề án 500 trí thức trẻ. Điểm h, Điều 13, Chương 2 của Nghị định số 170 quy định tiếp nhận vào làm công chức: Đội viên Đề án thí điểm tuyển chọn trí thức trẻ tình nguyện về các xã tham gia phát triển nông thôn, miền núi giai đoạn 2013 - 2020 đăng ký hợp đồng lao động làm việc tại xã (trước 1/7/2025) vào làm việc tại xã (kể từ 1/7/2025). Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở Nội vụ tỉnh Quảng Trị, những đội viên này muốn được tiếp nhận thì phải tuân thủ một số quy định của Nghị định. Điều 14 của Nghị định 170 quy định về thủ tục tiếp nhận như: Phải thành lập Hội đồng kiểm tra, sát hạch để kiểm tra về tiêu chuẩn, điều kiện, văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận của người được đề nghị tiếp nhận theo yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển. Đồng thời, tổ chức sát hạch về trình độ hiểu biết chung và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của người được đề nghị tiếp nhận; nội dung sát hạch phải căn cứ vào yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển; hình thức sát hạch là vấn đáp. Như Tiền Phong đã thông tin, sau hơn 10 năm cống hiến ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, 11 trí thức trẻ thuộc đội viên Đề án 500 của Quảng Bình (cũ) trước nguy cơ bị mất việc vì đang trong diện hợp đồng của Đề án (hạn chót là vào 31/12/2025). Ngày 27/5, UBND tỉnh Quảng Bình (cũ) có văn bản gửi Bộ Nội vụ, báo cáo tình hình bố trí, sử dụng đội viên Đề án 500 trí thức trẻ và đề xuất phương án tháo gỡ khó khăn trong công tác tuyển dụng. Trong đó, tỉnh kiến nghị Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ xem xét, bổ sung biên chế sau khi hoàn tất việc sắp xếp tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp để tuyển dụng các đội viên Đề án 500 trí thức trẻ. Nay Nghị định số 170 của Chính phủ ra đời là cơ hội để những trí thức trẻ nói trên trở thành công chức đúng nghĩa. HOÀNG NAM Theo ông Phạm Xuân Thụ, Phó Chủ tịch UBND phường Nam Định, phường Nam Định là đơn vị hành chính có diện tích lớn nhất tỉnh Ninh Bình mới, với gần 20 km2, dân số khoảng 188.000 người. Trong ngày đầu hợp nhất tỉnh và vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, bộ máy phường Nam Định đã nhanh chóng bắt nhịp với tinh thần chủ động. “Ngay trước khi vận hành chính thức, toàn bộ cán bộ, công chức đã được tập huấn và thử nghiệm vận hành mô hình chính quyền hai cấp. Nhờ đó, ngày đầu tiên triển khai đã diễn ra rất suôn sẻ, không có tình trạng ách tắc hay lúng túng”, ông Thụ cho biết. Theo ông Thụ, để đáp ứng kịp thời nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân, UBND phường đã chủ động bố trí thêm 4 điểm tiếp nhận hồ sơ ngoài trụ sở chính. Ngày 1/7, Trung tâm Hành chính công của phường đã tiếp nhận và xử lý hơn 150 hồ sơ, từ đăng ký thường trú, hộ tịch, chứng thực, đến các thủ tục dân sự khác. Không chỉ riêng phường Nam Định, hàng loạt xã, phường ở tỉnh Nam Định cũ cũng bước vào guồng quay mới với lượng hồ sơ tiếp nhận tăng đột biến. Lực lượng cán bộ hỗ trợ cùng đoàn viên thanh niên tình nguyện được huy động để trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ người dân làm quen với mô hình chính quyền mới. Trong dòng người đến làm thủ tục hành chính ngày 1/7 có những cặp đôi đã chọn thời khắc hợp nhất tỉnh vô cùng đặc biệt này để đăng ký kết hôn, làm dấu mốc cho một chặng đường mới của riêng mình. Tại phường Nam Định, anh Trần Xuân Hòa và chị Nguyễn Thị Bích Ngọc là một trong những cặp đôi đầu tiên tại hoàn tất thủ tục đăng ký kết hôn. “Chúng tôi đã dự định đăng ký kết hôn từ trước, nhưng quyết định đợi đến đúng ngày 1/7, ngày lịch sử của tỉnh. Đây không chỉ là dấu ấn của quê hương mà còn là bước khởi đầu đầy ý nghĩa cho cuộc sống hôn nhân của chúng tôi”, anh Hòa chia sẻ. Tại xã Nam Minh, anh Nguyễn Đức Châm (tỉnh Ninh Bình) và chị Lô Thị Hà (tỉnh Nghệ An) cũng chọn ngày 1/7 để khởi đầu cuộc sống hôn nhân. “Ngày này là mốc quan trọng không chỉ với tỉnh, mà với cả chúng tôi. Nó mang theo hy vọng, sự khởi đầu, và cả những trách nhiệm mới của một chặng đường đời”, anh Châm xúc động nói khi cùng chị Hà nhận giấy đăng ký kết hôn. Ông Nguyễn Xuân Hưởng, Chủ tịch UBND xã Nam Minh, cho biết: “Ngay trong buổi sáng 1/7, trung tâm hành chính công xã đã tiếp nhận rất nhiều trường hợp đến thực hiện các thủ tục hành chính, trong đó có nhiều hồ sơ đăng ký kết hôn”. MINH ĐỨC Nhiều cặp đôi chọn ngày “hợp nhất” để kết duyên Trong ngày đầu tiên hợp nhất tỉnh, giữa dòng người làm thủ tục hành chính tại phường Nam Định - đơn vị hành chính có diện tích lớn nhất tỉnh Ninh Bình mới, có nhiều cặp đôi chọn thời khắc lịch sử này để đăng ký kết hôn, làm dấu mốc cho một chặng đường mới của riêng mình. Đôi trẻ ở phường Nam Định chọn ngày đầu tiên của tỉnh Ninh Bình mới để đăng ký kết hôn Lãnh đạo Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng và Trung ương Đoàn tham quan khu trưng bày sản phẩm sáng tạo trẻ của cán bộ, đoàn viên thanh niên Tổng cục Công nghiệp quốc phòng ẢNH: NGUYỄN MINH Cơ hội cho 11 đội viên Đề án 500 trí thức trẻ Ngày 4/7, lãnh đạo Sở Nội vụ tỉnh Quảng Trị cho biết, theo Nghị định 170 của Chính phủ vừa mới ban hành, các đội viên thuộc Đề án 500 trí thức trẻ muốn tuyển dụng vào công chức cấp xã phải qua kiểm tra, sát hạch. Các nữ trí thức trẻ trong một lần gặp gỡ với báo chí

5 n Thứ Bảy n Ngày 5/7/2025 KINH TẾ CƠ HỘI ĐẾN NHƯNG E NGẠI AI mang lại cơ hội vô cùng lớn, mở ra chân trời mới, giúp giải quyết nhiều vấn đề phức tạp mà trước đây tưởng chừng không thể vượt qua. Đặc biệt, trong kinh doanh, AI không chỉ là công cụ hỗ trợ mà còn là nhân tố quyết định giúp DN nâng cao hiệu suất, tối ưu hóa quy trình và tạo ra những giá trị vượt trội. Chatbot trí tuệ nhân tạo (AI Worker) được hệ sinh thái AB Lê Thành ứng dụng sau gần một năm nghiên cứu và phát triển trong các lĩnh vực như đặt phòng khách sạn, bán lẻ, y tế và du lịch... chatbot có khả năng tự động tiếp thị, truy cập hệ thống lập đơn hàng phù hợp và lên danh sách giao hàng, giúp nhân viên tập trung vào việc theo dõi và giám sát quy trình. Ông Lê Hữu Nghĩa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Lê Thành, cho biết, ứng dụng AI giúp DN mở rộng quy mô kinh doanh một cách đáng kể. “Chúng tôi đang bán online khoảng 1.500 đơn/tháng, tư vấn cho 5.000 khách hàng và chốt thành công khoảng 30%. Nếu muốn tăng số đơn hàng lên 10.000 mỗi tháng, chúng tôi phải tư vấn cho 30.000 - 50.000 khách hàng, điều này là không thể nếu chỉ dựa vào nhân sự. Vì vậy, chúng tôi phải ứng dụng AI để tự động hóa toàn bộ quá trình tư vấn và phản hồi khách hàng”, ông Nghĩa nói. Ông Võ Huy Hoàng, chủ một cơ sở hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ ở TPHCM, cho rằng, không còn nhiều cơ hội tiếp cận công nghệ AI trong kinh doanh do hầu hết các nền tảng đang dần thu phí, trong khi hiệu quả từ ứng dụng công nghệ chưa rõ ràng. “Chi phí cho chatbot và phần mềm quản lý có ứng dụng AI do các công ty công nghệ cung cấp khá cao, dao động 10 - 20 triệu đồng/tháng nhưng quy mô DN không sử dụng hết công năng, từ đó gây nhiều lãng phí. Đó là yếu tố khiến tôi e ngại đưa AI vào kinh doanh”, ông Hoàng giải thích. Ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Công ty Thanh Bình (TPHCM), DN chuyên phân phối trái cây sấy khô, trái cây chế biến, nêu thực tế, DN rất muốn triển khai chương trình AI, tiếp nối chương trình chuyển đổi số nhưng lại chưa biết phải bắt đầu từ đâu, từ công đoạn nào. “Tôi có tham dự nhiều buổi tọa đàm, chia sẻ giải pháp từ các chuyên gia về AI, chuyển đổi số… Chúng tôi đã đầu tư hàng trăm triệu đồng để mua các phần mềm chuyển đổi số, phần mềm AI nhưng khi áp dụng vào thực tế lại không hiệu quả. Vừa phí tiền, mất thời gian lại thêm bực bội vì vẫn phải dùng sức người là chính trong việc sản xuất lẫn kinh doanh”, ông Bình nói. Tại Bình Dương (cũ, nay thuộc TPHCM) hiện có hơn 73.000 DN trong nước với tổng vốn đầu tư hơn 800.000 tỷ đồng và 4.342 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) có tổng vốn đầu tư 40,9 tỷ USD. Nhu cầu chuyển đổi số của DN rất lớn. Thế nhưng thực tế những năm gần đây cho thấy, DN đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để chuyển đổi số với những kỳ vọng về sự phát triển bền vững trong xu thế hội nhập và cạnh tranh, tuy nhiên quá trình chuyển đổi số trong DN chưa đồng đều. Khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tiến hành nhanh chóng, trong khi khu vực kinh tế có vốn đầu tư trong nước chuyển đổi số còn chậm. Việc chuyển đổi số thật sự chỉ được một số DN lớn có đủ tiềm lực tài chính đầu tư, trong khi DN vừa và nhỏ chỉ đang ở mức khởi động. NĂM TRỤ CỘT TRONG CHIẾN LƯỢC AI HÓA Chia sẻ với PV Tiền Phong, đại diện nhiều DN dệt may, giày dép, cơ khí, điện tử cho biết, những năm gần đây, cùng với đẩy mạnh đầu tư công nghệ mới cho sản xuất, các DN cũng mạnh tay đầu tư cho AI, thuê chuyên gia hướng dẫn để nâng trình độ cho công nhân viên. Với tư duy đột phá về chuyển đổi sản xuất, tinh giản bộ máy, các DN đã tiết giảm được chi phí sản xuất, nhân công và hơn hết là tăng năng suất, đáp ứng được các tiêu chí của đối tác ngoại. Theo ông Nguyễn Đoàn Kết, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông, trong thời đại khoa học công nghệ phát triển như vũ bão, đặc biệt là sự bùng nổ của AI, Rạng Đông đã triển khai chiến lược AI hóa với một lộ trình phù hợp với thực tiễn sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Rạng Đông tập trung vào 5 trụ cột chính trong chiến lược AI hóa. Đầu tiên, AI được ứng dụng để phát triển sản xuất và dịch vụ. Tiếp theo, AI hỗ trợ xây dựng nền sản xuất thông minh. Thứ ba, các công nghệ AI được áp dụng để phát triển mô hình kinh doanh mới nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc và trải nghiệm khách hàng. Thứ tư, AI được sử dụng trong quản trị và điều hành để tăng tính linh hoạt trong tổ chức. Cuối cùng, Rạng Đông đầu tư vào việc xây dựng trung tâm dữ liệu số để phục vụ điều hành sản xuất, kinh doanh. Trên cơ sở chiến lược này, DN liên tục tìm hiểu và cập nhật các công nghệ AI tiên tiến như AI xử lý tại biên, mô hình ngôn ngữ lớn, mô hình ngôn ngữ nhỏ, mô hình lai để phát triển sản phẩm. Tuy nhiên, việc ứng dụng AI vào sản xuất không thể diễn ra đồng loạt mà cần lựa chọn những quy trình ưu tiên. Rạng Đông xác định ba nhóm quy trình cần được tập trung trước, bao gồm các quy trình đang gặp điểm nghẽn, các quy trình yếu kém và các quy trình có đủ dữ liệu cũng như nhân lực để triển khai AI hiệu quả. “Sau quá trình triển khai, Rạng Đông đã đạt được những kết quả đáng kể. Doanh nghiệp đã thương mại hóa thành công hệ sinh thái sản phẩm và dịch vụ 4.0, đưa ra thị trường những sản phẩm ứng dụng công nghệ AI. Đồng thời, hệ thống sản xuất xanh, thông minh và linh hoạt cũng được xây dựng, với mức độ tự động hóa, robot hóa và AI hóa ngày càng cao. Rạng Đông cũng phát triển mô hình kinh doanh số, góp phần nâng cao doanh thu đáng kể. Một bước tiến quan trọng khác là chuyển đổi mô hình quản trị, từ chức năng tuyến tính sang mô hình ma trận, giúp DN vận hành linh hoạt và hiệu quả hơn”, ông Kết cho hay. Để đẩy nhanh các ứng dụng AI vào sản xuất, theo ông Kết, DN rất mong muốn Nhà nước xây dựng những nền tảng công nghệ chung cho cả nước và hỗ trợ DN với mức chi phí hợp lý. Hiện nay, chi phí thuê bao rất cao, đặc biệt là các nền tảng nước ngoài như Amazon. Dù bản thân DN đang hợp tác với Viettel, VNPT và FPT với mức giá phù hợp hơn, nhưng vẫn còn cao. Chi phí cao hạn chế người tiêu dùng trong việc ứng dụng AI vào thực tiễn. PHẠM TUYÊN - HƯƠNG CHI Hiện không chỉ doanh nghiệp (DN) FDI mà cả DN nội địa, DN vừa và nhỏ cũng đầu tư AI để nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng tầm thương hiệu trên thương trường. Ngày càng nhiều DN sử dụng AI trong sản xuất, kinh doanh Kỳ 3: Linh hoạt, đa dạng trong tiếp cận AI TIẾN SÂU VÀO DOANH NGHIỆP “DN mong muốn các cơ quan quản lý nhà nước thống nhất và tạo ra chuẩn chung, ví dụ như chuẩn giao thức, để thiết bị đầu cuối AI của các DN có thể hoạt động trên nhiều nền tảng khác nhau. Nếu có một chuẩn chung, không chỉ sản phẩm của Rạng Đông mà các doanh nghiệp khác như điều hòa, quạt cũng có thể tích hợp trên các nền tảng thông minh mà không bị phụ thuộc vào một nền tảng duy nhất”. Ông NGUYỄN ĐOÀN KẾT, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông Đến nay nhiều ngành, lĩnh vực trong công nghiệp và thương mại đã ứng dụng AI thành công. Như trong ngành dệt may, Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) đã sử dụng AI để tối ưu hóa quy trình sản xuất, quản lý chuỗi cung ứng và dự báo nhu cầu sản xuất, kinh doanh cũng như nhu cầu thị trường. Nhờ đó, Vinatex đã giảm 30% thời gian sản xuất, tăng độ chính xác và giảm lãng phí. Trong ngành da giày, theo ông Ninh, AI đã có mặt tham gia vào khâu hỗ trợ thiết kế mẫu mã, phân tích xu hướng thị trường và tự động hóa dây chuyền sản xuất. Trong lĩnh vực công nghiệp sản xuất, Tổng Công ty Máy động lực và Máy công nghiệp (Bộ Công Thương) đã ứng dụng AI để nâng cao giám sát, bảo trì thiết bị. Công ty Rạng Đông và Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát đã áp dụng AI vào sản xuất, kinh doanh. Những ví dụ trên cho thấy ứng dụng AI là yếu tố quan trọng giúp nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Kinh nghiệm triển khai thực tế của các DN chứng minh rằng các ngành sản xuất khác hoàn toàn có tiềm năng ứng dụng AI và cần xem đây là mục tiêu chiến lược để nâng cao sức cạnh tranh. “Theo tôi, thành công trong ứng dụng AI phụ thuộc vào 5 yếu tố. Thứ nhất, thể chế, chiến lược và chính sách. Thứ hai, hạ tầng, bao gồm cơ sở dữ liệu, thiết bị và bảo mật. Thứ ba, ý chí của người lãnh đạo. Thứ tư, nguồn lực tài chính. Thứ năm, nguồn nhân lực. Năm yếu tố này quyết định việc doanh nghiệp có thể triển khai AI thành công hay không”, ông Ninh nói. PHẠM TUYÊN - HƯƠNG CHI Giảm 30% thời gian sản xuất Ông Hoàng Ninh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, cho rằng, việc ứng dụng AI trong sản xuất tại Việt Nam ngày càng phổ biến, giúp DN nâng cao năng suất, tối ưu hóa quy trình và giảm thiểu lãng phí. Ông Hoàng Ninh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương

6 n Thứ Bảy n Ngày 5/7/2025 KHOA GIÁO ĐẢM BẢO AN TOÀN BÀI THI Tỉnh Ninh Bình (mới) được thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 tỉnh: Ninh Bình, Nam Định và Hà Nam nên sẽ phải chấm thi cho gần 47.000 em. Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Ninh Bình cho biết, sau kỳ thi, địa phương sắp xếp khu vực chấm thi trắc nghiệm và tự luận ở địa điểm cơ cở vật chất đảm bảo, có phương án phòng chống cháy nổ, lực lượng Công an tỉnh bảo vệ giám sát 24/24 đảm bảo an ninh, an toàn cho bài thi. Đặc biệt, các phòng chấm thi, khu vực chấm thi trắc nghiệm có đủ camera theo quy định. Sau khi sáp nhập tỉnh ngày 1/7, Sở GD&ĐT Ninh Bình đã kiện toàn Hội đồng thi tỉnh Ninh Bình để thực hiện các khâu chấm thi với nhiều Ban chấm thi, Ban làm phách, Ban thư ký. Tại Phú Thọ, sau sáp nhập, địa phương thành lập 3 tiểu ban chấm thi dựa trên cơ sở vật chất thiết bị tại chỗ, con người tại chỗ, hậu cần tại chỗ. Sở GD&ĐT Phú Thọ cho hay, đã xây dựng kế hoạch chi tiết để các cán bộ, giáo viên thực hiện công tác chấm thi theo quy trình và đúng hướng dẫn. Ban chỉ đạo thi bổ sung, kiện toàn thành viên để chỉ đạo tình hình chấm thi chung. Việc sáp nhập không ảnh hưởng đến tiến độ cũng như chất lượng chấm bài thi của thí sinh. Theo báo cáo của Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Ninh, khi sáp nhập chính quyền địa phương hai cấp, UBND tỉnh đã kiện toàn Ban chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 và Hội đồng chấm thi tỉnh Bắc Ninh, trên cơ sở tận dụng nguồn lực từ Ban chỉ đạo thi của hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh (cũ). Theo đó, hai ban chấm thi vẫn tiếp tục được tổ chức tại hai địa điểm như trước đây. Ông Bạch Đăng Khoa, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Ninh cho biết, Hội đồng thi đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ chấm thi như máy vi tính, máy quét bài thi, máy chủ, máy in, văn phòng phẩm, nhân sự tham gia chấm thi... Đồng thời, các phương án đảm bảo an ninh, an toàn cho khu vực làm phách và khu vực chấm thi cũng được siết chặt, bao gồm phương tiện phòng cháy, chữa cháy và các kịch bản xử lý tình huống bất thường có thể xảy ra. “Trong những ngày đầu triển khai chấm thi, đánh giá chung, các cán bộ, giáo viên tham gia chấm thi cơ bản đáp ứng tốt yêu cầu chuyên môn; độ chênh lệch điểm số giữa hai giám khảo nằm trong giới hạn cho phép và chưa phát sinh trường hợp phải mời giám khảo thứ ba. Công tác chấm thi được thực hiện nghiêm túc”, lãnh đạo Sở GD&ĐT Bắc Ninh nói. Tại Hà Nội, địa phương có lượng thí sinh dự thi lớn nhất toàn quốc (hơn 10%) sẽ có số lượng bài thi khổng lồ. Hà Nội đã điều động hơn 800 cán bộ chấm thi. Sau khi thí sinh kết thúc kỳ thi, lực lượng chấm thi bắt tay vào công việc rọc phách, chấm thi. Vấn đề đảm bảo an toàn cho bài thi trước đó được tính toán kỹ, nhất là trong điều kiện thời tiết mưa nắng thất thường. KHÔNG ÉP TIẾN ĐỘ, TRÁNH SAI SÓT Kiểm tra công tác chấm thi tại tỉnh Bắc Ninh và tỉnh Ninh Bình, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng lưu ý thầy cô chấm thi đúng tiến độ, đúng quy chế, phản ánh đúng thực chất bài thi nhằm đảm bảo công bằng cho học sinh trên toàn quốc. Đối với môn tự luận, ông đánh giá, các địa phương đã tổ chức cho cán bộ trao đổi, thảo luận và thống nhất phương pháp chấm trong suốt quá trình thực hiện. Những bất cập, vướng mắc phát sinh được kịp thời phát hiện và báo cáo để điều chỉnh, xử lý, nhằm đảm bảo quyền lợi cao nhất cho thí sinh. Thứ trưởng nhấn mạnh, công tác chấm thi phải phản ánh đúng thực chất kết quả làm bài của thí sinh, đồng thời cần ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của các em. Chấm thi môn Ngữ văn, dù có barem hướng dẫn chấm và cảm nhận của mỗi thầy cô là khác nhau nhưng cũng không chênh lệch điểm quá so với barem đã đặt ra. Bên cạnh đó, Thứ trưởng lưu ý các hội đồng tiếp tục thực hiện chấm thi theo đúng kế hoạch đề ra. Quy trình làm phách, chấm thi trắc nghiệm và tự luận phải được thực hiện nghiêm ngặt theo đúng quy chế, đúng quy trình. Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cũng yêu cầu, các hội đồng chấm thi quán triệt rõ đầu mối và rõ trách nhiệm, không ép tiến độ, đặc biệt là chấm tự luận vì việc này sẽ kéo theo nguy cơ bị sai sót hoặc chấm nhầm điểm cho bài thi của thí sinh. HÀ LINH Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng kiểm tra công tác chấm thi tại Bắc Ninh Kiểm tra công tác chấm thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 khi các địa phương bắt đầu vận hành chính quyền 2 cấp, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng lưu ý, chấm thi phải phản ánh đúng thực chất kết quả làm bài của thí sinh. Chấm thi phải đảm bảo công bằng VẬN HÀNH CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG 2 CẤP: Theo kế hoạch, sau ngày 5/7, Bộ GD&ĐT công bố đáp án các môn; đúng 8 giờ sáng ngày 16/7 các Hội đồng thi sẽ công bố kết quả kỳ thi Tốt nghiệp THPT cho thí sinh. Nhiều phụ huynh tại Hà Nội băn khoăn về việc, trong năm học tới (năm học 2025-2026), việc sắp xếp lại chính quyền địa phương tác động thế nào tới tuyển sinh đầu cấp gồm bậc học mầm non, tiểu học, THCS. Anh Trần Văn Hoàng ở phường Hà Đông (Hà Nội) chia sẻ, đến thời điểm này vẫn chưa rõ thông tin, sáp nhập nhiều phường cũ thành một phường mới, liệu học sinh có được quyền lựa chọn trường học trên địa bàn phường mới hay không? Bà Lưu Thị Hồng Hạnh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hoàng Diệu cho biết, trước đây nhà trường thuộc địa bàn phường Cống Vị, quận Ba Đình (cũ). Từ 1/7, trường thuộc phường Ngọc Hà. Thời điểm này nhà trường đang tuyển sinh trực tuyến lớp 1 gồm 280 chỉ tiêu đối với trẻ sinh năm 2019 cư trú tại 13 tổ của địa bàn phường Cống Vị. Chỉ tiêu và tuyến tuyển sinh của trường được Phòng GD&ĐT giao từ sớm, trước khi sắp xếp lại các phường nhằm đảm bảo tiến độ tuyển sinh. Từ ngày 1-3/7, phụ huynh được thông báo đăng ký tuyển sinh trực tuyến; từ ngày 12-18/7, đăng ký trực tiếp tại trường. Theo bà Hạnh, trong quá trình tuyển sinh, một số phụ huynh đến gặp Ban giám hiệu đặt vấn đề: Từ 1/7, gia đình thuộc phường Ngọc Hà mới, có nhu cầu đăng ký cho con vào lớp 1 tại trường có được không? “Với nội dung này, chúng tôi cũng đã trao đổi với phụ huynh, việc tuyển sinh đầu cấp cho năm học tới thực hiện theo tuyến tuyển sinh, chỉ tiêu tuyển sinh đã được giao từ trước khi vận hành chính quyền 2 cấp. Do đó, nhà trường sẽ phải tuyển hết số lượng học sinh theo tuyến được giao, sau ngày 18/7, nếu còn chỉ tiêu tuyển sinh, sẽ xin ý kiến của Sở GD&ĐT tiếp nhận học sinh gần trường hoặc hoặc sinh cùng phường (mới) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh, học sinh”, bà Hạnh nói. Tuy nhiên, cũng theo bà Hạnh, hằng năm, trước khi giao chỉ tiêu tuyển sinh, công an và UBND phường đã rà soát số lượng học sinh trong độ tuổi đến trường để phân tuyến hợp lý, do đó chỉ tiêu tuyển sinh thừa không nhiều. Một số trường hợp học trường tư hoặc vì lý do nào đó không đăng ký học tại trường như phân tuyến tuyển sinh thì nhà trường mới dư chỉ tiêu. Nhà trường sẽ rà soát, liên hệ đến từng trường hợp học sinh nằm trong tuyến tuyển sinh để nắm bắt nhu cầu. Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội, kế hoạch tuyển sinh được xây dựng từ sớm, các trường vẫn tuyển sinh theo tuyến như trước đây, giữ ổn định thời gian tuyển sinh, phương thức tuyển sinh đảm bảo đúng tiến độ chuẩn bị cho năm học mới. Việc vận hành chính quyền 2 cấp từ 1/7 không ảnh hưởng, tác động đến tuyển sinh đầu cấp mầm non, lớp 1, lớp 6 năm nay. Trong năm học tới, năm 20262027, Hà Nội sẽ tính toán để triển khai hệ thống bản đồ số để tuyển sinh. Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, đơn vị đang tính toán chuyển đổi số và triển khai hệ thống thông tin địa lý (Geographic Information System- bản đồ số GIS). Khi áp dụng, bản đồ sẽ định vị khoảng cách từ nhà đến trường để phân tuyến thay phân tuyến tuyển sinh theo phường như những năm gần đây. Năm học tới, thành phố tuyển mới vào nhà trẻ khoảng 95.000 trẻ; tuyển mới vào mẫu giáo khoảng 52.000 trẻ; tuyển sinh vào lớp 1 khoảng 155.000 học sinh; tuyển sinh vào lớp 6 khoảng 161.000 học sinh. H.L Hà Nội không xáo trộn tuyển sinh đầu cấp Từ ngày 1/7, thành phố Hà Nội vận hành chính quyền địa phương 2 cấp với 126 xã, phường. Đặc biệt, việc xóa bỏ cấp quận, huyện đã xóa bỏ Phòng GD&ĐT, đơn vị quản lý chuyên môn tại các cơ sở. Thời điểm này, các trường học đang tuyển sinh đầu cấp theo hình thức trực tuyến Năm học 2025-2026, Hà Nội duy trì ổn định hai hình thức tuyển sinh trực tuyến và trực tiếp. Từ 1- 3/7, tuyển sinh trực tuyến đối với lớp 1; Từ 4 - 6/7, tuyển sinh trực tuyến đối với mầm non; từ 7 - 9/7, tuyển sinh trực tuyến đối với lớp 6.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==