8 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ n Thứ Sáu n Ngày 4/7/2025 VỘI VÀNG ĐÒI LÀM SÔ Sức hút Em xinh say hi có vẻ thắng thế Chị đẹp đạp gió rẽ sóng, thậm chí có khán giả còn đặt Em xinh say hi lên bàn cân cùng Anh trai say hi. Họ cho rằng, phải đến những vòng thi cuối cùng Anh trai say hi mới có thành tích 13 ca khúc lọt Top 30 thịnh hành YouTube, còn Em xinh say hi ngay phát súng đầu tiên đã rung chuyển. Sau 6 ngày, Em xinh say hi tập 1 đã đạt gần 7 triệu lượt xem, với 80.000 bình luận (tính đến 15 giờ 22 phút ngày 7/6/2025) trên kênh Vie Channel, dù thời lượng tập 1 kéo dài hơn 4 tiếng. Tập 5 vừa lên sóng cuối tuần qua hút hơn 3 triệu lượt xem chỉ sau 15 giờ. Đã xinh lại còn thông minh của Liên quân 1 hay bài hát chủ đề The Real Aura cũng đều càn quét thứ hạng cao của top thịnh hành YouTube. Sau 4 tập phát sóng, những bài hát của Em xinh say hi vẫn làm mưa làm gió trên bảng xếp hạng âm nhạc thịnh hành YouTube. Cụ thể, 7 video của Em xinh lọt Top 10 ca khúc được xem nhiều nhất. Không đau nữa rồi với sự trình diễn của 52Hz, Orange, Mỹ Mỹ, Châu Bùi, Pháp Kiều, sau 1 tuần đã hút tới gần 5 triệu lượt xem, chễm chệ ghế đầu trong danh mục âm nhạc thịnh hành, công phá toàn bộ bảng xếp hạng Việt Nam, dẫn đầu từ Spotify, Apple Music iTune đến Zing MP3… Ở tập 5, bản ballad Em chỉ là lọt Top 3 âm nhạc thịnh hành với gần 3 triệu lượt xem trong 3 ngày... “Em xinh xập xình xập xình/Em bước tới sập sàn sập sàn…” vang lên khắp nơi. Nhan sắc, thần thái và tài năng của các em xinh cũng thành chủ đề bàn luận trên mạng xã hội. Dù gây tiếng vang nhưng mới cập bến tập 4, nhà sản xuất đã công bố live concert vào tháng 9 vẫn khiến khán giả ngạc nhiên. Một số tài khoản bình luận: “Lẹ dữ vậy”; “Còn chưa lên kế hoạch dành tiền nữa là”… Thắng lợi của những hòa nhạc Anh trai vượt ngàn chông gai dựa trên tinh thần trình diễn hết mình, sự đa tài của các nghệ sĩ cùng âm nhạc, âm thanh, ánh sáng bắt tai, bắt mắt. Nhưng không thể không nhắc đến một “chiêu” hữu dụng. Nhà sản xuất Anh trai vượt ngàn chông gai luôn để fan đói, phải năn nỉ mới chịu cho “bú”. Chẳng hạn, sau day 5, day 6 các “gai con” khắp miền đất nước và ở hải ngoại lên tiếng xin tiếp những day 7, day 8 thì nhà tổ chức mới đáp lời: Sẽ có day 7, day 8. Họ còn nói thêm: Đây là chặng cuối Chương trình Em xinh say hi mới chỉ cập bến tập 4, nhà sản xuất của chương trình này đã thông báo sẽ tổ chức live concert (buổi hòa nhạc trực tiếp) vào tháng 9. Không ít khán giả bị bất ngờ, họ đặt câu hỏi: Có cần thiết vội vàng như thế không? “Em xinh” cũng… Em xinh say hi có cả chiêu hấp dẫn ngoài lề. Thời gian gần đây, cha đẻ Cô đơn trên sofa bị đồn có quan hệ tình cảm trên mức bình thường với ca sĩ Bích Phương nên từng cử chỉ, từng lời nói của anh khi là khách mời tham gia Em xinh say hi hỗ trợ đội Bích Phương, đều bị “soi”, như cách anh xưng “anh” với Bích Phương, dù anh kém Bích Phương 5 tuổi. Khi Bích Phương khóc trên sân khấu, ở hậu trường Tăng Duy Tân nói: “Tôi ám ảnh tiếng khóc này và tôi cũng yêu tiếng khóc này”. Chia sẻ này lập tức gây sốt mạng xã hội. Tăng Duy Tân và Bích Phương trong Em xinh say hi TÀI NĂNG THÔI CHƯA ĐỦ Mở đầu hội thảo, TS. Ngô Phương Lan - Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam, Giám đốc LHP Châu Á Đà Nẵng (DANAFF) nhấn mạnh, một trong nhiều mục tiêu mà DANAFF III mong muốn đạt được là mở rộng chương trình Tài năng nhằm phát hiện và nuôi dưỡng các nhà làm phim trẻ tiềm năng hiện thực hóa giấc mơ điện ảnh của mình. Đây là một tín hiệu đáng mừng đối với giới làm phim độc lập tại Việt Nam cũng như khu vực châu Á, bởi vì chỉ có tài năng thôi là chưa đủ để bắt đầu một sự nghiệp làm phim lâu dài. Là một nhà làm phim và giảng viên ngành Điện ảnh tại trường Đại học Columbia, New York, đạo diễn Tony Bùi đánh giá cao tính cộng đồng, quá trình rèn luyện, sự thất bại và hỗ trợ từ hệ thống đào tạo làm phim hơn là khả năng thiên bẩm của cá nhân một nhà làm phim trẻ. Ông từng chứng kiến nhiều bạn trẻ đam mê điện ảnh tại Hoa Kỳ, và cả Việt Nam, có bản năng làm phim tốt nhưng đành bỏ dở ước mơ bởi thiếu vắng một hệ thống đào tạo và một cộng đồng nâng đỡ họ. “Tài năng hiếm khi xuất hiện ở trạng thái chín muồi, mà nó hình thành dần dần thông qua thử nghiệm, suy ngẫm, sự cố vấn, quy trình, và trên hết là sự hỗ trợ”, Tony Bùi chia sẻ. Để minh họa quan điểm của mình, vị đạo diễn đã phân tích kỹ lưỡng về Chương trình Bồi dưỡng Biên kịch và Đạo diễn tại Sundance Labs, một “lò ấp sáng tạo” đã góp phần định hình sự nghiệp của nhiều nhà làm phim từng thắng giải hoặc được đề cử Oscar như Chloé Zhao, Quentin Tarantino và Ryan Coogler. Các bộ phim được phát triển tại Sundance Labs đã giành hơn 40 đề cử Oscar, điều này chứng minh được độ hiệu quả của chương trình giảng dạy tại đây. Một yếu tố then chốt của mô hình Sundance Labs nằm ở quy trình tuyển chọn ứng viên bằng 3 câu hỏi chính: Tại sao chọn câu chuyện này? Tại sao là ngay lúc này? Và tại sao là bạn? “Họ không tìm kiếm những kịch bản hoàn hảo, cũng không tìm kiếm những dự án đã chỉn chu, sẵn sàng để đi rao bán. Họ thậm chí còn không tìm người tài năng nhất. Thứ họ tìm kiếm là một tiếng nói. Họ muốn những câu chuyện mang tính cấp thiết, cá nhân. Những câu chuyện mà chỉ duy nhất người làm phim đó mới có thể kể ra. Điều thường khiến họ chú ý chính là sự không hoàn hảo nhưng đầy hứa hẹn - những kịch bản còn Làm phim cần vấp ngã và hồn nhiên Hội thảo “Phát hiện và bồi dưỡng tài năng điện ảnh: Kinh nghiệm quốc tế và giải pháp của Việt Nam” trong khuôn khổ LHP Châu Á Đà Nẵng xoay quanh những câu hỏi về khả năng phát hiện và đào tạo một thế hệ những nhà làm phim trẻ của các khóa học điện ảnh chính quy lẫn ngắn hạn tại Việt Nam. Các diễn giả tại Hội thảo ẢNH: KINH QUỐC Squid Game 3 kết thúc trong tiếng thở dài Nếu phần 1 của Squid Game như cú nổ khiến thế giới choáng váng vì sự lạnh lùng tàn nhẫn, thì phần 3 lại giống một quả pháo xịt, dù vẫn kịp leo top 1 Netflix tại 93 quốc gia chỉ sau 24 giờ. Hwang Dong Hyuk - đạo diễn từng được tung hô - nay bị chỉ trích vì cái kết “nghệ sĩ hóa” đến mức khiên cưỡng. Phim mở đầu bằng kỳ vọng Gi-hun sẽ lật đổ hệ thống trò chơi tử thần, nhưng rồi anh lại quay lại đấu trường, tiếp tục làm quân cờ, để cuối cùng chết vì… một đứa trẻ. Dù ẩn dụ khá rõ ràng, nhưng khán giả khó nuốt nổi bản cáo phó được bọc đường triết lý. Hwang từng cân nhắc một cái kết có hậu - Gi-hun đoàn tụ con gái - nhưng lại chọn “khắc nghiệt” vì đời là thế. Hợp lý về triết học, nhưng gượng gạo về kể chuyện. Người xem đầu tư cảm xúc suốt ba mùa không phải để thấy nhân vật chính tan biến giữa biểu tượng. Nhiều nhân vật tiềm năng bị xử lý chóng vánh. Hyun Ju được xây dựng kỹ rồi loại bỏ lãng xẹt. Front Man tưởng sẽ là phản diện lớn, lại mất hút không lời giải thích. Nhóm cảnh sát cũng trôi nổi như khách du lịch bất đắc dĩ. Nếu phần 1 thành công nhờ đơn giản và ám ảnh, thì phần 3 sa đà vào “chiêm nghiệm nghệ thuật” và để cốt truyện vỡ vụn. Một khán giả mỉa mai: “Cái chết của Gi-hun là lời khẳng định: phim nên dừng sau phần 1”. HẠ ĐAN
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==