5 nThứ Sáu n Ngày 4/7/2025 ỨNG PHÓ VỚI THUẾ QUAN CỦA MỸ hàng hóa. Một hỗ trợ quan trọng khác nữa chính là hỗ trợ tín dụng, miễn giảm tiền thuê đất, giãn thời gian nộp thuế, đẩy nhanh giải quyết thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian hoàn thuế cũng giúp giảm chi phí sản xuất hàng hóa, DN tối ưu được dòng tiền, tăng khả năng cạnh tranh của hàng Việt Nam với các nước. Đây đều là những khoản chi phí chiếm tỷ trọng khá lớn trong chi phí của doanh nghiệp. “Để tồn tại lâu dài, quan trọng nhất là DN cần quản lý chặt chẽ tỷ lệ xuất xứ và nguồn gốc hàng hóa. Cùng đó, cần quyết liệt giải pháp tự chủ nguồn nguyên liệu. Đây sẽ là bài toán then chốt quyết định khả năng thích ứng của ngành dệt may Việt Nam trước biến động thương mại toàn cầu trong tương lai”, ông Hồng cho hay. GIẢI BÀI TOÁN PHỤ THUỘC NGUYÊN PHỤ LIỆU NHẬP KHẨU Trong báo cáo mới nhất về dự báo xuất khẩu dệt may Việt Nam 2025 của Hiệp hội Dệt May Việt Nam và các tổ chức nghiên cứu, việc áp thuế đối ứng từ Hoa Kỳ chắc chắn có tác động không nhỏ với toàn ngành dệt may của Việt Nam. Bởi, có tới 80% doanh nghiệp trong số 7.000 doanh nghiệp ngành dệt may đang hoạt động là doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ. Dù chiếm số lượng lớn nhưng kim ngạch xuất khẩu vẫn chủ yếu nằm trong tay các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Theo đánh giá, điểm đáng lo ngại nhất với ngành dệt may nhiều năm qua chính là tình trạng phụ thuộc nguyên liệu nhập khẩu. Theo tính toán của các doanh nghiệp trong ngành, tổng giá trị nhập khẩu nguyên liệu ngành dệt may trong năm qua lên tới hơn 20,4 tỷ USD, chiếm xấp xỉ 50% doanh thu xuất khẩu. Trong đó, nhập khẩu vải ước tính 15 tỷ USD, nhập khẩu bông hơn 2,8 tỷ USD, sợi nhập hơn 2,6 tỷ USD. Trung Quốc vẫn là quốc gia cung ứng nguyên phụ liệu lớn nhất cho thị trường Việt Nam. Để duy trì đà tăng trưởng xuất khẩu dệt may Việt Nam 2025 và xa hơn, doanh nghiệp ngành dệt may Việt Nam cũng cần đa dạng hóa thị trường xuất khẩu để giảm phụ thuộc thị trường Hoa Kỳ, tăng nội địa hóa, đầu tư chuỗi cung ứng trong nước đồng thời tập trung đầu tư để phát triển thương hiệu riêng song song với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, số hóa quy trình sản xuất và quản lý để tối ưu chi phí, nâng sức cạnh tranh. Chia sẻ về tác động của thuế đối ứng của Hoa Kỳ với Việt Nam tại cuộc họp mới đây của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), ông Bruno Jaspaert, Chủ tịch Eurocham Việt Nam cho biết, kinh tế Việt Nam đang dựa trên xuất khẩu nên việc áp thuế sẽ tạo ảnh hưởng đến các doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Bài toán với doanh nghiệp xuất khẩu lúc này là sẽ phải tính lại khối lượng xuất sang Hoa Kỳ thời gian tới thế nào, phải dùng chuỗi cung ứng nào để tối ưu việc bị áp thuế cao. Không chỉ với DN xuất khẩu, những công ty chỉ định hướng sản xuất phục vụ trong nước như giáo dục, đầu tư, bán lẻ cũng cần dự đoán trước sự tăng trưởng sức mua sẽ giảm đi trong thời gian tới do tác động dây chuyền của việc áp thuế. Điều này sẽ ảnh hưởng đến doanh số và DN cần có sự chuẩn bị cho điều này. Theo ông Bruno, EuroCham đã tiến hành khảo sát các doanh nghiệp thành viên, việc tăng thuế cũng không dễ làm thay đổi dòng vốn FDI thu hút vào Việt Nam do các nước khác cũng bị áp thuế tương tự. Đây cũng là lúc Việt Nam cần nhân cơ hội để đầu tư nhiều hơn nữa để tái định vị hạ tầng, giao thông, năng lượng…. Cùng đó, cần tập trung khắc phục điểm yếu của Việt Nam chính là vẫn dựa nhiều vào nguồn cung nguyên phụ liệu từ Trung Quốc. Nếu nâng được hàm lượng nguyên phụ liệu từ châu Âu lên, đây sẽ là lợi thế cho hàng Việt Nam khi xuất khẩu vào Hoa Kỳ. “Chúng ta không muốn nhà máy chuyển khỏi Việt Nam thì phải có chuẩn bị. Phải tự cường về nguồn cung và không nên phụ thuộc quá nhiều vào chuỗi cung ứng Trung Quốc”, ông Bruno chia sẻ. Cùng với nâng tỷ lệ hàm lượng hàng Việt, theo đánh giá của các doanh nghiệp EU, nhiệm vụ ưu tiên lúc này của Việt Nam là làm sao không phụ thuộc quá vào thị trường Hoa Kỳ. “Chúng ta phải giảm phụ thuộc vào xuất khẩu về dài hạn và phải giảm dựa tăng trưởng nhờ khối FDI. Tôi quan ngại trong vài năm tới, Việt Nam sẽ phải xem lại việc thu hút FDI. Dự báo thu hút sẽ thấp do không ai đầu tư vào dịch chuyển chuỗi cung ứng trong các năm tới”, ông Bruno chia sẻ. PHẠM TUYÊN - KIỀU TRANG “Doanh nghiệp ngay lúc này phải tính tới việc nghiên cứu khả năng dịch chuyển chuỗi sản xuất, tìm kiếm các khách hàng thay thế và thậm chí đảo chiều cơ cấu sản xuất. Với mặt hàng may mặc, giày dép, hàng nội thất sẽ ổn vì người dân Hoa Kỳ vẫn phải mua áo và giày mới. Nông sản cũng sẽ vậy vì là hàng thiết yếu. Thủy sản bị ảnh hưởng nặng hơn nông sản vì ảnh hưởng giá cao hơn khi bị áp thuế. Việc áp thuế này sẽ khiến các doanh nghiệp FDI chịu ảnh hưởng chính”. Ông NGUYỄN XUÂN THÀNH, giảng viên Trường Chính sách Công và Quản lý Fulbright hưởng đến giá thành vừa ảnh hưởng đến tiến độ giao hàng. Bà Hương cho rằng, doanh nghiệp điện tử cần tham gia chuỗi cung ứng của Hoa Kỳ ngay tại Việt Nam. Hiện Foxconn là công ty tổ chức gia công cho Apple đã thiết lập chuỗi cung ứng và đã có một ít doanh nghiệp Việt tham gia vào chuỗi này. ĐA DẠNG HÓA THỊ TRƯỜNG Về tác động với doanh nghiệp Việt, chia sẻ với PV Tiền Phong, thành viên Hội đồng quản trị một doanh nghiệp điện tử lớn ở Việt Nam cho biết, việc Hoa Kỳ tăng thuế đối ứng sẽ kéo theo 6 tác động lớn với doanh nghiệp Việt. Theo đó, doanh nghiệp sẽ phải đối diện với điều tra phòng vệ thương mại của Hoa Kỳ, bị suy giảm thị trường xuất khẩu dẫn đến việc phải đối mặt với việc buộc phải tìm kiếm thị trường thay thế. Trên thế giới, tôi chứng kiến rất nhiều doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng đang buộc phải tìm những thị trường khác ngoài Hoa Kỳ. Việc thuế tăng cũng khiến chi phí sản xuất tăng cao, giảm năng lực cạnh tranh. Đại diện một doanh nghiệp cho rằng, để ứng phó với việc tăng thuế, các doanh nghiệp ngành điện tử cần tận dụng tối đa thời gian 1 tuần còn lại trước thời điểm ngày 9/7 để thực hiện hợp đồng khẩn trương hoàn thành đơn hàng hiện có để tận dụng mức thuế 10% hiện tại và tăng cường đàm phán hợp đồng ngắn hạn. Bước tiếp theo, doanh nghiệp cần phải đa dạng hóa thị trường, tái cơ cấu sản xuất, nâng cao giá trị gia tăng. Cùng với đó, doanh nghiệp cũng phải tự chuẩn bị kịch bản ứng phó với mức thuế cao trong dài hạn. Việc tận dụng sự hỗ trợ của Chính phủ và các tổ chức hiệp hội cũng để tìm kiếm thị trường mới thay thế. “Doanh nghiệp phải tận dụng 17 hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Chính phủ đã kí với gần 70 nền kinh tế. Đây là lợi thế cho Việt Nam và chúng ta có lợi thế rất lớn đi EU, đi Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc để có thể giảm hàng xuất vào Hoa Kỳ. Với ngành điện tử, chúng ta có khá nhiều thị trường ngách chúng ta có thể đi tiếp từ Bắc Âu, từ Nam Mỹ, từ Trung Đông, Nam Mỹ, và cả ở châu Phi”, vị này nhấn mạnh. Để đa dạng thị trường xuất khẩu, doanh nghiệp phải đầu tư vào nghiên cứu thị trường và xây dựng thương hiệu ở các thị trường mới để giảm rủi ro cho biến động từ thuế quan Hoa Kỳ. Việc đẩy mạnh chuyển đổi số và thương mại điện tử, bán hàng trực tuyến cũng là giải pháp để doanh nghiệp mở rộng thị trường. Cùng với đó, bản thân doanh nghiệp cũng cần tích cực tham gia vào các sân chơi mới nơi mà chúng ta có các hiệp định thương mại tự do mà chúng ta có nhiều lợi thế. CẦN NÂNG CAO GIÁ TRỊ GIA TĂNG Theo một đại diện Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam (VEIA), ngành điện tử Việt Nam, với việc thu hút các dự án FDI lớn vào ngành điện tử những năm qua, Việt Nam đang dần trở thành một trung tâm sản xuất linh kiện điện tử và lắp ráp quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt là trong các công đoạn gia công linh kiện và lắp ráp. Các nhà đầu tư lớn, đặc biệt là từ các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như Samsung, Foxconn, và Pegatron… đã tiếp tục đổ vốn vào Việt Nam để tận dụng lợi thế về chi phí sản xuất, cũng như sự ổn định chính trị và môi trường đầu tư hấp dẫn. Tuy nhiên, theo đại diện VEIA, kim ngạch xuất khẩu điện tử của Việt Nam hầu hết nằm trong tay các doanh nghiệp FDI. Do Việt Nam tham gia vào các công đoạn cuối cùng của chuỗi cung ứng, chủ yếu là gia công và sản xuất linh kiện, lắp ráp, là vị trí thấp nhất trong đường cong nụ cười về giá trị gia tăng trong chuỗi cung ứng nên tỷ lệ lợi nhuận từ gia công điện tử tại Việt Nam chỉ chiếm khoảng 5-10% tổng giá trị sản phẩm. Trong khi các công đoạn có giá trị gia tăng cao như nghiên cứu và phát triển (R&D), thiết kế sản phẩm, và kiểm tra chất lượng sản phẩm đều được thực hiện ở các quốc gia phát triển, hay các dịch vụ logistics, dịch vụ sau bán hàng cũng chưa được thực hiện bởi doanh nghiệp nội địa. Để tận dụng tối đa cơ hội từ ngành điện tử, Việt Nam cần đẩy mạnh nâng cao giá trị gia tăng trong các công đoạn sản xuất, tập trung vào khâu thiết kế, nghiên cứu và phát triển, đồng thời cải thiện khả năng kết nối của các doanh nghiệp trong nước với các thương hiệu lớn. Chỉ khi làm được điều này, Việt Nam mới có thể vươn lên thành một trung tâm sản xuất điện tử không chỉ ở mức gia công mà còn sáng tạo ra các sản phẩm công nghệ cao, từ đó góp phần nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững ngành điện tử tại Việt Nam. PHẠM TUYÊN - THIÊN TRANG Đoàn đàm phán của Việt Nam và Mỹ đang trao đổi để cụ thể hoá nội dung mà Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Mỹ Donald Trump nhất trí trong cuộc điện đàm vừa qua, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết như vậy trong cuộc họp báo thường kỳ chiều qua. Bà Hằng cho biết, trong cuộc điện đàm tối 2/7, Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Donald Trump trao đổi về quan hệ song phương, trong đó có nội dung về thương mại đối ứng. Tổng Bí thư Tô Lâm đánh giá cao sự quan tâm của Tổng thống Donald Trump với Việt Nam và quan hệ hai nước. “Hiện nay đoàn đàm phán của Việt Nam và Mỹ đang trao đổi để cụ thể hoá nội dung trao đổi của lãnh đạo cấp cao hai nước”, bà cho biết. Tại cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng trước sự phát triển mạnh mẽ và tốt đẹp của quan hệ song phương. Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Donald Trump hoan nghênh việc hai đoàn đàm phán của hai nước đã thống nhất Tuyên bố chung Việt Nam - Mỹ về Khuôn khổ Hiệp định thương mại đối ứng công bằng và cân bằng. Tổng thống Donald Trump đánh giá cao việc Việt Nam cam kết dành quyền tiếp cận thị trường ưu đãi cho hàng hóa của Mỹ, trong đó có ô tô phân khối lớn. Tổng thống Donald Trump khẳng định, Mỹ sẽ cắt giảm đáng kể thuế đối ứng cho nhiều hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam và sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong giải quyết những vướng mắc ảnh hưởng đến quan hệ thương mại song phương, nhất là trong các lĩnh vực mà hai bên ưu tiên. Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị phía Mỹ sớm công nhận Việt Nam là kinh tế thị trường và bỏ hạn chế xuất khẩu đối với một số mặt hàng công nghệ cao. Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Donald Trump cũng trao đổi một số phương hướng, biện pháp lớn thúc đẩy quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện trong những năm tới. Hai nhà lãnh đạo thông qua việc tăng cường trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao và các cấp, đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư, đặc biệt trong các lĩnh vực có ý nghĩa then chốt, đột phá như khoa học, công nghệ cao. Nhân dịp này, Tổng Bí thư Tô Lâm nhắc lại lời mời Tổng thống Donald Trump và Phu nhân thăm Việt Nam và bày tỏ mong muốn sớm gặp lại Tổng thống Trump trong thời gian tới. Tổng thống Mỹ trân trọng cảm ơn lời mời của Tổng Bí thư và bày tỏ mong muốn sớm được gặp lại Tổng Bí thư. THU LOAN Cụ thể hóa nội dung trao đổi giữa hai lãnh đạo Việt-Mỹ Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==