Bao Tien Phong

4 nThứ Sáu n Ngày 4/7/2025 ỨNG PHÓ VỚI THUẾ QUAN CỦA MỸ CẦN CƠ CHẾ HỖ TRỢ Trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện nhiều doanh nghiệp dệt may xuất khẩu lớn sang Hoa Kỳ cho biết, khó xác định được mức thuế 20% như thông báo của Tổng thống Trump sẽ tác động như thế nào về lâu dài với ngành, bởi chưa biết mức thuế áp cho các nước khác ra sao. Cùng đó, doanh nghiệp sẽ phải chờ mức thuế cụ thể cuối cùng Hoa Kỳ áp chung cho tất cả các nước, cho từng mã ngành, dòng sản phẩm sau 9/7 sẽ thay đổi thế nào. Hiện mức thuế đang áp dụng mức 10% - 15%, đây không phải mức tăng quá lớn. Nếu cộng thêm 10% nữa, sẽ là mức tăng mạnh. Tuy nhiên, doanh nghiệp có thể ứng phó trong ngắn hạn, bằng việc đàm phán giá với nhà cung cấp và người mua đồng thời cắt giảm chi phí, giảm lợi nhuận để bù cho việc tăng thuế đồng thời chuyển hướng tìm những thị trường mới. Trả lời câu hỏi của Tiền Phong, ông Lương Văn Thư, Tổng Giám đốc Tổng công ty May Đáp Cầu cho rằng, các doanh nghiệp trong ngành cũng rất thận trọng. Từ đầu năm đến nay, mức thuế vào Hoa Kỳ đã tăng 10%, giờ thêm 10% nữa chắc chắn khách hàng sẽ đàm phán với doanh nghiệp. Thông thường, mức thuế tăng thêm này sẽ được chia 3: nhà cung cấp (vendor) chịu một phần, người mua hàng (buyer) một phần và nhà sản xuất chịu một phần. Việc tăng thuế sẽ tăng thêm gánh nặng không nhỏ cho doanh nghiệp trong bối cảnh thu nhập người lao động tăng lên, chi phí đầu vào của doanh nghiệp tăng, giá bán ra lại giảm đi. “Hiện nay, doanh nghiệp Việt phải chịu nhiều loại thuế, chi phí thủ tục. Nếu Chính phủ có thêm một số cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp như giảm chi phí logistics, đơn giản các thủ tục hành chính hay có các cơ chế cho vay vốn, gánh nặng cho doanh nghiệp sẽ giảm đi rất nhiều”, ông Thư nói. Về hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó với việc tăng thuế từ Hoa Kỳ, ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Hội Dệt may thêu đan TPHCM cho biết, Chính phủ cần có chính sách hỗ trợ DN dệt may để tiếp tục chuyển đổi xanh, chuyển đổi số cũng như chính sách hỗ trợ liên quan giảm chi phí logistics, lưu kho, bảo quản Việc tăng thuế lên 20% với hàng hóa Việt Nam sang Hoa Kỳ giai đoạn tới kéo theo những thách thức về chi phí cho doanh nghiệp, nhưng cũng đặt ra áp lực tương tự cho các nước do cũng bị áp thuế đối ứng. Để hàng Việt vững vàng khi xuất khẩu, theo các doanh nghiệp, cần tập trung giải bài toán chi phí, nâng cao sức cạnh tranh, nâng cao hàm lượng hàng Việt cũng như phụ thuộc về linh kiện, nguyên phụ liệu từ Trung Quốc đồng thời tận dụng cơ hội để tự cường hàng Việt. Cơ hội để tự cường Lắp ráp máy điều hòa tại dây chuyền sản xuất tại nhà máy Daikin Việt Nam ẢNH: NHƯ Ý “Nếu ai đó nói rằng, thuế quan thay đổi, doanh nghiệp nào đó sẽ chuyển nhà máy đi thì không phải mọi chuyện đơn giản như thế. Doanh nghiệp là con tàu lớn trên đại dương, muốn chuyển hướng cũng cần nhiều cân nhắc. Việc dịch chuyển, thay đổi nhà máy không thể làm một sớm một chiều là xong. Việt Nam cần điều chỉnh hàm lượng sản phẩm nội địa bằng cách xây thêm bức tường về xuất xứ hàng hóa”. Ông BRUNO, Chủ tịch EuroCham Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), vai trò của Việt Nam trong chuỗi cung ứng rất là lớn. Chúng ta đứng thứ nhì thế giới về xuất khẩu điện thoại di động và đứng thứ 5 thế giới về xuất khẩu máy tính và linh kiện. Ngành công nghiệp điện tử đang đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế quốc dân. Việt Nam cũng lọt top 15 quốc gia xuất khẩu điện tử lớn nhất thế giới, năm 2024 kim ngạch xuất khẩu điện tử của Việt Nam đạt 126,7 tỷ USD và chiếm hơn 30% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Về xuất khẩu, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của hàng điện tử Việt Nam và Trung Quốc lại là nguồn cung nguyên liệu lớn linh kiện và nguyên liệu của ngành điện tử Việt Nam. Theo đại diện VASI, dù đạt kim ngạch xuất khẩu rất lớn nhưng các công ty lớn đang thống trị trong sản xuất điện tử tại Việt Nam đều là các doanh nghiệp FDI. Các doanh nghiệp của Việt Nam chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia ở công đoạn lắp ráp với chi phí thấp và phụ thuộc lớn vào linh kiện nhập khẩu tùy vào lĩnh vực và chủng loại sản xuất. Chính vì vậy, việc Hoa Kỳ áp thuế đối với Việt Nam cao hơn các nước có thể làm cho chi phí sản xuất tại Việt Nam tăng lên rất cao, ảnh hưởng đến lợi nhuận và khả năng cạnh tranh của Việt Nam. Việc thuế tăng cao cũng kéo theo nhiều hệ lụy: chi phí logictics cũng tăng cao do các doanh nghiệp phải tìm kiếm các nguồn cung thay thế hoặc phải thay đổi các tuyến đường vận chuyển để tránh thuế. Điều này cũng có thể dẫn tới thời gian nó cũng dài hơn và chi phí vận chuyển cao hơn vừa ảnh Hướng tới các sân chơi mới Về tác động của thuế đối ứng từ Hoa Kỳ, bà Đỗ Thị Thúy Hương, Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cho biết, việc Hoa Kỳ áp thuế quan không phải là vấn đề mới. Cùng với tự chủ, doanh nghiệp phải sẵn sàng cho các sân chơi mới. Công nhân làm việc tại nhà máy may mặc xuất khẩu Thái Anh - Hải Phòng ẢNH: NHƯ Ý

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==