Khoảng 7 giờ 30 ngày 1/7, phường Tây Thạnh bắt đầu đón tiếp người dân đến làm thủ tục hành chính. Trong buổi sáng, phường Tây Thạnh đón khoảng 70 người đến làm thủ tục. Trong đó, phần lớn là sao y chứng thực, chỉ có 1 hồ sơ xin đổi số nhà. Tại phường Sài Gòn, ông Bùi Trường Giang, Phó giám đốc Trung tâm Hành chính công cho biết, đội ngũ viên chức tại trung tâm rất háo hức xen lẫn hồi hộp vì ngày đầu hoạt động chính quyền hai cấp. “Ban đầu có thể không phục vụ được hết nhưng chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thiện. Sau khi trả kết quả cho người dân, chúng tôi cũng sẽ khảo sát chất lượng phục vụ để tự cải thiện quy trình và thái độ của đội ngũ tiếp dân” - Ông Giang nói. Trong ngày đầu vận hành, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được đã tới khảo sát tại phường Dĩ An. Ông Được thăm hỏi, động viên cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đồng thời lưu ý lãnh đạo các phường, sau khi đi vào hoạt động phải theo dõi sát sao, đánh giá tình hình thực tiễn. Bà Trần Thị Thanh Thủy, Chủ tịch UBND phường Dĩ An, cho biết với diện tích khoảng 21,38 km2 và dân số hơn 227.817 người, phường Dĩ An là một trong số các đơn vị hành chính cấp xã rộng và đông dân nhất cả nước. Để Trung tâm phục vụ hành chính công vận hành tốt, cán bộ đã được tập huấn rất kỹ. Đến phường Thủ Dầu Một để trích lục bản sao Giấy khai sinh, ông Trần Tuấn tỏ ra bất ngờ khi chưa đầy 3 phút từ khi đến quầy làm việc, thủ tục của ông đã được giải quyết xong. "Tới nơi, tôi được hướng dẫn bấm số thứ tự và chờ đến lượt giải quyết. Khi tới lượt mình làm thì vài phút là xong. Trước khi ra về, cán bộ hỏi thăm có cần hỗ trợ gì thêm không, kiểu phục vụ như vậy thật ấn tượng. So với trước đây, bây giờ ra phường làm thủ tục hành chính, tôi thấy thoải mái, nhanh, gọn hơn nhiều" - Ông Tuấn nói. Người dân đến phường giải quyết thủ tục hành chính cảm thấy hài lòng xen lẫn bất ngờ, nhất là các thủ tục liên quan đến đất đai - lĩnh vực rất được quan tâm sau khi sắp xếp các đơn vị hành chính. “Tôi đến phường làm thủ tục xác nhận tình trạng bất động sản và được cán bộ nơi đây cho biết, từ nay không cần phải làm việc này nữa. Đây là một sự thay đổi khiến tôi rất vui, vì trước đây xin xác nhận tình trạng bất động sản rất khó khăn, mất nhiều thời gian” - Anh Tuấn Linh phấn khởi chia sẻ khi đến phường Bình Dương làm thủ tục hành chính. VÌ DÂN PHỤC VỤ Để động viên và giúp cán bộ yên tâm làm việc, UBND tỉnh Đồng Nai mới đã có kế hoạch tổ chức 32 tuyến xe đưa, đón cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ tỉnh Bình Phước cũ về tỉnh Đồng Nai làm việc với tần suất 2 chuyến/tuần. Tuy nhiên, với khoảng cách khá xa (từ tỉnh Bình Phước (cũ) đến Đồng Nai hơn 90 km), trên 1.000 cán bộ, công chức, viên chức từ tỉnh Bình Phước cũ đến Trung tâm hành chính tỉnh Đồng Nai mới làm việc hầu hết đều có nhu cầu về nhà ở. Đến công tác tại Sở Khoa học công nghệ Đồng Nai, ông Nguyễn Văn Khoa nhà ở TP Đồng Xoài (Bình Phước cũ), cho hay, từ tuần trước ông và một số đồng nghiệp đã thuê được một phòng ở ký túc xá trường Mỹ thuật Đồng Nai để ở tạm. Phòng có 4 người, giá thuê 2 triệu đồng/người/ tháng. Theo ông Khoa, mức giá này phù hợp với cán bộ, viên chức. "Chúng tôi tạm thời đi về giữa Bình Phước (cũ) với thủ phủ Đồng Nai vào đầu và cuối tuần làm việc. Về lâu dài, khi ổn định công việc rồi tính tiếp" - Ông Khoa nói. Đồng Nai đã có chính sách hỗ trợ cho cán bộ, công chức từ Bình Phước (cũ) đến Đồng Nai làm việc. Cụ thể: Hỗ trợ tiền thuê nhà với mức 1,5 triệu đồng/tháng đối với trường hợp được bố trí ở ký túc xá hoặc nhà ở tập thể; 2 triệu đồng/tháng đối với trường hợp được bố trí thuê nhà ở xã hội và hỗ trợ 3 triệu đồng/tháng đối với trường hợp không được bố trí chỗ ở, phải tự túc nhà ở. H.CHI - H.HUY - D.QUANG - M.THẮNG 3 nThứ Tư n Ngày 2/7/2025 THỜI SỰ phục vụ mạnh xã Phúc Thịnh nằm ở phía Bắc của Thủ đô Hà Nội và có vị trí địa lý quan trọng, là cửa ngõ của Thủ đô nối liền sân bay quốc tế Nội Bài và các tỉnh phía Bắc. Hạ tầng giao thông đã và đang được đầu tư đồng bộ: trục Nhật Tân-Nội Bài, trục Võ Văn Kiệt, trục Quốc lộ 3 và đang triển khai trục vành đai 3..., trong đó có trục Nhật Tân-Nội Bài là trục động lực của Thủ đô với định hướng phát triển: Trung tâm tài chính-thương mại-dịch vụ-logistics và là trục kinh tế kết nối Thủ đô và các tỉnh phía Bắc với sân bay Nội Bài và với quốc tế. Trên địa bàn xã có nhiều dự án lớn đã và đang được triển khai hiện thực nhằm đồng bộ hóa quy hoạch. Đây sẽ là nguồn lực rất lớn cho xã trong đầu tư phát triển và có nguồn thu ổn định để phát triển trong thời gian tới. Nhận định trong ngày làm việc đầu tiên, bước đầu chính quyền xã mới hoạt động cơ bản đạt yêu cầu, Tổng Bí thư đề nghị thời gian tới chính quyền địa phương cần tiếp tục chuẩn bị kỹ trang thiết bị kỹ thuật, không để thời gian trống, với phương châm phục vụ người dân tốt nhất. Cùng với đó, xã tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp chăm lo đảm bảo đời sống cho nhân dân; đồng thời phổ biến để Nghị quyết của Trung ương và Thành phố thấm tới tận cơ sở. Các cơ quan Trung ương, thành phố tiếp tục quan tâm sâu sát hoạt động của chính quyền cơ sở; thường xuyên nắm bắt, kịp thời tháo gỡ khó khăn phát sinh từ thực tiễn cơ sở. Tổng Bí thư tin tưởng Phúc Thịnh là vùng đất có bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng và anh hùng tạo nên sức mạnh nội sinh cho xã; người dân xã Phúc Thịnh giàu tinh thần yêu nước, cần cù lao động, thông minh, sáng tạo, đoàn kết và hiếu học; niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân ngày càng được củng cố vững chắc, tích cực tham gia, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô và cả nước. Theo Vietnamplus rất nhiệt tình, chứ tôi già rồi không nhanh nhạy, không biết lối nào”, bà Anh nói. Ông Bùi Tấn Công - Phó Chủ tịch UBND, Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công phường Tam Kỳ cho biết, đơn vị bố trí 10 cán bộ để phục vụ người dân. Ông Công cho biết, trước khi vận hành chính thức, phường đã họp triển khai và quán triệt tinh thần chính quyền 2 cấp là chính quyền trực tiếp phục vụ nhân dân do đó phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức, văn hóa phục vụ kể cả trong giao tiếp ứng xử. Cán bộ hướng dẫn cụ thể cho người dân, không từ chối tiếp nhận bất cứ thủ tục nào. Những trường hợp thủ tục không đúng hoặc chưa đủ thì hướng dẫn người dân bổ sung 1 lần. “Việc đánh giá cán bộ công chức trên tinh thần, trách nhiệm, nhiệm vụ, kết quả sản phẩm trên hệ thống đánh giá phần mềm cán bộ công chức, trên kết quả được giao và kiến nghị của người dân do đó đảm bảo giám sát mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, tránh tình trạng cán bộ làm khó dân”, ông Công nói. HIỆU QUẢ CÔNG VIỆC LÀM THƯỚC ĐO HÀNG ĐẦU Hơn 7h30 sáng 1/7, chị Trầm Như Ngọc (phường 8 - TP. Sóc Trăng cũ, nay là phường Sóc Trăng, TP. Cần Thơ) đã có mặt tại Trung tâm Hành chính công của phường Sóc Trăng để làm hồ sơ đăng ký quyền sử dụng đất. “Dù là ngày đầu vận hành mô hình mới, cấp xã cũng lần đầu giải quyết thủ tục sổ đỏ cho người dân, nhưng cán bộ phường làm việc rất nhiệt tình, hướng dẫn chi tiết, thái độ vui vẻ. Thủ tục nhanh, gọn, tôi rất hài lòng”, chị Ngọc nói. Ông Huỳnh Đức Dũng - Chủ tịch UBND phường Sóc Trăng cho hay, để chuẩn bị cho ngày 1/7 hoạt động chính thức phường mới, phường đã sửa sang phòng làm việc, trang bị đầy đủ thiết bị, lắp ghế ngồi cho người dân. "Quan điểm của lãnh đạo phường là phục vụ tốt nhất, nhanh nhất cho bà con, đúng như chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại buổi kiểm tra chiều 30/6", ông Dũng nói. Tại xã An Ninh (TP. Cần Thơ - đơn vị mới sáp nhập từ xã An Ninh và An Hiệp, huyện Châu Thành, Sóc Trăng cũ) có diện tích tự nhiên gần 6.900ha, dân số hơn 40.000 người. Trong đó đồng bào Khmer chiếm hơn 57%. Ngày đầu xã An Ninh hoạt động theo mô hình mới không khí làm việc cũng rất khẩn trương. Bà Châu Ngọc Hồng - Phó Chủ tịch UBND xã An Ninh cho biết, xã bố trí 7 cán bộ, nhân viên trực tại Trung tâm Hành chính công, trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị phục vụ người dân. "Nửa buổi sáng nay có hơn 30 người đến làm thủ tục, bà con đều được hướng dẫn tận tình, ai cũng phấn khởi, hài lòng”, bà Hồng nói. Còn tại xã Thuận Hòa, Bí thư Đảng ủy xã - Trương Quốc Điền cho biết: “Ngay ngày đầu, chúng tôi quán triệt cán bộ, công chức phải phục vụ nhân dân với tinh thần ‘hết việc không hết giờ’. Hiệu quả công việc là thước đo hàng đầu”. Ông Kim Sài Huil (71 tuổi, dân tộc Khmer) cùng vợ tới trụ sở UBND xã Thuận Hòa từ sớm để làm giấy tờ cũng hài lòng. “Cán bộ vui vẻ, hướng dẫn bấm số, nộp giấy tờ nhanh gọn. Trụ sở mới khang trang, sạch đẹp, có máy lạnh mát rượi, chúng tôi rất mừng”, ông Huil nói. NHÓM PV Tổng Bí thư chỉ đạo đội ngũ cán bộ công chức tiếp tục triển khai thực hiện các công việc không để gián đoạn. Bộ phận tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính hoạt động thông suốt đảm bảo lấy người dân là trung tâm. Vận hành suôn sẻ Theo ghi nhận của nhóm phóng viên, ngay từ ngày đầu vận hành chính quyền hai cấp tại TPHCM mới, không khí làm việc tại các phường diễn ra tất bật, suôn sẻ. Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được khảo sát tại phường Dĩ An ẢNH: HƯƠNG CHI Người dân được cán bộ hướng dẫn tận tình khi làm thủ tục tại phường Dĩ An ẢNH:HƯƠNG CHI Ngoài hỗ trợ tiền thuê nhà cho cán bộ công chức từ Bình Phước ( cũ) đến Đồng Nai làm việc, địa phương này còn hỗ trợ tiền ăn với mức 2 triệu đồng/người/ tháng và hỗ trợ chi phí vận chuyển (một lần) với mức 3 triệu đồng. Thời gian thực hiện hỗ trợ là 6 tháng kể từ ngày 1/7.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==