13 XÃ HỘI Thứ Tư n Ngày 2/7/2025 Quảng cáo Bắc Ninh giáo dục tình yêu Tổ quốc cho học sinh Nhằm tạo môi trường cho thiếu nhi thực hiện có hiệu quả lời dạy “Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào” của Bác Hồ, trong năm học vừa qua, Hội đồng Đội tỉnh Bắc Ninh triển khai hoạt động tuyên truyền, giáo dục cho thiếu nhi về lịch sử, truyền thống cách mạng vẻ vang của dân tộc, của Đảng Cộng sản Việt Nam, của tổ chức Đoàn, của Đội TNTP Hồ Chí Minh và lịch sử địa phương. Hội đồng Đội tỉnh Bắc Ninh tổ chức sân chơi “Măng non Kinh Bắc - Tự hào trang sử quê hương” với hình thức thi trực tuyến mới mẻ, hấp dẫn, phù hợp với tình hình mới, thu hút sự tham gia của gần 100.000 lượt thí sinh. Đồng thời, Hội đồng Đội tỉnh Bắc Ninh triển khai cuộc vận động “Tự hào một dải non sông”; tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các đội viên, thiếu nhi những giá trị truyền thống, lịch sử của quê hương, đất nước; cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các anh hùng dân tộc. Bên cạnh đó, các hoạt động như: phong trào“Đền ơn đáp nghĩa - Uống nước nhớ nguồn”, công tác “Trần Quốc Toản”, phong trào “Nghìn việc tốt, Triệu niềm vui”, "Vòng tay bè bạn", “Giúp bạn đến trường” tiếp tục được các cấp bộ Đội triển khai thực hiện thông qua các hoạt động cụ thể. Thiếu nhi, đội viên và các cấp bộ Đội trong tỉnh Bắc Ninh trao nhiều phần quà với tổng trị giá hơn 1.5 tỷ đồng tặng các gia đình thương binh, liệt sỹ, mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. NGUYỄN THẮNG THÔNG BÁO CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ CÔNG NGHIỆP XNK ĐÔNG DƯƠNG, địa chỉ: 162B Điện Biên Phủ, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TPHCM. Mã số thuế: 0310103090. Mã CK: DDG, thông báo thông tin cải chính nội dung về: 1. Giải trình chênh lệch LNST của BCTC riêng và hợp nhất Quý 3/2024 so với Quý 3/2023 đã công bố sai lệch: là do phần lớn lợi nhuận đến từ hoạt động thanh lý tài sản cố định và thoái vốn công ty con. Thông tin cải chính: là do phần lớn lợi nhuận đến từ hoạt động thoái vốn công ty con và lợi nhuận từ công ty con mang lại. 2. LNST năm 2024 tại BCTC riêng Quý 4 năm 2024 đã công bố sai lệch: 18.384.201.784 đồng, thông tin cải chính: -6.429.120.535 đồng và Báo cáo tài chính hợp nhất Quý 4/2024 đã công bố sai lệch: 15.468.706.255 đồng, thông tin cải chính: -68.756.550.231 đồng. Giữa vịnh biển mênh mang, khi tay cầm lái chiếc ca nô nhỏ xé nước mà đi, tôi không còn là một khách du lịch - mà như kẻ lãng du, đang lướt trên giấc mơ của chính mình. BUỔI SÁNG TINH KHÔI Buổi sáng ở Vân Đồn có một vẻ đẹp không ồn ào, không trưng trổ. Mặt biển tĩnh lặng như chưa từng có ai chạm đến. Nước trong như lọc, ánh lên sắc xanh ngọc dịu dàng, phản chiếu từng vệt mây trôi như lụa. Trên bến tàu, ngư dân tranh thủ cọ rửa tàu thuyền, mua thêm nước ngọt và bán nốt mẻ cá đêm qua. Những dãy núi đá sừng sững, hòn to hòn nhỏ, đủ hình thù hiện ra trên mặt cảng Cái Rồng, thực ra đã kéo dài từ Hạ Long ra đến Vân Đồn. Trang điểm cho Cái Rồng và cả cảng Quốc tế Ao Tiên mới…có lẽ, ở đây, núi đá chính là những mỏ vàng cảnh quan thiên nhiên kỳ vỹ. Chả thế mà, những tỷ phú thế giới đến Vân Đồn thường chọn du thuyền để mà neo đậu, mà ngắm, mà chơi thoả thê trên vịnh. Núi xếp núi trên mặt biển Vân Đồn thông ra vịnh Bái Tử Long - Hạ Long tạo nên khung cảnh như tranh thuỷ mặc. Chúng nhô lên từng cụm, từng lớp, có lớp rõ như vừa mới được tạc nên bởi bàn tay thiên tạo, có lớp mờ mịt như ảo ảnh vừa tan trong sương mai. Mặt nước lặng như tờ, phản chiếu từng đám mây trắng trôi hững hờ. Trong khoảnh khắc ấy, lòng người cũng trở nên nhẹ tênh, trong trẻo như mới được gột rửa bởi gió sớm và hương mặn nồng của biển cả. LƯỚT GIỮA MÂY NƯỚC TỰ DO Buổi sáng ấy, tôi tỉnh giấc ở một chốn xa, nhưng lại thấy thân quen đến lạ kỳ. Như thể biển, núi, mây trời nơi đây đã từng len vào một giấc mơ đẹp nào đó rất xa. Với tôi, Vân Đồn trong chuyến đi này là như thế. Tôi tự mình lái ca nô lướt qua những lớp sóng mịn như lụa, băng qua vịnh sớm trong lành. Mặt biển xanh như một áng mây trôi ngược, núi đá thì trầm mặc, như lớp lớp tấm bình phong khổng lồ bảo vệ một cõi thiên nhiên còn nguyên sơ. Cảm giác ấy - được cầm tay lái, hướng về phía chân trời - thật khó gọi tên. Tự do? Ừ, có lẽ là thế. Ra đến một vùng biển lặng gió, tôi chuyển lái cho anh Hà - chủ tàu kiêm hướng dẫn viên, để chụp ít ảnh và quay tư liệu kỷ niệm cho chuyến đi đáng nhớ. Không xa chỗ chúng tôi, những con tàu du lịch lộng lẫy đưa khách ra Quan Lạn, Cô Tô, Bái Tử Long… Có những thuyền câu của ngư dân nhẹ trôi trong nắng mai, phản chiếu xuống mặt nước ánh vàng ánh bạc lấp lánh như ai đó vừa rắc kim tuyến lên mặt biển. Chợt có cơn mưa nhẹ và tôi lặng đứng ngắm biển trong mưa - một trải nghiệm gần như thoáng chốc rơi vào thiền định. Mưa không làm biển xám đi, mà ngược lại, làm cho nước và trời như tan vào nhau trong một thoáng mộng mơ, hữu tình. Bên bờ xa, những khách sạn mới đang mọc lên - tô điểm cho một Vân Đồn đang chuyển mình. Từ một huyện đảo yên bình, nơi đây đang hóa thân thành một đặc khu trù phú, nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp mềm mại và khí chất riêng không lẫn vào đâu được. Cảnh sắc đẹp - và nhịp sống cũng bắt đầu chuyển mình. Những tiếng động nhỏ: tiếng máy nổ tàu, tiếng người gọi nhau, tiếng nước vỗ… đủ để biết rằng ngày mới ở vùng đảo đã bắt đầu với bao hy vọng về cuộc đổi thay chưa từng có của một vùng đất đang lên. Với tôi, tự lái ca nô trên vịnh không chỉ là trò chơi cảm giác mạnh. Đó là hành trình làm chủ trải nghiệm của chính mình, nơi ta không muốn ai hướng dẫn, không muốn bản đồ, chỉ có bản năng, khát khao và tình yêu biển cả dẫn lối. Cảm giác được điều khiển, được hòa mình, được “thuộc về” - đó là thứ xa xỉ mà nhiều tour du lịch truyền thống không thể có. Trong một thế giới mà du lịch đang dần trở thành công nghiệp, thì những trải nghiệm tự do, cá nhân hoá, gần gũi với thiên nhiên chính là “mỏ vàng” của tương lai. Và Vân Đồn, với vị trí chiến lược và vẻ đẹp còn giữ nguyên sơ, hoàn toàn có thể trở thành điểm sáng “có một không hai” về du lịch. Tôi đã có được trải nghiệm tự lái ca nô ra vịnh - nhưng điều khiến tôi nhớ mãi là: Trái tim tôi đã lái một giấc mơ ra khơi. Và sau chuyến đi đáng nhớ ấy, từ 1/7 năm nay, Vân Đồn chính thức trở thành Đặc khu theo địa giới hành chính mới. BẢO VỆ “HỒN BIỂN” Tự do du lịch, tự do trải nghiệm đang là xu thế toàn cầu. Những hành trình cá nhân hóa, như lái ca nô giữa vịnh, leo núi, đi bộ trên đảo để chạm vào thiên nhiên một cách trực tiếp và có ý thức, đang trở thành điểm cộng đặc biệt. Vân Đồn - với hơn 600 hòn đảo lớn nhỏ, có 20.000 ha mặt nước nuôi trồng thủy sản, hơn 1.000 tàu cá và tàu du lịch -có đủ tiềm năng trở thành một “thủ phủ trải nghiệm biển cao cấp” của miền Bắc. Tuy nhiên, để điều đó thành hiện thực, cơ chế đặc khu kinh tế cần thật sự đặc biệt - không chỉ trên giấy tờ. Người dân địa phương như anh Hà - những chủ tàu, người lái ca nô - cần được hỗ trợ vay vốn ưu đãi, được cấp phép nhanh gọn, tập huấn an toàn hàng hải, quản lý tàu thuyền. Và quan trọng, trong một chính quyền số, cần cấp phép dễ dàng và minh bạch, tránh để họ sa vào “ma trận thủ tục” hay nạn phí không chính thức - vốn dễ làm nản lòng người làm thật. Bởi chính những người như anh Hà mới là “linh hồn” của du lịch trải nghiệm. Đồng thời, bài học từ cơn bão Yagi 2024 - khiến nhiều hộ nuôi trồng thủy sản trắng tay - cho thấy: Phát triển du lịch biển không thể tách rời chiến lược kinh tế xanh. Phải quy hoạch nghiêm ngặt, quản lý chặt chẽ xây dựng, ngăn chặn lấn biển và tuyệt đối không để bê tông hoá vô hồn xâm lấn vào di sản thiên nhiên. Bởi cái hồn trong trẻo - từ làn nước, ngọn gió, tiếng chim, nụ cười ngư dân… mới là thứ khiến người ta muốn quay lại. Cơ chế đặc khu nếu chỉ để “thu hút đầu tư” mà không bảo vệ được giá trị bản địa và con người địa phương, thì rất dễ biến Vân Đồn thành một bến cảng thương mại khô khốc - thay vì một vùng vịnh đầy thơ, đầy mơ, đầy tương lai bền vững. Tự do du lịch là ước mơ, nhưng đi cùng đó là trách nhiệm - để giấc mơ ấy không bị đánh đổi bằng cái giá quá đắt từ thiên nhiên và con người. NGUYỄN MINH TUẤN Tôi đến Vân Đồn (Quảng Ninh) như một khách phương xa, nhưng lại mang tâm thế của kẻ đã thuộc về nơi ấy tự bao giờ. Câu thơ của cụ Nguyễn Trãi gần 600 năm trước khi qua vùng biên cương gấm vóc vang vọng đâu đây, như thúc giục: “Đường Vân Đồn núi rồi lại núi - Kỳ quan này đất nối trời xây”. Tác giả trải nghiệm lái ca nô ở biển Vân Đồn Một thoáng Vân Đồn Để giữ “cái hồn trong trẻo” của du lịch sinh thái biển, Đặc khu Vân Đồn phải bảo vệ môi trường, kiểm soát xây dựng và tuyệt đối tránh “bê tông hóa vô hồn” lan đến những vùng di sản. Kinh tế biển xanh, nuôi trồng hải sản bền vững, sẽ giúp người dân trụ vững trước thiên tai. Bến ca nô cảng Quốc tế Ao Tiên – Vân Đồn Những resort mới đang mọc lên Tự lái ca nô ra vịnh là một cảm giác lạ lẫm mà thân quen: vừa phiêu lưu, vừa tỉnh thức. Đó không chỉ là cuộc hành trình bằng đôi chân, mà bằng cả trái tim đang muốn tự do. Lướt qua từng cơn gió mặn, từng vệt nắng sớm, tôi cảm thấy mình như đang viết nên những dòng đầu tiên trong cuốn sách du lịch đời mình.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==