THỨ TƯ 2/7/2025 SÕ 183 0977.456.112 Công chức hết việc không hết giờ Lý do Top 3 Hoa hậu Việt Nam 2024 được yêu mến Những câu trả lời lấp lánh Tổng Bí thư Tô Lâm ngày 1/7 kiểm tra hoạt động tại Trung tâm phục vụ Hành chính công thành phÕ Hà Nội ẢNH: NHƯ Ý TRANG 11 TRANG 14 TRANG 15 “LÊN ĐỜI” HỘ KINH DOANH TRANG 12 Hiểm họa rình rập Israel sau chiến thắng dồn dập Các người đẹp bày tỏ thích thú với những sÕ báo in có câu chuyện và hình ảnh của chính họ ẢNH: DƯƠNG TRIỀU Bóng hồng áo lính rèn tập nhiệm vụ A80 KHI HOA HẬU VỀ THĂM "NHÀ" TRANG 6+7 Vì sao ra đề thi khó như “lên trời”? Nhiều quy định mới có hiệu lực từ tháng 7 CHUYỂN TƯ DUY hành chính sang phục vụ TRANG 2+3+4 TRANG 8+9
2 nThứ Tư n Ngày 2/7/2025 THỜI SỰ Chiều 1/7, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm cùng Đoàn công tác của Trung ương đã đi thăm, kiểm tra hoạt động của chính quyền địa phương hai cấp tại xã Phúc Thịnh; phường Tây Hồ và Trung tâm phục vụ hành chính công (thành phố Hà Nội). Tại những địa điểm đến thăm, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác đã kiểm tra thực tế cơ sở hạ tầng và việc ứng dụng làm việc trên môi trường mạng trong giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp sống làm việc trên địa bàn. Đánh giá bước đầu cho thấy, hoạt động của các đơn vị hành chính mới liên tục, thông suốt, mọi thủ tục của người dân đều được cán bộ tiếp nhận, xử lý nhịp nhàng. Tổng Bí thư nhấn mạnh, đất nước ta bước vào kỷ nguyên phát triển mới, đang đặt ra yêu cầu rất cao về đổi mới tổ chức bộ máy, đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của toàn bộ hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở. Việc sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính là một chủ trương lớn, đặc biệt quan trọng của Đảng và Nhà nước ta, mang tính chiến lược lâu dài, thể hiện quyết tâm chính trị rất lớn trong việc xây dựng một nền hành chính tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, gần dân, sát dân, phục vụ nhân dân tốt hơn. Tổng Bí thư chỉ đạo đội ngũ cán bộ công chức tiếp tục triển khai thực hiện các công việc không để gián đoạn. Bộ phận tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính hoạt động thông suốt đảm bảo lấy người dân là trung tâm. Đội ngũ cán bộ được giao trọng trách ở hai địa bàn (xã Phúc Thịnh và phường Tây Hồ) cần phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, khát vọng cống hiến, bản lĩnh chính trị, trí tuệ và đạo đức công vụ. Hãy là người tiên phong trong đổi mới tư duy quản lý, lấy hiệu quả phục vụ nhân dân làm mục tiêu cao nhất.Tổng Bí thư yêu cầu, phải chuyển từ tư duy hành chính sang tư duy phục vụ, chuyển từ “làm hết trách nhiệm” sang “làm đến nơi đến chốn”, làm cho dân tin, dân thuận, dân ủng hộ. PHỤC VỤ NGƯỜI DÂN TỐT NHẤT Làm việc với chính quyền xã Phúc Thịnh, Tổng Bí thư nhấn Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh đội ngũ cán bộ phải chuyển từ tư duy hành chính sang tư duy phục vụ, chuyển từ “làm hết trách nhiệm” sang “làm đến nơi đến chốn", làm cho dân tin, dân thuận, dân ủng hộ. Chuyển tư duy hành chính sang Tổng Bí thư Tô Lâm nghe giới thiệu về Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố Hà Nội, trao đổi, động viên cán bộ, công chức của Trung tâm ẢNH: NHƯ Ý Hôm qua, dấu mốc quan trọng đã được ghi nhận tại vùng Đất Mũi, tỉnh Cà Mau, chính quyền địa phương 2 cấp chính thức đi vào hoạt động. Đây không chỉ sự kiện chính trị, còn mang lại nhiều cảm xúc và kỳ vọng cho người dân nơi đây khi chính quyền gần và sát hơn. Xã Đất Mũi được thành lập trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số xã Đất Mũi (cũ), một phần xã Viên An, một phần xã Tân Ân (gồm cụm đảo Hòn Khoai). Xã Đất Mũi mới có diện tích tự nhiên 271km2, dân số 33.298 người. UBND xã đặt tại trụ sở xã Đất Mũi (cũ), còn Đảng uỷ xã làm việc tại trụ sở xã Viên An (cũ), nên hai trụ sở cách nhau khoảng 20km. Do vậy, việc đi lại, họp hành, giao dịch giữa cán bộ 2 bộ phận gặp khó khăn. Trong ngày đầu chính quyền xã mới đi vào hoạt động, người dân Đất Mũi vui khi thấy chính quyền gần hơn với người dân. Nhiều người phấn khởi khi các thủ tục trước đây phải lặn lội lên tận huyện, tỉnh, giờ được giải quyết ngay tại xã. Người đầu tiên đến giải quyết thủ tục hành chính ở UBND xã Đất Mũi, ông Quách Văn Tịch (ở xã Viên An cũ) cho biết, trước đây, ông đi làm thủ tục nhận trợ cấp bệnh hiểm nghèo phải “làm tới, làm lui” nhiều lần ở huyện, tỉnh, rất mất thời gian, chi phí. “Khi biết từ hôm nay xã có thể giải quyết hồ sơ nhận tiền hỗ trợ khuyết tật, tôi đợi khoảng 10 ngày nay để đi làm thử, không ngờ làm được thiệt. Ở đây, cán bộ đón tiếp niềm nở, nhiệt tình, nắm rõ hoàn cảnh từng hộ dân, nên thủ tục làm nhanh, hiệu quả”, ông Tịch hồ hởi nói. Tương tự, anh Hồng Văn Hùng (ngụ xã Đất Mũi) cũng trông đợi tới ngày 1/7 để đi hủy bỏ giấy phép kinh doanh phòng game, rồi tìm hiểu thêm về thủ tục đất đai, xin cấp chứng nhận quyền sử dụng đất. “Tôi đến đây được cán bộ xã hướng dẫn rất nhiệt tình, chu đáo, dễ hiểu nên rất hài lòng”, anh Hùng nói. Chủ tịch UBND xã Đất Mũi - Cao Văn Phú cho biết, trong nửa ngày đầu vận hành mô hình mới, các bộ phận của UBND xã và Trung tâm phục vụ hành chính công xã hoạt động thông suốt, ổn định. "Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục nâng cao hơn nữa trách nhiệm của cán bộ, công chức, đặc biệt bộ phận trực tiếp phục vụ nhân dân. Xã luôn luôn lắng nghe ý kiến góp ý của người dân để giải quyết thủ tục hành chính được tốt hơn, để người dân hài lòng hơn”, ông Phú nói. SẴN SÀNG PHỤC VỤ NGƯỜI DÂN Sáng 1/7, tại trụ sở UBND xã Núa Ngam (xã được hợp nhất từ xã Núa Ngam, Hẹ Muông và Na Tông thuộc huyện Điện Biên trước đây) có đông người đi lại, không khí sôi động. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, những người có mặt tại UBND xã Núa Ngam đa phần là cán bộ xã. Địa phương đã bố trí lực lượng thường trực để tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, song lượng người đến giao dịch khá ít. Một cán bộ xã tại đây chia sẻ, có thể do mưa lớn kéo dài, đường xa nên người dân chưa đến làm thủ tục. Tại các xã Sam Mứn và Búng Lao cũng của tỉnh Điện Biên, các bàn tiếp công dân ở Trung tâm Phục vụ hành chính công cũng đã có người trực đầy đủ để tiếp công dân, giải quyết hồ sơ diễn ra bình thường. Tại xã Búng Lao, nhiều người dân đến xin xác nhận hồ sơ, làm giấy tờ đất đai, hộ tịch… đều được hướng dẫn tận tình. “CÁN BỘ RẤT NHIỆT TÌNH” Ghi nhận của phóng viên Tiền Phong tại phường Tam Kỳ (thành phố Đà Nẵng) sáng 1/7, các cán bộ tại Trung tâm phục vụ hành chính công đã có mặt để hoàn tất các khâu chuẩn bị, sẵn sàng phục vụ những công dân đầu tiên đến làm việc. Rất đông người dân đã đến để làm thủ tục, được cán bộ hướng dẫn tận tình, các thủ tục hoàn thiện nhanh chóng. Bà Đoàn Thị Anh (72 tuổi) đến làm thủ tục nhận trợ cấp xã hội, bà nói rất vui khi được cán bộ tận tình hướng dẫn. “Con cái bận làm ăn xa hết nên tôi lên đây nhờ các cô chú cán bộ hướng dẫn. Thật may khi cán bộ Công chức hết việc không hết giờ Sáng 1/7, ngày làm việc đầu tiên của các xã, phường mới sau sắp xếp, sáp nhập, tổ chức theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp được triển khai trên toàn quốc. Cán bộ, công chức phục vụ nhân dân với tinh thần "hết việc không hết giờ". Xã Đất Mũi (mới) tỉnh Cà Mau chính thức được thành lập và hoạt động từ ngày 1/7/2025 Đúng 6 giờ ngày 1/7, hơn 18.000 ngôi chùa trên cả nước đồng loạt thực hiện nghi lễ “3 hồi chuông cầu quốc thái dân an" hòa nhịp đập giang sơn. Tại Cần Thơ, hòa cùng nhịp đập của đất nước, nhiều ngôi chùa cũng thực hiện nghi lễ đặc biệt ý nghĩa này. QUAÛNG CAÙO PHAÙT HAØNH Haø Noäi: ÑT: (024)39432758; Fax: (024)39435285 TPHCM: ÑT: (028)38469860; Fax: (028)38480015 Trong giôø haønh chính (024)39439664 Ngoaøi giôø 0908988666 (Nguyeãn Haèng) n Toång thö kyù toøa soaïn: MINH TOAÛN n Thieát keá : LEÂ HUY n Giaù: 5.500 ñoàng n Ban ñaiï dienä taiï thanø h pho á Ho à Chí Minh: 384 Nam Kyø Khôiû Nghóa, P.Xuanâ Hoa-ø TPHCM. ÑT: (028) 3848 4366, E-mail: tienphonghcm@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï mienà Trung: 339 Leâ Thanh Nghò, P.Hoaø Cöônø g; 19 Ngoâ Gia Tö,ï P.Haiû Chauâ , TP Ña ø Nanü g, ÑT: (0236)3828 039, E-mail: banmientrung@baotienphong.com.vn n Ban ñaiï dienä taiï Bacé Trung Bo:ä 21 Ho à Xuanâ Höông, P.Thanø h Vinh, tænh Ngheä An. ÑT: (0238)8602345; Email: baotienphongbactrungbo@gmail.com. n Ban ñaiï ienä taiï ÑBSCL: 103 Tranà Vanê Hoaiø , P.Ninh Kieuà , TP Canà Thô. ÑT: (0292)3823823, Email: baotienphongdbscl@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Nguyenâ - Nam Trung Bo:ä 52 Tranà Nhatä Duatä , P.Buonâ Ma Thuotä , Ñaké Laké , ÑT: (0262)3950029, E-mail: baotienphongtaynguyen@gmail.com; 1018, ñöônø g 2/4, P. Bacé Nha Trang, tænh Khanù h Hoaø . SÑT: 0258.6500.155. Email: tienphongnhatrang@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Bacé Bo:ä 64 ñöônø g Ly ù Tö ï Tronï g, P.Yenâ Baiù , tænh Laoø Cai. ÑT: 0904938689, E-mail: vptaybacbotp@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Ñonâ g Bacé Bo:ä So á 18 Le â Thanh Nghò, P.Haï Long, tænh Quanû g Ninh; E-mail: bandongbac@baotienphong.com.vn n Toøa soaïn: 15 Hoà Xuaân Höông, P.Hai Baø Tröng vaø D29, Phaïm Vaên Baïch, P.Caàu Giaáy, Haø Noäi. ÑT: (024) 3943 4031 - (024) 38227525 E-Mail: toasoan@baotienphong.com.vn, ISSN 0866-0827 Website: www.tienphong.vn n Toång Bieân taäp: PHUØNG COÂNG SÖÔÛNG n Phoù Toång bieân taäp: LEÂ MINH TOAÛN n In taiï : Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 1, Cty in baoù Nhanâ Danâ Ña ø Nanü g, Cty TNHH MTV in Ñaé êkê Laké , Xöônû g in Quanâ khu IV, Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 2, TPHCM
Khoảng 7 giờ 30 ngày 1/7, phường Tây Thạnh bắt đầu đón tiếp người dân đến làm thủ tục hành chính. Trong buổi sáng, phường Tây Thạnh đón khoảng 70 người đến làm thủ tục. Trong đó, phần lớn là sao y chứng thực, chỉ có 1 hồ sơ xin đổi số nhà. Tại phường Sài Gòn, ông Bùi Trường Giang, Phó giám đốc Trung tâm Hành chính công cho biết, đội ngũ viên chức tại trung tâm rất háo hức xen lẫn hồi hộp vì ngày đầu hoạt động chính quyền hai cấp. “Ban đầu có thể không phục vụ được hết nhưng chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thiện. Sau khi trả kết quả cho người dân, chúng tôi cũng sẽ khảo sát chất lượng phục vụ để tự cải thiện quy trình và thái độ của đội ngũ tiếp dân” - Ông Giang nói. Trong ngày đầu vận hành, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được đã tới khảo sát tại phường Dĩ An. Ông Được thăm hỏi, động viên cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đồng thời lưu ý lãnh đạo các phường, sau khi đi vào hoạt động phải theo dõi sát sao, đánh giá tình hình thực tiễn. Bà Trần Thị Thanh Thủy, Chủ tịch UBND phường Dĩ An, cho biết với diện tích khoảng 21,38 km2 và dân số hơn 227.817 người, phường Dĩ An là một trong số các đơn vị hành chính cấp xã rộng và đông dân nhất cả nước. Để Trung tâm phục vụ hành chính công vận hành tốt, cán bộ đã được tập huấn rất kỹ. Đến phường Thủ Dầu Một để trích lục bản sao Giấy khai sinh, ông Trần Tuấn tỏ ra bất ngờ khi chưa đầy 3 phút từ khi đến quầy làm việc, thủ tục của ông đã được giải quyết xong. "Tới nơi, tôi được hướng dẫn bấm số thứ tự và chờ đến lượt giải quyết. Khi tới lượt mình làm thì vài phút là xong. Trước khi ra về, cán bộ hỏi thăm có cần hỗ trợ gì thêm không, kiểu phục vụ như vậy thật ấn tượng. So với trước đây, bây giờ ra phường làm thủ tục hành chính, tôi thấy thoải mái, nhanh, gọn hơn nhiều" - Ông Tuấn nói. Người dân đến phường giải quyết thủ tục hành chính cảm thấy hài lòng xen lẫn bất ngờ, nhất là các thủ tục liên quan đến đất đai - lĩnh vực rất được quan tâm sau khi sắp xếp các đơn vị hành chính. “Tôi đến phường làm thủ tục xác nhận tình trạng bất động sản và được cán bộ nơi đây cho biết, từ nay không cần phải làm việc này nữa. Đây là một sự thay đổi khiến tôi rất vui, vì trước đây xin xác nhận tình trạng bất động sản rất khó khăn, mất nhiều thời gian” - Anh Tuấn Linh phấn khởi chia sẻ khi đến phường Bình Dương làm thủ tục hành chính. VÌ DÂN PHỤC VỤ Để động viên và giúp cán bộ yên tâm làm việc, UBND tỉnh Đồng Nai mới đã có kế hoạch tổ chức 32 tuyến xe đưa, đón cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ tỉnh Bình Phước cũ về tỉnh Đồng Nai làm việc với tần suất 2 chuyến/tuần. Tuy nhiên, với khoảng cách khá xa (từ tỉnh Bình Phước (cũ) đến Đồng Nai hơn 90 km), trên 1.000 cán bộ, công chức, viên chức từ tỉnh Bình Phước cũ đến Trung tâm hành chính tỉnh Đồng Nai mới làm việc hầu hết đều có nhu cầu về nhà ở. Đến công tác tại Sở Khoa học công nghệ Đồng Nai, ông Nguyễn Văn Khoa nhà ở TP Đồng Xoài (Bình Phước cũ), cho hay, từ tuần trước ông và một số đồng nghiệp đã thuê được một phòng ở ký túc xá trường Mỹ thuật Đồng Nai để ở tạm. Phòng có 4 người, giá thuê 2 triệu đồng/người/ tháng. Theo ông Khoa, mức giá này phù hợp với cán bộ, viên chức. "Chúng tôi tạm thời đi về giữa Bình Phước (cũ) với thủ phủ Đồng Nai vào đầu và cuối tuần làm việc. Về lâu dài, khi ổn định công việc rồi tính tiếp" - Ông Khoa nói. Đồng Nai đã có chính sách hỗ trợ cho cán bộ, công chức từ Bình Phước (cũ) đến Đồng Nai làm việc. Cụ thể: Hỗ trợ tiền thuê nhà với mức 1,5 triệu đồng/tháng đối với trường hợp được bố trí ở ký túc xá hoặc nhà ở tập thể; 2 triệu đồng/tháng đối với trường hợp được bố trí thuê nhà ở xã hội và hỗ trợ 3 triệu đồng/tháng đối với trường hợp không được bố trí chỗ ở, phải tự túc nhà ở. H.CHI - H.HUY - D.QUANG - M.THẮNG 3 nThứ Tư n Ngày 2/7/2025 THỜI SỰ phục vụ mạnh xã Phúc Thịnh nằm ở phía Bắc của Thủ đô Hà Nội và có vị trí địa lý quan trọng, là cửa ngõ của Thủ đô nối liền sân bay quốc tế Nội Bài và các tỉnh phía Bắc. Hạ tầng giao thông đã và đang được đầu tư đồng bộ: trục Nhật Tân-Nội Bài, trục Võ Văn Kiệt, trục Quốc lộ 3 và đang triển khai trục vành đai 3..., trong đó có trục Nhật Tân-Nội Bài là trục động lực của Thủ đô với định hướng phát triển: Trung tâm tài chính-thương mại-dịch vụ-logistics và là trục kinh tế kết nối Thủ đô và các tỉnh phía Bắc với sân bay Nội Bài và với quốc tế. Trên địa bàn xã có nhiều dự án lớn đã và đang được triển khai hiện thực nhằm đồng bộ hóa quy hoạch. Đây sẽ là nguồn lực rất lớn cho xã trong đầu tư phát triển và có nguồn thu ổn định để phát triển trong thời gian tới. Nhận định trong ngày làm việc đầu tiên, bước đầu chính quyền xã mới hoạt động cơ bản đạt yêu cầu, Tổng Bí thư đề nghị thời gian tới chính quyền địa phương cần tiếp tục chuẩn bị kỹ trang thiết bị kỹ thuật, không để thời gian trống, với phương châm phục vụ người dân tốt nhất. Cùng với đó, xã tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp chăm lo đảm bảo đời sống cho nhân dân; đồng thời phổ biến để Nghị quyết của Trung ương và Thành phố thấm tới tận cơ sở. Các cơ quan Trung ương, thành phố tiếp tục quan tâm sâu sát hoạt động của chính quyền cơ sở; thường xuyên nắm bắt, kịp thời tháo gỡ khó khăn phát sinh từ thực tiễn cơ sở. Tổng Bí thư tin tưởng Phúc Thịnh là vùng đất có bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng và anh hùng tạo nên sức mạnh nội sinh cho xã; người dân xã Phúc Thịnh giàu tinh thần yêu nước, cần cù lao động, thông minh, sáng tạo, đoàn kết và hiếu học; niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân ngày càng được củng cố vững chắc, tích cực tham gia, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô và cả nước. Theo Vietnamplus rất nhiệt tình, chứ tôi già rồi không nhanh nhạy, không biết lối nào”, bà Anh nói. Ông Bùi Tấn Công - Phó Chủ tịch UBND, Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công phường Tam Kỳ cho biết, đơn vị bố trí 10 cán bộ để phục vụ người dân. Ông Công cho biết, trước khi vận hành chính thức, phường đã họp triển khai và quán triệt tinh thần chính quyền 2 cấp là chính quyền trực tiếp phục vụ nhân dân do đó phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức, văn hóa phục vụ kể cả trong giao tiếp ứng xử. Cán bộ hướng dẫn cụ thể cho người dân, không từ chối tiếp nhận bất cứ thủ tục nào. Những trường hợp thủ tục không đúng hoặc chưa đủ thì hướng dẫn người dân bổ sung 1 lần. “Việc đánh giá cán bộ công chức trên tinh thần, trách nhiệm, nhiệm vụ, kết quả sản phẩm trên hệ thống đánh giá phần mềm cán bộ công chức, trên kết quả được giao và kiến nghị của người dân do đó đảm bảo giám sát mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, tránh tình trạng cán bộ làm khó dân”, ông Công nói. HIỆU QUẢ CÔNG VIỆC LÀM THƯỚC ĐO HÀNG ĐẦU Hơn 7h30 sáng 1/7, chị Trầm Như Ngọc (phường 8 - TP. Sóc Trăng cũ, nay là phường Sóc Trăng, TP. Cần Thơ) đã có mặt tại Trung tâm Hành chính công của phường Sóc Trăng để làm hồ sơ đăng ký quyền sử dụng đất. “Dù là ngày đầu vận hành mô hình mới, cấp xã cũng lần đầu giải quyết thủ tục sổ đỏ cho người dân, nhưng cán bộ phường làm việc rất nhiệt tình, hướng dẫn chi tiết, thái độ vui vẻ. Thủ tục nhanh, gọn, tôi rất hài lòng”, chị Ngọc nói. Ông Huỳnh Đức Dũng - Chủ tịch UBND phường Sóc Trăng cho hay, để chuẩn bị cho ngày 1/7 hoạt động chính thức phường mới, phường đã sửa sang phòng làm việc, trang bị đầy đủ thiết bị, lắp ghế ngồi cho người dân. "Quan điểm của lãnh đạo phường là phục vụ tốt nhất, nhanh nhất cho bà con, đúng như chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại buổi kiểm tra chiều 30/6", ông Dũng nói. Tại xã An Ninh (TP. Cần Thơ - đơn vị mới sáp nhập từ xã An Ninh và An Hiệp, huyện Châu Thành, Sóc Trăng cũ) có diện tích tự nhiên gần 6.900ha, dân số hơn 40.000 người. Trong đó đồng bào Khmer chiếm hơn 57%. Ngày đầu xã An Ninh hoạt động theo mô hình mới không khí làm việc cũng rất khẩn trương. Bà Châu Ngọc Hồng - Phó Chủ tịch UBND xã An Ninh cho biết, xã bố trí 7 cán bộ, nhân viên trực tại Trung tâm Hành chính công, trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị phục vụ người dân. "Nửa buổi sáng nay có hơn 30 người đến làm thủ tục, bà con đều được hướng dẫn tận tình, ai cũng phấn khởi, hài lòng”, bà Hồng nói. Còn tại xã Thuận Hòa, Bí thư Đảng ủy xã - Trương Quốc Điền cho biết: “Ngay ngày đầu, chúng tôi quán triệt cán bộ, công chức phải phục vụ nhân dân với tinh thần ‘hết việc không hết giờ’. Hiệu quả công việc là thước đo hàng đầu”. Ông Kim Sài Huil (71 tuổi, dân tộc Khmer) cùng vợ tới trụ sở UBND xã Thuận Hòa từ sớm để làm giấy tờ cũng hài lòng. “Cán bộ vui vẻ, hướng dẫn bấm số, nộp giấy tờ nhanh gọn. Trụ sở mới khang trang, sạch đẹp, có máy lạnh mát rượi, chúng tôi rất mừng”, ông Huil nói. NHÓM PV Tổng Bí thư chỉ đạo đội ngũ cán bộ công chức tiếp tục triển khai thực hiện các công việc không để gián đoạn. Bộ phận tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính hoạt động thông suốt đảm bảo lấy người dân là trung tâm. Vận hành suôn sẻ Theo ghi nhận của nhóm phóng viên, ngay từ ngày đầu vận hành chính quyền hai cấp tại TPHCM mới, không khí làm việc tại các phường diễn ra tất bật, suôn sẻ. Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được khảo sát tại phường Dĩ An ẢNH: HƯƠNG CHI Người dân được cán bộ hướng dẫn tận tình khi làm thủ tục tại phường Dĩ An ẢNH:HƯƠNG CHI Ngoài hỗ trợ tiền thuê nhà cho cán bộ công chức từ Bình Phước ( cũ) đến Đồng Nai làm việc, địa phương này còn hỗ trợ tiền ăn với mức 2 triệu đồng/người/ tháng và hỗ trợ chi phí vận chuyển (một lần) với mức 3 triệu đồng. Thời gian thực hiện hỗ trợ là 6 tháng kể từ ngày 1/7.
Trung tâm Y tế Quân - Dân y đặc khu Côn Đảo cũng trực thuộc Sở Y tế TPHCM và sẽ được tiếp nhận hỗ trợ chuyên môn từ các bệnh viện lớn của thành phố. Trong 60 ngày chuyển tiếp, 443 trạm y tế xã, phường hiện hữu vẫn duy trì hoạt động. Sau đó, sẽ chuyển đổi thành 168 Trạm y tế tương ứng với các đơn vị hành chính mới và 296 điểm y tế vệ tinh. Việc tổ chức lại đi kèm với chuẩn hóa chức năng, nhiệm vụ theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Các trung tâm y tế khu vực có trách nhiệm điều phối và bổ sung nhân lực, đặc biệt tại những trạm chưa có khả năng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Đây là giải pháp củng cố y tế cơ sở để phục vụ nhu cầu của người bệnh. Theo kế hoạch, 38 Trung tâm y tế quận, huyện hiện tại (trong đó 17 có giường bệnh) sẽ chuyển thành 38 Trung tâm y tế khu vực phụ trách toàn bộ 168 trạm y tế phường, xã mới. Riêng 4 trung tâm có giường bệnh của TPHCM cũ (Q3, Q5, Q10, Cần Giờ) sẽ chuyển sang mô hình không có giường bệnh, tập trung khám ngoại trú. Sở Y tế yêu cầu tăng cường bác sĩ cho tuyến cơ sở, đảm bảo người dân tiếp cận được dịch vụ y tế gần nhà, chất lượng. CẤP CỨU 115 MỞ RỘNG PHỦ KÍN TOÀN THÀNH PHỐ Hiện hệ thống cấp cứu thành phố có 1 Trung tâm và 45 trạm vệ tinh nhưng chủ yếu tại khu vực trung tâm cũ. Trong giai đoạn tới, mạng lưới trạm vệ tinh sẽ được mở rộng toàn diện, hướng đến mục tiêu cấp cứu kịp thời mọi điểm dân cư. TPHCM mới sẽ có 162 bệnh viện, trong đó 12 bệnh viện bộ/ngành, 32 bệnh viện đa khoa, 28 bệnh viện chuyên khoa và 90 bệnh viện tư nhân. Cùng với đó là 9.886 phòng khám chuyên khoa, 351 phòng khám đa khoa và 15.611 cơ sở dược, nhà thuốc, phản ánh nhu cầu chăm sóc sức khỏe đa dạng và tốc độ phát triển mạnh mẽ của khối tư nhân. Kể từ 1/7/2025, TPHCM có tổng cộng 110 trung tâm bảo trợ xã hội, trong đó 15 công lập và 95 ngoài công lập, phục vụ công tác an sinh - phục hồi chức năng - chăm sóc dài hạn cho các đối tượng yếu thế. Sở Y tế đang tham mưu UBND TPHCM sáp nhập các trung tâm chuyên ngành có chức năng tương đồng như Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Giám định Y khoa, Trung tâm Pháp y… theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối, tăng hiệu quả vận hành. VÂN SƠN Theo Sở Y tế TPHCM, việc quản lý hệ thống y tế quy mô lớn, địa bàn rộng sẽ là thách thức không nhỏ với ngành y tế. Tuy nhiên, lãnh đạo sở xác định sẽ đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ, xây dựng cơ chế điều phối linh hoạt, hiện đại, đồng thời đào tạo đội ngũ cán bộ y tế có năng lực thích ứng nhanh với mô hình tổ chức mới. 4 nThứ Tư n Ngày 2/7/2025 XÃ HỘI Sở Y tế TPHCM cho biết, kể từ hôm qua (1/7), TPHCM đã chính thức vận hành hệ thống y tế mới với tổng cộng 124 đơn vị sự nghiệp công lập bao gồm 32 bệnh viện đa khoa, 28 bệnh viện chuyên khoa, 11 trung tâm không giường bệnh, 15 trung tâm bảo trợ xã hội và 38 trung tâm y tế khu vực. Hệ thống y tế được xây dựng theo phương châm gần dân đáp ứng mọi nhu cầu khám chữa bệnh Tại Hội nghị công bố các quyết định về tổ chức, cán bộ của Cục Thuế (Bộ Tài chính), Cục trưởng Cục Thuế Mai Xuân Thành yêu cầu, căn cứ nhiệm vụ, quy mô, số lượng người nộp thuế, địa bàn quản lý; điều kiện về trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị, tập trung phục vụ người dân, doanh nghiệp, chuyển đổi một cách thực chất từ trạng thái quản lý sang phục vụ, hỗ trợ người nộp thuế. Cục trưởng Cục Thuế Mai Xuân Thành yêu cầu, thuế tỉnh tiếp tục rà soát, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm những thủ tục không cần thiết, đơn giản hóa quy trình, cung cấp thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, hoàn thành mục tiêu 100% thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính, đảm bảo hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ người dân, doanh nghiệp hoạt động trơn tru, thông suốt. Đại diện cho cán bộ thuế phát biểu, ông Nguyễn Toàn Thắng - Trưởng Thuế tỉnh Đồng Nai khẳng định, sẽ quyết liệt hành động để đảm bảo tổ chức bộ máy mới vận hành thông suốt, hiệu quả, phục vụ người dân, doanh nghiệp. Đây là lần thay đổi mô hình thứ 2 kể từ cuối năm 2024 tới nay của ngành Thuế. Trước đó, ngành Thuế có mô hình: Cục Thuế, 20 Chi cục Thuế khu vực, Đội thuế. Đến nay, mô hình mới chỉ còn 2 cấp gồm: Thuế tỉnh và Thuế cơ sở. Cùng với bộ máy mới, hàng loạt quy định mới trong lĩnh vực thuế có hiệu lực như số căn cước công dân làm mã số thuế. Trao đổi tới Tiền Phong, ông Nguyễn Đức Huy - phó trưởng Ban nghiệp vụ (Cục Thuế, Bộ Tài chính) cho biết, từ năm 2023, cơ quan thuế đã rà soát dữ liệu đối với người nộp thuế cá nhân, hộ và cá nhân kinh doanh. Đặc biệt, Cục Thuế phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) thuộc Bộ Công an để rà soát và chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. “Trong số gần 81 triệu mã số thuế, khoảng 65 triệu mã số thuế đã được cơ quan chức năng chuẩn hóa. Còn khoảng 15 triệu mã số thuế chưa được xác thực do chưa có thông tin về căn cước công dân hoặc không khớp đúng với dữ liệu căn cước công dân. Cá nhân, hộ kinh doanh sử dụng căn cước công dân của chủ hộ để làm tất cả các dịch vụ công, trong đó có thủ tục về thuế”, ông Huy cho biết. Chuyên gia Thuế Nguyễn Văn Được đánh giá, việc cơ quan thuế phối hợp với Bộ Công an rà soát, đối chiếu dữ liệu tự động, đồng bộ thông tin về 1 mã số hợp lệ nhằm đảm bảo việc quản lý thống nhất. Việc này góp phần cải cách thủ tục hành chính, giảm gánh nặng cho người dân và nâng cao hiệu quả quản lý thuế. QUỲNH NGA Ngày 1/7, cơ quan thuế vận hành theo mô hình mới, gồm: 34 Thuế tỉnh, thành phố; 350 thuế cơ sở đồng bộ với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Nhiều quy định lần đầu tiên có trong lĩnh vực thuế chính thức có hiệu lực. Ngành Thuế vận hành mô hình mới ra sao? Bắt đầu thu thập thông tin hơn 62 triệu người ở nông thôn TPHCM sắp xếp, kéo bộ máy y tế gần dân hơn Đây là 1 trong 3 cuộc tổng điều tra thống kê có quy mô lớn nhất, được tổ chức theo chu kỳ 10 năm/lần, nhằm thu thập thông tin toàn diện về nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản và thực trạng phát triển nông thôn trên phạm vi cả nước. Theo Cục Thống kê, năm 2024, dân số ở nông thôn là hơn 62 triệu người, chiếm 61,5%. Bà Nguyễn Thị Hương - Cục trưởng Cục Thống kê - cho biết, cuộc tổng điều tra lần này có nhiều điểm mới đáng chú ý: Nội dung điều tra được mở rộng nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu thông tin phục vụ hoạch định chính sách; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong thu thập và xử lý số liệu; Khai thác hiệu quả các nguồn dữ liệu hành chính sẵn có, giúp giảm thiểu gánh nặng cho người dân... Ông Đầu Thanh Tùng - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa - nhận định, cuộc tổng điều tra hết sức quan trọng đối với công tác hoạch định và điều hành chính sách phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Lãnh đạo tỉnh cũng đề nghị người dân phát huy tinh thần trách nhiệm công dân, ý thức cộng đồng, nghiêm túc phối hợp, cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho điều tra viên. Chuẩn bị cho cuộc tổng điều tra, ông Thái Bá Minh - Chi cục trưởng thống kê tỉnh Thanh Hóa - cho biết, tỉnh đã tổ chức nhiều lớp tập huấn nghiệp vụ điều tra cho điều tra viên và giám sát viên ở tất cả các huyện, thị xã, thành phố. Ông Nguyễn Trung Thành - Phó Bí thư đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Thọ Phú, tỉnh Thanh Hóa - cho biết, 1/7 là ngày đầu tiên đi vào hoạt động của chính quyền địa phương hai cấp. Đến nay, cơ bản những bước chuẩn bị điều tra thực địa đã hoàn thành, chỉ sau buổi lễ ra quân này, các điều tra viên và tổ trưởng điều tra sẽ xuống địa bàn và đến trực tiếp từng hộ để phỏng vấn ghi phiếu điều tra. VIỆT LINH Sáng 1/7, tại xã Thọ Phú, tỉnh Thanh Hóa, Cục Thống kê - Bộ Tài chính tổ chức lễ ra quân tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp 2025. Ra quân tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp 2025 “Trong số gần 81 triệu mã số thuế, khoảng 65 triệu mã số thuế đã được cơ quan chức năng chuẩn hóa. Còn khoảng 15 triệu mã số thuế chưa được xác thực do chưa có thông tin về căn cước công dân hoặc không khớp đúng với dữ liệu căn cước công dân. Cá nhân, hộ kinh doanh sử dụng căn cước công dân của chủ hộ để làm tất cả các dịch vụ công, trong đó có thủ tục về thuế”. Ông NGUYỄN ĐỨC HUY - Phó trưởng Ban nghiệp vụ (Cục Thuế, Bộ Tài chính)
5 n Thứ Tư n Ngày 2/7/2025 Xà HỘI Hối hả, tất bật nhưng trên mỗi gương mặt tôi gặp lại luôn vui tươi, rạng ngời. Họ là những nhân viên trên đoàn tàu trống khách, mang số hiệu DH1 đang chậm rãi rời ga Đồng Hới để tiến vào ga Đông Hà đón những cán bộ, công chức, viên chức… của tỉnh Quảng Trị cũ ra trung tâm hành chính mới, đóng ở Đồng Hới làm việc. ĐOÀN TÀU KẾT NỐI 2 QUÊ Đúng 15 giờ ngày 30/6/2025, đoàn tàu mang số hiệu DH1 rúc ba hồi còi, tạm biệt ga Đồng Hới, chậm rãi tiến về ga Đông Hà. Đoàn tàu có 9 toa, trong đó có 7 toa khách, khả năng vận tải tối đa 448 khách/chuyến, nhưng duy nhất mình tôi là hành khách trên chuyến tàu “đặc biệt” này. Dẫn tôi đi tham quan khắp tàu, Phó Giám đốc Chi nhánh vận tải đường sắt Đồng Hới Nguyễn Tiến Sửu giới thiệu: Đoàn tàu này được lập nên là sau khi tỉnh Quảng Trị cũ có công văn gửi Tổng Công ty đường sắt Việt Nam đề nghị lập một đoàn tàu để đưa đón cán bộ, công chức, viên chức… tỉnh Quảng Trị cũ ra làm việc tại trung tâm hành chính mới tại Đồng Hới, sau khi 2 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị sáp nhập. “Giờ anh nhìn đoàn tàu vậy đó, chứ cách đây mấy ngày, các toa tàu được gom từ các chi nhánh khác về, đưa vào xưởng sửa chữa, ghép nối, sau đó là vệ sinh. Vất vả nhất là khâu vệ sinh, chỉ trong vòng 4 ngày, từ 26 đến 30 tháng 6, cả 9 toa tàu hư hỏng, phủ bụi lâu ngày đã được các nhân viên của chi nhánh Đồng Hới làm sạch như mới để đưa vào vận hành. Anh thấy đó, giờ tàu đang di chuyển nhưng anh chị em trong tổ vận hành chuyến tàu vẫn tranh thủ kiểm tra, chỉnh sửa, lau chùi… để đoàn tàu được tươm tất nhất khi đón khách” - anh Nguyễn Tiến Sửu chia sẻ. Theo Phó Giám đốc chi nhánh vận tải đường sắt Đồng Hới, đoàn tàu có tổng 9 toa, trong đó có 7 toa chở khách, 1 toa công vụ và 1 toa bếp và phục vụ ăn uống. Biên chế của đoàn tàu là 11 người, gồm: 1 trưởng tàu, 1 phó tàu, 4 tiếp viên, 1 nhân viên phục vụ ăn uống, 1 kiểm tu (kỹ thuật), 1 thợ điện và 2 tài xế lái tàu. Theo kế hoạch, từ ngày 1/7/2025 (sáp nhập tỉnh), hằng ngày từ thứ 2 đến thứ 6, đoàn tàu sẽ đón khách, xuất phát từ ga Đông Hà lúc 5 giờ 30 sáng và trả khách ở ga Đồng Hới lúc 7 giờ 25 phút, để mọi người kịp di chuyển về công sở để làm việc. Buổi chiều, đoàn tàu sẽ đón khách ở ga Đồng Hới lúc 17 giờ 45 phút và trả khách ở ga Đông Hà lúc 19 giờ 45 phút. “Nói chung đoàn tàu này lập ra là để đưa đón cán bộ, công chức, viên chức… của tỉnh Quảng Trị cũ ra Đồng Hới làm việc có thể đi về trong ngày. Mặc dù chỉ di chuyển khoảng 2 giờ đồng hồ, nhưng đoàn tàu vẫn chuẩn bị đầy đủ đồ ăn, thức uống để phục vụ hành khách. Mọi người có thể tranh thủ ăn sáng, hoặc ăn tối trên tàu với đủ thứ như: Cơm, bún, phở, cháo, mì tôm… với đầy đủ các loại thịt bò, gà, heo, cá, trứng…” - anh Nguyễn Tiến Sửu giới thiệu. Trưởng tàu DH1 Đồng Hưng Võ vui mừng cho biết thêm, đoàn tàu hình thành đã giúp cho nhiều nhân viên chi nhánh được về làm việc gần nhà. Như bản thân anh Võ, nhà ở TP. Đông Hà, trước đây anh làm trên chuyến tàu di sản nên thường dừng đêm ở ga Huế, không mấy khi được về nhà. Nay về chỉ huy đoàn tàu này, được nghỉ đêm ở ga Đông Hà, nên anh được về nhà thường xuyên. Rồi mọi người có nhà ở Đồng Hới cũng vậy, sau khi trả khách buổi sáng, có thể tranh thủ về nhà và trở lại tàu vào buổi chiều để làm việc. Mặc dù rất hào hứng giới thiệu với tôi về đoàn tàu, nhưng trên gương mặt của anh Nguyễn Tiến Sửu lộ vẻ sự lo lắng mỗi khi nhìn vào điện thoại. Anh nói, để hình thành đoàn tàu này, ngoài công việc kinh doanh thuần tuý, nó còn mang trên mình nhiệm vụ chính trị, và đặc biệt hơn nữa là sứ mệnh kết nối hai quê hương Quảng Trị và Quảng Bình thành một. Ngoài ra, đoàn tàu còn giải quyết công ăn việc làm thường xuyên cho hơn 10 cán bộ, nhân viên của chi nhánh. Ý nghĩa là vậy, nhưng nếu đoàn tàu không đủ khách, thu không đủ bù chi thì cũng không thể vận hành lâu dài. Và sự lo lắng của anh Sửu mỗi khi nhìn điện thoại là chưa thấy hiển thị trên hệ thống người mua vé cho chuyến tàu đầu tiên vào sáng ngày mai. DỪNG CHẠY TÀU VÌ NÓNG VỘI Sau gần 2 giờ chạy tàu, đúng 16 giờ 45 phút, đoàn tàu mang số hiệu DH1 đến ga Đông Hà an toàn, không hề xảy ra trục trặc nhỏ nào trên đường đi, dù đoàn tàu vừa được ghép nối lại từ nhiều toa tàu khác nhau. Mọi người trên chuyến tàu hân hoan bắt tay nhau vì một hành trình khởi đầu hanh thông. Cũng đúng lúc đó, chuông điện thoại anh Sửu reo, anh tách nhóm để nghe điện thoại. Sau chừng hơn 1 phút, anh quay lại buồn rầu thông báo, lệnh từ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam bãi bỏ đoàn tàu DH2 ngày hôm sau (1/7/2025) vì không có khách đi. Thông báo của anh Sửu như một tiếng sét đánh ngang tai những người trên đoàn tàu DH1. Vậy là bao nhiêu công sức, tâm huyết, hy vọng của hơn 10 con người được biên chế cho đoàn tàu này vụt tắt. Những ngày tháng tới, họ lại phải xa nhà, lại phải làm nửa công vì trong diện dôi dư. “Rứa giờ thực phẩm đặt cho ngày mai phải làm sao anh?” - chị nhân viên phục vụ bếp rơm rớm nước mắt hỏi trưởng tàu. Anh Sửu cho biết, anh không thuộc biên chế của đoàn tàu mà được chi nhánh cử đi theo để chỉ đạo xử lý các sự cố nếu có. Hành trình gần 2 giờ đồng hồ anh đứng ngồi không yên vì nỗi lo kép. Ngoài lo an toàn chạy tàu vì lần đầu tiên đoàn tàu này được đưa vào vận hành, thì điều khiến anh lo nhất là không thấy hành khách mua vé hiển thị trên hệ thống. Chuyến tàu từ Đông Hà (Quảng Trị cũ) ra Đồng Hới (Quảng Bình cũ) ngày 1/7 chỉ có 2 người mua vé, nên đoàn tàu không thể quay đầu. “Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cũ đã quá nóng vội khi đề xuất với Tổng Công ty đường sắt Việt Nam lập đôi Đồng Hới - Đông Hà. Đáng ra, họ phải làm một khảo sát nhu cầu của cán bộ, công chức, viên chức… rồi mới đề xuất. Trong lúc đó, với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thì rất khó từ chối, vì đây là nhiệm vụ chính trị” - anh Sửu buồn rầu nói. Theo Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị, đến 10h ngày 30/6, Sở này nhận được thông tin của 10 cơ quan tổng hợp nhu cầu đăng ký đi tàu hỏa tuyến Đông Hà - Đồng Hới và ngược lại. Theo đó, chỉ có 5 người đăng ký đi về trong ngày bằng tàu hỏa tuyến Đông Hà - Đồng Hới và 41 người đăng ký đi về trong tuần. Một cán bộ thuộc ngành Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Quảng Trị cũ nói rằng, giá vé của chuyến tàu quá cao so với mức thu nhập của những người hưởng lương công chức, viên chức. Nếu đi tàu, mỗi người sẽ mất gần 6 triệu đồng/tháng, trong lúc lương cũng chỉ trên dưới 10 triệu đồng, trong lúc đó, tỉnh Quảng Trị lại không có phương án hỗ trợ chi phí đi lại cho cán bộ đi làm xa nhà. Theo một khảo sát nhanh của PV Báo Tiền Phong, nhiều người cho rằng việc đi tàu phải di chuyển từ nhà đến ga, rồi từ ga đến cơ quan, mất thời gian và bất tiện. Trước mắt, mọi người lập nhóm bốn đến năm người chung tiền thuê một chiếc xe ô tô để đi về, vừa tiện, vừa rẻ hơn đi tàu. Về lâu dài, đa số mọi người sẽ cố gắng thuê nhà để ổn định cuộc sống và công việc. HOÀNG NAM Chuyến tàu từ Đông Hà (Quảng Trị cũ) ra Đồng Hới (Quảng Bình cũ) ngày 1/7 chỉ có 2 người mua vé, nên đoàn tàu không thể quay đầu. Đoàn tàu dừng ở ga Đông Hà Nhân viên vẫn tiếp tục vệ sinh khi đoàn tàu di chuyển Giá vé tuyến tàu hỏa Đông HàĐồng Hới được niêm yết 105.000 đồng/vé/lượt. Hành khách mua vé khứ hồi sẽ được giảm 25% giá vé lượt về, tương đương 184.000 đồng/vé khứ hồi và đang lên phương án vé tháng cho những hành khách đi thường xuyên. Có khoảng 1.560 người ở tỉnh Quảng Trị cũ di chuyển đến làm việc tại trụ sở trung tâm hành chính - chính trị tỉnh Quảng Trị mới - phường Đồng Hới. Trong số đó, khoảng 1.460 người sẽ không được bố trí ngay nhà ở công vụ. Những người này đã và đang thuê nhà trọ, nhà nguyên căn để sớm ổn định. Chuyến tàu chỉ có 2 người mua vé Lệnh bãi bỏ đoàn tàu DH2 của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam Phó Giám đốc Chi nhánh vận tải đường sắt Đồng Hới Nguyễn Tiến Sửu giới thiệu về đoàn tàu
6 n Thứ Tư n Ngày 2/7/2025 KHOA GIÁO “AI CŨNG BIẾT CHỈ BỘ KHÔNG BIẾT” Mấy ngày nay, độ khó của đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025 môn tiếng Anh, môn Toán thành đề tài nóng của toàn xã hội. Trên diễn đàn mạng xã hội, các giáo sư, tiến sĩ Toán học luận bàn về đề thi Toán năm nay. TS Trần Nam Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TPHCM) chia sẻ, độ khó đề môn Toán năm nay thể hiện ở khả năng tư duy, lập luận, đọc hiểu, hiểu bản chất toán học, mô hình hóa toán học. Một số câu hỏi hơi lạm dụng vấn đề này trong khi nên đi thẳng vào toán học. Việc này khiến thí sinh tốn khá nhiều công sức để hiểu vấn đề. Vì vậy thí sinh cho rằng đề thi khó, nhưng khó là vì dài, chứ không phải khó vì kiến thức. Nhiều câu hỏi đưa bối cảnh cần được tiết chế. TS Trần Nam Dũng cũng cho rằng, đối với những câu hỏi thực tế, nội dung “thực tế” đúng nghĩa rất ít, chủ yếu là vỏ bọc. Cụ thể như bài toán tổ hợp là một thực tế lạ lùng, dù về mặt tư duy khá tốt để phát triển năng lực mô hình hóa toán học. GS.TS Phùng Hồ Hải, nguyên Viện trưởng Toán học Việt Nam (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) thông tin, năm 2017, khi ông tham gia soạn chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Toán trong hoàn cảnh Bộ GD&ĐT vừa triển khai mô hình thi trắc nghiệm môn Toán trong kỳ thi THPT quốc gia (mà kết quả của nó dùng đề xét tuyển vào đại học). “Ý kiến của chúng tôi là chương trình có tốt đến đâu thì cũng vô nghĩa nếu khâu đánh giá không được thực hiện tốt”, ông Hải nói. Ông Hải nêu một số yêu cầu cần đạt trong chương trình môn Toán, như về phẩm chất chủ yếu và năng lực chung; về năng lực đặc thù. Ông cho biết, một mặt vẫn phản đối việc tổ chức hình thức thi trắc nghiệm (kể cả hình thức “trả lời ngắn” mà bản chất chỉ là điền đáp số) cho một kỳ thi mà kết quả của nó có thể dùng để xét tuyển đại học. Bởi vì cách thi đó không thể đánh giá khách quan và toàn diện năng lực tư duy và lập luận toán học của học sinh- một trong năm năng lực đặc thù của môn Toán được xác định trong chương trình 2018. Điều này khiến cho công tác bồi dưỡng năng lực này trở nên méo mó, ảnh hưởng tới chất lượng sinh viên các trường đại học - một điều đã được khẳng định ở dạng “ai cũng biết chỉ Bộ không biết”. Mặt khác ông cho rằng, trong hoàn cảnh đề thi vẫn phải làm những nhiệm vụ đang có, (thì) đề thi THPT 2025 có nhiều tiến bộ đáng khen ngợi, nó góp phần khiến kỳ thi “trở nên có ích hơn” đối với mỗi học sinh - đây là điều mà ông trăn trở từ hàng chục năm qua. Ông Hải đưa ra góp ý đối với Ban đề thi của Bộ GD&ĐT rằng, không nên khiên cưỡng việc phát triển một bài toán thuần túy toán học dưới ngôn ngữ “thực tế” - đó không phải là cách giúp học sinh phát triển năng lực “mô hình hóa Theo thầy N.T.D, việc ra đề thi hiện nay phụ thuộc quá lớn vào cảm tính và kinh nghiệm cá nhân. Dù là những giáo viên giỏi chuyên môn, nhiều người trong đội ngũ ra đề lại thiếu vắng chuyên môn hóa về khảo thí, thậm chí không biết gì về các phương pháp thống kê cơ bản để đánh giá độ khó của một câu hỏi hay hiệu quả của các phương án nhiễu. Điều này biến quá trình ra đề thành công việc thủ công, thiếu tính khoa học; gây tranh cãi về mức độ khó, dễ, ngắn, dài và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Hệ quả của việc này là độ khó “cảm tính”: Một câu hỏi được cho là “khó” hay “dễ” thường dựa trên cảm nhận chủ quan của người ra đề, hoặc kinh nghiệm từ những năm trước. Tuy nhiên, cảm nhận này có thể sai lệch hoàn toàn so với thực tế khi áp dụng cho hàng chục ngàn thí sinh. Không có các chỉ số như chỉ số độ khó (p-value) được tính toán từ dữ liệu thực tế, chúng ta không thể biết chính xác câu hỏi đó “khó” hay “dễ” so với tổng thể năng lực thí sinh. Phương án nhiễu vô dụng. Khi thiếu phân tích thống kê về hiệu quả của phương án nhiễu (distractor analysis), các lựa chọn sai có thể trở nên quá hiển nhiên, hoặc ngược lại, quá đánh lừa và không phản ánh đúng năng lực. Điều này khiến câu hỏi mất đi khả năng phân biệt, biến nó thành câu hỏi may rủi hoặc chỉ đơn thuần kiểm tra trí nhớ. Câu hỏi thiếu khả năng phân biệt. Nếu không có chỉ số này, chúng ta không thể biết liệu một câu hỏi có đang thực sự làm tốt nhiệm vụ chọn lọc hay không. Có thể, một câu hỏi quá dễ khiến ai cũng làm được, hoặc quá khó khiến không ai làm được, đều là những câu hỏi có khả năng phân biệt kém. Khi ra đề dựa vào kinh nghiệm cá nhân, người ra đề có thể vô tình đưa vào những câu hỏi thiên về một khía cạnh kiến thức nào đó mà họ quen thuộc, hoặc sử dụng cách diễn đạt mà chỉ một nhóm thí sinh nhất định dễ tiếp cận. Điều này làm mất đi tính công bằng của kì thi và mang tính rủi ro cao. Giải pháp cho vấn đề này, theo thầy N.T.D, cần cuộc cách mạng trong cách tiếp cận việc ra đề thi, hướng tới sự chuyên nghiệp hóa và ứng dụng khoa học. Trong đó, đào tạo chuyên sâu về khảo thí; xây dựng ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa; quy trình ra đề chuyên nghiệp; sự tham gia của chuyên gia thống kê. Việc thoát li khỏi cảm tính và kinh nghiệm để hướng tới một quy trình ra đề thi chuyên nghiệp, dựa trên dữ liệu thống kê không chỉ nâng cao chất lượng đề thi mà còn củng cố niềm tin của xã hội vào tính công bằng và minh bạch của các kì thi tuyển sinh. "MỔ XẺ" 4 NGUYÊN NHÂN TS Trần Nam Hà, một chuyên gia về khảo thí đã phân tích nguyên nhân vì sao đề thi một số môn của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 khó một cách “tuyệt đối”. Theo TS Nam Hà, nguyên nhân đầu tiên là lệch pha giữa mục tiêu kỳ thi và cấu trúc đề. Số lượng câu hỏi ở cấp độ vận dụng và vận dụng cao chiếm tỉ trọng lớn, trong khi các câu nhận biết - thông hiểu, vốn là “điểm tựa” cho học sinh trung bình, lại giảm mạnh. Sự thiên lệch này cho thấy đề thi đang nhắm vào mục tiêu phân loại thay vì xét tốt nghiệp. Đáng nói hơn, cách đặt câu hỏi và lựa chọn ngữ liệu ở nhiều môn mang tính học thuật sâu, dài dòng, thiếu thân thuộc - đặc biệt ở môn Văn và Tiếng Anh - khiến học sinh mất nhiều thời gian đọc hiểu, không còn đủ năng lượng để giải quyết yêu cầu trọng tâm. Thứ hai là sai lệch trong hiểu và vận dụng ma trận đề thi. Ma trận đề thi, lẽ ra là công cụ bảo đảm sự cân đối về nội dung và cấp độ Chưa năm nào sau kỳ thi tốt nghiệp THPT, câu chuyện ra đề thi được bàn tán nhiều như năm nay. Nhiều người cho rằng, đề thi môn tiếng Anh khó đến mức ngay cả người bản xứ cũng “sốc”, đề thi môn Toán khó như cho học sinh giỏi. Thầy N.T.D (xin phép được giấu tên), nguyên giáo viên Trường Phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TPHCM) khẳng định, quy trình ra đề thi cần phải được chuyên nghiệp hóa. Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2025 ẢNH: HOÀNG MẠNH THẮNG Vì sao ra đề thi khó như “lên trời”? GS.TS Nguyễn Ngọc Hà, Trưởng Ban đề thi, Bộ GD&ĐT cho biết, đề thi tốt nghiệp năm nay xây dựng không theo quy trình ngân hàng (mà xây dựng thư viện đề thi). Năm nay, có sự khác biệt lớn so với công tác làm đề thi năm trước: Ngẫu nhiên trong quá trình làm đề; năm trước, ma trận đề thi được công bố trước cho thí sinh. Quy trình ra đề thi cần được chuyên nghiệp hóa Thí sinh thi tốt nghiệp THPT môn Toán, môn tiếng Anh than khó ẢNH: NHƯ Ý "ĐỀ THI KHÓ" NÓNG BỎNG
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==