Báo Tiền Phong trân trọng trích đăng bài viết “Sức mạnh của đoàn kết” của Tổng Bí thư Tô Lâm (xem toàn văn bài viết của Tổng Bí thư trên báo Tiền Phong điện tử - tienphong.vn). Bài viết của Tổng Bí thư nhấn mạnh đến sức mạnh đoàn kết trong thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy. Thủ tục đất đai thực hiện thế nào từ ngày 1/7? TRANG 16 THỨ HAI 30/6/2025 SÕ 181 0977.456.112 TRANG 11 KHẨN TRƯƠNG ĐIỀU TRA NGUYÊN NHÂN VỤ CHÁY LÀM 5 NGƯỜI CHẾT Ở HƯNG YÊN TRANG 7 “Bảo mẫu” sÕ Tháng 7 bão táp của Thủ tướng Thái Lan TRANG 12 SỨC MẠNH CỦA ĐOÀN KẾT TRANG 3 Tổng Bí thư Tô Lâm TRANG 8 + 9 Huế xứng đáng được yêu theo nhiều cách TOP 3 HOA HẬU VIỆT NAM 2024: TRANG 6 Chưa sửa sách giáo khoa trong năm 2025 Phường Long Biên - Hà Nội vận hành thử trước khi chính thức đi vào hoạt động từ 1/7 TRANG 4 + 5 Khẩn trương trước "giờ G" CHUYỆN HÔM NAY Đột phá từ cán bộ XEM TIẾP TRANG 2 n NGUYỄN TUẤN Từ ngày 1/7 tới đây, Việt Nam chính thức chuyển mình qua một dấu mốc quan trọng: bộ máy hành chính không còn 63 tỉnh, mà chỉ còn 34 đơn vị cấp tỉnh. Cấp huyện - vốn từng là một tầng nấc trong bộ máy cũ - sẽ được gỡ bỏ, nhường chỗ cho mô hình hai cấp: tỉnh và xã, đi thẳng, gọn, và gần dân hơn bao giờ hết. VẬN HÀNH CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG 2 CẤP: GẦN DÂN HƠN, MINH BẠCH HƠN nTÔ LÂM, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng
QUAÛNG CAÙO PHAÙT HAØNH Haø Noäi: ÑT: (024)39432758; Fax: (024)39435285 TP.HCM: ÑT: (028)38469860; Fax: (028)38480015 Trong giôø haønh chính (024)39439664 Ngoaøi giôø 0908988666 (Nguyeãn Haèng) n Toång thö kyù toøa soaïn: MINH TOAÛN n Thieát keá : TRUNG DUÕNG n Giaù: 5.500 ñoàng n Ban ñaiï dienä taiï thanø h pho á Ho à Chí Minh: 384 Nam Kyø Khôiû Nghóa, phöônø g 8, Q3. ÑT: (028) 3848 4366, E-mail: tienphonghcm@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï mienà Trung: 19 Ngoâ Gia Tö ï - Ña ø Nanü g, ÑT: (0236)3828 039, E-mail: banmientrung@baotienphong.com.vn n Ban ñaiï dienä taiï Bacé Trung Bo:ä 21 Ho à Xuanâ Höông, TP Vinh, Ngheä An. ÑT: (0238)8602345 n Ban ñaiï dienä taiï ÑBSCL: 103 Tranà Vanê Hoaiø , phöônø g Xuanâ Khanù h, quanä Ninh Kieuà , TP Canà Thô. ÑT: (0292)3823823, Email: baotienphongdbscl@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Nguyenâ va ø Nam Trung Boä : 52 Tranà Nhatä Duatä - TP Buonâ Ma Thuotä - Ñaké Laékê , ÑT: (0262)3950029, E-mail: baotienphongtaynguyen@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Bacé Bo:ä 243 Ngoâ Quyenà , TP Laoø Cai, tænh Laoø Cai. ÑT: 0904938689, E-mail: vptaybacbotp@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Ñonâ g Bacé Bo:ä 18 Le â Thanh Nghò, phöônø g Honà g Ha,ø TP Ha ï Long, tænh Quanû g Ninh; E-mail: bandongbac@baotienphong.com.vn n Toøa soaïn: 15 Hoà Xuaân Höông - Haø Noäi. ÑT: 3943 4031 - 38227526 - 38227524 - 38227525 - 39433216 - 39434302 - 3822 6127, Fax: (024) 39430693 - E-Mail: toasoan@baotienphong.com.vn, ISSN 0866-0827 Website: www.tienphong.vn n Toång Bieân taäp: PHUØNG COÂNG SÖÔÛNG n Phoù Toång bieân taäp: LEÂ MINH TOAÛN n In taiï : Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 1, Cty in baoù Nhanâ Danâ Ña ø Nanü g, Cty TNHH MTV in Ñakê Lakê , Xöônû g in Quanâ khu IV, Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 2, TPHCM Buổi làm việc diễn ra ngay trước thời điểm TPHCM cùng cả nước chuẩn bị cho lễ công bố các nghị quyết, quyết định của Trung ương và địa phương về sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã; kết thúc hoạt động đơn vị hành chính cấp huyện. Tổng Bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương đã khảo sát thực tế, trao đổi với cán bộ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Xuân Hòa. Cùng tham dự buổi làm việc, về phía TPHCM có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Thanh Nghị. Tại buổi khảo sát của đoàn công tác, lãnh đạo Đảng ủy phường Xuân Hòa, TPHCM thông tin, phường được hình thành trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích của phường Võ Thị Sáu và một phần phường 4 (quận 3) hiện hữu, với tổng diện tích tự nhiên 2,2 km2, dân số hơn 48.000 người. Phường đã triển khai 3 buổi vận hành thử nghiệm Trung tâm Phục vụ hành chính công trong những ngày qua nhằm giúp các cán bộ chuẩn bị bố trí tại phường mới nắm bắt vị trí, vai trò và phương thức thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới. Theo kế hoạch, sau buổi khảo sát tại phường Xuân Hòa, Tổng Bí thư Tô Lâm cùng đoàn công tác đến làm việc, khảo sát thực tế mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại xã Tân Vĩnh Lộc, TPHCM. Cũng theo kế hoạch, sáng 30/6, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức lễ công bố các nghị quyết, quyết định của Trung ương và địa phương về sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã, kết thúc hoạt động đơn vị hành chính cấp huyện, thành lập tổ chức Đảng, chỉ định cấp ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, xã, phường, đặc khu. NGÔ TÙNG Phát biểu tại buổi lễ, Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội nhấn mạnh, việc hoàn thiện mô hình tổ chức bộ máy Công an địa phương 2 cấp là một bước đột phá trong xây dựng lực lượng Công an Thủ đô cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại theo tinh thần Nghị quyết số 12 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 22 của Thành ủy, Đề án số 410 của Ủy ban nhân dân thành phố. Bám sát quy định, hướng dẫn của Bộ Công an, Thành ủy Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội đã bố trí 126 cán bộ làm nhiệm vụ Trưởng Công an cấp xã từ 1.182 cán bộ được rà soát. Trong đó, có 34 cán bộ là Phó Trưởng phòng (1 cán bộ nguyên là Trưởng Công an cấp huyện), 25 cán bộ là Đội trưởng, nguyên Đội trưởng; 67 cán bộ là Trưởng Công an cấp xã đương nhiệm. Đồng thời, 624 cán bộ được bố trí Phó Trưởng Công an cấp xã sau sáp nhập, hợp nhất. Trong đó có 577 cán bộ là Đội trưởng, Trưởng Công an cấp xã đương nhiệm và nguyên Đội trưởng thuộc Công an cấp huyện, 47 cán bộ là Phó Đội trưởng, Phó Trưởng Công an cấp xã đương nhiệm. Cùng với việc bố trí đội ngũ lãnh đạo chỉ huy, Công an thành phố Hà Nội cũng thực hiện điều động, bố trí hơn 11.000 cán bộ, chiến sỹ vào các vị trí công tác mới tại Công an cấp xã thuộc thành phố Hà Nội sau sắp xếp đơn vị hành chính. Quá trình thực hiện, Công an thành phố Hà Nội đã cơ cấu lại đội ngũ cán bộ trong toàn lực lượng một cách tổng thể, đảm bảo sự phù hợp nhất có thể giữa chuyên ngành đào tạo, năng lực, kinh nghiệm, sở trường công tác của cán bộ với yêu cầu nhiệm vụ; điều tiết số lượng Phó Trưởng phòng và tương đương giữa các đơn vị trong toàn Công an thành phố Hà Nội từ nơi thừa sang nơi thiếu hoặc sang nơi đang có nhu cầu bổ sung thêm Phó Trưởng phòng và tương đương để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, đảm bảo cân đối, hài hòa cơ cấu cấp Phó giữa các Phòng trong đơn vị. Đồng thời, kết hợp việc bố trí Trưởng Công an cấp xã sau sáp nhập, hợp nhất với việc điều tiết giảm số lượng Phó Trưởng phòng, vừa đảm bảo nâng cao chất lượng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy Công an cấp xã theo đúng phương châm “xã vững mạnh, bám cơ sở;” vừa điều tiết giảm hợp lý số lượng Phó Trưởng phòng. Bên cạnh đó, sử dụng và phát huy tối đa đội ngũ cán bộ hiện có, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ của Công an thành phố Hà Nội hiện nay và trong thời gian tới. Công an thành phố Hà Nội tiếp tục khẳng định được vị thế gương mẫu, đi đầu trong toàn lực lượng Công an Nhân dân và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội, là một trong những địa phương đầu tiên đã hoàn thành và công bố sớm nhất toàn quốc trong việc triển khai sắp xếp, tổ chức lại Công an cấp xã; đồng thời, đảm bảo các điều kiện cần thiết để Công an cấp xã sau sáp nhập, hợp nhất đi vào hoạt động ngay từ ngày 1/7. Tại buổi lễ, Đại tá Nguyễn Ngọc Quyền, Phó Giám đốc Công an thành phố đã phát động phong trào thi đua đặc biệt chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam (19/8/1945-19/8/2025), Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và bầu cử đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031. Theo Vietnamplus Chiều 29/6, đoàn công tác Trung ương do Tổng Bí thư Tô Lâm làm Trưởng đoàn, đã đến làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy phường Xuân Hòa, TPHCM. Ngày 29/6, Công an thành phố Hà Nội tổ chức lễ công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an và Giám đốc Công an thành phố Hà Nội liên quan đến tổ chức, cán bộ theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. 2 n Thứ Hai n Ngày 30/6/2025 THỜI SỰ Tổng Bí thư Tô Lâm khảo sát việc vận hành chính quyền địa phương 2 cấp Công an Hà Nội ra mắt 126 Công an phường, xã theo mô hình tổ chức mới Tổng Bí thư Tô Lâm trao đổi cùng cán bộ lãnh đạo phường Xuân Hòa (TPHCM) CHUYỆN HÔM NAY Ai đã từng đi làm thủ tục hành chính, từng đội nắng mưa chạy từ xã lên huyện, từ huyện lên tỉnh để xin một dấu, chờ một công văn - ắt sẽ hiểu rằng cuộc cải cách này, nếu làm đúng, là một bước đi cách mạng. Nó không chỉ là chuyện gộp bản đồ, thay con dấu, mà là một sự thay đổi tư duy về quản trị đất nước trong thời đại số, nơi mọi cấp hành chính phải trở thành những "nhà kiến tạo" chứ không chỉ là người "duy trì bộ máy". Mục tiêu là rất rõ: tinh, gọn, mạnh - hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả. Phục vụ dân nhanh hơn, tốt hơn, gần hơn. Chấm dứt cảnh "dân chờ cán bộ", mà chuyển sang "cán bộ chủ động tìm đến dân". Và nếu làm tốt, tham nhũng - lãng phí - trì trệ cũng sẽ dần bị bóc tách và đẩy lùi. Vì bộ máy đã gọn thì không còn chỗ ẩn mình cho những người chỉ biết “ngồi chơi xơi nước”. Nhưng cái gốc vẫn là cán bộ. Bác Hồ từng dạy: "Cán bộ là cái gốc của mọi công việc", “Muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém". Máy móc có hiện đại, sơ đồ có tinh gọn đến đâu, mà cán bộ yếu kém, tha hóa, chỉ lo cho mình - thì bộ máy ấy vẫn tê liệt. Vẫn là dân chịu thiệt. Trong thời điểm chuyển giao này, chọn đúng người - đặt đúng chỗ - chính là chìa khóa. Phải là những cán bộ có tài và có tâm, vừa có trình độ quản lý, hiểu biết công nghệ, tư duy đổi mới, vừa giữ vững phẩm chất đạo đức, thấm nhuần tinh thần phục vụ nhân dân. Họ phải biết lắng nghe dân, biết nói tiếng nói của dân, và biết đau đáu vì dân. Việc tinh gọn bộ máy lần này cũng là cơ hội lớn để thanh lọc đội ngũ. Không thể tiếp tục bao che, giữ ghế cho những kẻ vô dụng hoặc cơ hội. Những người không theo kịp nhịp chuyển mình của đất nước - phải nhường chỗ cho thế hệ mới, năng động hơn, sáng tạo hơn, dấn thân hơn. Và xa hơn, đây là bước chuẩn bị để tiến tới Đại hội Đảng các cấp, mở đầu cho chặng đường mới. Một kỷ nguyên mà Việt Nam phải bước đi với tư thế mới - tư duy mới - và con người mới. Trong bối cảnh thế giới biến động, trong cuộc cạnh tranh toàn cầu khốc liệt, nếu không tự làm mới mình, ta sẽ bị bỏ lại phía sau. Tinh gọn không phải để yếu đi - mà là để mạnh hơn. Cải cách không phải để thay đổi bề ngoài - mà để chạm đến tận gốc. Và người cán bộ - người công bộc - là linh hồn của toàn bộ hành trình ấy. Chuyện hôm nay, vì thế, không chỉ là câu chuyện sáp nhập tỉnh, nhiều cán bộ sẽ phải đi làm xa hơn, phải thay đổi chỗ ở, chỗ làm… Mà sâu xa hơn là thay đổi tư duy quản trị, tư duy công vụ. Đó là chuyện làm thế nào để đất nước nhẹ bước hơn, nhưng bước chắc hơn. Là chuyện làm sao để dân tin Đảng, tin Nhà nước - qua từng hành động cụ thể, từng con người cụ thể. Là chuyện chuẩn bị một hành trang tử tế và bản lĩnh cho Việt Nam bước vào kỷ nguyên phát triển mới: kiến tạo - số hóa - và phụng sự nhân dân. N.T Đột phá từ cán bộ TIẾP THEO TRANG 1
3 n Thứ Hai n Ngày 30/6/2025 THỜI SỰ “…ĐÒI HỎI TẤT YẾU CỦA ĐỔI MỚI Đất nước ta đang tiến hành quyết liệt chủ trương đổi mới mà Đảng ta đã đề ra từ Đại hội lần thứ VI, cải cách mạnh mẽ tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; sắp xếp lại đơn vị hành chính các cấp và triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Mục tiêu là tinh giản bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, quản trị Nhà nước, đồng thời thực hiện phân cấp, phân quyền mạnh mẽ hơn cho địa phương. Mô hình này không chỉ cắt bỏ cấp trung gian không cần thiết, mà điều quan trọng hơn là tổ chức lại không gian cho phát triển bền vững, để chính quyền gần dân, sát dân, vì dân, phục vụ nhân dân được tốt hơn; Trung ương cũng phân định rõ thẩm quyền và trao quyền chủ động nhiều hơn cho chính quyền địa phương để mỗi nơi năng động, sáng tạo, phát triển phù hợp thực tiễn. Từ Trung ương đến địa phương đều đang vào cuộc quyết liệt, đồng bộ với mục tiêu kép: vừa tinh gọn bộ máy, vừa nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, phục vụ Nhân dân tốt hơn, để đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện. Tuy nhiên, việc tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; sắp xếp lại đơn vị hành chính cũng tác động, ảnh hưởng đến một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức... điều đó đòi hỏi sự công minh, đồng thuận và quyết tâm chính trị rất cao và đặc biệt là sự hy sinh lợi ích cá nhân. Nếu thiếu đoàn kết thống nhất từ trên xuống dưới, quá trình thực hiện sẽ rất dễ phát sinh vướng mắc, bất cập. Do đó, đoàn kết trong toàn hệ thống chính trị chính là chìa khóa thành công của cải cách này. Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan Trung ương và chính quyền địa phương để kịp thời tháo gỡ khó khăn; sự đồng lòng của đội ngũ cán bộ, công chức và Nhân dân sẽ tạo nền tảng ổn định triển khai hiệu quả mô hình mới. Chưa bao giờ yêu cầu trong bộ máy của hệ thống chính trị lại quan trọng như lúc này. Trong quá trình sắp xếp, tổ chức lại bộ máy, việc thiếu đoàn kết có thể làm nảy sinh nhiều thách thức và nguy cơ chia rẽ. Trước hết là lo ngại trong đội ngũ cán bộ, bởi khi sáp nhập, một số người sẽ mất vị trí hoặc phải chuyển đổi công tác. Nếu không có những chính sách rõ ràng và hợp lý dành cho số cán bộ bị ảnh hưởng do quá trình tổ chức lại hệ thống, rất dễ phát sinh tâm lý tiêu cực, trạng thái “bằng mặt không bằng lòng”, gây mất đoàn kết nội bộ. Bên cạnh đó, tâm lý cục bộ địa phương cũng là một vấn đề đáng lưu ý, bởi mỗi cá nhân đều có tình cảm đặc biệt và niềm tự hào với quê hương, bản quán hay nơi mình đã từng gắn bó. Khi sáp nhập địa phương, những băn khoăn về tên gọi mới, vị trí trụ sở, hay việc phân bổ nhân sự dễ tạo nên tâm lý so sánh thiệt hơn, cản trở quá trình hợp nhất. Thêm vào đó, khác biệt về văn hóa, tập quán và trình độ phát triển giữa các đơn vị hành chính cũng đặt ra thách thức lớn. Việc sáp nhập giữa tỉnh miền núi với tỉnh đồng bằng, hay giữa tỉnh “giàu” với tỉnh “nghèo” đòi hỏi đội ngũ lãnh đạo phải thực sự công tâm và có tầm nhìn, nhằm bảo đảm cân đối nguồn lực và hài hòa lợi ích phát triển. Thiếu công bằng trong phân bổ nguồn lực rất dễ dẫn tới bất bình đẳng vùng miền, làm rạn nứt khối đoàn kết chung. Trong khi đó, các thế lực thù địch luôn sẵn sàng lợi dụng những khó khăn này để tung tin xuyên tạc, gây chia rẽ giữa Đảng, chính quyền với nhân dân. Nếu cán bộ, đảng viên và nhân dân thiếu cảnh giác sẽ mắc phải những âm mưu chống phá đó, làm ảnh hưởng lớn đến mục tiêu sắp xếp bộ máy và ổn định, phát triển đất nước. Tóm lại, thiếu đoàn kết, đồng thuận sẽ làm chệch hướng hoặc kìm hãm hiệu quả vận hành bộ máy. Bởi vậy, giữ gìn đoàn kết chính là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu - là điều kiện tiên quyết để mọi công việc cải cách khác diễn ra thuận lợi. Để giữ gìn và củng cố đoàn kết trong không gian phát triển mới, cần triển khai đồng bộ một số giải pháp quan trọng sau: Một là, tăng cường sự lãnh đạo và chỉ đạo thống nhất. Trong giai đoạn sắp xếp bộ máy của hệ thống chính trị, vai trò lãnh đạo tập trung từ Trung ương đến địa phương phải được duy trì và phát huy cao độ. Các cấp ủy, chính quyền cần bảo đảm sự thống nhất trong triển khai các Nghị quyết, Kết luận, Chỉ thị, Hướng dẫn của Trung ương, tránh tình trạng cục bộ, tự ý làm trái quy định chung. Đồng thời, cần phát huy tối đa vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc tập hợp, vận động nhân dân, tạo sự đồng thuận sâu rộng. Mọi chủ trương, chính sách khi xây dựng và thực hiện đều phải đặt lợi ích của nhân dân làm trung tâm, gắn kết chặt chẽ mối quan hệ giữa Đảng với Nhân dân, làm sao để nhân dân hiểu, tin tưởng, đồng tình và tích cực ủng hộ. Hai là, đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo. Mỗi cán bộ, đảng viên phải thực sự là tấm gương về giữ gìn đoàn kết nội bộ, luôn đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân. Việc sắp xếp, bố trí cán bộ sau sáp nhập phải được tiến hành một cách công khai, minh bạch, bảo đảm công bằng, đúng tiêu chí, kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện bè phái, “lợi ích nhóm”, hay tư tưởng cục bộ vùng miền. Song song với đó, kỷ luật hành chính cần được tăng cường mạnh mẽ nhằm ngăn ngừa và chấn chỉnh kịp thời những biểu hiện tiêu cực, trì trệ trong thời gian chuyển tiếp. Đặc biệt, phải thường xuyên biểu dương, khen thưởng những cá nhân, tập thể hy sinh lợi ích riêng vì đại cục, tạo động lực và lan tỏa tinh thần đoàn kết, vì lợi ích chung trong toàn hệ thống. Ba là, tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật nhằm bảo đảm hài hòa lợi ích và công bằng xã hội, góp phần củng cố đoàn kết trong quá trình tái cơ cấu. Cần tiếp tục xây dựng, ban hành và thực thi các chính sách hỗ trợ hợp lý, thiết thực đối với các địa phương và cán bộ chịu tác động trực tiếp từ quá trình sáp nhập, từ các chính sách hỗ trợ tài chính, phụ cấp, động viên, khen thưởng, khuyến khích... đến công tác an sinh xã hội, đầu tư hạ tầng cho các địa phương mới sáp nhập. Ngoài ra, cần rà soát, chỉnh sửa và bổ sung kịp thời các quy định pháp luật liên quan, bảo đảm tính đồng bộ, rõ ràng và dễ thực hiện, giảm tối đa các vướng mắc pháp lý. Công tác giám sát, kiểm tra việc thực thi các quy định pháp luật phải được tăng cường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nhằm giữ vững kỷ cương phép nước, tạo dựng niềm tin và sự đồng thuận rộng rãi trong nhân dân. Bốn là, đẩy mạnh công tác tư tưởng, tuyên truyền sâu rộng trong toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, lợi ích của việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy, giúp mọi người hiểu rõ đây là chủ trương đúng đắn, cần thiết và có lợi cho phát triển lâu dài của đất nước, từ đó đồng lòng, tự giác thực hiện. Việc tuyên truyền cần kết hợp hiệu quả giữa giáo dục lịch sử, truyền thống đoàn kết toàn dân tộc với việc giải thích rõ ràng các chủ trương cụ thể, minh bạch thông tin về lộ trình và các vấn đề nhân sự, tài chính liên quan đến sáp nhập. Đồng thời, phải chủ động đấu tranh, phản bác những luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, ngăn chặn kịp thời những tin đồn gây mất ổn định xã hội. Đặc biệt, cần tăng cường đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo với nhân dân, giúp giải tỏa những băn khoăn, nghi ngờ, củng cố vững chắc niềm tin và sự đoàn kết trong toàn xã hội. Năm là, phát huy mạnh mẽ “tính Đảng” và bản lĩnh chính trị trong mỗi tổ chức Đảng và từng đảng viên. Mọi cán bộ, đảng viên cần phải kiên định đặt lợi ích chung của đất nước, của Đảng lên trên hết, chấp hành nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ và kỷ luật Đảng. Những ý kiến khác biệt trong nội bộ cần được đưa ra thảo luận dân chủ, thẳng thắn và xây dựng; sau khi đã thống nhất thì phải đoàn kết, nghiêm túc thực hiện, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng bè phái, cục bộ địa phương, gây rạn nứt đoàn kết nội bộ. Người đứng đầu các tổ chức Đảng phải là trung tâm đoàn kết, là hạt nhân gương mẫu trong việc giải quyết hài hòa các mâu thuẫn phát sinh, đồng thời luôn cảnh giác cao độ và kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu chia rẽ, phá hoại của các thế lực thù địch. Chỉ khi thống nhất về tư tưởng và hành động từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài, khối đoàn kết toàn Đảng và toàn dân mới thực sự vững chắc, tạo nên sức mạnh để hoàn thành tốt nhiệm vụ sắp xếp lại bộ máy, đưa đất nước bước vào một giai đoạn phát triển mới. Đoàn kết đã, đang và sẽ mãi là sức mạnh vô địch của cách mạng Việt Nam. Trong giai đoạn chuyển mình sắp xếp lại bộ máy đầy thách thức hiện nay, tinh thần ấy càng phải được quán triệt sâu sắc và phát huy cao độ. Lịch sử giao cho chúng ta nhiệm vụ hết sức quan trọng là kiến tạo một bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, bền vững của đất nước trong thời kỳ mới. Để hoàn thành nhiệm vụ đó, không có “vũ khí” nào lợi hại và hiệu quả hơn sự đồng tâm nhất trí của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ của toàn dân. Như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đúc kết: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết - Thành công, thành công, đại thành công!”… q Báo Tiền Phong trân trọng trích đăng bài viết “Sức mạnh của đoàn kết” của Tổng Bí thư Tô Lâm (xem toàn văn bài viết của Tổng Bí thư trên báo Tiền Phong điện tử - tienphong.vn). Bài viết của Tổng Bí thư nhấn mạnh đến sức mạnh đoàn kết trong thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy. Tổng Bí thư Tô Lâm Sức mạnh của đoàn kết nTÔ LÂM, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng
VẬN HÀNH CHÍNH QUYỀN 4 n Thứ Hai n Ngày 30/6/2025 THỜI SỰ TÁI THIẾT ĐỂ TĂNG TỐC, BỨT PHÁ Thưa Phó Thủ tướng, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho việc vận hành chính quyền địa phương hai cấp và các tỉnh, thành sau sáp nhập đã được triển khai ra sao? Chính phủ và các địa phương đã sẵn sàng cho thời điểm lịch sử ngày 1/7 tới chưa? Thời gian qua, Bộ Chính trị đã cử 19 đoàn công tác do các Ủy viên Bộ Chính trị dẫn đầu, trực tiếp xuống các địa phương chỉ đạo công tác chuẩn bị: từ việc xác định trung tâm tỉnh, trung tâm xã, sát nhập xã, đến chuẩn bị nhân sự và văn kiện đại hội. Hầu như tuần nào Bộ Chính trị cũng nghe báo cáo về công tác chuẩn bị và đã quyết định: ngày 30/6, các tỉnh sẽ đồng loạt công bố các quyết định đã được Quốc hội thông qua về tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính… Bộ Chính trị cũng phân công các đồng chí là lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước đến các địa phương để chủ trì lễ công bố - sự kiện mang tính lịch sử quốc gia. Đến nay, có thể nói, công tác chuẩn bị cho ngày 30/6 và chính thức đi vào hoạt động của các tỉnh mới và chính quyền hai cấp về mặt hình thức đã hoàn tất. Chủ trương này cũng đã tạo sự phấn khởi đối với người dân và doanh nghiệp. Qua lấy ý kiến, có hai địa phương đạt 100% đồng thuận; còn lại đều trên 90%, nhiều nơi đạt 98 - 99%. Điều đó cho thấy sự ủng hộ rất lớn của người dân với chủ trương này. Nhiều doanh nghiệp ở địa phương đề xuất tổ chức bắn pháo hoa, xem đây là dấu mốc mở đầu cho một tỉnh mới, một thời kỳ phát triển mới. Không khí chung rất tích cực, phấn khởi. Lãnh đạo nhiều quốc gia khi tiếp xúc với chúng tôi cũng đánh giá cao chủ trương này, coi đây là bước đi táo bạo, sáng suốt của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Có đồng chí còn nói đây là "quyết định khí phách" của Việt Nam. Việc sắp xếp, tổ chức lại mô hình chính quyền địa phương lần này, hướng đến mục tiêu gì, thưa Phó Thủ tướng? Trong suốt nhiều thập kỷ qua, bộ máy chính quyền địa phương ba cấp của chúng ta đã phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, đến thời điểm này, mô hình ba cấp bộc lộ một số bất cập: thứ nhất, tổ chức bộ máy chưa thật sự khoa học, có phần cồng kềnh; thứ hai, mô hình này tạo ra tầng nấc trung gian, làm chậm quy trình; thứ ba, biên chế còn đông, gây khó khăn cho việc cải cách tiền lương và tinh gọn tổ chức. Từ những thực tiễn đó, Trung ương và Bộ Chính trị xác định cần một cuộc cách mạng về tổ chức, bộ máy một cách khoa học, gọn nhẹ, hiệu quả hơn. Chúng ta đã quyết định xây dựng mô hình chính quyền địa phương hai cấp, bỏ cấp huyện, tổ chức lại cấp tỉnh và cấp xã với quy mô khác biệt. Việc xóa bỏ tầng trung gian sẽ giúp chính quyền gần dân hơn, kiểm soát địa bàn tốt hơn, đồng thời giảm chi phí vận hành. Đây cũng là dịp để sắp xếp lại đội ngũ cán bộ theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Những cán bộ chưa phát huy tốt hiệu lực, đã cao tuổi, có vấn đề sức khỏe hoặc có nguyện vọng xin nghỉ đã được xem xét giải quyết phù hợp. Quan trọng hơn, việc tái tổ chức này tạo dư địa để thu hút nhân lực chất lượng cao. Hiện nay, lớp trẻ tốt nghiệp với nền tảng học vấn bài bản, trình độ chuyên môn cao. Chúng ta cần tạo điều kiện để những người ưu tú này tham gia vào bộ máy Nhà nước. Đến thời điểm này, qua sắp xếp, số lượng đơn vị hành chính đã giảm rõ rệt: cấp tỉnh từ 63 giảm xuống còn 34 tỉnh, thành; cấp xã từ hơn 10.300 xuống còn hơn 3.300. Để làm được điều này, chúng ta đã sửa Hiến pháp, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Tổ chức Chính phủ. Chính phủ cũng ban hành gần 40 nghị định, trong đó có Nghị định 28 rất quan trọng về phân cấp, phân quyền. KẾT NỐI HẠ TẦNG, KẾT NỐI KHÔNG GIAN PHÁT TRIỂN Việc sắp xếp từ 63 đơn vị hành chính cấp tỉnh xuống còn 34 đơn vị có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển, thưa Phó Thủ tướng? Việc sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh nhằm tạo ra những không gian kinh tế đủ lớn, kết nối tốt hơn giữa các vùng, khai thác tối đa tiềm năng vùng miền để chuẩn bị cho một giai đoạn phát triển mới của đất nước. Đến nay, phần lớn các tỉnh sau sáp nhập đều có quy mô dân số từ 2 đến 3 triệu người trở lên, quy mô kinh tế lớn, địa hình kết hợp giữa miền núi, đồng bằng, miền biển. Đặc biệt, nhiều địa phương đã hình thành những không gian kinh tế vượt trội, có thể sánh với các vùng phát triển trong khu vực. Chẳng hạn, TP.HCM khi sáp nhập thêm Bình Dương - trung tâm công nghiệp lớn, và Bà Rịa - Vũng Tàu - trung tâm công nghiệp, du lịch, nơi sắp có khu thương mại tự do - sẽ tạo thành một vùng kinh tế mạnh mẽ, tiềm lực lớn. Tất cả những điều này nhằm phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế. Việc sắp xếp bộ máy chỉ là một phần trong chiến lược tạo không gian kinh tế mới, cùng với các chủ trương lớn như phát triển hạ tầng, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, đường sắt tốc độ cao, năng lượng nguyên tử, trung tâm tài chính…Đây là loạt chủ trương để chuẩn bị tạo không gian kinh tế, để đất nước tăng tốc, bứt phá. Nhiều tỉnh, thành sau sáp nhập có quy mô diện tích rất rộng, trải dài từ đồng bằng, rừng núi tới biển, dẫn đến khó khăn trong việc kết nối, nhất là kết nối hạ tầng giao thông. Vậy Chính phủ đã có giải pháp gì để việc này? Chính phủ cũng chỉ đạo các địa phương rà soát các công trình trọng điểm, đặc biệt là những công trình kết nối. Ví dụ như việc sáp nhập giữa Bình Định với Gia Lai (thành tỉnh Gia Lai), vừa qua Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư đường cao tốc từ Pleiku đến Quy Nhơn. Với con đường cao tốc như thế, khoảng cách giữa Bình Định và Gia Lai được rút ngay rất đáng kể, hỗ trợ cho Tây Nguyên và tạo điều kiện cho phát triển Tây Nguyên. Tương tự nhiều con đường khác trong tương lai cũng sẽ được khởi công. Chính phủ cũng dự kiến, ngày 19/8 tới đây, 80 công trình lớn trên cả nước sẽ đồng loạt khởi công. Chúng ta nhập tỉnh để tạo không gian kinh tế mới, nhưng nếu không kết nối được hạ tầng thì sẽ không đạt được mục tiêu. Do đó, kết nối quốc gia, vùng và nội tỉnh thông qua các dự án hạ tầng như đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao được xác định là nhiệm vụ quan trọng. Với việc chuẩn bị tương đối đồng bộ cả về hạ tầng kinh tế, cả về các chủ trương lớn, cả về nhân lực, cả về hành chính phân cấp, phân quyền, tôi tin rằng, trong thời gian tới kinh tế sẽ có đà phát triển bứt phá mạnh mẽ. SẼ PHỤC VỤ NGƯỜI DÂN, DOANH NGHIỆP TỐT HƠN Người dân và doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi gì rõ rệt từ chính quyền hai cấp trong thời gian tới, Trước thời khắc lịch sử khi mô hình chính quyền hai cấp và các tỉnh, thành mới sau sáp nhập chính thức đi vào vận hành (từ ngày 1/7), Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình khẳng định với báo chí: Mọi công việc đã hoàn tất, sẵn sàng phục vụ người dân và doanh nghiệp. Đây là bước đi chiến lược trong chuỗi chủ trương lớn nhằm kiến tạo không gian phát triển mới, đưa đất nước bước vào giai đoạn tăng tốc, bứt phá. Sau khi sáp nhập thêm Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, TPHCM sẽ trở thành đô thị lớn, với nhiều không gian phát triển mới (ảnh minh họa) Phường Long Biên - Hà Nội vận hành thử trước khi chính thức đi vào hoạt động từ 1/7 “Ngày 19/8 tới đây, 80 công trình lớn trên cả nước sẽ đồng loạt khởi công. Chúng ta nhập tỉnh để tạo không gian kinh tế mới, nhưng nếu không kết nối được hạ tầng thì sẽ không đạt được mục tiêu. Do đó, kết nối quốc gia, vùng và nội tỉnh thông qua các dự án hạ tầng như đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao được xác định là nhiệm vụ quan trọng”. Phó Thủ tướng Thường trực NGUYỄN HÒA BÌNH PHÓ THỦ TƯỚNG THƯỜNG TRỰC NGUYỄN HÒA BÌNH: Gần dân hơn, minh bạch hơn
ĐỊA PHƯƠNG 2 CẤP: Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình 5 n Thứ Hai n Ngày 30/6/2025 THỜI SỰ NỘI THÀNH GẤP RÚT CHẠY ĐUA… Theo ghi nhận của PV tại UBND quận Thanh Xuân (nơi sẽ vận hành UBND phường Thanh Xuân theo mô hình mới), các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động vẫn miệt mài dọn dẹp, tổng vệ sinh trụ sở trong những ngày cuối tuần. Khu vực lối vào được sơn sửa lại, bậc cầu thang và bậc tam cấp được gia cố, nền nhà được lát mới và vệ sinh sạch sẽ. Bên trong, nhiều thiết bị cũ, hư hỏng đã được thay thế bằng các trang thiết bị hiện đại hơn nhằm phục vụ công việc hiệu quả. Công tác bàn giao tài liệu, hồ sơ cũng được chuẩn bị kỹ lưỡng: giấy tờ được đóng gói trong túi vải hoặc thùng sắt, dán nhãn ghi rõ tên loại hồ sơ, thời gian ban hành và người phụ trách niêm phong. Từng chi tiết nhỏ đều cho thấy sự chủ động và nghiêm túc trong quá trình chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tại nơi đặt trụ sở mới của UBND phường Ô Chợ Dừa (số 61 Hoàng Cầu), công tác hoàn thiện cơ sở hạ tầng đã gần như hoàn thành. Công nhân đang thi công gấp rút các hạng mục cuối cùng, từ chỉnh trang trụ sở chính cho đến không gian Trung tâm Phục vụ hành chính công. Bộ phận này được kỳ vọng là “bộ mặt” của chính quyền địa phương 2 cấp trong thời gian tới. Theo ghi nhận, khu vực tiếp công dân được thiết kế theo hướng mở, rộng rãi, tạo cảm giác thân thiện và dễ tiếp cận cho người dân. Công nhân liên tục lau dọn, hoàn thiện cơ sở vật chất, lắp đặt hệ thống thiết bị phục vụ tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính. Tại trụ sở mới của phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám tại số 279 phố Tôn Đức Thắng, công tác vệ sinh và lắp đặt biển hiệu đã được hoàn tất gần như toàn diện. Đây là địa điểm chính thức của phường sau khi thực hiện sáp nhập từ ba phường Khâm Thiên, Văn Chương và Thổ Quan thuộc quận Đống Đa. Tại các trụ sở mới của phường Định Công, Lĩnh Nam, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động cũng đồng loạt thu dọn đồ đạc, chỉnh trang lại các phòng làm việc, sắp xếp lại cơ sở vật chất… Sau khi hoàn tất công việc, lãnh đạo các phường tổ chức các cuộc họp rút kinh nghiệm, đồng thời tiếp tục phân công nhiệm vụ nhằm bảo đảm vận hành thông suốt ngay khi triển khai mô hình mới. …NGOẠI THÀNH CŨNG KHẨN TRƯƠNG HOÀN THIỆN Tại khu vực ngoại thành Hà Nội, công tác chuẩn bị ngày khai trương chính quyền địa phương 2 cấp cũng đang được đẩy mạnh. Tại trụ sở UBND xã Mỹ Xuyên cũ - nơi được chọn làm địa điểm làm việc của UBND xã Phúc Sơn mới - không khí những ngày cuối tháng 6 khá tất bật. Bên cạnh việc tiếp công dân và xử lý hồ sơ hành chính, đội ngũ công chức, viên chức nơi đây kiêm nhiệm luôn các công việc hậu cần như kê dọn bàn ghế, lắp đặt máy tính, kết nối đường truyền mạng, trang trí lại không gian phòng làm việc… “Tinh thần chủ động, linh hoạt và sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận giúp công việc tiến triển đúng tiến độ, sẵn sàng để chính thức chuyển giao, vận hành từ 1/7”, ông Đinh Công Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Xuyên cho biết. Tại UBND huyện Thanh Trì (nơi đặt trụ sở mới của UBND xã Thanh Trì), các phòng ban chuyên môn đang dồn lực xử lý hàng loạt công việc như: rà soát, phân công lại nhân sự; cập nhật biểu mẫu theo cơ chế mới; hoàn tất các thủ tục bàn giao hồ sơ, con dấu, tài sản… Đội ngũ chuyên viên đang liên tục cập nhật các văn bản hướng dẫn, đồng thời điều chỉnh phần mềm quản lý nhằm đảm bảo sự liên thông giữa các xã. Theo ông Nguyễn Văn Lợi - Trưởng phòng Nội vụ huyện Thanh Trì, việc liên thông thủ tục giữa các cấp sẽ rút ngắn thời gian xử lý, tinh giản quy trình thực hiện công tác giải quyết thủ tục hành chính. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả, ông kỳ vọng thành phố sớm rà soát và ban hành lại bộ quy trình xử lý cho từng loại thủ tục hành chính, phù hợp với cơ chế mới. “Các quy trình cần được công khai, cập nhật đầy đủ trên phần mềm giải quyết thủ tục hành chính để giúp cấp xã, phường tiếp nhận và xử lý hồ sơ thuận tiện hơn,” ông Lợi nhấn mạnh. Cách trung tâm Hà Nội khoảng 60km, xã Minh Châu (huyện Ba Vì) đang từng bước vượt qua những rào cản về hạ tầng, giao thông và điều kiện vật chất để chuẩn bị vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Theo anh Nguyễn Văn Tiến, công chức mảng văn hoá - xã hội của xã Minh Châu, ban đầu, nhiều cán bộ, công chức còn lúng túng trong việc sử dụng phần mềm giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) điện tử. Tuy nhiên, sau nhiều đợt tập huấn, đội ngũ cán bộ, công chức đã dần làm chủ công nghệ, sẵn sàng tiếp nhận và phục vụ người dân. “Trước đây, mỗi lần cần làm thủ tục hành chính, chúng tôi phải vượt sông sang trung tâm huyện Ba Vì. Do quãng đường di chuyển xa nên khá bất tiện, nhiều khi hồ sơ bị chậm trễ, thậm chí bỏ dở. Giờ đây, chúng tôi có thể thực hiện các thủ tục ngay trên đảo, không còn phải đi xa nữa”, chị Trần Thu Hương, người dân sinh sống tại xã Minh Châu chia sẻ. Ông Nguyễn Danh Đạt - Chủ tịch UBND xã Minh Châu cho biết, chủ trương xây dựng chính quyền theo hướng “gần dân, sát dân” đã nhận được sự đồng thuận và ủng hộ từ người dân địa phương. “Việc người dân có thể phản ánh, kiến nghị trực tiếp lên cấp thành phố mà không cần qua trung gian cấp huyện đã góp phần rút ngắn thời gian xử lý, hạn chế tình trạng chậm trễ,” ông Đạt chia sẻ. VIỆT KHÔI Chỉ chưa đầy 24 giờ nữa, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ được vận hành trên cả nước. Tại Hà Nội, không khí chuẩn bị trước “giờ G” ở cả khu vực nội thành lẫn ngoại thành đang diễn ra vô cùng khẩn trương, gấp rút. Vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại phường Hoàn Kiếm (mới) Khẩn trương trước "giờ G" thưa Phó Thủ tướng? Chính phủ đã rà soát toàn bộ hệ thống pháp luật liên quan. Đến nay đã có 28 nghị định phân cấp, phân quyền được ban hành, điều chỉnh hơn 1.000 nội dung. Riêng cấp huyện, trong khoảng 600 nhiệm vụ, đã phân cấp, một phần nhiệm vụ chuyển về tỉnh, còn lại phần lớn giao về cấp xã. Với sự phân cấp như vậy, chắc chắn công tác phục vụ người dân và doanh nghiệp sẽ tốt hơn. Khi không tổ chức cấp huyện, tổ chức chính quyền hai cấp thì xã nào cũng sẽ có trung tâm hành chính công, giúp người dân giải quyết tất cả thủ tục hành chính tại chỗ. Phần lớn dịch vụ công đã được số hóa, thực hiện trên nền tảng số. Vừa qua, Chính phủ giao VNPT và Viettel xây dựng hệ thống trợ lý ảo để cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Kết quả thử nghiệm tại TP.HCM trong 3 tháng qua cho thấy kết quả khả quan. Qua thử nghiệm, trợ lý ảo có thể trả lời 1.800 dịch vụ công và hướng dẫn trình tự thủ tục. Hiện chưa phải tất cả đều làm trọn gói trên mạng, nhưng đang tiến dần đến điều đó. Ví dụ: đăng ký kết hôn, khai sinh, khai tử, xin giấy phép xây dựng, làm hộ chiếu… đều có thể hỏi trợ lý ảo và thực hiện tại nhà. Đây là một phần trong chiến lược chuyển đổi số quốc gia, hướng đến phục vụ người dân tốt hơn. Đồng thời, nó còn giúp tăng tính minh bạch, giảm nhũng nhiễu, tiêu cực. Không còn tình trạng “hẹn tới hẹn lui”, mà mọi quy trình đều rõ ràng, công khai. Xin cảm ơn Phó Thủ tướng! VĂN KIÊN (thực hiện) “Đây cũng là dịp để sắp xếp lại đội ngũ cán bộ theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Những cán bộ chưa phát huy tốt hiệu lực, đã cao tuổi, có vấn đề sức khỏe hoặc có nguyện vọng xin nghỉ đã được xem xét giải quyết phù hợp. Quan trọng hơn, việc tái tổ chức này tạo dư địa để thu hút nhân lực chất lượng cao. Hiện nay, lớp trẻ tốt nghiệp với nền tảng học vấn bài bản, trình độ chuyên môn cao. Chúng ta cần tạo điều kiện để những người ưu tú này tham gia vào bộ máy Nhà nước”. Phó Thủ tướng Thường trực NGUYỄN HÒA BÌNH Khu vực cửa vào UBND phường Thanh Xuân (mới) đang được sơn sửa lại Về công bố, công khai thủ tục hành chính, UBND TP Hà Nội chỉ đạo các sở, ban, ngành và các cấp chính quyền địa phương (sau sắp xếp) phối hợp với Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố để công bố Danh mục thủ tục hành chính trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính trong ngày 27/6/2025. Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị điều chỉnh quy trình nội bộ, quy trình điện tử, dịch vụ công trực tuyến bảo đảm thông suốt, hiệu quả, không gián đoạn từ ngày 1/7/2025, hoàn thành trước 30/6/2025.
4 MÔN HỌC PHẢI SỬA SGK Ngày 12/6, Quốc hội ban hành Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025. Theo đó, từ 1/7, 63 tỉnh, thành sáp nhập thành 34 tỉnh, thành phố. Việc sáp nhập này tác động tới những nội dung thông tin đang tồn tại trong chương trình học, SGK hiện hành. Trước tình hình này, Bộ GD&ĐT cho biết, năm học vừa qua, ngành giáo dục thực hiện xong một chu kì thay SGK từ lớp 1 đến lớp 12 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Cùng với đó, Bộ tổ chức các bước thực hiện rà soát, đánh giá việc thực hiện chương trình mới. Một số môn học và nội dung giáo dục đã được đề xuất cập nhật, điều chỉnh nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Trong năm 2025, việc rà soát chương trình và SGK được triển khai trong bối cảnh cả nước thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh. Trên cơ sở rà soát, Bộ GD&ĐT đã xác định một số môn học chịu tác động trực tiếp từ việc thay đổi địa giới hành chính gồm: Lịch sử và Địa lí lớp 4, lớp 5, lớp 9; Địa lí lớp 12; Lịch sử, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật lớp 10. Ghi nhận của phóng viên cho thấy, môn Lịch sử - Địa lí lớp 4 bộ sách Kết nối tri thức (NXB Giáo dục Việt Nam) gồm 6 chủ đề. Gần như tất cả các bài học trong 6 chủ đề này đều phải chỉnh sửa hoặc số liệu, hoặc bản đồ, biểu đồ hoặc tên địa giới hành chính. Ví dụ, bài 1 của chủ đề đầu tiên (địa phương em), bản đồ Việt Nam là địa giới hành chính của 63 tỉnh thành, không còn phù hợp với thực tế sáp nhập 34 tỉnh thành từ ngày 1/7. Hay biểu đồ số liệu, diện tích của TPHCM trên 2.000km2 nhưng sau khi sáp nhập, diện tích của TP này là gần 6.800km2; dân số từ trên 9 triệu người lên trên 14 triệu người. Các chủ đề còn lại cũng phải thay đổi rất nhiều từ chú thích hình ảnh Cột cờ Lũng Cú, Đồng Văn, Hà Giang sẽ phải điều chỉnh tên hành chính sau khi Hà Giang sáp nhập với Tuyên Quang đến tên các tỉnh của Đồng bằng Bắc bộ, duyên hải miền Trung, Tây Nguyên… SGK Giáo dục kinh tế và Pháp luật lớp 10 bộ Chân trời sáng tạo (NXB Giáo dục Việt Nam) có một số nội dung cần chỉnh sửa. Ví dụ trang 23, phần khám phá, sách đưa ra dữ liệu: “Hiện nay, giá thịt lợn hơi tại một số tỉnh, thành đang tăng phi mã so với cuối tháng 11, đơn cử như Kim Sơn (Ninh Bình), khu vực Thái Bình giá lợn hơi hôm nay đạt 92.000 đồng/kg; Tiên Lữ (Hưng Yên) 93.000 đồng/kg. Tại địa bàn tỉnh Bắc Giang, giá lợn hơi đang dao động từ 90.000 - 92.000 đồng/kg. So với cùng kì tháng 11/2019, giá heo hơi ngày 16/12 tăng cao hơn 15.000 - 20.000 đồng/kg và là mức giá cao nhất trong lịch sử”. Dữ liệu này có thông tin liên quan đến sáp nhập địa giới hành chính như không còn tên Thái Bình, tỉnh Bắc Giang. TRÁCH NHIỆM TRÊN VAI GIÁO VIÊN Hiện nay, có 3 bộ SGK thuộc 3 NXB (NXB Giáo dục Việt Nam, NXB ĐH Sư phạm Hà Nội, NXB ĐH Sư phạm TPHCM) đang được triển khai dạy học tại các trường từ lớp 1 đến lớp 12. Trước những yêu cầu của thực tế, Bộ GD&ĐT cho biết, 4 môn học trên sẽ thực hiện các bước theo quy định để chỉnh sửa chương trình môn học làm căn cứ để thực hiện chỉnh sửa SGK, như cập nhật yêu cầu cần đạt, nội dung kiến thức, địa danh, số liệu, bản đồ, biểu đồ và thông tin kinh tế - xã hội... Việc chỉnh sửa chương trình môn học được thực hiện trên nguyên tắc hạn chế đến mức thấp nhất việc thay đổi SGK, tăng cường hướng dẫn để giáo viên, nhà trường chủ động thực hiện chương trình theo thẩm quyền cho phù hợp với thực tế. Giáo viên, nhà trường được giao quyền chủ động để sắp xếp chủ đề học tập, cập nhật, bổ sung nội dung cho phù hợp với đối tượng học sinh, điều kiện tổ chức dạy học và điều kiện thực tiễn. “Năm học 2025-2026, giáo viên, nhà trường tiếp tục sử dụng chương trình, SGK hiện hành, đồng thời có trách nhiệm chủ động lựa chọn, điều chỉnh ngữ liệu, bài học, chủ đề giảng dạy phù hợp với thực tiễn địa phương và mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Trong thời gian tới, Bộ sẽ ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, nhà trường triển khai thực hiện bảo đảm liên tục, không gián đoạn và phù hợp với thực tế”, Bộ GD&ĐT thông tin. Bộ GD&ĐT cũng cho biết, đang khẩn trương hoàn tất việc rà soát, đánh giá thực hiện Chương trình 2018 để cập nhật, điều chỉnh một số môn học nhằm bảo đảm triển khai phù hợp với thực tiễn, đáp ứng tốt hơn yêu cầu đổi mới và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước qua từng giai đoạn; trong đó có các môn học bị ảnh hưởng do điều chỉnh địa giới hành chính. Bộ sẽ hướng dẫn các NXB, tổ chức cá nhân có SGK được phê duyệt, chỉnh lí nội dung cần thiết để cập nhật được thông tin hành chính mới theo hướng bảo đảm tính ổn định của SGK, hiệu quả trong triển khai dạy học. Đối với nội dung giáo dục địa phương, căn cứ nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, trên cơ sở chương trình khung và các văn bản của Bộ đã ban hành, các địa phương chủ động lựa chọn và xây dựng nội dung, bảo đảm phù hợp với đặc điểm của đơn vị hành chính mới và mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp. NGHIÊM HUÊ Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Tùng, Phó Tổng biên tập, NXB Giáo dục Việt Nam cho biết, sau khi có nghị quyết của Quốc hội, NXB báo cáo Bộ GD&ĐT và xin ý kiến sửa chữa SGK. Việc sửa chữa được thực hiện sau khi Bộ GD&ĐT ban hành chương trình sửa đổi một số môn học và gửi bản sửa chữa hoàn thiện trình Bộ GD&ĐT phê duyệt theo đúng quy trình xuất bản SGK. 6 nThứ Hai n Ngày 30/6/2025 KHOA GIÁO Năm học mới sắp bắt đầu, sách giáo khoa (SGK) đã in gần xong và được các nhà xuất bản (NXB) chuyển tới các địa phương. Do đó, những môn học có nội dung phải thay đổi từ việc sáp nhập và chính quyền địa phương 2 cấp chưa thể điều chỉnh nội dung trong năm 2025. Năm học 2025 – 2026, học sinh các cấp vẫn học SGK chưa chỉnh sửa ẢNH: NHƯ Ý Điều 5, Thông tư này quy định, thẩm quyền cấp giấy giới thiệu chuyển trường đối với cấp THCS do Chủ tịch UBND cấp xã nơi đi thực hiện. Thẩm quyền tiếp nhận, giới thiệu về trường nơi cư trú, kiểm tra hồ sơ do UBND cấp xã trường nơi đến thực hiện. Thay thế cụm từ “Phòng GD&ĐT” bằng “UBND cấp xã”. Thẩm quyền công nhận hiệu trưởng, phó hiệu trưởng đối với trường tiểu học, THCS và trường phổ thông có nhiều cấp học (cấp cao nhất THCS) loại hình tư thục do Chủ tịch UBND cấp xã thực hiện. Điều 16 của thông tư này cũng quy định rõ, UBND cấp xã có thẩm quyền quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn; hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm trên; xử lí hoặc kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền xử lí vi phạm… Cụm từ “Trưởng phòng GD&ĐT” từ trước đến nay sẽ được thay thế bằng “Chủ tịch UBND cấp xã” để giải quyết các vấn đề liên quan giáo dục tại cơ sở. Thông tư cũng quy định về rà soát, phê duyệt kết quả lựa chọn sách giáo khoa. Theo đó, UBND cấp xã rà soát hồ sơ lựa chọn sách giáo khoa của các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý; báo cáo Sở GD&ĐT về kết quả lựa chọn sách cơ sở giáo dục… HÀ LINH Cứu sống nam thanh niên bị đâm xuyên bụng Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á cho biết, tại đây vừa mổ khẩn cứu sống nam thanh niên 24 tuổi bị đâm xuyên bụng, thủng nhiều cơ quan nội tạng trong đó có gan, túi mật, tá tràng, dạ dày, ruột non và tĩnh mạch chủ dưới- một trong những mạch máu lớn và nguy hiểm nhất trong cơ thể. Bệnh nhân là anh N.H.L (24 tuổi, ngụ tại Vĩnh Long). Theo người nhà anh L, do mâu thuẫn cá nhân, nạn nhân bị một đối tượng dùng dao nhọn đâm vào vùng hạ sườn bên phải. Anh L được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á trong tình trạng huyết áp tụt, mạch nhanh khó bắt, có dấu hiệu sốc mất máu. Sau khi hồi sức và chụp CT-Scan, kết quả cho thấy một đường dao đâm lệch từ ngực phải xuyên xuống bụng đã gây thủng hàng loạt cơ quan nội tạng. Ngay lập tức, các bác sĩ tiến hành hội chẩn và quyết định mổ cấp cứu. Trong quá trình phẫu thuật, ekip hút ra hơn 2.500ml máu tươi và máu cục. Sau đó, các bác sĩ tiến hành khâu cầm máu và xử lý từng vị trí tổn thương trên gan, túi mật, dạ dày, tá tràng, ruột và mạch máu lớn. Ca mổ kéo dài hơn 2 giờ, bệnh nhân được truyền dịch, truyền máu, gây mê hồi sức và điều trị tích cực. Nhờ phát hiện sớm và can thiệp kịp thời, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, huyết áp ổn định, đang được tiếp tục theo dõi hậu phẫu. VÂN SƠN Sau phẫu thuật sức khỏe của người bệnh đang bình phục tốt Bộ GD&ĐT vừa có Thông tư quy định về phân quyền, phân cấp và phân định thẩm quyền thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước của chính quyền địa phương hai cấp đối với giáo dục phổ thông. Thông tư có hiệu lực kể từ ngày 1/7. Cấp xã rà soát việc chọn sách giáo khoa Chưa sửa sách giáo khoa trong năm 2025
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==