9 n Thứ Bảy n Ngày 18/1/2025 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ trên quốc lộ 14) để thả câu. Với anh Y Jắk chỉ câu cá theo cách truyền thống. Anh nói rằng, làm như vậy để bảo vệ nguồn cá và nguồn nước. Mùa mưa, nước dâng cao, chảy xiết cá thường dễ cắn câu hơn. Anh Y Jắk chia sẻ, nghe những người già kể lại rằng, sông Sêrêpốk trước đây có nhiều con cá khủng, họ thường coi đó là cá thần, khi cá thần về giúp mùa màng bội thu. Anh Y Jắk nối nghiệp câu cá từ cha mình, ngoài làm rẫy, đánh bắt cá là nghề nuôi sống gia đình anh, vì thế để câu được cá lăng anh phải đi xa. Mỗi lần mang cả trăm lưỡi câu. “Lâu lâu vẫn thấy trên mạng rộ lên thông tin là nhiều người săn được cá lăng khủng”, tôi hỏi. Anh Y Jắk nói rằng, phải may mắn lắm mới có. Thi thoảng, đi gần cả tháng cũng gặp được cá to vài chục ký nhưng hiếm. Bây giờ cá trên dòng sông này đang dần cạn kiệt. BẢO TỒN LOÀI CÁ QUÝ Rời vùng đất Buôn Đôn khô cằn nắng nóng, chúng tôi ngược về nơi có những người bảo tồn loài cá quý này. Cơn gió mùa khô làm cho tán cây va vào nhau lao xao. Ông Hoàng Quốc Bài (SN 1964, xã Hòa Phú, TP Buôn Ma Thuột) kéo tấm lưới từ dưới ao lên đổ vào chậu, những con cá lăng đuôi đỏ vùng vẫy. Ông Bài cho biết, mỗi năm, gia đình ông thu hoạch từ 6-7 tạ cá lăng đuôi đỏ, tùy thuộc vào kích thước, cá được bán với giá từ 320.000-350.000 đồng/kg. Nhờ ao cá mà gia đình ông nuôi được 3 người con học đại học. Ông Bài là một trong những người đầu tiên thuần hóa được loài "thủy quái" của dòng sông chảy ngược. Đưa cá lăng đuôi đỏ quen sống tự do trên sông Sêrêpốk về nuôi trong không gian nhỏ hẹp ở ao hồ nước tĩnh, ông phải mất nhiều thời gian nghiên cứu kỹ. Năm 2005, ông bắt đầu hành trình thuần hoá loài “thuỷ quái” này. Ngày ấy, ông săn lùng mua cá lăng nhỏ từ những người đi câu, rồi về thả vào ao để nuôi. Sau khoảng một năm, những con cá bắt đầu tăng cân. “Cá lăng đuôi đỏ có khả năng kháng bệnh tốt, ít công chăm sóc. Loài cá này ăn tạp, chủ yếu ăn các động vật nhỏ như lòng tong, tôm tép, giun, cua... Năm đầu, cá lớn chậm, nhưng đến năm thứ 2, cá phát triển khá nhanh, với trọng lượng đạt từ 2-3kg mỗi con. Tôi mở rộng diện tích khoảng 1ha”, ông Bài cho biết. Sau khoảng 2 năm thả cá lăng đuôi đỏ xuống ao nuôi, gia đình ông bắt đầu thu hoạch, lúc này cá đạt trọng lượng từ 3kg trở lên. Theo tính toán, sau khi trừ các khoản chi phí đầu tư và chăm sóc, mỗi năm gia đình ông thu hơn 200 triệu đồng. Ông Bài chia sẻ, bây giờ nguồn cá giống ít do môi trường nước và việc khai thác, giá thành tăng cao. Trước đây mua một ký cá giống 80.000 đồng. Bây giờ khoảng 60.000-70.000 đồng/ con giống. Tất bật chuẩn bị cá lăng cho thương lái, anh Lê Văn Kiên (SN 1985, xã Hòa Phú) tiếp chuyện, hiện anh đã chuẩn bị gần 1 tấn cá lăng đuôi đỏ để cung cấp cho thị trường. Vào các dịp lễ, Tết, việc tiêu thụ cá lăng đạt sản lượng cao hơn so với những ngày thường. Theo ông Nguyễn Hữu Toàn, Chủ tịch UBND xã Hòa Phú, để tiếp tục nâng tầm giá trị đặc sản cá lăng Sêrêpốk, xã Hòa Phú đã xây dựng mô hình liên kết sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị, kết hợp với du lịch cộng đồng trải nghiệm. Mô hình này được áp dụng vào Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Hòa Phú Xanh, nhằm tạo ra sản phẩm chất lượng và thu hút du khách đến với địa phương. N.T Mô hình nuôi cá lăng đuôi đỏ giúp nhiều hộ gia đình phát triển kinh tế Cá lăng đuôi đỏ được người dân nuôi trong ao hồ tiếng Pháp… Trần Thị Hồng Linh (Trường Đại học Ngoại ngữ), Hoa khôi Sinh viên Việt Nam 2023 khu vực miền Trung - Tây Nguyên, Hoa khôi Đại học Đà Nẵng 2022, top 5 Người đẹp Du lịch Miss World Việt Nam, không giấu được niềm háo hức khi đăng ký dự thi HHVN. Linh nói cô muốn chinh chiến ở đấu trường nhan sắc này vì đây là cuộc thi uy tín, được mệnh danh là “chánh cung”. Còn Yến Nhi (Trường Đại học Ngoại ngữ) "bật mí" rằng, tham gia cuộc thi, cô sẽ kể câu chuyện của một cô gái nhiều khát vọng, hoài bão, sẵn sàng học tập và lắng nghe, đồng thời lan toả những giá trị tích cực đến với cộng đồng. ĐẤU TRƯỜNG MÀ MỖI THÍ SINH ĐỀU TỰ HÀO TS Nguyễn Thành Đạt, Bí thư Đoàn Đại học Đà Nẵng, chia sẻ, dư luận thường nói nửa đùa nửa thật “bước ra ngõ gặp hoa hậu” vì quá nhiều cuộc thi, quá nhiều người đăng quang. Thực tế đó làm mất đi ít nhiều giá trị của những sân chơi nhan sắc và của cả người chiến thắng. Tuy nhiên, dõi theo các mùa Hoa hậu Việt Nam cũng như ngày hội tuyển sinh tại Trường Đại học Ngoại ngữ, anh nhận thấy Hoa hậu Việt Nam vẫn là đấu trường vượt lên trên những cuộc thi sắc đẹp khác bởi có tiêu chí tuyển chọn khắt khe, giá trị cốt lõi được gìn giữ và sức ảnh hưởng, lan tỏa rất lớn đến cộng đồng. Chính sự uy tín, danh giá ấy, nên với sinh viên Đại học Đà Nẵng, được thử sức ở Hoa hậu Việt Nam là niềm tự hào và đăng quang như Huỳnh Thị Thanh Thủy là kỳ tích. Anh Đạt đánh giá, so với sinh viên các vùng miền khác, nữ sinh Đà Nẵng hay miền Trung nói chung còn khá rụt rè, mộc mạc. Để chứng tỏ mình, hầu hết các bạn khi đăng ký tham gia Hoa hậu Việt Nam đều trang bị kiến thức vững vàng, đặc biệt là ngoại ngữ. Đại học Đà Nẵng cũng thường xuyên tổ chức những sân chơi sắc đẹp, đề cao sự năng động, sáng tạo, trí thức, lòng nhân ái của thí sinh để tìm ra gương mặt xuất sắc nhất. Đây cũng chính là bước đệm để các bạn tự tin hơn khi đến với Hoa hậu Việt Nam. “Năm nay cuộc thi có chương trình truyền hình thực tế, chắc chắn các thí sinh sẽ được trải nghiệm, bộc lộ bản thân, thể hiện khả năng của mình. Đặc biệt, vòng chung kết diễn ra tại thành phố Huế, mảnh đất nhiều di sản, văn hóa, tôi thấy đấy là một lựa chọn rất hay của BTC. Mỗi thí sinh có thể là một đại sứ văn hoá, vừa quảng bá vừa lan toả những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng”, anh Đạt nhìn nhận. Sinh ra và lớn lên tại miền Trung, Hoa hậu Thanh Thủy trải lòng khi đến với Hoa hậu Việt Nam, cô là thí sinh chân chất, có chút rụt rè. Cô "bật mí" tại phần thi phỏng vấn kín, bí quyết của cô là sự chân thành: “Các bạn không cần nói những lời quá hoa mỹ hay khuôn mẫu. Nếu các bạn trả lời bằng câu chuyện thật thì các giám khảo sẽ nhớ về bạn”. Hoa hậu khích lệ các nữ sinh “thích thì cứ thử”, vì bước chân vào Hoa hậu Việt Nam, mỗi người sẽ là một phiên bản tốt hơn. THANH HIỀN Gửi kiến nghị đến trước kỳ họp Quốc hội, cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phản ánh tình trạng, không ít nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật về chất lượng và công dụng của sản phẩm trên mạng xã hội. Thực tế trên kéo theo nhiều trường hợp đã bỏ tiền ra mua sản phẩm, nhưng sử dụng không hiệu quả như quảng cáo. Cử tri đề nghị cơ quan chức năng cần quản lý chặt chẽ hơn với hoạt động quảng cáo trên nền tảng số và phương tiện truyền thông. Đồng thời, cần kiểm tra, xử phạt các trường hợp nghệ sĩ, người có ảnh hưởng với công chúng quảng cáo sai sự thật. Trả lời cử tri về việc này, Bộ trưởng VH,TT&DL Nguyễn Văn Hùng cho biết, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đã đề xuất bổ sung các quy định cụ thể trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo và hoạt động chuyển tải sản phẩm quảng cáo của người có ảnh hưởng trong xã hội. Dự án luật sửa đổi dự kiến được thông qua tại kỳ họp tháng 5 tới, đưa ra yêu cầu cụ thể trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật về tính năng, chất lượng hàng hóa, dịch vụ khi thực hiện quảng cáo; trường hợp đăng tải ý kiến, cảm nhận về việc sử dụng hàng hóa, dịch vụ trên mạng xã hội “phải là người đã trực tiếp sử dụng sản phẩm”. Người có tầm ảnh hưởng phải có trách nhiệm thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đến công chúng một cách trách nhiệm, trung thực và hiệu quả. Bộ trưởng khẳng định, các hành vi nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật về chất lượng và công dụng của sản phẩm sẽ bị xử lý theo các quy định của Bộ luật Hình sự, các nghị định liên quan về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và phạm vi quản lý, Bộ trưởng VH,TT&DL đã ban hành quyết định về quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật. Trong đó quy định “không lợi dụng niềm tin, tình cảm của công chúng, khán giả để trục lợi cá nhân dưới mọi hình thức”. Sau đó, UBND các tỉnh, thành phố đã chỉ đạo các sở chuyên ngành, triển khai kịp thời, thường xuyên, liên tục và toàn diện quy tắc trên đến nhân dân, công chức, viên chức, người lao động, người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật. Theo ông Hùng, Bộ VH,TT&DL đang phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Công an và các bộ, ngành liên quan hoàn thiện dự thảo Quy trình thí điểm phối hợp, phát hiện, kiểm soát tác động, ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội từ các trường hợp không tuân thủ quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật. PV Cuộc thi năm nay được thiết kế theo format truyền hình thực tế, thực hiện tại Hà Nội, Quảng Bình, Huế, TPHCM… và phát trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam. Chủ đề xoay quanh phần thi tài năng, thử thách của thí sinh gắn liền việc thúc đẩy quảng bá du lịch, văn hóa, con người Việt Nam. Chung kết Hoa hậu Việt Nam 2024 được tổ chức tại thành phố Huế, nằm trong chuỗi sự kiện Năm du lịch Quốc gia 2025. Sẽ xử lý nghiêm nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật Bộ trưởng VH,TT&DL Nguyễn Văn Hùng khẳng định, nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật về chất lượng và công dụng của sản phẩm sẽ bị xử lý theo các quy định của Bộ luật Hình sự, các nghị định liên quan. Bộ trưởng VH,TT&DL Nguyễn Văn Hùng ẢNH: QH
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==