Tiền Phong số 18

8 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ n Thứ Bảy n Ngày 18/1/2025 HỒI ỨC Ngồi bên dòng sông Sêrêpốk (con sông chảy ngược ra Bắc) ông Y Hăn Bkrông (xã Krông Na, huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk) nói trong sự hoài niệm, dòng sông Sêrêpốk đã chảy qua bao thế hệ người Mnông, Êđê, ban tặng cho họ những sản vật quý giá từ bao đời nay. Ông thuộc từng khúc sông và đặc tính từng con cá. Trước đây, trên sông Sêrêpốk, cá lăng và các loại cá khác nhiều vô kể. Đặc biệt là cá lăng, loại cá này chỉ thích sống ở khúc sông cuộn sóng, nước chảy xiết và lắm thác ghềnh. Ông được theo cha đi bắt cá trên sông Sêrêpốk từ khi còn nhỏ. Tận thấy người dân dùng lao tre bịt đầu sắt để đâm cá. Những cây lao tre dài gần hai mét lao xuyên qua con cá. Thời niên thiếu, có lần ông bắt được cá lăng to như gốc cây. Để bắt được nó, phải quần cả buổi theo dấu lao. Sau khi làm thịt cá, ông làm lễ tế Yang (thần), sau đó cắt con cá thành từng khúc chia cho mọi người trong buôn. Hàng chục năm trước, khi nước lũ dâng cao, những người săn cá lên thuyền mai phục và chờ cá đến gần là phóng lao. Sau đó chèo thuyền theo nó đến khi cá vùng vẫy đuối sức nổi lên mặt nước mới dùng dây kéo lên thuyền. Theo ông Y Hăn, săn cá lăng phải có sức khỏe, kinh nghiệm và mưu mẹo. Hồi ấy cá lăng nhiều vô kể, đâu hiếm như giờ. Ngoài việc phóng lao bắt cá to, bà con dùng một loại lá cây rừng giã ra, rồi lặn xuống sông, bỏ vào các hốc đá nơi nghi có cá ở. Cá ngấm thuốc, lờ đờ trồi ra, người săn chỉ việc vớt lên. Loại cây này không có độc, chỉ làm tê liệt con cá tạm thời. Người dân tộc thiểu số nơi đây có luật tục về đánh cá, mọi người đều phải tuân thủ, đánh được cá và bảo vệ dòng sông đã bao đời gắn bó với bà con. Bao đời nay, người dân ở đây chỉ câu và quăng lưới thông thường để cải thiện bữa ăn gia đình. Cá săn về nấu với măng rừng, um cà đắng, hoặc nướng chấm muối tiêu trộn ớt xanh. Bây giờ, nhiều người từ các nơi khác đến săn cá, họ săn theo kiểu tận diệt, dòng sông chảy ngược dần vắng bóng cá. Đi theo lối mòn dọc sông Sêrêpốk, các cần thủ ngồi hàng giờ chờ cá cắn câu. Anh Y Jắk từ huyện Cư Jút qua Buôn Đôn săn cá chia sẻ, bây giờ cá càng thưa vắng dần trên dòng sông hùng vĩ này. Anh phải đi hàng chục cây số từ nhà qua đây, có hôm đi cả ngày không được con nào. Người đi săn thường đến những đoạn sông hiểm trở, nước chảy mạnh và có nhiều đá ghềnh như xã Krông Na, Ea Wer (huyện Buôn Đôn) hay những đoạn gần cầu 14 (nằm Trước đây trên dòng sông chảy ngược có vô số loài cá "khủng". Người dân tộc thiểu số nơi đây có cách săn cá độc đáo, vừa bắt được cá vừa bảo vệ dòng sông đã bao đời gắn bó với họ. Theo thời gian, loài cá này dần khan hiếm. Để bảo tồn loài cá quý, một số người dân tiên phong thuần hóa chúng ở ao hồ nước tĩnh. Bước đầu thành công đã giúp họ tăng thêm thu nhập, góp phần phát triển kinh tế của địa phương. Dòng sông Sêrêpốk trước đây có vô số loài cá "khủng" Ông Nguyễn Hữu Toàn, Chủ tịch UBND xã Hòa Phú, cho biết, thời gian qua, hơn 10 hộ dân trên địa bàn xã đã đầu tư đào ao, hồ với tổng diện tích hơn 10ha để nuôi cá lăng đuôi đỏ. Họ sử dụng giống tự nhiên từ sông Sêrêpốk. Hằng năm, người dân trên địa bàn đã cung cấp cho thị trường hàng chục tấn cá lăng. KHÁC BIỆT, LAN TỎA GIÁ TRỊ TÍCH CỰC Ngày hội tuyển sinh Hoa hậu Việt Nam khu vực miền Trung diễn ra tại Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Đà Nẵng) thu hút đông đảo sinh viên, đặc biệt những nữ sinh có vẻ ngoài rạng rỡ, nổi bật. Các bạn háo hức được đặt chân vào đấu trường nhan sắc danh giá nhưng cũng lo lắng không ít trước những tiêu chí cuộc thi đặt ra. Bà Trần Thị Thu Hà, Phó Trưởng Ban tổ chức (BTC) cuộc thi Hoa hậu Việt Nam, cho hay, đây là cuộc thi hoa hậu lâu đời nhất nước, trải qua 37 năm với 19 lần tổ chức, 18 hoa hậu đã có sự ảnh hưởng rất lớn đến cộng đồng. Giá trị về mặt thời gian, lịch sử đã là sự khác biệt. Đại diện BTC chia sẻ, khi đọc thể lệ, chắc hẳn các bạn trẻ đã biết giá trị cốt lõi đầu tiên mà cuộc thi hướng đến: Giá trị nguyên bản của sắc đẹp. "Giá trị cốt lõi nữa của Hoa hậu Việt Nam là văn hóa, trí tuệ và sự cống hiến. Đây là những giá trị khiến Hoa hậu Việt Nam vượt qua mọi cuộc thi nhan sắc bình thường mà cộng đồng đang quan niệm. Hoa hậu Việt Nam hướng tới giá trị cao và lớn hơn rất nhiều, hướng đến mục tiêu cộng đồng xã hội. Chúng ta là người Việt Nam, chúng ta cống hiến cho cộng đồng, chúng ta làm những điều tốt đẹp, dẫn dắt và lan tỏa những giá trị tích cực đến với cộng đồng. Đó là giá trị tốt đẹp mà chúng tôi gìn giữ trong 37 năm qua và những năm tiếp theo khi Hoa hậu Việt Nam đồng hành với thanh niên, giới trẻ, đặc biệt với sinh viên Việt Nam". Hiểu được giá trị cốt lõi, các nữ sinh đến với ngày hội mang theo hành trang là thành tích từ các cuộc thi, quá trình học tập, sự hiểu biết, kỹ năng mềm… Nhiều bạn khi giới thiệu về bản thân đã tranh thủ “flex” trình độ ngoại ngữ bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Trung, “Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam đã vượt qua một cuộc thi nhan sắc bình thường mà chúng ta đang quan niệm. Chúng tôi hướng tới giá trị lớn hơn, cao hơn rất nhiều, hướng đến mục tiêu cộng đồng xã hội”, bà Trần Thị Thu Hà, Phó Trưởng Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2024, nhận định. Thuần hóa “thủy quái” trên dòng sông chảy ngược nNGUYỄN THẢO PHÓNG SỰ HOA HẬU VIỆT NAM 2024: Hướng đến những giá trị lớn hơn Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 với chủ đề "Rạng rỡ Việt Nam" là một sự kiện đặc biệt. Chủ đề này không chỉ khẳng định vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam mà còn thể hiện sự kết nối mạnh mẽ giữa các giá trị văn hóa truyền thống và sự phát triển vượt bậc của đất nước trong thời đại mới. Với bốn trụ cột: Nhan sắc - Văn hóa - Trí tuệ - Cống hiến, cuộc thi hướng tới tìm kiếm những đại diện xuất sắc, hội tụ vẻ đẹp toàn diện về nhan sắc, trí tuệ, nền tảng văn hóa, tâm hồn và bản lĩnh. Hoa hậu Thanh Thủy cùng các nữ sinh tại Ngày hội tuyển sinh Hoa hậu Việt Nam năm 2024 khu vực miền Trung

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==