Tiền Phong số 18

TPHCM: KẸT XE GIA TĂNG Sáng 17/1, một đoạn gần 2km trên đường Đồng Văn Cống hướng về cảng Cát Lái (thành phố Thủ Đức, TPHCM) xảy ra tình trạng ùn ứ, hàng trăm xe tải, xe container xếp hàng trên đường. Tài xế Cao Minh Quốc (38 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai) cho biết anh đang chở hàng từ Đồng Nai để giao về kho ở gần cảng Cát Lái. Khi đến đường Đồng Văn Cống thì gặp cảnh ùn ứ kéo dài đến nút giao Mỹ Thủy khiến xe của anh “chôn chân” hơn 30 phút mà chưa thể thoát ra. “Khu vực nút giao Mỹ Thủy và cầu Mỹ Thủy hay ùn ứ, cuối năm càng ùn tắc nặng hơn. Đường ùn ứ thế này thì việc vận chuyển bị ảnh hưởng, trước đây mỗi ngày tôi có thể chở 2 chuyến, nhưng bây giờ chỉ có thể chở 1 chuyến, thu nhập vì đó cũng bị ảnh hưởng”- anh Quốc than vãn. Tương tự, tài xế Nguyễn Văn Tư (43 tuổi, quê Long An) cho biết, ông đang lái xe đầu kéo container chở hàng từ cảng Cát Lái đi các tỉnh miền Tây và Đông Nam bộ. Tuy nhiên, những ngày gần đây, tình hình kẹt xe có xu hướng gia tăng khiến công việc của ông có phần vất vả hơn. Theo ông Nguyễn Quốc Anh, đại diện Cty TNHH Dịch vụ - Vận tải Thuận Long (thành phố Thủ Đức), với tình hình giao thông hiện nay, các tài xế ở doanh nghiệp của ông cầm thẻ quẹt thiết bị định vị, bắt đầu lái xe vào cảng Cát Lái lấy container sẽ mất thời gian khoảng 2 giờ. “Chúng tôi chuyên chở container giao hàng đi các tỉnh miền Tây, từ khi ra cảng, xe bắt đầu đi vào trục đường Nguyễn Thị Định, Võ Chí Công hướng về cầu Phú Mỹ, khu vực này cũng thường xảy ra ùn tắc. Tình trạng kẹt xe làm doanh thu giảm. Tính ra, một xe đầu kéo chở hàng mỗi ngày được 2 chuyến, doanh thu khoảng 6-7triệu/chuyến. Nhưng do kẹt xe, ùn tắc, hiện nay mỗi xe chỉ chở được 1 chuyến/ngày, doanh thu vì vậy cũng giảm”- ông Quốc Anh nói. Ông Hà (chủ một đơn vị vận tải hàng hóa với 12 xe đầu kéo ở thành phố Thủ Đức) cũng cho biết, những ngày gần đây, giao thông ra vào cảng Cát Lái và Phú Hữu (thành phố Thủ Đức) luôn trong tình trạng đông đúc. Vào giờ cao điểm, hàng xe container xếp hàng dài trên đường vào cảng. Tình trạng ùn ứ giao thông làm đơn vị vận tải của ông bị ảnh hưởng, không giao hàng đúng tiến độ. “Tôi mong cơ quan chức năng xem xét lại các quy định về giới hạn giờ chạy xe của tài xế cho hợp lý và phù hợp với tình hình hạ tầng giao thông và tình hình thực tế. Cần phải đảm bảo hạ tầng giao thông tốt hơn thì mới không xảy ra ùn tắc”- ông Hà nêu ý kiến. Ngoài tình trạng ùn ứ ở các tuyến đường vào cảng, những ngày qua, khu vực trung tâm TPHCM và tuyến đường cửa ngõ khu vực sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất thường xuyên trong cảnh đông đúc, ùn ứ. Anh Trần Công Hậu (31 tuổi, tài xế xe công nghệ) cho biết, từ đầu tháng đến nay, tình hình đi lại ở trung tâm TPHCM có phần bị chậm do xe đông, ùn ứ. Điều này dẫn đến thu nhập ngày của anh giảm 30-40% so với trước đây. “Có lúc tôi phải mất hơn 20 phút chỉ để di chuyển một quãng đường chưa đến 2km từ quận 3 sang quận 1 để giao hàng. Thời gian giao hàng kéo dài đồng nghĩa số cuốc mà mình có thể thực hiện giảm, dẫn đến việc thu nhập giảm, chưa kể đến là việc khách phàn nàn vì chậm trễ”- anh Hậu nói. Không chỉ anh Hậu, nhiều tài xế xe công nghệ ở TPHCM cho biết số chuyến xe và thu nhập của họ cũng bị giảm vì tình trạng ùn ứ trên đường. BÌNH DƯƠNG: DOANH NGHIỆP PHẢI BỒI THƯỜNG DO KẸT XE Ghi nhận của phóng viên, những ngày gần đây, nhiều tuyến đường ở Bình Dương trở thành điểm nóng ùn tắc giao thông. Trong đó có các tuyến đường chính như quốc lộ 13, Mỹ Phước Tân Vạn, Phạm Ngọc Thạch, Phú Lợi, Huỳnh Văn 4 nThứ Bảy n Ngày 18/1/2025 XÃ HỘI Những ngày giáp Tết, tình trạng ùn tắc tại TPHCM và một số tỉnh thành khu vực xung quanh diễn ra liên miên, kể cả ngoài giờ cao điểm. Phương tiện xếp hàng dài trên đường vào cảng Cát Lái (TP Thủ Đức) ẢNH: HỮU HUY Xe “chôn chân”, doanh nghiệp vận tải “Dữ liệu quan trắc cho thấy ùn tắc ở các tuyến đường tại trung tâm thành phố tăng khoảng 17%, một số khu vực cửa ngõ cũng tăng 10%. Điều này dẫn đến năng lực thông hành xe qua các nút giao thông có xu hướng chậm hơn, chu kỳ đèn xanh không thể giải tỏa hết xe, ảnh hưởng dây chuyền tới các giao lộ liền kề”- ông An nêu thực trạng. Về nguyên nhân gây ùn ứ, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý Khai thác Hạ tầng đường bộ (Sở GTVT TPHCM) cho biết, cuối năm, nhu cầu vui chơi, giải trí, mua sắm tăng cao nên nhu cầu ra đường của người dân cũng tăng. Riêng khu vực trung tâm TPHCM ghi nhận tình hình lưu lượng xe cộ tăng so với thời điểm cùng kỳ. Bên cạnh đó, một số tuyến đường ở trung tâm thành phố cũng đang tổ chức lễ hội, cấm đường và hạn chế lưu thông ở một số tuyến đường nên có tình trạng đông đúc. “Khi Nghị định 168 có hiệu lực thi hành, phương tiện đi lại ngăn nắp, trật tự, ít vi phạm, đồng thời kéo dài dòng chờ ở đèn tín hiệu. Dòng chờ dài nhưng không xảy ra ùn tắc”- ông Hải nêu. Ông Nguyễn Thành Lợi, Phó trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông (ATGT) TPHCM, thừa nhận, những ngày vừa qua, tình hình giao thông đi lại trên địa bàn thành phố có phần đông đúc, ùn ứ, ùn tắc phương tiện tại các tuyến đường huyết mạch và các điểm “nóng” giao thông cả ngoài khung giờ cao điểm. Theo ông Lợi, tiết diện mặt đường nhỏ hẹp, mật độ phương tiện ngày giáp Tết tăng cao dẫn đến dòng phương tiện chờ khi đèn đỏ ở các nút giao thông kéo dài. Theo ông Lợi, thành phố đang quản lý hơn 10 triệu phương tiện cá nhân, trong đó có hơn 1 triệu xe ô tô, còn lại là xe gắn máy. Ngoài ra, lượng lớn phương tiện do người dân ở nơi khác đến TPHCM mưu sinh, cùng với đó là phương tiện vãng lai mang tính chất tạm thời ra vào thành phố trong ngày, dẫn đến năng lực đáp ứng của hạ tầng giao thông bị quá tải. CẤP TỐC GIẢI QUYẾT ÙN TẮC Đại diện Ban ATGT TPHCM cho biết, trước thực tế phát sinh, thường trực UBND TPHCM đã chỉ đạo sở, ngành chuyên môn rà soát, khảo sát, đánh giá xác định rõ nguyên nhân, khu vực, vị trí cần thiết để áp dụng ngay các biện pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để người dân chấp hành tốt quy định của pháp luật. Đồng thời, yêu cầu lực lượng chức Hạ tầng giao thông quá tải Nhiều tuyến đường trung tâm TPHCM thường xuyên ùn tắc trong những ngày giáp Tết ẢNH: HỮU HUY Ông Bùi Hòa An, Phó giám đốc Sở GTVT TPHCM, cho biết, dữ liệu từ Trung tâm điều khiển cho thấy, lưu lượng xe trên các tuyến đường tại TPHCM gần đây tăng khoảng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Mật độ xe rất lớn ở khu vực trung tâm thành phố, quanh sân bay Tân Sơn Nhất và khu vực quận Bình Thạnh dẫn đến giao thông đi lại khó khăn, tình hình ùn tắc căng thẳng hơn. Theo tài xế Nguyễn Văn Tư, nhiều tài xế cảm thấy quy định xử phạt với việc chạy quá 4 giờ theo quy định cần phải được điều chỉnh, vì tình hình kẹt xe, ùn tắc và hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp. “Nếu tài xế điều khiển xe đến gần 4 giờ thì cần phải tìm chỗ nghỉ ngơi 15 phút theo quy định, nhưng không phải lúc nào trên cao tốc, hay trên đường cũng có chỗ dừng, đỗ. Mấy ngày qua, tôi chứng kiến anh em tài xế buộc phải dừng đỗ trên đường vì chạy quá giờ quy định nhưng không tìm được bãi đỗ xe. Việc họ dừng xe như vậy cũng khiến mặt đường bị chiếm dụng, các xe phía sau không qua được hoặc phải điều khiển lách xe để đi qua và dẫn tới ùn ứ”- ông Tư nói. GIAO THÔNG GIÁP TẾT: Bình Dương điều chỉnh đèn tín hiệu ở các giao lộ để tránh kẹt xe ẢNH: H.C

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==