Bao Tien Phong

THPT 2025 7 n Thứ Sáu n Ngày 27/6/2025 KHOA GIÁO VỪA SỨC VỚI HỌC SINH Những fanpage (tài khoản mạng xã hội) vốn từng nổi tiếng với đoán trúng ngữ liệu trong đề thi môn Ngữ văn năm trước, năm nay không còn xuất hiện. Thí sinh cũng không còn sự háo hức, quan tâm. Cô Trần Việt Xô, giáo viên Ngữ văn, Trường THPT Mai Hắc Đế (Hà Nội) nhận xét cấu trúc đề thi Ngữ văn theo chương trình giáo dục 2018 hợp lí, tích hợp tri thức văn học và xã hội. Ngữ liệu chọn lọc, có chiều sâu. Câu hỏi đa dạng, không đánh đố. Đề thi có tính định hướng giáo dục và phân hóa cao. Với câu 2 (4 điểm) yêu cầu nghị luận xã hội theo chủ đề “Vùng trời quê hương nào cũng là bầu trời Tổ quốc”, cô Xô đánh giá, chủ đề sâu sắc, mang tính thời sự và nhân văn, có chiều sâu. Yêu cầu của đề gắn với tinh thần yêu nước, trách nhiệm công dân, tính đoàn kết trong thời đại mới. Đề thi có tính giáo dục định hướng rất rõ ràng: sống trách nhiệm, sống biết yêu nước và quý trọng từng tấc đất quê hương. Cô Trịnh Thu Tuyết, nguyên giáo viên Ngữ văn Trường THPT Chuyên Chu Văn An (Hà Nội) chia sẻ, điểm khác biệt lớn nhất của đề thi Ngữ văn trong kì thi năm 2025 là ngữ liệu cho các câu hỏi phần Đọc hiểu và phần Viết đều không sử dụng văn bản trong cả 3 bộ SGK hiện hành. Đề thi bám sát cấu trúc đề thi tham khảo do Bộ GD&ĐT công bố. Nội dung các câu hỏi phần Đọc hiểu và phần Viết trong đề thi đều thuộc phạm vi kiến thức và kĩ năng theo “Yêu cầu cần đạt” của môn Ngữ văn, chương trình giáo dục phổ thông 2018 và có sự phân hóa tương đối. Trong đó, câu hỏi số 5 (phần Đọc hiểu) ở mức độ vận dụng, yêu cầu học sinh vận dụng vốn văn học, vốn hiểu biết về cuộc sống, xã hội… Không chỉ lựa chọn hướng trả lời, cách tư duy, lập luận logic, xác đáng mà còn thể hiện tư duy, bản lĩnh độc lập, tự chủ khi phân tích được sự tương đồng về ý nghĩa trong 2 chi tiết của 2 văn bản, thấy được sự gắn bó thiêng liêng của mỗi con người với những vùng đất, vùng trời của quê hương đất nước. Nhìn chung, các câu hỏi đọc hiểu vừa sức với học sinh khi kiểm tra những kiến thức, kĩ năng thuộc “Yêu cầu cần đạt” của môn Ngữ văn 2018 trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đảm bảo đúng các mức độ nhận thức, có ý nghĩa thực tế với cách sống của các em sau này. Ở phần Viết, vấn đề của bài văn nghị luận xã hội mang tâm thế truyền thống, thiêng liêng nhưng lại rất cập nhật với bối cảnh xây dựng và phát triển của đất nước, đặc biệt trong “kỉ nguyên vươn mình”. Vì vậy, nó vừa gần gũi, thiết thực, vừa chạm tới tình yêu quê hương đất nước rất thiêng liêng trong tâm hồn mỗi người dân Việt, đặc biệt có thể tạo hứng thú cho những học trò đang chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa mới mẻ của cuộc sống- nơi các em không chỉ trau dồi, phát huy năng lực, bản lĩnh cá nhân, mà còn phải luôn tự nhắc mình giữ trái tim ấm nóng với quê hương đất nước. Tư tưởng của bài luận rất phù hợp với xu hướng đổi mới, hòa nhập của thời đại. “CHUYẾN TÀU VÉT” CHƯƠNG TRÌNH 2006 Năm nay, cả nước có 2 nhóm thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT: thi chương trình giáo dục 2018 và chương trình 2006. Đề thi Ngữ văn chương trình 2018 không sử dụng ngữ liệu trong SGK. Đề thi chương trình 2006, ngữ liệu thi đối với phần nghị luận văn học nằm trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ của nhà văn Tô Hoài. Cô Thu Trang, giáo viên Ngữ văn Trường THPT Mai Hắc Đế nhận xét đề Ngữ văn chương trình 2006 có cấu trúc ổn định, học sinh dễ ôn tập. Kiến thức bám sát SGK. Phù hợp với thi cử truyền thống, đánh giá đúng mức độ học thuộc - phân tích. Ít phát huy tư duy phản biện và liên hệ thực tiễn. Đề dễ “học tủ”, chưa khuyến khích cá nhân hóa cảm nhận. Trong khi đó, theo cô Thu Trang, đề thi theo chương trình 2018 mở, gần gũi thực tiễn, phát huy tư duy độc lập và phản biện. Đề tăng tính sáng tạo, liên văn bản, tích hợp kiến thức đa chiều. Nhưng đề có yêu cầu cao, có thể gây khó cho học sinh trung bình - yếu. Việc không rõ giới hạn tác phẩm gây áp lực trong quá trình ôn tập của học sinh. Theo đánh giá của nhiều giáo viên Ngữ văn, đề thi Ngữ văn chương trình 2006 vừa đi vào lối mòn, vừa khó có thể phát huy được khả năng sáng tạo của học sinh và đọc đề, cảm giác giống như người ra đề chỉ cốt cho xong việc. Bộ GD&ĐT khẳng định năm nay là năm cuối cùng tổ chức kì thi tốt nghiệp THPT dành cho học sinh chương trình 2006. Từ năm sau, kì thi tốt nghiệp THPT chỉ có một dạng đề của chương trình 2018. NGHIÊM HUÊ Ngày thi đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT năm 2025 kết thúc. Ghi nhận ban đầu cho thấy, năm nay không còn tình trạng đồn đoán đề thi Ngữ văn như những năm trước và dữ liệu nằm ngoài SGK. Thí sinh dự thi môn Ngữ văn tại điểm thi Trường THCS Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội ẢNH: HOÀNG MẠNH THẮNG Th.S Nguyễn Viết Sơn Tùng, Tổ phó tổ Toán- Khoa học tự nhiên, Trường THPT Khoa học Giáo dục (ĐH Quốc Gia Hà Nội) đánh giá đề thi môn Toán chương trình giáo dục 2018 tuân thủ cấu trúc đề minh họa tốt nghiệp THPT năm 2025 mà Bộ GD&ĐT đã công bố. Trong đó nội dung phần II (dạng thức câu hỏi trắc nghiệm đúng/sai) và phần III (dạng thức câu hỏi trắc nghiệm trả lời ngắn) là điểm mới so với đề thi chương trình 2006. Mạch kiến thức yêu cầu của đề Toán chương trình 2018 yêu cầu trải dài từ đại số, giải tích, hình học và xác suất thống kê. Kiến thức chủ yếu nằm ở lớp 12, tuy nhiên phần lớp 10 và 11 vẫn xuất hiện ở mức cơ bản, yêu cầu học sinh có kiến thức nền tảng xuyên suốt chương trình học phổ thông. Đề thi có nhiều câu hỏi gắn liền với thực tiễn, ví dụ mã đề 0122, bài toán xác suất liên quan đến tin nhắn quảng cáo (câu 1 - phần II); bài toán nồng độ thuốc tồn dư trong nước (câu 3 - phần II); bài toán về doanh thu và chi phí sản xuất (câu 2 - phần III); bài toán về bán hàng gây quỹ từ thiện (câu 4 - phần III). Theo ThS. Nguyễn Viết Sơn Tùng, so với đề thi tốt nghiệp chương trình 2006, đề thi môn Toán chương trình 2018 đổi mới hình thức, giúp học sinh học lực yếu và trung bình đạt mục tiêu lấy điểm tốt nghiệp cũng như phân loại tốt hơn đối với những học sinh khá và giỏi, mục đích xét tuyển đại học những trường top đầu. Dự đoán phổ điểm tập trung ở mức 6-8, số lượng 9-10 sẽ rất ít. Thầy Mai Anh Hùng, giáo viên Toán, Trường THPT Trần Phú, Hoàn Kiếm, Hà Nội, đánh giá đề Toán chương trình 2018 hay, đánh giá năng lực học sinh, đặc biệt năng lực đọc hiểu là năng lực mọi học sinh cần sau này. Đề thi phân loại tốt thí sinh và không có câu hỏi quá khó, đánh đố. HOA BAN Môn Toán hiếm điểm 9,10 Không còn tình trạng đồn đoán đề thi môn Ngữ văn Nhận định của một số giáo viên Ngữ văn cho thấy, để đạt điểm cao môn Ngữ văn năm nay không dễ. Phần nghị luận nội dung yêu cầu hay nhưng thí sinh bị khống chế số lượng từ. Vì vậy những bay bổng của văn chương sẽ phải nhường chỗ cho kĩ năng giải quyết vấn đề theo yêu cầu của đề bài đặt ra. Phúc cần thận trọng trong việc sắp xếp các cơ sở giáo dục phổ thông. “Không được máy móc, cơ học trong việc sáp nhập trường học theo địa giới hành chính xã. Cần giữ nguyên hiện trạng các cơ sở giáo dục để đảm bảo quyền lợi cho người học, thuận lợi cho công tác quản lí”, Bộ trưởng nhấn mạnh. Ông đề nghị thời gian tới, các địa phương phải khảo sát kĩ lưỡng, xây dựng phương án quy hoạch và sắp xếp mạng lưới trường lớp một cách phù hợp với đặc thù từng khu vực. Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Văn Khiết, (Sở GD&ĐT Lai Châu) cho biết, sáng qua, một số điểm thi trên địa bàn tỉnh có mưa to nhưng không ảnh hưởng tới việc dự thi của học sinh. Năm nay, toàn tỉnh Lai Châu có gần 4,4 nghìn thí sinh dự thi môn Ngữ văn (đạt trên 99% số thí sinh đăng kí). Sở GD&ĐT Đà Nẵng thông tin, toàn TP có trên 14 nghìn thí sinh dự thi môn Ngữ văn và Toán. Trong đó, có 1 thí sinh khuyết tật và 1 thí sinh bị tai nạn được bố trí phòng thi riêng có giám thị hỗ trợ theo quy định của quy chế. Kết thúc ngày thi đầu tiên, 1 thí sinh bị đình chỉ thi tại buổi thi môn Toán vì mang điện thoại. Theo báo cáo của Sở GD&ĐT Hà Nội, toàn thành phố có 122 nghìn thí sinh dự thi ngày hôm qua. Môn Ngữ văn có 3 thí sinh sử dụng điện thoại bị đình chỉ. Bộ GD&ĐT thông tin, buổi sáng thi môn Ngữ văn, cả nước có 10 thí sinh bị đình chỉ, trong đó có 8 thí sinh sử dụng điện thoại, 2 thí sinh sử dụng tài liệu. Buổi chiều, có 5 thí sinh bị đình chỉ thi môn Toán. NGHIÊM HUÊ lớn, nhất là vào thời điểm các thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT rời phòng thi về nghỉ để chuẩn bị cho môn thi buổi chiều. Mưa khiến việc đi lại của các thí sinh, phụ huynh và lực lượng hỗ trợ gặp nhiều khó khăn. Trước vất vả của các em, các tình nguyện viên tham gia tiếp sức mùa thi đội mưa hỗ trợ che chắn để các thí sinh rời trường an toàn. HÒA HỘI Hôm nay, thí sinh thi theo chương trình 2018 chỉ thi buổi sáng với 2 môn tự chọn thời gian 100 phút. Thí sinh thi chương trình 2006, buổi sáng hoặc thi bài thi khoa học tự nhiên, hoặc thi bài thi khoa học xã hội thời gian 150 phút, buổi chiều thi ngoại ngữ thời gian 60 phút. Dầm mưa hỗ trợ thí sinh

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==