SẼ KIỂM TRA NHỮNG CƠ SỞ SẢN XUẤT MỸ PHẨM MÀ TIỀN PHONG PHẢN ÁNH Trả lời câu hỏi của PV Tiền Phong tại buổi mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề “Nhận diện hàng vi phạm trong Tháng cao điểm chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ” ngày 26/6, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước thừa nhận tình trạng hàng giả, hàng nhái phức tạp. Các đối tượng vi phạm sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi để qua mặt lực lượng chức năng. Về những phản ánh của Tiền Phong qua loạt bài “Bát nháo thị trường mỹ phẩm” liên quan tình trạng sản xuất, kinh doanh các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng, ông Bình cho biết, lực lượng quản lý thị trường sẵn sàng phối hợp với báo để kiểm tra những cơ sở sản xuất mỹ phẩm mà báo nêu. Thời gian tới, Cục sẽ tiếp tục kiểm tra các mặt hàng liên quan an toàn thực phẩm như dược phẩm, mỹ phẩm và thực phẩm chức năng mà các cơ quan báo chí phản ánh liên quan chất lượng và nguồn gốc, xuất xứ. Ông cho biết, để chống hàng giả trên các nền tảng mạng xã hội, lực lượng chức năng sẽ đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin vào việc phát hiện hàng giả. Cục đang thực hiện đề án xây dựng nền tảng truy xuất nguồn gốc sản phẩm, trước mắt áp dụng cho một số mặt hàng thuộc lĩnh vực Bộ Công Thương quản lý như như dệt may, da giày, đồ điện tử… Cục cũng đã đề xuất sửa đổi Nghị định 98/2020/NĐ-CP, nâng mức xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi buôn bán hàng giả, hàng cấm, đặc biệt là vi phạm về an toàn thực phẩm và dược phẩm. Mức xử phạt dự kiến tăng gấp đôi so với hiện nay, đồng thời xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những trường hợp vi phạm nghiêm trọng, ảnh hưởng sức khỏe cộng đồng. CẦN XỬ LÝ NGHIÊM KHẮC HƠN Ông Trần Việt Hùng, Trưởng phòng Nghiệp vụ Quản lý thị trường (QLTT) - Cục Phát triển thị trường trong nước, cho biết, điều khó nhất của chống hàng giả, nhái trên không gian mạng chính là việc kiểm tra, kiểm soát. Nhiều người dân gửi đơn phản ánh mua phải hàng giả, nhái khi xem livestream trên mạng nhưng khi QLTT xuống xử lý thì địa điểm phát livestream không có cửa hàng, kho hàng. Thời gian qua, các cơ quan báo chí nhắc đến nhiều nhân vật nổi tiếng bán hàng trên mạng xã hội như Chu Thanh Huyền, Ngân Collagen…, và QLTT cũng đã cho lực lượng điều tra. Ông Hùng cho rằng, việc chống hàng giả, hàng nhái rất khó do xuất phát từ tâm lý, nhu cầu sính ngoại, thích hàng hiệu nhưng muốn mua giá rẻ của người tiêu dùng. Khi có nhu cầu như vậy, ắt sẽ có đối tượng, tổ chức cung cấp các sản phẩm làm nhái với giá rẻ để đưa ra thị trường. “Để chặn hàng giả từ gốc, cần sự phối hợp đồng bộ, quyết liệt của các đơn vị liên quan như QLTT, Ban chỉ đạo 389, hải quan, biên phòng. Việc chốt chặt từ biên giới vào lãnh thổ Việt Nam là điểm mấu chốt của chống hàng giả, hàng nhái. Còn khi hàng đã vào trong nước và đưa ra thị trường thì khác gì như thả bầy gà ra đồng mà đuổi bắt”, ông Hùng nói. Ông Hùng cho rằng, chính sách về tự công bố và hậu kiểm là chính sách rất đúng đắn, các nước châu Âu cũng đang áp dụng chính sách này. Tuy nhiên, chất lượng sản phẩm làm ra đến đâu phụ thuộc vào đạo đức trong kinh doanh của doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Hiện có tình trạng doanh nghiệp tự công bố chất lượng sản phẩm, các bộ chủ quản sau đó lập nhiều đoàn kiểm tra, thanh tra nhưng kết quả thế nào chỉ đoàn kiểm tra và doanh nghiệp biết. Vậy nên, chống hàng giả, hàng nhái đầu tiên phải nói đến đạo đức của người kinh doanh, sản xuất. Ông cũng cho rằng, cần sửa các quy định pháp luật, không để tái diễn tình trạng chủ doanh nghiệp khi bị phát hiện có vi phạm nhưng chỉ bị xử phạt rất nhẹ hoặc nếu bị phạt nặng thì lại “thay tên đổi họ” lập công ty khác để tiếp tục làm ăn phi pháp. Các trường hợp này cần phải hình sự hoá và nâng mạnh mức xử lý để ngăn họ lại làm ăn phi pháp. PHẠM TUYÊN - QUỲNH NGA 4 nThứ Sáu n Ngày 27/6/2025 XÃ HỘI Khẳng định với PV Tiền Phong, lãnh đạo Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, thời gian tới, lực lượng quản lý thị trường cả nước sẽ mạnh tay xử lý hàng giả trên các nền tảng mạng xã hội cũng như các hành vi buôn bán hàng giả, hàng cấm, đặc biệt là vi phạm về an toàn thực phẩm, dược phẩm. Các vụ việc báo chí phát hiện và phản ánh cũng sẽ được xử lý ngay. Sẽ mạnh tay xử lý mỹ phẩm, thực phẩm không đạt chuẩn Ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước chỉ cách phân biệt hàng nhái Ngày 26/6, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thị Hợi, cựu Giám đốc Công ty TNHH Trần Kim Huyền (xã Ea Bhốk, huyện Cư Kuin, Đắk Lắk) để điều tra về các hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả và sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm. Theo thông tin ban đầu, đầu năm 2025, công an phát hiện Công ty TNHH Trần Kim Huyền do bà Nguyễn Thị Hợi làm giám đốc đang lưu giữ 1.608 sản phẩm. Trong đó, có 577 sản phẩm cao bách thảo xương khớp, 269 sản phẩm dạ dày, 40 sản phẩm dầu xoa bóp, 722 sản phẩm nước ngậm răng miệng đều mang nhãn hiệu Trần Kim Huyền nhưng không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc. Qua điều tra, công an xác định bà Hợi tự tổ chức sản xuất cao bách thảo xương khớp, dạ dày, dầu xoa bóp, nước ngậm răng miệng thảo mộc tại Công ty TNHH Trần Kim Huyền. Tuy nhiên, trên nhãn, bao bì sản phẩm lại thể hiện thông tin tên, địa chỉ tổ chức sản xuất là Trung tâm Ứng dụng khoa học công nghệ dược liệu (đường Ngọc Hồi, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội) khi chưa được sự đồng ý của đơn vị sản xuất có tên trên bao bì. Trong số 1.608 sản phẩm hàng hóa phát hiện nói trên, có 1.339 sản phẩm có chỉ tiêu thành phần không đạt từ 1 đến 4 chỉ tiêu so với công bố trên bao bì, nhãn sản phẩm. Có 846 sản phẩm cao bách thảo xương khớp, dạ dày, được đăng ký công bố là thực phẩm bảo vệ sức khoẻ đều là thực phẩm giả về chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ. NGUYỄN THẢO Công an tỉnh Đắk Lắk đọc lệnh bắt tạm giam đối với bị can Nguyễn Thị Hợi (thứ hai từ phải sang) ẢNH: CÔNG AN ĐẮK LẮK Nữ giám đốc một công ty ở Đắk Lắk tự tổ chức sản xuất cao bách thảo xương khớp, dạ dày, dầu xoa bóp, nước ngậm răng miệng thảo mộc nhưng không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc. Nữ giám đốc bị bắt vì sản xuất, buôn bán thảo dược giả Theo Cục Phát triển thị trường trong nước, hàng giả, hàng nhái trên thị trường nhiều xuất phát từ nhu cầu sính ngoại, thích hàng hiệu như muốn mua giá rẻ của người tiêu dùng ẢNH MINH HỌA: NGUYỄN BẰNG “Với một số doanh nghiệp, hộ kinh doanh có dã tâm thì lực lượng chức năng không thể kiểm soát được hết. Như sản xuất thực phẩm, quản lý thị trường đi bắt rất nhiều nhưng họ có đủ chiêu để đối phó. Một công ty sản xuất hàng chục đến cả trăm sản phẩm, nếu cơ quan cấp phép không kiểm soát chặt chất lượng khi cấp phép và kiểm tra sau đó, quản lý thị trường không thể kiểm soát hết được” Ông TRẦN VIỆT HÙNG, Trưởng phòng Nghiệp vụ Quản lý thị trường - Cục Phát triển thị trường trong nước
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==