3 nThứ Tư n Ngày 25/6/2025 THỜI SỰ CÔNG VỤ là những phẩm chất mà bộ máy công quyền, đặc biệt trong bối cảnh chuyển sang mô hình quản lý nhà nước theo cơ chế thị trường đang rất cần”, ông nói. Dẫn ví dụ về xây dựng chính sách pháp luật, ông Cường chỉ ra bất cập lớn hiện nay là không ít chính sách được xây dựng trên giấy, xa rời thực tiễn, thậm chí vô tình tạo rào cản cho doanh nghiệp. Do đó, nếu có những người từng trực tiếp trải nghiệm môi trường đầu tư, kinh doanh tham gia vào việc xây dựng chính sách, thì chính sách bám sát với thực tiễn hơn, tránh được tình trạng càng gỡ càng vướng. Theo ông, khi doanh nhân ngồi vào bàn tham mưu xây dựng chính sách, tư duy sẽ khác. Doanh nhân không chỉ nhìn qua lăng kính của lý thuyết, mà còn qua lăng kính hiệu quả, tức là, chính sách đó có giải quyết được vấn đề thực tế hay không. Tuy nhiên, đại biểu đoàn Hà Nội lưu ý, doanh nhân quen làm việc trong môi trường linh hoạt, ít bị ràng buộc như khu vực công. Vì thế, để có thể thu hút đội ngũ doanh nhân vào khu vực công làm việc, cần có cơ chế tuyển dụng rất đặc biệt - vừa chọn đúng người, vừa để họ có thời gian thích nghi, hòa nhập với kỷ luật và nguyên tắc của bộ máy hành chính. Với quan điểm đó, ông Cường cho rằng, doanh nhân được lựa chọn vào khu vực công cần phải hội đủ hai yếu tố: Một là năng lực vượt trội đã chứng minh thành công rõ rệt trong thương trường; hai là khả năng thích nghi với văn hóa công vụ, tức là tuân thủ quy định, kỷ luật, có tinh thần phục vụ và trách nhiệm giải trình. Quan trọng là phải có biết hòa quyện giữa tinh thần thị trường với kỷ cương công quyền. TỪ “ĐÚNG QUY TRÌNH” SANG “ĐÚNG KẾT QUẢ” Về quy định đánh giá cán bộ, công chức thông qua kết quả thực hiện nhiệm vụ, chất lượng và tiến độ của sản phẩm theo vị trí việc làm, cũng như năng lực đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung trong thực thi công vụ được quy định trong Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi), ông Cường nhận xét, đây là một trong những bước tiến quan trọng nhất trong cải cách công vụ. “Trước đây, chúng ta đánh giá cán bộ nặng về hình thức: Có vi phạm không, có chấp hành đúng quy trình không... Nhưng không trả lời được câu hỏi quan trọng nhất: Cán bộ, công chức đó có làm việc hiệu quả không? Có đem lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp không”, Ủy viên Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội nêu. Theo ông Cường, KPI chính là công cụ để đo lường điều đó - tức là, kết quả cuối cùng người cán bộ mang lại là gì. “Anh phụ trách phát triển doanh nghiệp, vậy đã tháo được bao nhiêu nút thắt, tạo ra bao nhiêu cơ hội? Anh phụ trách cải cách thủ tục hành chính, vậy người dân, doanh nghiệp có bớt phiền hà không”, ông nêu vấn đề. Từ đó, đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội cho rằng, nếu làm quyết liệt và minh bạch trong đánh giá cán bộ qua KPI sẽ thúc đẩy chuyển đổi tư duy từ quản lý sang phục vụ. “Nhà nước không chỉ ban hành mệnh lệnh, mà phải kiến tạo môi trường cho người dân, doanh nghiệp phát triển. Khi cán bộ được đánh giá bằng kết quả thực sự, khi bộ máy biết lắng nghe người từ thực tiễn như doanh nhân, chúng ta sẽ có một nền hành chính gần dân, sát thực tiễn và năng động hơn”, ông Cường nói. Đánh giá cao quy định trên, ông Tô Văn Tám cho rằng, đây là cách làm phù hợp và tiến bộ, thay vì đánh giá chung chung, cần đo lường hiệu quả công việc bằng kết quả cụ thể. Theo ông, KPI giúp các cơ quan, đơn vị biết rõ cán bộ, công chức nào hoàn thành tốt nhiệm vụ, chỗ nào cần cải thiện. Không chỉ vậy, việc kết hợp trí tuệ nhân tạo (AI) trong phân tích dữ liệu, đo lường kết quả công tác sẽ giúp đánh giá khách quan hơn, và nâng cao tính minh bạch. VĂN KIÊN GIỮ CHÂN NGƯỜI CÓ NĂNG LỰC, CỐNG HIẾN Bộ Nội vụ vừa có văn bản gửi các cơ quan trung ương và các tỉnh, thành phố, hướng dẫn thực hiện Nghị định 178/2024 và Nghị định 67/2025. Bộ Nội vụ đề nghị các bộ, ban, ngành, địa phương chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị khi xem xét, giải quyết chính sách, chế độ với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nhằm tinh giản biên chế, cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Trong đó, Bộ Nội vụ lưu ý tập trung giải quyết chính sách với 4 nhóm đối tượng: Nhóm còn dưới 5 năm đến tuổi nghỉ hưu; nhóm không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ; nhóm không đáp ứng về trình độ đào tạo theo tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ của vị trí việc làm hiện đảm nhiệm; nhóm sức khỏe không đảm bảo nên ảnh hưởng đến kết quả thực hiện công việc. Ngược lại, Bộ Nội vụ cũng đề nghị quan tâm giữ chân những cán bộ, công chức, viên chức còn từ 10 năm trở lên đến tuổi nghỉ hưu có năng lực công tác, có nhiều thành tích, cống hiến. Các bộ, ban, ngành, địa phương chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị khi nhận được đơn xin nghỉ việc của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động phải giải quyết kịp thời, nhanh chóng và đúng quy định. GIẢI QUYẾT CHẾ ĐỘ VỚI NHỮNG TRƯỜNG HỢP XIN NGHỈ VIỆC NGAY Bộ Nội vụ lưu ý, các cơ quan, đơn vị bảo đảm đầy đủ quyền lợi hợp pháp cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang nghỉ việc do sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính theo quy định tại Nghị định 178, sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 67. Qua đó, cần chủ động cân đối, bố trí nguồn kinh phí để kịp thời chi trả chính sách, chế độ cho các trường hợp đã có quyết định nghỉ việc. Trong trường hợp gặp khó khăn về nguồn kinh phí, kịp thời báo cáo Bộ Tài chính để tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Theo đó, trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, Bộ Nội vụ lưu ý, nếu cán bộ, công chức, viên chức có nguyện vọng nghỉ việc ngay thì cấp ủy, chính quyền địa phương căn cứ vào quy định để xem xét, quyết định cho nghỉ việc ngay và được hưởng ngay chính sách, chế độ theo Nghị định 178, sửa đổi bổ sung tại Nghị định 67. Theo Bộ Nội vụ, các căn cứ để xem xét, quyết định là nghị quyết của Quốc hội, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã và đề án tổng thể sắp xếp các cơ quan chuyên môn, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị giải thể, chấm dứt hoạt động, nếu cán bộ, công chức viên chức, người lao động có nguyện vọng nghỉ việc thì người đứng đầu cơ quan cùng với cấp ủy, chính quyền cùng cấp xem xét, quyết định theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. LUÂN DŨNG Giải quyết chính sách nghỉ trước tuổi 4 nhóm cán bộ, công chức Nhóm còn dưới 5 năm đến tuổi nghỉ hưu; nhóm không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, sức khỏe không đảm bảo... được Bộ Nội vụ đề nghị lưu ý tập trung giải quyết chế độ, chính sách nghỉ trước tuổi. Tập trung giải quyết chính sách với 4 nhóm đối tượng nghỉ trước tuổi (Ảnh minh họa) “Trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy, nếu số biên chế có mặt thấp hơn khung biên chế theo quy định của cấp có thẩm quyền thì chỉ xem xét, giải quyết nghỉ việc với những trường hợp không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ hoặc không đủ tiêu chuẩn cán bộ, công chức (cấp xã mới)”. BỘ NỘI VỤ Nâng cao hiệu quả đánh giá, xếp loại công chức Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi) thể hiện tư duy đổi mới, tạo hành lang pháp lý đồng bộ công tác quản lý công chức theo hướng năng động, minh bạch, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp, phục vụ tốt cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Luật đã làm rõ phương thức đánh giá, xếp loại chất lượng công chức trên cơ sở theo dõi, đánh giá thường xuyên, liên tục, đa chiều, định lượng bằng các tiêu chí cụ thể gắn với tiến độ, số lượng, chất lượng của kết quả, sản phẩm theo vị trí việc làm. Căn cứ vào kết quả đánh giá, các cơ quan Nhà nước thực hiện khen thưởng, chế độ thu nhập tăng thêm, tiền thưởng hoặc xem xét bố trí vào vị trí việc làm thấp hơn hoặc cho thôi việc để sàng lọc người không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ra khỏi bộ máy. QUẢN CHẤT LƯỢNG Theo luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty Luật ANVI, đề xuất rất phù hợp với xu hướng. Từ đề xuất này, cơ quan chức năng cần xây dựng tiêu chí, thủ tục, quy trình tiếp nhận tuyển dụng nhân tài vào bộ máy nhà nước. Quy trình xây dựng tốt để lựa chọn người có năng lực khác biệt, tránh việc quan điểm mở nhưng thực tế có một số “khóa cửa” khiến người tài không lách được qua khe cửa hẹp. “Khi tuyển dụng nhân sự chất lượng cao, chúng ta không xét nguồn gốc, giới tính mà cần căn cứ trên năng lực thực hiện, kết quả công việc có thể đáp ứng. Chúng ta cần có quy trình khác biệt. Người có khả năng cần được tham dự công việc, khuyến khích năng động sáng tạo. Việc tuyển dụng cán bộ, công chức cũng như tháo bỏ rào cản như trong kinh doanh (người dân được làm những gì pháp luật không cấm)”, luật sư Đức cho biết. TS Phan Phương Nam (Đại học Luật TPHCM) cho rằng, thu hút nhân tài phục vụ bộ máy nhà nước là quyết định phù hợp. Nhưng ở góc độ nào đó, cần có cơ chế hợp lý để nhân tài hoạt động. Đầu tiên, khi kêu gọi họ về làm việc trong Nhà nước, việc chi trả đảm bảo bù đắp công sức đã bỏ ra. Cơ quan chức năng tính toán yếu tố bảo mật thông tin, bởi nhân tài nắm thông tin nhất định nhưng không phải công chức nhà nước, chỉ làm việc theo hợp đồng tạm thời, cần có cam kết bảo mật nhà nước. Cơ chế của cơ quan nhà nước không giống cơ chế doanh nghiệp. Khi mời nhân tài về, cơ chế quản lý cần được sửa đổi, ví dụ không quản lý thời gian, số lượng mà dựa vào chất lượng. Có thể, nhân tài vừa làm tư nhân vừa làm Nhà nước. Ví dụ, có thể tính đến việc giao cho nhân tài xây dựng nghị định, thông tư và quản lý chất lượng sản phẩm, thay vì bắt buộc thời gian”, TS Nam đề xuất. NGHIÊM HUÊ - NGỌC LINH “Nhà nước cần xem xét về tài chính với nhân tài, không phải trả tiền mà cân nhắc ưu đãi giảm thuế thu nhập cá nhân cho đối tượng này. Nhà nước có thể trả ít hơn nhưng cần ưu đãi về thuế. Khi thực hiện được các yếu tố này mới đảm bảo được thu hút nhân tài”. TS PHAN PHƯƠNG NAM, Đại học Luật TPHCM
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==