Bao Tien Phong

10 n Thứ Tư n Ngày 25/6/2025 ĐỜI SỐNG Ngày 23/6, Bệnh viện Nhi đồng thành phố Hồ Chí Minh phát thông tin cảnh báo về trường hợp một bé gái 16 tháng tuổi bị tím tái, nguy kịch sau khoảng 1 giờ ăn ghẹ và canh cải bó xôi nấu với nước giếng. May mắn, bé gái đã được cấp cứu kịp thời. Bác sỹ Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết ngày 17/6, đơn vị tiếp nhận bé gái P.T.M (16 tháng tuổi, ngụ huyện Cần Đước, tỉnh Long An) trong tình trạng tím tái toàn thân, chỉ số SpO2 (độ bão hòa ôxy trong máu ngoại vi) giảm mạnh chỉ còn 75%. Theo lời kể từ gia đình, trước đó vài giờ, bé gái ăn ghẹ và canh cải bó xôi nấu bằng nước giếng. Sau bữa ăn khoảng 1 giờ, bé có biểu hiện giật mình, tím môi và da xanh tím, không ho sặc. Gia đình nhanh chóng đưa bé đi cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố. Bệnh nhi được làm test mẫu máu tiếp xúc khí trời bằng cách lấy một mẫu máu của bé đựng trong ống tiêm đậy nắp lắc đều 50 lần, kết quả màu nâu đen của máu không thay đổi, không ngả sang màu đỏ như bình thường. Các bác sỹ chẩn đoán bé bị methemoglobin máu, tức hồng cầu không gắn kết được với ôxy để chuyển thành máu hồng. Ngay lập tức, bệnh nhi được xử trí bằng thở ôxy, tiêm thuốc giải độc xanh methylene và uống than hoạt để thải loại độc chất ra khỏi đường tiêu hóa. Chỉ sau 10 phút, da bé bắt đầu hồng trở lại và 30 phút sau, SpO2 phục hồi lên 95%. Bác sỹ Tiến khuyến cáo phụ huynh nên cẩn thận khi sử dụng nước giếng để nấu ăn bởi trong nước giếng có nhiều nitrate (NO3) - chất ôxy hóa gây biến đổi hồng cầu hemoglobin F2+ thành F3+ không có khả năng gắn ôxy để đưa đến mô cơ thể sử dụng, dẫn đến thiếu ôxy gây chuyển hóa yếm khí làm tăng lactate máu, toan chuyển hóa. “Các bậc phụ huynh khi nấu ăn tốt nhất là sử dụng nước máy an toàn. Đặc biệt, một số phụ huynh còn lấy nước nấu từ một số rau củ như rau dền, củ dền… để pha sữa cho con vì nghĩ giúp bổ máu nhưng thực tế những loại rau củ này có hàm lượng nitrat cao, có thể gây ra methemoglobin máu, đặc biệt là ở trẻ sơ sinh thiếu tháng”, bác sỹ Tiến khuyến cáo. PV (theo TTXVN) Vùng trời thường bận rộn trải dài từ Iran, Iraq đến Địa Trung Hải giờ đây gần như không có bóng dáng máy bay thương mại, do các lệnh đóng cửa không phận và lo ngại về an toàn. HÀNG LOẠT HÃNG BAY HỦY CHUYẾN, ĐỔI ĐƯỜNG BAY Các hãng hàng không đã phải gấp rút hủy chuyến và thay đổi đường bay vào ngày 23/6, sau khi một số quốc gia Trung Đông tạm thời đóng cửa không phận do Iran tấn công căn cứ quân sự Al Udeid của Mỹ ở Doha, Qatar. Đây là biến động mới nhất đối với ngành hàng không tại một khu vực vốn rất nhộn nhịp. Căng thẳng leo thang đang bắt đầu ảnh hưởng đến các hãng hàng không ngoài khu vực Trung Đông. Các đường bay chính ở khu vực này đã bị cắt đứt kể từ khi Israel bắt đầu không kích Iran vào ngày 13/6. Theo truyền thông nhà nước, Bahrain và Kuwait đều đã mở lại không phận sau khi đóng cửa trong thời gian ngắn. Sân bay Dubai đã hoạt động trở lại sau một thời gian ngắn tạm dừng, song cũng cảnh báo về khả năng các chuyến bay bị hoãn hoặc hủy. Qatar cũng đã đóng cửa không phận. Hãng Air India ngày 23/6 cho biết đã dừng tất cả các hoạt động bay đến Trung Đông, cũng như các chuyến bay đến bờ Đông Bắc Mỹ và châu Âu, do các đường bay này phải đi qua một hành lang bay ngày càng bị thu hẹp giữa các điểm đến đó và Ấn Độ. Quyết định này bao gồm cả việc cho các máy bay đang trên hành trình quay trở lại điểm xuất phát để tránh không phận bị đóng cửa. Theo Cty phân tích hàng không Cirium, hơn 20 chuyến bay đến Doha, chủ yếu của Qatar Airways, đã phải chuyển hướng vào ngày 23/6, và một số chuyến bay đến Dubai cũng phải chuyển hướng do không phận bị đóng cửa. Kuwait Airways đã đình chỉ các chuyến bay khởi hành từ nước này vào ngày 23/6, trong khi hãng Etihad Airways của Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) cũng đang thay đổi đường bay trong ngày 23-24/6. Hãng hàng không Iberia của Tây Ban Nha, thuộc sở hữu của IAG, đã hủy kế hoạch nối lại các chuyến bay đến Doha vào ngày 24/6 sau các lệnh đóng cửa không phận mới nhất. Trước đó trong ngày 23/6, các hãng hàng không đã cân nhắc về thời gian tạm dừng các chuyến bay. Finnair là hãng đầu tiên thông báo tạm dừng bay trong thời gian dài đến Doha, với các chuyến bay bị hủy cho đến ngày 30/6. Hãng hàng không hàng đầu châu Á Singapore Airlines đã lên kế hoạch hủy các chuyến bay đến Dubai cho đến hết ngày 24/6. Air France KLM, Iberia, British Airways, và Air Astana của Kazakhstan đều đã hủy các chuyến bay đến Doha hoặc Dubai trong cả ngày 22 và 23/6. Air France cũng hủy các chuyến bay đến Riyadh và cho biết sẽ tạm dừng các chuyến bay đến và đi từ Beirut, Li-băng cho đến ngày 25/6. Trong những ngày trước cuộc không kích của Mỹ, American Airlines đã tạm dừng các chuyến bay đến Qatar, trong khi United Airlines và Air Canada cũng làm điều tương tự với các chuyến bay đến Dubai. Các hãng này hiện vẫn chưa nối lại các đường bay trên. TĂNG GÁNH NẶNG VẬN HÀNH Trong bối cảnh không phận Nga và Ukraine cũng bị đóng đối với hầu hết các hãng hàng không do chiến sự kéo dài nhiều năm, Trung Đông đã trở thành một tuyến đường quan trọng hơn cho các chuyến bay giữa châu Âu và châu Á. Giữa các cuộc không kích trong 10 ngày qua, các hãng hàng không đã phải bay vòng lên phía bắc qua biển Caspi hoặc xuống phía nam qua Ai Cập và Ả rập Xê út. Cty tư vấn rủi ro hàng không Osprey Flight Solutions nhận định, các hãng vận tải có thể đang tránh bay đến Doha, Dubai và các sân bay khác trong khu vực do lo ngại rằng Iran hoặc các lực lượng ủy nhiệm của họ có thể nhắm mục tiêu tấn công bằng máy bay không người lái hoặc tên lửa vào các căn cứ quân sự của Mỹ tại các quốc gia này. Sự gia tăng của các khu vực xung đột đang tạo ra gánh nặng vận hành ngày càng lớn cho các hãng hàng không, khi các cuộc tấn công trên không làm dấy lên lo ngại về việc máy bay thương mại có thể bị bắn hạ do vô tình hoặc cố ý. Tình trạng nhiễu tín hiệu GPS xung quanh các điểm nóng chính trị cũng là một vấn đề ngày càng gia tăng đối với hàng không thương mại. Tại đây, các hệ thống GPS trên mặt đất có thể giả mạo hoặc phát đi các tín hiệu vị trí sai lệch, khiến máy bay thương mại đi chệch hướng. SkAI, một Cty Thụy Sỹ chuyên vận hành bản đồ theo dõi nhiễu loạn GPS, ngày 22/6 cho biết họ đã quan sát thấy hơn 150 máy bay bị ảnh hưởng bởi tín hiệu giả mạo trên Vịnh Ba Tư trong vòng 24 giờ. PV (theo TTXVN) Hành khách tại sân bay quốc tế Ben Gurion gần Tel Aviv, Israel ẢNH: THX/TTXVN Cuộc xung đột đã cắt đứt các đường bay chính đến những trung tâm hàng không vốn có sức chống chịu tốt như Dubai, nơi có sân bay quốc tế nhộn nhịp nhất thế giới, và thủ đô Doha của Qatar. Bé gái tím tái, nguy kịch sau khoảng 1 giờ ăn ghẹ và canh cải bó xôi nấu với nước giếng NGUỒN: BỆNH VIỆN NHI ĐỒNG THÀNH PHỐ Hàng không quốc tế của Việt Nam không bị ảnh hưởng Theo đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines, từ khi chiến tranh giữa Iran và Israel nổ ra, Vietnam Airlines đã dừng khai thác các chuyến bay qua các nước Ả rập vùng Vịnh để đảm bảo an toàn cho hành khách. Trong khi đó, lãnh đạo hãng hàng không Bamboo Airlines cho biết, hãng không khai thác các chuyến bay qua khu vực Trung Đông. Theo ông Uông Việt Dũng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, ngay khi xung đột bắt đầu nổ ra, các hãng hàng không Việt Nam đã chủ động điều chỉnh các chuyến bay để tránh vùng xung đột chiến sự ở Trung Đông. Do đó, việc các nước Ả rập vùng Vịnh đóng cửa không phận không ảnh hưởng tới hoạt động của ngành hàng không. VIỆT KHÔI Người dân nên cẩn thận khi sử dụng nước giếng để nấu ăn bởi trong nước giếng có nhiều nitrate (NO3-) - chất ôxy hóa gây biến đổi hồng cầu hemoglobin F2+ thành F3+ không có khả năng gắn ôxy để đưa đến mô cơ thể sử dụng, dẫn đến thiếu ôxy gây chuyển hóa yếm khí làm tăng lactate máu, toan chuyển hóa. Cẩn trọng khi dùng nước giếng để nấu ăn Các trung tâm hàng không lớn nhất tê liệt XUNG ĐỘT Ở TRUNG ĐÔNG:

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==