Anh trai vượt ngàn chông gai, Anh trai say hi, những chương trình hòa nhạc của Hà Anh Tuấn, Đen Vâu, Mỹ Tâm… đã tạo ra trào lưu “đu” sô ca nhạc như một món giải trí thời thượng. Nhà thơ Hồng Thanh Quang còn đưa ra một nguyên nhân khác, lý giải những đêm diễn đông nghẹt khán giả ở ta: “Khi được cùng tham dự những hoạt động đông người mang tính giải trí, người Việt cảm thấy nạp thêm nhiều năng lượng tích cực hơn cho mình. Chúng ta là những đứa con miền nhiệt đới, máu nóng, luôn cần phát tán và tỏa nhiệt”. Ông chỉ ra một nét tính cách của người Việt - thích là nhích, một khi đã thích thì bằng mọi giá thỏa mãn cơn thích nhất thời. Điều đó giúp ích rất nhiều cho thị trường ca nhạc thăng hoa. Khán giả Thu Hà, người vừa đu liên tiếp từ All - rounder của Soobin Hoàng Sơn, tới Anh trai vượt ngàn chông gai day 5, day 6 (buổi diễn thứ 5, thứ 6) đến đại nhạc hội có anh Long cho rằng, nhiều thị trường hút sao quốc tế, chẳng hạn thị trường Nhật Bản, Singapore… nhưng thị trường Việt có điểm mạnh là fan cuồng nhiệt và chung thủy, tạo ra những đêm diễn đông vui, giàu cảm xúc. “Như đêm BlackPink tại Hà Nội, khi đó Jisoo đang nổi với ca khúc Flower, khán giả ở ta không những hát theo, còn chế lời ca khúc này bằng tiếng Việt. Jisoo tổ chức fanmeeting tại Việt Nam có lẽ vì không quên được những cảm xúc tốt đẹp mà fan Việt đã mang đến cho cô”, khán giả Thu Hà nói. Một ưu điểm khác ở khán giả Việt ở chỗ, cộng đồng này ngày càng văn minh khi bày tỏ tình yêu với thần tượng. Họ muốn đem đến cho thần tượng trải nghiệm cảm xúc tốt đẹp khi đặt chân đến Việt Nam. Cộng đồng fan Kpop luôn nhắc nhau không cố gắng tiếp xúc với thần tượng ở cự li gần. Trong đại nhạc hội vừa qua, khi G-Dragon trình diễn có fan cố lao lên sân khấu, khiến lực lượng bảo vệ phải ra tay ngăn chặn. Trên các diễn đàn, những fan chân chính đã phản đối hành động xấu xí này: “Quê hết phần đời còn lại”; “Ảnh hưởng hình ảnh của cả một cộng đồng fan”; “Làm xấu hình ảnh Việt Nam”… Khán giả Việt Nam luôn đặt tình yêu và trách nhiệm giữ gìn hình ảnh đất nước lên hàng đầu, ngay cả khi họ cháy hết mình cùng âm nhạc. Đó là lý do vì sao G-Dragon khi đặt chân đến Việt Nam đã chọn phục trang với hai màu sắc chủ lực đỏ - vàng. Biểu tượng thời trang Hàn Quốc rất biết cách lấy lòng nước chủ nhà. NÔNG HỒNG DIỆU coi thà chú”. Người chú cho tàu quay lại kiểm tra. Quả thật, một người đàn ông đang kiệt sức bám ván gỗ, bị trôi dạt. “Đợt đó, người gặp nạn tắm biển ở Bình Thuận bị trôi, vị trí phát hiện cách bờ biển Cà Ná tới 40 hải lý. Chú tôi bỏ dở phiên biển đưa người bị nạn vào bờ. Anh đó quỳ lạy cảm ơn. Lúc đó tôi chỉ biết mình đã làm điều đúng và cảm thấy… vui”, ông Sơn hồi tưởng. Từ đó, trong mọi chuyến vươn khơi, ông luôn dặn mình và anh em trên tàu gặp người nguy cấp thì phải cứu. Dù có phải bỏ đánh cá, mất cả trăm triệu tiền phí tổn, nhưng mạng người không thể tính bằng tiền. Như tháng 10/2023, khi đang hành trình từ Trường Sa về đất liền, ông nghe tin qua bộ đàm, tàu cá Bình Định phát hiện 3 ngư dân bám vào miếng xốp trôi dạt. Không chần chừ, ông nhắn “Cứ cứu người đi, hoặc giữ họ lại, tôi đang đến đây”. Vị trí ngư dân gặp nạn cách tàu ông khoảng 30 hải lý, ông lập tức tăng tốc tàu tiếp cận. Khi đến nơi, 3 nạn nhân đã được vớt lên tàu bạn, ông tiếp nhận họ và đưa về bờ an toàn để tàu kia tiếp tục đánh bắt. Có một cú tai nạn thập tà nhất sinh xảy ra với tàu cá BĐ 97633 TS. Thuyền trưởng Kiều Văn Nghiệp kể, lần ấy họ đang đánh bắt ngoài khơi Hoàng Sa thì máy trưởng bị điện giật tà vong. Tàu buộc phải bỏ dở phiên biển, đưa thi thể về đất liền, đang trên đường về thì bất ngờ gặp sóng to gió lớn, con tàu lật úp. Ông Nghiệp cùng hai ngư dân khác may mắn thoát khỏi khoang, bám vào cục xốp trôi suốt 7 tiếng và được cứu. “Tôi biết nhiều người cũng ngại chuyện cứu người gặp nạn trên biển. Nhưng anh Sơn thì chưa bao giờ, anh ấy không bao giờ ngoảnh mặt với hoạn nạn của đồng nghiệp, chúng tôi đi biển vẫn luôn học theo anh ấy”, ông Nghiệp nói. CHẠY ĐUA VỚI TỬ THẦN Trong hàng chục lần cứu nạn, với ông Sơn, chuyến biển năm 2019 là một cuộc chiến chạy đua với thời gian để giữ mạng sống 8 người trên tàu cá Quảng Bình. “Cứu người như cái nghiệp, thường khi cho tàu vào bờ, tôi tắt bộ đàm. Chẳng biết sao hôm đó lại để, thế là nghe tàu bạn kêu cứu”, ông kể. Giọng nói địa phương khác nhau, cộng với tiếng ồn động cơ tàu và sóng biển, ông Sơn không nghe rõ tình hình bên kia, chỉ nghe giọng cầu cứu mơ hồ: “Anh ơi giúp chúng tôi với… anh em trên tàu bị ca nhốc, ca nhốc”. Ông đoán ngay có thể là ngộ độc cá nóc, một tai nạn khủng khiếp của ngư dân. Khi biết tàu gặp nạn ở gần đảo Lý Sơn, ông Sơn lập tức hướng dẫn tọa độ để tàu chạy về càa Mỹ Á điểm tiếp cận nhanh nhất. Đồng thời, ông gọi điện về nhờ vợ chuẩn bị taxi, cấp cứu sẵn sàng. Bà Lê Thị Kim Thu, 43 tuổi, vợ ông Sơn cho hay, sau khi chồng tiếp cận được tàu bạn, báo về lần nữa là có người bị ngộ độc ốc. Biết sự việc nghiêm trọng, bà vội gọi xe cấp cứu xuống cảng Mỹ Á, rồi lập tức gọi cấp cứu xuống cảng. “Tôi biết ngộ độc ốc là thân thể tê liệt hết, không ngồi taxi được. May là gọi xe cấp cứu, chứ anh Sơn chở vào tận 4 người, những người này không thể ngồi hay nói được. Anh em xúm khiêng lên xe cứu thương chở đi liền”, bà Thu kể. Sau khi đưa 4 người ngộ độc đầu tiên vào bờ, bộ đàm lại vang lên, không còn ai đáp. Linh cảm chẳng lành, ông Sơn quay ngược trở lại. Quả đúng, 4 người còn lại đã nằm cứng đờ trên tàu, không nói, không cà động. “May mà bà vợ tôi thông minh, đi cùng 4 ngư dân lên bệnh viện đã tiếp tục gọi xe cấp cứu chờ sẵn trên cảng. Vào là đưa đi liền”, ông Sơn nói thêm. Ngư dân Phạm Anh Hùng, một trong những người sống sót thổ lộ “chúng tôi còn sống là nhờ ơn đức của anh Sơn, chị Thu. Nếu không có anh Sơn, chị Thu và cả tàu cá đó, có lẽ chúng tôi đã chẳng còn ngồi đây. Đó là ơn đức cả đời không quên”. N.N Đại úy Lê Sơn Dũ - Trạm trưởng Trạm biên phòng Mí l chia sẻ, anh Sơn là cánh tay nối dài của lực lượng biên phòng. Không chỉ gương mẫu trong cứu nạn, anh còn là người tuyên truyền rất tốt, luôn vận động ngư dân chấp hành pháp luật, ứng cứu lẫn nhau khi gặp hoạn nạn. Bà Lê Thị Kim Thu vợ ngư dân Nguyễn Thành Sơn ẢNH: NGUYỄN NGỌC 9 n Thứ Ba n Ngày 24/6/2025 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ Khán giả của G-Dragon cổ vũ thần tượng bằng hoa cúc thiếu cánh ẢNH: DUY PHẠM sao quốc tế Giấy khen ghi nhận hành động cứu 3 ngư dân Bình Định năm 2023 của ông Sơn ẢNH: NGUYỄN NGỌC Mấy ngày qua, rạp Việt chứng kiến một hiện tượng lạ: Út Lan: Oán linh giữ của, một tác phẩm gắn mác 18+ của đạo diễn Trần Trọng Dần, vượt mặt Bí kíp luyện rồng, 28 năm sau: Hậu tận thế và cả loạt bom tấn hoạt hình để nắm giữ ngôi vương phòng vé. Với hơn 230.000 vé bán ra và doanh thu hơn 26 tỷ đồng sau 3 ngày, đây là cú mở màn không tồi cho một phim kinh dị Việt. Tuy nhiên, nếu chỉ nhìn vào các con số, Út Lan rất dễ bị nhầm là một cú “lột xác” ngoạn mục cho dòng phim kinh dị nội. Thực tế, thành công doanh thu của phim lại đến từ việc thị trường đang đói sản phẩm, không hẳn vì phim vượt trội. Không có đối thủ thực sự nào ra rạp cùng thời điểm. Doraemon đã qua thời kỳ hoàng kim, Bí kíp luyện rồng tụt phong độ nhanh chóng, các phim Việt cũ như Lật mặt 8 đều đã “đuối sức”. Trong bối cảnh ấy, một phim có ý tưởng mới mẻ, hình ảnh đầu tư và mang màu sắc kinh dị dân gian dễ dàng tạo được sự khác biệt. Út Lan đánh trúng thị hiếu phần đông khán giả Việt đang chuộng thể loại kinh dị bản địa, nhất là khi có yếu tố tâm linh, truyền thuyết và bối cảnh nông thôn. Bộ phim khai thác câu chuyện “ma giữ của”, một truyền thuyết dân gian quen thuộc nhưng vẫn đủ sức hấp dẫn đại chúng nhờ hiệu ứng hình ảnh, hóa trang và không khí u ám đặc trưng. Nàa đầu phim xây dựng khá ổn với các tình tiết ly kỳ, nhịp phim hợp lý. Thế nhưng từ giữa về sau, câu chuyện trở nên lê thê, nhiều tình tiết bị đẩy đi một cách gượng ép khiến mạch cảm xúc đứt quãng. Út Lan, nhân vật trung tâm do Phương Thanh thể hiện, gần như không có hành trình tâm lý. Cô hiền lành, thụ động, luôn chờ người khác tới cứu. Điều này khiến thông điệp “lòng tốt cứu rỗi” trở nên thiếu sức thuyết phục. Quốc Trường, cái tên được kỳ vọng tạo điểm nhấn phòng vé, lại mờ nhạt, thiếu hoàn toàn sức nặng cảm xúc, khiến nhân vật trở nên lạc lõng giữa mớ oán khí. Ra khỏi rạp, nhiều người hỏi nhau: vì sao Út Lan thắng phòng vé? Có lẽ không phải vì chất lượng diễn xuất hay kịch bản hoàn hảo. Không phải vì sức hút ngôi sao. Mà bởi vì thị trường đang thiếu những món ăn mới mẻ. Khán giả đang chọn một món có gia vị dân gian, trình bày bắt mắt và đỡ… chán hơn phần còn lại. HẠ ĐAN Thắng nhờ khán giả… hết phim để xem Thắng thế các bom tấn quốc tế để vươn lên dẫn đầu phòng vé, Út Lan trở thành hiện tượng của rạp chiếu Việt tuần qua. Nhưng đằng sau cú bứt tốc ấy, bộ phim kinh dị dân gian này thực chất lại không ít điểm yếu, từ kịch bản đến diễn xuất. Út Lan bất ngờ trở thành hiện tượng của rạp chiếu Việt tuần qua
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==